Từ việc dư luận quan tâm đến “dáng nằm”: Cầu thủ… ngủ thế nào?

01/07/2015 22:20

Từ việc dư luận quan tâm đến “dáng nằm”: Cầu thủ… ngủ thế nào?

Tại sao Man Utd từng bổ nhiệm “HLV ngủ”

Trong một cuộc trò chuyện trên tờ FourFourTwo, thủ quân tuyển Anh Wayne Rooney từng tiết lộ giấc ngủ có giá trị như thế nào. Anh cho biết: “Tôi thường cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi tối, kèm thêm 1-2 giờ ngủ trưa. Nhưng nếu muốn thể hiện phong độ tốt nhất trên sân tập, có lẽ 8 giờ ngủ là đủ. Tuy nhiên, tôi không có khả năng đặt lưng xuống là ngủ. Tôi thường đợi đến lúc cảm thấy mệt, thường là 11-12 giờ tối, rồi ngủ một mạch 8 tiếng. Nếu là dân thể thao, không khó nhận ra sự khác biệt nếu ngủ không đủ giấc, đặc biệt là sau một trận đấu đêm. Nếu không kịp về nhà trước 12 giờ tối, thường rất khó ngủ cho tới 4 giờ sáng. Hậu quả là vào hôm sau, chúng ta thường thấy mệt và cảm nhận rõ tác động tới phong độ”.

12D

Điều bất ngờ là nhận thức của Rooney về giấc ngủ thật ra vẫn chưa đủ! Thậm chí ngay cả Sir Alex Ferguson cũng từng có lúc mù mờ về chuyện này. Đấy là khẳng định của Nick Littlehales – chuyên gia hàng đầu về… ngủ ở Anh, khi viết thư cho chiến lược gia người Scot để thu thập tài liệu nghiên cứu về giấc ngủ của các cầu thủ năm 1998. Vốn là HLV nắm bắt vấn đề rất nhạy bén, Sir Alex yêu cầu các trợ lý tìm hiểu và báo cáo. Rốt cuộc, HLV huyền thoại của Premier League chợt nhận ra ông chẳng hiểu được bao nhiêu về chuyện này. Đến khi được Littlehales tư vấn cho chuyên gia vật lý trị liệu Dave Fevre của Man Utd, cũng như hỗ trợ điều trị cho các danh thủ như Gary Pallister, Ryan Giggs hoặc Andrew Cole…, Ferguson quyết định mời Littlehales làm “HLV ngủ” cho “Quỷ đỏ”. Sau đó, tiếng lành đồn xa, Littlehales nhận được mời chào cộng tác với Arsenal, Chelsea, Man City ở Premier League, tuyển Anh và Real Madrid ở La Liga.

Tư thế và thời gian ngủ thế nào là “chuẩn”

Nhờ hướng dẫn của Littlehales, các CLB hàng đầu của Anh và Tây Ban Nha đã có những cuộc “cách mạng” cho giấc ngủ của cầu thủ. Noi gương Man Utd, Man City xây hẳn một khu phức hợp ở sân tập để cầu thủ ngủ trong những căn phòng sang trọng như khách sạn. Phòng ngủ của từng cầu thủ được điều chỉnh nhiệt độ chỉ khoảng 16-18oC, thay vì như trước có lúc đến 32oC. Tường và khăn trải giường được khuyến cáo sử dụng màu trắng cho dễ ngủ, và tránh lắp đặt đèn màu các loại. Song song đó, các cầu thủ cần học cách điều chỉnh tư thế ngủ sao cho người thuận tay phải thì nằm cuộn tròn sang phía tay trái và ngược lại. Tư thế này áp dụng cho cả trên giường lẫn ghế máy bay. Ngoài ra, hỗ trợ tốt nhất cho giấc ngủ chỉ cần một chiếc gối là đủ, chẳng cần phải có nệm và bao gối.

12D2

Thế nhưng, đột phá lớn nhất trong quan niệm ngủ của giới “quần đùi, áo số” là khi Littlehales khẳng định ngủ 8 tiếng không phải là lý tưởng. Năm nay 54 tuổi, “HLV ngủ” từng giúp các siêu sao Real Madrid duy trì phong độ đỉnh cao trong suốt mùa với lịch đấu dày đặc bằng khái niệm ngủ theo chu kỳ, mỗi chu kỳ 90 phút. Khái niệm này có nghĩa là nếu dự định thức dậy vào lúc 6 giờ 30 sáng, cầu thủ cần ngủ vào lúc 11 giờ tối. Lúc đó, giấc ngủ của họ kéo dài 5 chu kỳ. Còn nếu 11 giờ tối vẫn chưa ngủ được, họ cần làm đủ trò để thức đủ 90 phút rồi hãy ngủ cho tròn chu kỳ, vì nếu ngủ sớm hơn chẳng có lợi mà đôi khi còn có hại. Trong trường hợp lỡ trằn trọc như vậy khiến thời gian ngủ có vẻ ít, Littlehales cho biết các cầu thủ có thể ngủ bù. Vì mỗi ngày, cơ thể con người có 3 giai đoạn để ngủ, nên nếu thiếu ngủ, cần tranh thủ chợp mắt từ 1-3 giờ trưa hoặc 5-7 giờ chiều. Nói cách khác, cầu thủ cần có thói quen ngủ trưa, do giấc ngủ đang ngày càng mai một, đặc biệt ở các nước phương Tây.

MINH CHÂU

4 bí quyết giúp dễ ngủ

  1. Lên lịch ngủ đều đặn. Thời điểm đi ngủ và thức dậy hàng ngày đều như nhau.
  2. Nếu phải xa nhà, cần dành thời gian để làm quen với môi trường mới. Nếu tham dự một giải đấu, tốt nhất là đến sớm vài ngày, hoặc vài tuần. Nhờ đó, cơ thể có điều kiện thích nghi để ngủ ngon như trước.
  3. Tránh dùng thuốc ngủ, nếu không có chỉ định của bác sĩ. Lạm dụng thuốc ngủ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và phong độ của ngày hôm nay. Tốt hơn hãy áp dụng các kỹ thuật thư giãn tự nhiên trước khi ngủ như thở sâu.
  4. Giảm uống rượu và cà-phê. Cắt giảm rượu và cà-phê trước lúc thi đấu 2-3 ngày để giấc ngủ không bị đứt quãng.

Bình luận

Kết quả Inter Milan vs Slavia Praha (1-1): Inter Milan may mắn thoát thua

Kết quả Inter Milan vs Slavia Praha (1-1): Inter Milan may mắn thoát thua

18/09/2019 01:52

Kết quả Inter Milan vs Slavia Praha (23h55 ngày 17/9). Inter đã có một ngày thi đấu mờ nhạt và may mắn thoát thua với bàn gỡ ở những phút cuối trận trước Slavia Praha. Kết quả Inter Milan vs Slavia Praha: 1-1.

Kết quả PMCO SEA League Mùa Thu 2019 ngày 17/9

Kết quả PMCO SEA League Mùa Thu 2019 ngày 17/9

17/09/2019 23:00

Cập nhật link trực tiếp, lịch thi đấu và kết quả PMCO SEA League Mùa Thu 2019 ngày thi đấu thứ nhất: Đội tuyển hạng 3 Việt Nam gây bất ngờ lớn khi thống trị BXH PMCO SEA League Mùa Thu 2019 ngày 1.

Tavarion Nix của Saigon Heat được VBA vinh danh MVP of the Finals

Tavarion Nix của Saigon Heat được VBA vinh danh MVP of the Finals

17/09/2019 22:42

Tavarion Nix đã được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất của loạt trận Chung kết VBA 2019 với Saigon Heat.

Đoàn Văn Hậu có mặt ở Hà Lan, chuẩn bị lịch trình bận rộn cùng Heerenveen

Đoàn Văn Hậu có mặt ở Hà Lan, chuẩn bị lịch trình bận rộn cùng Heerenveen

17/09/2019 22:21

Đoàn Văn Hậu đã có mặt ở Hà Lan và chuẩn bị bước vào lịch trình bận rộn cùng Heerenveen trước trận gặp Utrecht vào cuối tuần này.

Tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc Vĩnh Long 2019: PV Dương Thu đạt giải B

Tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc Vĩnh Long 2019: PV Dương Thu đạt giải B

17/09/2019 22:00

Bức ảnh chụp pha tranh chấp bóng tại vòng 12 Giải Bóng đá Hạng Nhất QG của phóng viên thể thao Dương Thu đã giành được giải thưởng dưới sự giám sát và chấm ảnh của Hội Đồng giám khảo quốc gia (Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam). 

MU tiết kiệm 100 triệu bảng khi ký hợp đồng mới với De Gea

MU tiết kiệm 100 triệu bảng khi ký hợp đồng mới với De Gea

17/09/2019 22:00

MU đã trao cho David De Gea bản hợp đồng mới mà nhờ đó có thể tiết kiệm được 100 triệu bảng sau khi chi tiết của thỏa thuận mới tiết lộ.

Đấu Trường Chân Lý 9.18: Top 5 đội hình tỷ lệ thắng cao nhất

Đấu Trường Chân Lý 9.18: Top 5 đội hình tỷ lệ thắng cao nhất

17/09/2019 21:50

Đấu Trường Chân Lý 9.18 đã ra mắt game thủ được gần 1 tuần. Và sau đây là 5 đội hình đang đạt tỷ lệ thắng cực cao sau khi Liên Minh cập nhật phiên bản 9.8 này.

Chùm ảnh: Saigon Heat nâng cao chiếc cúp vô địch VBA 2019

Chùm ảnh: Saigon Heat nâng cao chiếc cúp vô địch VBA 2019

17/09/2019 21:41

Lần đầu tiên trong lịch sử, Saigon Heat nâng cao chiếc cúp vô địch của một giải đấu. Cảm xúc hạnh phúc là thứ mà các cầu thủ và cổ động viên không thể giấu giếm.

Saigon Heat và nước mắt tuôn rơi sau chức vô địch VBA lịch sử

Saigon Heat và nước mắt tuôn rơi sau chức vô địch VBA lịch sử

17/09/2019 21:40

Saigon Heat đã nâng cao danh hiệu VBA đầu tiên sau nhiều năm chờ đợi mòn mỏi. Các thành viên của đội bóng không thể che giấu được cảm xúc sau game 5 nghẹt thở.

8 động tác bổ trợ hiệu quả cao cho người chạy địa hình

8 động tác bổ trợ hiệu quả cao cho người chạy địa hình

17/09/2019 21:30

Chạy địa hình đòi hỏi mức độ dẻo dai và mạnh mẽ của cơ bắp… Để hoàn thành một cuộc thi chạy địa hình, ngoài những bài tập chạy dài, bạn cần phải tập bổ trợ nghiêm túc…