Môn thể thao

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật

Nguyễn Cường 10/05/2018 18:41

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật

Trước tiên, ta hãy cùng tìm hiểu định nghĩa caffeine là gì.

Về cơ bản nó là một loại chất kích thích và có khả năng gây nghiện, nhưng hoàn toàn hợp pháp và được xã hội chấp nhận.

Nhiều vận động viên sử dụng caffeine hàng ngày, không chỉ trong cà phê và nước tăng lực, mà còn từ thuốc hay các loại thực phẩm chức năng. Nó thậm chí còn có tác dụng thiêu đốt chất béo và ức chế sự thèm ăn, đặc biệt thích hợp cho các võ sĩ cần giảm cân.

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật - Ảnh 1.

Cà phê có nhiều tác dụng hơn chỉ là một chất kích thích

Có nhiều lý do mà các võ sĩ quyết định bổ sung lượng caffeine của họ ngoài việc có thể giữ được sự tỉnh táo sau những buổi tập luyện căng thẳng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một liều trung bình 3 miligam trên mỗi kilogam trọng lượng có thể cải thiện rõ rệt sức bền của vận động viên.

Ví dụ, với một người cân nặng 70 kg, lượng caffeine phù hợp sẽ là khoảng 210 miligam. Để tham khảo, một tách nhỏ cà phê đen Espresso có chứa khoảng 40 miligam, một lon nước tăng lực Red Bull lớn chữa 151 miligam caffeine.

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật - Ảnh 2.

Bảng thống kê hàm lượng đường và caffeine trong các loại nước tăng lực thường thấy trên thị trường

Không chỉ vậy, ảnh hưởng của caffeine lên hệ thần kinh trung ương là rất mạnh, lâu nhất có thể kéo dài đến 6 giờ. Điều này có thể giúp cho một võ sĩ trải qua 1 buổi đối luyện sparring với cảm giác mệt mỏi gần như không đáng kể.

Vì lý do này, từng có thời điểm caffeine nằm trong danh sách các chất bị cấm của Uỷ ban Olympic Quốc tế.

Một lượng caffeine trong máu tương đương với 8 ly cà phê là đủ để một vận động viên bị cấm tham gia Thế vận hội và phải nhận án phạt giống như hành vi sử dụng các loại doping khác.

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật - Ảnh 3.

Mike Tyson: Tôi có thể bỏ rượu, bỏ thuốc, chứ không bỏ cà phê được!

Ngoài vai trò chất kích thích, caffeine còn trì hoãn sự mệt mỏi cơ bắp. Một nghiên cứu của Đại học Illinois vào năm 2009 đã phát hiện ra rằng 300 mg caffein được nạp vào cơ thể 60 phút trước khi tập luyện sẽ khiến cảm giác nhức cơ đến muộn hơn rất nhiều.

Không quá khó để giải thích điều này.

Glycogen là chất dự trữ năng lượng trong cơ, được đốt để làm nhiên liệu trong quá trình luyện tập. Có một số lượng giới hạn glycogen có sẵn trong cơ bắp, và khi glycogen bị cạn kiệt acid lactic sẽ tích tụ trong cơ. Đây là nguyên nhân gây cảm giác nóng rát mà người tập sẽ cảm thấy trong cơ bắp của mình trong và sau khi tập luyện.

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật - Ảnh 4.

Ngoài vai trò chất kích thích, caffeine còn trì hoãn sự mệt mỏi cơ bắp

Nhưng khi có mặt Caffeine thì ngoài glycogen, cơ thể sẽ lấy thêm chất béo làm nguồn nhiên liệu. Quá trình này được gọi là "sparing glycogen".

Bởi tác dụng đốt mỡ, quá trình "sparing glycogen" tiêu thụ ít glycogen hơn so với quá trình vận động thông thường. Do đó nó có tác dụng trì hoãn quá trình chuyển hóa glycogen thành acid lactic, làm chậm lại sự mệt mỏi cơ bắp.

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật - Ảnh 5.

Conor McGregor cũng là một võ sĩ thường xuyên uống cà phê

Tuy nhiên, cần lưu ý là caffeine ảnh hưởng đến từng người một cách khác nhau. Người tập nên theo dõi xem cơ thể mình đáp ứng với caffeine đến mức nào trước khi quyết định sử dụng nó.

Đối với một số võ sĩ, một hoặc hai tách cà phê trước khi lên sàn đấu có thể tạo cho họ những hiệu ứng tích cực như đã kể bên trên. Trong khi đối với những người khác, caffeine chỉ đơn giản làm tăng hoạt động hệ thần kinh, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, và cuối cùng lại dẫn đến việc võ sĩ mệt mỏi nhanh hơn.

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật - Ảnh 6.

Đối với một số người, caffeine không những không đem lại hiệu quả tích cực mà còn phản tác dụng, khiến võ sĩ mau mệt hơn trong quá trình tập luyện

Tính chất làm tăng huyết áp khiến việc sử dụng caffeine khá nguy hiểm cho những người tập có tiền sử tim mạch. Võ sĩ cũng cần bổ sung nước thường xuyên, bởi caffein có tính lợi tiểu.

Ảnh hưởng xấu tiếp theo mà caffeine mang lại là về chất lượng giấc ngủ. Trong khi các võ sĩ cần ngủ sâu để hồi phục cơ bắp, một, hai ly cà phê có thể sẽ khiến giấc ngủ trở nên kém chất lượng hơn rất nhiều.

Ảnh hưởng của Caffeine trong luyện tập và thi đấu võ thuật - Ảnh 7.

Người tập nên theo dõi cơ thể mình phản ứng ra sao khi sử dụng cà phê trong quá trình luyện tập

Việc lạm dụng caffeine có thể làm giảm tác dụng của nó. Điều này cũng giống như cơ chế "nhờn thuốc", cơ thể sẽ dần chai lì với các kích thích từ caffeine. Do vậy, việc sử dụng caffeine trong quá trình luyện tập cần được theo dõi sát sao để có hiệu quả tốt nhất.

Nguyễn Cường

Bình luận

Bi Nguyễn mong có cơ hội được quảng bá MMA tại Việt Nam

Bi Nguyễn mong có cơ hội được quảng bá MMA tại Việt Nam

18/03/2019 21:45

Tay đấm gốc Việt Bi Nguyễn của ONE Championship đang được kỳ vọng sẽ gia tăng thêm sức hút cho hạng cân atomweight của nữ. Trong tương lai, cô cũng hi vọng sẽ có cơ hội được quảng bá MMA tại Việt Nam.

UEFA họp kín với các CLB sẽ cải tổ Cúp C1 như thế nào?

UEFA họp kín với các CLB sẽ cải tổ Cúp C1 như thế nào?

18/03/2019 21:00

Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) sẽ tổ chức họp kín với những CLB hàng đầu châu Âu để thảo luận về những cải tổ cho Cúp C1/Champions League trong tương lai. Liệu có những thay đổ nào đáng chú ýi?

Nhận định NBA: Portland Trail Blazers vs Indiana Pacers (ngày 19/3, 9h30)

Nhận định NBA: Portland Trail Blazers vs Indiana Pacers (ngày 19/3, 9h30)

18/03/2019 21:00

Dự đoán bóng rổ NBA trận đấu giữa Portland Trail Blazers vs Indiana Pacers diễn ra vào lúc 9h30 ngày 19/3.

Cấm xe máy để bóng đá Việt Nam phát triển

Cấm xe máy để bóng đá Việt Nam phát triển

18/03/2019 20:40

Sẽ có người hỏi ngay, việc cấm xe máy với chuyện bóng đá thì liên quan gì đến nhau? Xin thưa là nó rất liên quan bởi một thực tế khó tin: người Việt thuộc nhóm lười vận động nhất thế giới.

Lo cho Đình Trọng, HLV Park Hang Seo cầu cứu thần y Hàn Quốc

Lo cho Đình Trọng, HLV Park Hang Seo cầu cứu thần y Hàn Quốc

18/03/2019 20:35

Vừa tái xuất trong chiến thắng 6-1 trước U23 Đài Loan, trung vệ Trần Đình Trọng một lần nữa khiến người hâm mộ lo lắng khi không thể tập luyện cùng toàn đội trong cả 2 buổi tập ngày 18/3.

Ngất ngây trước những

Ngất ngây trước những "bóng hồng" quyến rũ tại Dalat Ultra Trail 2019

18/03/2019 20:30

Dalat Ultra Trail 2019 không chỉ hấp dẫn bởi cung đường chạy kì vĩ đầy thơ mộng mà sự kiện này còn có sự góp mặt của rất nhiều "bóng hồng" quyến rũ sẵn sàng "thiêu đốt" mọi ánh mắt.

Tiến Linh trở lại, hàng công U23 Việt Nam thêm chật chội

Tiến Linh trở lại, hàng công U23 Việt Nam thêm chật chội

18/03/2019 20:21

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh khiến HLV Park Hang Seo không khỏi vui mừng khi chính thức bình phục chấn thương và trở lại trong buổi tập chiều 18/3.

Vì sao Thái Lan có thời gian tập luyện ít gấp 4 lần so với U23 Việt Nam? 

Vì sao Thái Lan có thời gian tập luyện ít gấp 4 lần so với U23 Việt Nam? 

18/03/2019 20:17

Trong khi thầy trò HLV Park Hang-seo có hơn nữa tháng để chuẩn bị cho vòng loại bảng K – giải U23 châu Á 2020 thì đối thủ Thái Lan chỉ có vỏn vẹn 4 ngày để thực hiện điều đó. 

Khi nào các đối thủ của U23 Việt Nam đến Hà Nội? 

Khi nào các đối thủ của U23 Việt Nam đến Hà Nội? 

18/03/2019 20:11

Trong ít ngày tới, lần lượt các đội tuyển U23 Indonesia, Brunei và Thái Lan đặt chân đến thủ đô của Việt Nam nhằm chuẩn bị cho vòng loại bảng K – giải U23 châu Á 2020.

Nhận định NBA: San Antonio Spurs vs Golden State Warriors (ngày 19/3, 7h00)

Nhận định NBA: San Antonio Spurs vs Golden State Warriors (ngày 19/3, 7h00)

18/03/2019 20:00

Dự đoán bóng rổ NBA trận đấu giữa San Antonio Spurs vs Golden State Warriors diễn ra vào lúc 7h00 ngày 19/3.