Giải đấu

14 lợi ích của Yoga đối với cơ thể

Theo - 14/04/2017 - 11:26

Yoga được biết đến như “phép màu” giúp kéo dài vẻ đẹp thanh xuân và tuổi thọ. Vậy Yoga tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người như thế nào?

Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ và ngày nay được phổ biến khắp thế giới. Phương Tây đã sớm nghiên cứu tác động của yoga lên cơ thể con người. Một khi đã hiểu chúng, bạn sẽ càng có thêm động lực để theo đuổi phương pháp luyện tâm và luyện thân này.

1. Phát triển cơ bắp

Cơ bắp khỏe đẹp khiến con người trông "phong độ" hơn. Cơ bắp còn bảo vệ chúng ta khỏi bệnh viêm khớp và đau lưng - những căn bệnh thường gặp ở tuổi già. Khác với tập gym, cơ bắp trong yoga được xây dựng dựa trên sự cân bằng giữa sức mạnh và linh hoạt. 

Yoga là phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ
Yoga là phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ

2. Ngăn ngừa thoái hóa khớp

Nhiều động tác trong yoga giúp các vùng sụn được vận động, tránh tình trạng sơ cứng vì ít được sử dụng.

3. Bảo vệ cột sống

Một số động tác uốn cong hay xoắn giúp cột sống dẻo dai, kéo giãn và khỏe khoắn hơn.

4. Làm xương chắc khỏe 

Các động tác của yoga giúp ''hàn gắn'' cơ thể
Các động tác của yoga giúp "hàn gắn" cơ thể

Một số nghiên cứu chứng minh yoga có thể chống loãng xương. Nhiều tư thế bạn cần phải dùng tay để nâng đỡ cả  trọng lượng cơ thể.

5. Giúp máu lưu thông tốt hơn

Các bài thư giãn trong yoga làm tăng tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt ở tay và chân. Sự hít thở đúng cách giúp tiếp thêm oxy vào buồng phổi, máu và tế bào. Đó là lý do người tập yoga có thể tránh đau tim và đột quỵ.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Khi các cơ bắp được kéo căng và co bóp, bạch huyết (một chất lỏng nhớt làm tăng tế bào miễn dịch) được sản sinh. Hệ thống bạch huyết giúp con người chống lại sự nhiễm trùng, tiêu diệt các tế bào ung thư và đảo thải chất độc trong tế bào.

7. Giúp trái tim khỏe mạnh 

yoga

Tập yoga tốt cho tim, xương, phổi...

Việc hít thở rất quan trọng trong yoga và làm nhịp tim tăng cao với một số động tác khó. Yoga cải thiện tối đa việc hấp thụ oxy của trái tim. Nó giúp giảm nguy cơ đau tim và bệnh trầm cảm. 

8. Giảm huyết áp

Nhiều thử nghiệm đã chứng minh, nếu bị bệnh huyết áp cao thì yoga là phương pháp hoàn hảo cho bạn.

9. Giảm lượng đường trong máu

Yoga cũng rất có ích với những người mắc bệnh tiểu đường. Nó giảm lượng đường trong máu bằng nhiều cách và khuyến khích người tập giảm cân.

10. Cải thiện hệ thần kinh 

Thiền trong yoga cải thiện hệ thần kinh của con người
Thiền trong yoga cải thiện hệ thần kinh của con người

 Một số người tập yoga có thể kiểm soát cơ thể và tập trung tinh thần đến phi thường. Những thiền sư thậm chí không bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ, tiếng ồn…

11. Giải phóng căng thẳng

Tập yoga làm tăng cortisol và adrenaline (hai hormone đóng vai trò quan trọng để giảm stress). Qua các bài tập, chân, tay, cơ thể thậm chí lưỡi và mắt của bạn cũng có thể “giải thoát” khỏi sự mệt mỏi.

12. Tăng cường chức năng phổi

Người tập yoga có khuynh hướng hít thở sâu, chậm và hiệu quả hơn người thường. Bên cạnh đó, nó thúc đẩy quá trình lọc, loại bỏ bụi bẩn của không khí trước khi vào phổi.

13. Làm dịu nỗi đau 

Yoga làm dịu cơn đau và tăng sức chịu đựng của người bệnh
Yoga làm dịu cơn đau và tăng sức chịu đựng của người bệnh

Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2013 của ngân hàng gen NCBI, thiền định và asana (tư thế tạo cho người tập cảm giác thoải mái về thể xác và tinh thần) làm giảm đau ở người bị viêm khớp, đa xơ cứng và nhiều bệnh khác. Mặt khác, tinh thần mạnh mẽ giúp bạn chiến thắng cơn đau thể xác.

14. Hỗ trợ sự hồi phục

Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được những lợi ích "chồng chéo" của yoga. Ví dụ hít thở làm thay đổi hệ thần kinh, phổi và tim. Các động tác làm phát triển cơ bắp lẫn xương sống... Sự liên kết này là nhân tố quan trọng giúp cơ thể hồi phục. 

Cùng chuyên mục

XEM
5 tư thế Yoga dễ tập giúp giảm đau lưng và stress khi xem World Cup

5 tư thế Yoga dễ tập giúp giảm đau lưng và stress khi xem World Cup

Những tư thế Yoga dễ tập giúp bạn thả lỏng cơ thể, thư giãn tinh thần, chống thoái hóa cột sống, mỏi lưng khi xem World Cup.

Đọc thêm

Xem thêm