world cup 2018

6 lý do bạn nên chạy bộ chân trần barefoot

6 lý do bạn nên chạy bộ chân trần barefoot

Cardio & FitnessChạy

Hoài Vũ

Bên cạnh việc chạy bộ với giày, chạy bộ chân trần (barefoot) đem lại nhiều lợi ích thú vị cho đôi chân và cơ thể của bạn. 

Trở về với tự nhiên

Con người sinh ra đã có bản năng chạy bộ. Theo nhịp sống hiện đại, con người càng có xu hướng dùng nhiều loại giày để bảo vệ cho đôi chân của mình. Chạy chân trần giúp bạn lấy lại sự cân bằng của cơ thể một cách tự nhiên nhất, đưa bạn trở lại với bản năng nguyên thủy của loài người.

Việc chạy chân trần cũng là cơ hội để bạn kết nối với môi trường xung quanh một cách chân thực, sống động nhất. Khi tiếp đất, từ gót chân cho đến ngón chân đều phải phối hợp nhịp nhàng để bàn chân có thể đáp ứng trên nhiều bề mặt khác nhau: đường nhựa, xi măng, sỏi đá...

Kỹ thuật đáp chân tối ưu

Khi không có giày bảo vệ, bạn sẽ phải học cách đáp chân một cách cẩn thận hơn. Thay vì đáp chân bằng gót, runner sẽ buộc phải chú ý bằng phần giữa và mũi bàn chân để tránh chấn thương. Đây là cách đáp chân hiệu quả và tránh được những chấn thương không đáng có. Khi có dị vật trên đường, bàn chân tập được cơ chế phản xạ nhanh để giúp bàn chân bị tổn thương ít nhất.

 

Chạy bộ chân trần giúp bạn cải thiện kĩ thuật đáp chân và tư thế chạy
Chạy bộ chân trần giúp bạn cải thiện kĩ thuật đáp chân và tư thế chạy

Tư thế chạy

Những người chạy bộ chân trần thường có xu hướng chạy với sải chân ngắn hơn, guồng nhanh hơn. Điều này một phần là nhờ cách tiếp đất bằng phần giữa bàn chân và mũi chân. 

>> Thế nào là tư thế chạy bộ đúng? 

Chuyển từ chạy bộ với giày sang chạy chân trần cũng có nghĩa là sự tiếp xúc với mặt đất và khả năng giữ thăng bằng bị hạn chế. Khi chạy không có giày, các cơ nhỏ trong lòng bàn chân được kích hoạt. Mắt cá chân, chân và hông sẽ phải điều chỉnh phối hợp để giữ cho cơ thể được thăng bằng.

Bàn chân khỏe (cơ, gân, dây chằng)

Việc chạy bộ bằng những đôi giày có độ đàn hồi sẽ làm giảm cơ chế sinh học tự nhiên của bàn chân và làm tăng nguy cơ chấn thương bàn chân, chân, đầu gối...Khi chạy bộ với giày , bàn chân có xu hướng tiếp đất bằng tót, dẫn đến chấn thương cân viêm gan bàn chân. Chạy chân trần giúp runner có cách tiếp đất khôn ngoan và tối ưu hơn, hạn chế gãy xương, viêm cân gan bàn chân, chấn thương cơ bắp chân, gân Achilles...

Chạy barefoot giúp bạn có bàn chân khỏe, hạn chế chấn thương và cải thiện trí nhớ
Chạy barefoot giúp bạn có bàn chân khỏe, hạn chế chấn thương và cải thiện trí nhớ

Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu khỏa học của trường Đại học North Florida năm 2016 cho thấy chạy bộ chân trần giúp người chạy có trí nhớ tốt hơn so với việc chạy bộ bằng giày. Điều này có được là nhờ chạy bộ chân trần kích thích cơ chế phản hồi của não.

Tiết kiệm chi phí

Chạy bộ là môn thể thao...tốn tiền khi bạn càng “lún sâu” vào sở thích chạy bộ. Những đôi giày bắt mắt với nhiều mục đích sử dụng khác nhau của các thương hiệu nổi tiếng: adidas, Nike, Salomon, Asics, Mizuno, Hoka One One, Merrell...luôn khiến bạn phải "móc túi" hầu bao. Với chân trần, bạn có một "đôi giày" tự nhiên xịn nhất và rẻ nhất. Chỉ cần bạn chú ý tập chạy bộ barefoot ở những nơi có điều kiện sân bãi an toàn (đường piste, sân cỏ sạch...), không có dị vật. Nếu bạn chưa quen, hãy bắt đầu tập chạy bộ chân trần từng bước: đi bộ trong nhà, đi bộ ngoài trời, chạy bộ trong nhà, chạy bộ ngoài trời.

Hoài Vũ