Môn thể thao

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc

Nguyễn Cường 30/05/2018 16:44

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc

Testosterone có rất nhiều tác động đến thành tích tập luyện, thi đấu. Vậy làm cách nào để các võ sĩ có thể tăng Testosterone một cách tự nhiên không cần dùng thuốc?

Testosterone được biết đến là hợp chất anabolic (xây dựng cơ bắp) quan trọng bậc nhất trong cơ thể con người. 

Nó làm tăng tốc xây dựng cơ bắp và sức mạnh, làm tăng sự hình thành của các tế bào máu, tăng tốc độ phục hồi sau chấn thương hoặc bệnh tật. Ngoài ra nó tăng khả năng hấp thụ protein, làm chắc xương và giảm mỡ.

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc - Ảnh 1.

Testosterone có rất nhiều tác động tốt đến thành tích tập luyện

Với nhiều lợi ích như vậy, phải khẳng định rằng testosterone có rất nhiều tác động tốt đến thành tích tập luyện. Nhưng việc lạm dụng loại hormone này bằng thuốc có thể để lại những hậu quả rất nghiêm trọng.

Vậy làm cách nào để các võ sĩ có thể nâng testosterone một cách tự nhiên và an toàn?

Testosterone là nội tiết tố nam vô cùng quan trọng, được tiết ra chủ yếu tại tế bào Leydig của tinh hoàn. Testosterone không chỉ quyết định đời sống tình dục mà còn giữ vững toàn bộ sức khỏe nền tảng của phái mạnh, từ hoạt động của các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiết niệu tới hệ thống cơ, xương, khớp, thần kinh và não bộ.


1. Ăn nhiều chất béo lành mạnh hơn

Một chế độ ăn giàu chất béo và quá trình sản xuất testosterone có những mối tương quan chặt chẽ với nhau. Quả hạch, dầu ô liu, dầu dừa, bơ, cá ngừ và thịt hữu cơ đều là những thực phẩm cung cấp một nguồn chất béo chất lượng cao.

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc - Ảnh 2.

Một thực đơn lành mạnh sẽ giúp võ sĩ nâng Testosterone tự nhiên rất hiệu quả

2. Ăn nhiều rau hơn

Các loại rau họ cải có chứa indol, đã được chứng minh có thể làm giảm nồng độ estrogen một cách tự nhiên. Một số loại rau quả như súp lơ, bắp cải hay cải bó xôi giúp cơ thể bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất, anitoxidants và phytonutrients .

3. Hạn chế đồ uống có cồn

Vài ly mỗi tuần sẽ không khiến lượng testosterone trong cơ thể bị ảnh hưởng, nhưng nếu cứ đều đặn hai lon bia mỗi ngày thì hậu quả sẽ không chỉ là lượng testosterone giảm, mà số đo vòng hai cũng sẽ tăng vùn vụt.

4. Bớt tiếp xúc với nilon

Xenoestrogen là một hóa chất tổng hợp với chức năng tương tự estrogen trong cơ thể. Estrogen ngoại lai này có thể làm giảm nồng độ testosterone tự nhiên.

Để ngăn ngừa điều này xảy ra, bạn nên hạn chế tiếp xúc với các sản phẩm gia dụng được làm từ nhựa, phổ biến nhất là túi nilon.

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc - Ảnh 3.

Xenoestrogen có thể đi vào cơ thể qua những túi, hộp nilon như thế này

5. Cẩn trọng khi sử dụng Caffeine

Những ảnh hưởng của caffeine trong tập luyện và thi đấu thể thao đã từng được chúng tôi đề cập tại đây.

Không quá nếu nói rằng caffeine là một con dao hai lưỡi. Sử dụng một liều lượng caffeine vừa đủ có thể đem lại một số lợi ích nhất định. Nhưng ngược lại, nếu thiếu hiểu biết và lạm dụng, caffeine cũng sẽ khiến cơ thể bị stress và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất testosterone.

6. Kiểm soát lượng đường và tinh bột

Sau một bữa ăn giàu carbohydrate, mức testosterone sẽ tạm thời giảm. Dù sự sụt giảm này chỉ là tạm thời, nếu bạn liên tục tiêu thụ các bữa ăn giàu đường, nó sẽ dẫn đến vô số các vấn đề sức khỏe khác.

Không chỉ nên loại bỏ kẹo, bánh, nước ngọt có ga ra khỏi thực đơn, các nhà khoa học còn khuyến cáo chỉ nên ăn các bữa ăn có lượng carbohydrate cao sau khi tập luyện để khôi phục dự trữ năng lượng trong gan và cơ bắp.

Ngoài ra, sử dụng những nguồn cung cấp carbohydrate "sạch", tự nhiên, như trái cây, rau củ và các hạt mầm hữu cơ cũng an toàn hơn nhiều.

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc - Ảnh 4.

Nên loại bỏ kẹo, bánh, nước ngọt có ga - những loại thực phẩm chứa đường hóa học - ra khỏi thực đơn

7. Không tập luyện quá lâu không nghỉ

Các nghiên cứu đã chỉ ra một sự gia tăng đáng kể lượng cortisol và giảm testosterone sẽ xuất hiện sau 45 phút tập luyện đầu tiên. Mặc dù hầu hết các buổi tập đều kéo dài khoảng một giờ hoặc hơn, hãy cố gắng giảm thời gian tập luyện xuống một chút nhưng vẫn không làm mất đi sự hiệu quả.

8. Sử dụng phương pháp luyện tập cường độ cao (HIIT)

Như đã nói ở trên, thay vì những buổi tập luyện kéo dài, bạn có thể thử các bài tập trong thời gian ngắn ở cường độ cao như compound lift, chạy nước rút, đẩy/kéo xe trượt, ...

Chúng đều đã được chứng minh có thể kích thích sản xuất testosterone mạnh hơn so với việc dành cả buổi chiều ở phòng gym hay những buổi sparring hàng ngày.

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc - Ảnh 5.

Thay vì những buổi tập luyện kéo dài, bạn có thể thử các bài tập trong thời gian ngắn ở cường độ cao

9. Tuyệt đối không tập luyện quá sức

Tập luyện quá nặng, quá lâu có thể phá hủy mức độ testosterone của bạn, thậm chí còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn như tổn thương hệ miễn dịch. Bạn đã bao giờ tập luyện quá nhiều tới mức đổ bệnh chưa? Đó là cách cơ thể của bạn nói với bạn rằng đã đến lúc nghỉ ngơi rồi.

10. Kiểm soát stress

Chúng ta không thể hoàn toàn tránh được sự căng thẳng trong cuộc sống, nhưng chúng ta có thể làm nhiều điều để giảm thiểu ảnh hưởng của nó lên cơ thể.

Kỹ thuật kiểm soát căng thẳng bao gồm những cách như hít thở sâu, thiền định, dành nhiều thời gian cho sở thích cá nhân, ...

Sự cân bằng này sẽ giúp cơ thể được thư giãn, cải thiện cả về mặt tinh thần và thể chất, đóng vai trò quan trọng trong quá trình luyện tập và thi đấu của võ sĩ.

11 cách giúp võ sĩ tăng Testosterone mà không cần dùng thuốc - Ảnh 6.

Hãy giữ tinh thần thoải mái khi tập luyện

11. Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu cho thấy rằng giấc ngủ nên kéo dài khoảng 7-9 tiếng mỗi đêm. Ngủ chính là nút RESET của cơ thể. Một giấc ngủ ngon có thể giải phóng các hormone, giúp chúng ta phục hồi tinh thần và thể chất để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Đi ngủ trước nửa đêm, tốt nhất là trước 10 giờ tối. Tắt TV, điện thoại và các thiết bị điện tử khác khoảng một giờ trước khi đi ngủ. Đọc một mẩu sách mà bạn thích sẽ là một phương pháp tốt để có một giấc ngủ hiệu quả.

Ngoài ra, một giấc ngủ ngắn 20 phút trong ngày, đặc biệt là sau một buổi tập mệt mỏi, cũng có thể tạo ra những hiệu ứng tích cực cho cơ thể.

Nguyễn Cường

Bình luận

Vũ Như Thành dự đoán sốc về kết quả trận Việt Nam vs Nhật Bản

Vũ Như Thành dự đoán sốc về kết quả trận Việt Nam vs Nhật Bản

24/01/2019 15:19

Nhà vô địch AFF Cup 2008 đã có những nhận định về kết quả trận tứ kết Asian Cup 2019 giữa Việt Nam vs Nhật Bản.

Việt Nam sẽ làm gì khi Nhật Bản đang có chuỗi bất bại ấn tượng?

Việt Nam sẽ làm gì khi Nhật Bản đang có chuỗi bất bại ấn tượng?

24/01/2019 15:10

Liệu Việt Nam có phải đội bóng châu Á đầu tiên từ năm 2018 đánh bại được Nhật Bản?

Tin nhanh Asian Cup 2019 chiều 24/1: Đoàn Văn Hậu lọt top châu Á, CĐV Thái Lan mong muốn Nhật Bản giành chiến thắng

Tin nhanh Asian Cup 2019 chiều 24/1: Đoàn Văn Hậu lọt top châu Á, CĐV Thái Lan mong muốn Nhật Bản giành chiến thắng

24/01/2019 15:02

Đoàn Văn Hậu lọt top châu Á, CĐV Thái Lan mong muốn Nhật Bản giành chiến thắng là những tin chính trong chiều hôm nay

Điều gì khiến hoa hậu Ngọc Hân, BLV Quang Huy, Quang Tùng tin Việt Nam hạ Nhật Bản?

Điều gì khiến hoa hậu Ngọc Hân, BLV Quang Huy, Quang Tùng tin Việt Nam hạ Nhật Bản?

24/01/2019 15:01

Có những cơ sở để hoa hậu Ngọc Hân cùng BLV Quang Huy, Quang Tùng đặt niềm tin vào chiến thắng cho Việt Nam trước Nhật Bản.

Cựu danh thủ Nguyễn Thị Minh Nguyệt: Nhật Bản sẽ giành chiến thắng 2-0

Cựu danh thủ Nguyễn Thị Minh Nguyệt: Nhật Bản sẽ giành chiến thắng 2-0

24/01/2019 14:56

​​​​​​​Mặc dù dành tình cảm rất nhiều cho Đội tuyển Việt Nam, nhưng đánh giá một cách khách quan, cựu danh thủ Minh Nguyệt cho rằng chiến thắng cuối cùng trong trận Tứ kết Asian Cup giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ thuộc về những “Samurai xanh”.

Video Karolina Pliskova vs Naomi Osaka (Bán kết Australian Open 2019)

Video Karolina Pliskova vs Naomi Osaka (Bán kết Australian Open 2019)

24/01/2019 14:55

Xem lại video highlights trận Karolina Pliskova vs Naomi Osaka trong khuôn khổ tứ kết Australian Open 2019.

Thầy trò ông Park hãy lấy chiến thắng của Futsal VN trước Nhật để làm động lực

Thầy trò ông Park hãy lấy chiến thắng của Futsal VN trước Nhật để làm động lực

24/01/2019 14:51

3 năm trước, tuyển Futsal Việt Nam tạo nên địa chấn khi hạ Nhật Bản để giành vé dự World Cup. Âm hưởng từ chiến thắng lịch sử đó đang thôi thúc và tạo cảm hứng cho bóng đá Việt Nam có thể phác thảo tiếp câu chuyện cổ tích khác trước người Nhật tại Asian Cup 2019.

HLV Solskjaer và MU đang được hưởng lợi thế nào từ Martial phiên bản 2.0?

HLV Solskjaer và MU đang được hưởng lợi thế nào từ Martial phiên bản 2.0?

24/01/2019 14:45

Từ một cây săn bàn, Anthony Martial đang dần thay đổi để trở thành một người kiến tạo dưới thời của HLV Solskjaer.

Rondo không sợ gì cả vì đã có LeBron James

Rondo không sợ gì cả vì đã có LeBron James

24/01/2019 14:36

Rajon Rondo mới đây đã có những chia sẻ khá lạc quan về tình hình của LeBron James và Los Angles Lakers.

Luka Doncic sẽ đối đầu Dirk Nowitzki tại Slam Dunk contest

Luka Doncic sẽ đối đầu Dirk Nowitzki tại Slam Dunk contest

24/01/2019 14:24

Mới đây, sao trẻ Luka Doncic đã có những thông báo chưa chính thức trên mạng xã hội về việc anh và lão tướng Dirk Nowitzki sẽ cùng tham gia Slam Dunk contest năm nay.