Hành trình từ chú ngựa hoang đến "thế giới sao" của Renato Sanches

thứ hai 29-8-2016 14:14:51 +07:00 0 bình luận
|
Tháng 12/2007, khi được Benfica ký hợp đồng, Renato Sanches chỉ là cậu bé 10 tuổi và được ví như một chú ngựa hoang chưa thuần chủng.

Tháng 12/2007, khi được Benfica ký hợp đồng, Renato Sanches chỉ là cậu bé 10 tuổi và được ví như một chú ngựa hoang chưa thuần chủng. Các tuyển trạch viên đội bóng Bồ Đào Nha tìm thấy Sanches ở Musgueira, một trong những khu nghèo và phức tạp nhất của Lisbon.

Mùa tiếp theo, Sanches chơi cho đội thiếu nhi của Benfica gặp Sporting Lisbon, một phiên bản vị thành niên của 2 kình địch đã thống trị bóng đá Bồ Đào Nha trong hơn một thế kỷ. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa.

Tuần sau đó, Sanches biến mất.

“Chúng tôi cố gắng liên lạc với gia đình cậu chàng qua điện thoại”, Luis Nascimento, một trong những HLV của học viện đào tạo trẻ Benfica nhớ lại. “Chúng tôi sau đấy lặn lội trở lại Musgueira để cố gắng đưa nó về. Nhưng Sanches biệt tích. Cậu ta đào ngũ một tháng trời”.

Đột nhiên một ngày Sanches xuất hiện ở sân tập CLB tại Seixal, Lisbon và khiến các HLV của cậu cảm thấy bối rối. Họ tra hỏi cậu, lo lắng muốn biết chuyện gì đã xảy ra với Sanches. Đã xảy ra vấn đề gì? Tại sao cậu bé này lại biến mất?

Sanches lúc đầu không hé nửa lời và tỏ ra rụt rè. Cuối cùng các HLV cũng dỗ dành được Sanches giải thích. Cậu nói với các thầy cậu bị gẫy tay.

“Chúng tôi nói, ‘Con đáng nhẽ phải tới gặp các thầy,’” Nascimento hồi tưởng. “’Các thầy có bác sỹ và có thể giúp con.’ Cậu ấy đáp, ‘Không, con sợ các thầy sẽ đánh con vì con gây phiền phức.’ Có lẽ nó bị gẫy tay khi đang chơi đùa trên đường phố. Nó sợ sẽ bị phạt vì trốn ra ngoài”.

Thời điểm Nascimento đề cập ở trên, Sanches là “con vịt xấu xí của đội” vì cậu đến vào giữa mùa giải. Các đồng đội của Sanches khi đó đã làm quen với nhau một thời gian. Tình trạng như bị cô lập trên sân khiến Sanches trở nên cục tính.

“Nó rất, rất hung hăng. Phụ huynh các cầu thủ khác thấy lo ngại về Sanches, rằng nó sẽ như vậy cả trên sân. Các HLV sau thời điểm đầu bối rối với tính cách mạnh mẽ của Sanches, cũng lo lắng như vậy”, Nascimento chia sẻ tiếp. “Nó không chơi bạo lực. Nó tìm cách lấy bóng không chỉ bằng chân và không bao giờ bị thẻ đỏ trong những năm tôi chỉ dạy nó. Nhưng nó thực hiện theo cách rất hung hăng. Nó muốn giành chiến thắng bằng mọi giá”.

Nascimento cho biết cách Sanches chạy loạn xị săn bóng xuất phát từ những năm tháng chơi bóng trên đường phố tại khu ổ chuột cậu ở, với những đứa trẻ lớn hơn 3 đến 4 tuổi. Sanches tỏ ra cứng cỏi nhưng rõ ràng cần có sự chỉ dạy. Phải mất vài năm tại học viện, Sanches mới học được cách chơi kỷ luật ở trung tâm hàng tiền vệ, vai trò bản năng của cậu.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches
Sanches (ngoài cùng hàng ngồi) chụp cùng đội U.11 Benfica cùng HLV Nascimento (hàng trên cùng, thứ 4 từ trái sang)

“Sanches bắt đầu chơi như một cầu thủ tấn công, rồi chơi bên cánh phải. Nó không có chút ý thức chiến thuật”, Nascimento nói. “Nó không biết chơi trong một đội là như thế nào. Chỉ có nó và trái bóng. Chỉ khi cậu chàng chơi cho đội U.14, chúng tôi mới bắt đầu cho đá ở hàng tiền vệ vì đó là vị trí nó phải hiểu là cần nhìn xung quanh chứ không chỉ nhìn lên cầu môn đối phương và hai bên”.

Nascimento huấn luyện Sanches từ lứa U.11 đến U.15 tại Benfica – thời gian sát cánh cùng anh lâu hơn bất kỳ HLV khác tại học viện. Và ông chưa một lần gặp cha hay mẹ cậu học trò đặc biệt của mình.

“Nó lúc nào cũng một mình”, Nascimento nhớ lại. “Nó bắt tàu điện ngầm một mình, làm gì cũng một mình”.

Khi ký hợp đồng với Benfica, lúc 10 tuổi, Sanches phải đi từ khu mình ở, qua cầu 25 de Abril Bridge (được ví như cầu Cổng Vàng ở San Francisco), rồi sông Tagus mới đến được trung tâm tập luyện Seixal của CLB.

Trung tâm Seixal của Benfica có cơ sở hạ tầng hiện đại, với những bãi cỏ cắt tỉa hiện đại, cây xanh rải rác, một khách sạn, hồ bơi và các sân tập kích cỡ khác nhau. Seixal được bao quanh bởi các cửa an ninh, nơi các CĐV tụ tập hàng ngày, luôn cầm sẵn điện thoại và sách để xin hình ảnh và chữ ký các thần tượng.

Nhà viết kịch bản phim, Joao Matos nhận xét rằng đối với một cậu bé 10 tuổi, việc đi từ nhà ở Musgueira tới Seixal, một thế giới gần như riêng biệt là bất bình thường. Sanches, xin nhắc lại đang 10 tuổi, luôn mất khoảng 2 giờ đồng hồ mỗi lần di chuyển.

“Hiếm có đứa trẻ nào ở độ tuổi đấy một mình bắt xe buýt hay đi tàu điện ngầm ở Lisbon. Khi bạn nhìn thấy đứa bé nào như vậy, bạn sẽ cảm thấy sợ. Bạn sẽ nghĩ, ‘Ôi, nó từ khu ổ chuột, nó có lẽ đang tính trộm cắp vặt.’ Hoặc bạn sợ cho sự an toàn của nó, và cảnh sát cũng không thích một thằng bé đi ra ngoài mà không ai kèm”.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches
Ảnh chụp Sanches (chỉ tay vào chiếc cúp) ăn mừng cùng U.13 Benfica trên một tờ báo

“Đối với thằng bé, bước chân từ khu ổ chuột vào học viện không khác gì đặt chân đến hành tinh khác, nơi mà tất cả toát lên vẻ giàu có, với những ngôi sao lớn ra vào trên những chiếc xe sang. Nó hẳn phải cảm thấy choáng ngợp.

“Khi ai đó nói với cậu ta lúc 8 tuổi, ‘Cháu có thể trở thành một cầu thủ bóng đá’, thì cậu ta hiểu nghĩa là sẽ như Cristiano Ronaldo, như Nani. Cậu ta biết rõ những câu chuyện về họ. Cậu ta biết đây là cơ hội thoát khỏi cảnh tăm tối của khu ổ chuột”.

Năm 15 tuổi, Sanches đặt vấn đề với HLV liệu cậu có thể sống ở Seixal. “Nó luôn tự đưa ra các quyết định” – vẫn lời Nascimento.

Trong 11 năm làm công tác đào tạo trẻ tại Benfica, Nascimento chưa bao giờ gặp một cầu thủ đội trẻ nào quyết tâm như Sanches. “Nó xác định mục tiêu. Nó muốn trở thành ai đó”.

Rời khỏi nhà chỉ là bước tiếp theo trong hành trình của Sanches. Anh là một trường hợp đặc biệt của Benfica khi không phải cầu thủ trẻ từ nước ngoài hay ở vùng hẻo lánh của Bồ Đào Nha. Sanches thấy mệt mỏi vì mất thời gian đi lại, và anh thấy mình có thể tránh xa những rắc rối, phiền nhiễu của cuộc sống tại khu ổ chuột như Musgueira bằng việc chuyển đến sống ở Seixal.

“Những người ở đây đều được sinh hoạt trong điều kiện tốt”, Nascimento nói. “Do vậy nó nghĩ ‘Nếu mình muốn trở thành một cầu thủ, đây là những gì mình phải có’. Gần đây, nó nói trong một cuộc phỏng vấn rằng nó tới Seixal sống vì ở đây, nó không còn ý niệm về thời thơ ấu; nếu nó không tới đây, nó không thể tách rời hai thế giới”.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches

Thương vụ trị giá… 750 euro và 25 quả bóng

Những người đàn ông như Antonio Quadros tự tay dựng những ngôi nhà tồi tàn mọc lên trong những năm 1950, từ các đầm lầy của Musgueira, một trong những khu ổ chuột của Lisbon.

“Chúng tôi là vùng rất nghèo”, Quadros nói. “Nhà của chúng tôi được dựng bằng gỗ và kim loại. Chúng tôi không có nước, không có điện, không có bất cứ cái gì. Chúng tôi chẳng có gì do vậy bật ra ý tưởng ‘vậy thì thành lập một CLB bóng đá cho những đứa trẻ có chỗ để chơi, để mà ước mơ”.

CLB được thành lập năm 1963 và được đặt tên Aguias da Musgueira, có nghĩa “Những con đại bàng vùng Musgueira”. Quadros là Chủ tịch đầu tiên của CLB và giờ, sau 53 năm, ông vẫn nắm giữ vị trí này.

“Tôi là một CĐV Sporting, nhưng khi chúng tôi thành lập CLB lại có nhiều người yêu Benfica hơn do vậy chúng tôi chọn đại bàng. Biểu tượng Benfica là đại bàng và biểu tượng của Aguias da Musgueira cũng thế”.

Hiện tại Quadros mắt đã mờ, song ông vẫn nhớ mình thường xuyên xem Sanches chơi bóng trên đường phố, khi ông đi bộ từ nhà đến trụ sở CLB.

“Một lần tôi thấy cậu ta đến sân xem các cầu thủ lớn hơn tập luyện”, Quadros hồi tưởng. “Tôi hỏi cậu ta, ‘Cháu muốn tới đây chơi bóng chứ?’ Cậu ta đáp, ‘Có ạ’, và câu chuyện bắt đầu như vậy. Năm đó Sanches 7 tuổi.

“Tôi chỉ muốn đưa Sanches ra khỏi đường phố và cho nó một cơ hội. Do vậy tôi nói, ‘Cứ đến đây chơi. Đừng chơi trên đường phố nữa’. Tôi đã chứng kiến rất nhiều, rất nhiều đứa trẻ ở đây cần sự chỉ dẫn của cha nó. Có 2 con đường, hoặc đường phố hoặc sân cỏ, và tôi cho nó con đường thứ 2. Tôi làm như vậy với nhiều đứa trẻ. Renato chỉ là một trong số đó”.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches
Sân nhà của Aguias da Musgueira. Các tòa nhà đằng xa là nơi Sanches lớn lên.

Mẹ của Sanches, bà Maria das Dores, là người nhập cư từ Cape Verde đến Bồ Đào Nha. Quadros chưa bao giờ gặp cha Sanches (ông cũng có tên giống con trai). Cha mẹ Sanches đã chia tay nhau từ lâu. “Ở nhà, mẹ cậu ta cũng sắm vai người cha. Bà ấy ký vào mọi giấy tờ, tất cả”, Quadros nói tiếp.

Sanches tỏ ra không biết sợ là gì ở trên sân, và nhanh nhẹn như một chú thỏ. “Không ai bắt kịp được nó trừ khi chơi xấu đá thẳng vào chân nó”, Quadros nói. “Vì nó thấp bé nên hay bị bắt nạt, tuy nhiên nó luôn bình tĩnh không trả đũa.

“Nhưng sau khi trận đấu kết thúc, nó lại đòi xử những ai chơi xấu mình trong trận. ‘Cháu sẽ đá chúng nó’, nhưng chúng tôi phải can nó, ‘Bình tĩnh nào. Trận đấu kết thúc rồi’. Cuối cùng, nó không bao giờ đánh nhau với cầu thủ đội khác. Nó chỉ là một đứa trẻ con, vẫn còn hiếu động”.

Nói luôn mồm là một phần của Sanches mà Quadros vẫn còn nhớ. “Nó nói liên tục. Nếu nó bị thay ra, nó cảm thấy bối rối. ‘Con chịu hết nổi với thầy rồi. Con sẽ không đá bóng nữa’. HLV khi đó sẽ nói với nó, ‘Con phải chuyền nhiều hơn. Con phải chơi vì đội. Và nó lại dịu xuống, lại bỏ ý định không đá bóng nữa. Nó lúc nào cũng muốn mình là người có bóng”.

Sanches có tiềm năng và Quadros không thể giữ anh. “Cuối năm 2007, Benfica tới đặt vấn đề muốn đưa nó về để đào tạo. Nhưng tôi nói, ‘Không, không. Nó còn hợp đồng. Nó sẽ ở lại với chúng tôi 2 năm nữa’. Tôi muốn đợi Renato 12 tuổi mới để nó tới Benfica vì khi đó Aguias da Musgueira mới nhận được một khoản từ việc chuyển nhượng”.

Sporting cũng đang theo sát Sanches. Benfica biết điều đó và không muốn đợi thêm 2 năm. Quadros đem việc này ra cuộc họp Hội đồng quản trị.

“Tôi nói, ‘Chúng ta không thể cắt chân đứa bé. Chúng ta phải để nó đi vì nó không thể ở đây với cơ hội này’. Hội đồng quản trị đồng thuận cho Renato đi. Sau đó Benfica cho biết, ‘Chúng tôi sẽ gửi các ông khoản trợ cấp 750 euro cho trường học Musgueira và 25 quả bóng’”.

Aguias da Musgueira đã phải đợi 8 năm để nhận bao tải đựng bóng của họ. Quadros vẫn đang mặc cả với Benfica sau khi CLB này bán Sanches cho Bayern với phí chuyển nhượng 35 triệu euro hồi tháng 5. Ông muốn gã khổng lồ bóng đá Bồ Đào Nha đền bù cho Aguias da Musgueira một ít tiền cho thần đồng của CLB. “Tôi đã gửi thư cho chủ tịch Benfica, nhưng ông ta vẫn chưa thèm hồi đáp”.

Sanches bao nhiêu tuổi? 18 hay 21, 23, 24?

Sanches là cầu thủ duy nhất của Aguias da Musgueira sản sinh chơi cho đội bóng lớn của Bồ Đào Nha như Benfica. Trong văn phòng đơn sơ của CLB, trên bức tường không sơn, bên cạnh màn hình TV là tấm poster hình Sanches khoác áo đấu của… Benfica, đánh dấu mùa giải rực rỡ và cũng là duy nhất của tiền vệ này tại đội một.

Buổi chiều tôi (phóng viên BR) tới thăm Aguias da Musgueira, cũng là ngày Sanches rời Lisbon để lần đầu tiên hội quân với đội hình Bayern, có một chiếc BMW màu đen đỗ ngoài cửa nhà mẹ cầu thủ này. Sanches đã tậu một căn hộ mới cho gia đình, nằm gần khu trung lưu. Anh “ứng xử” với sự giàu có… bất ngờ của mình theo cách như vậy.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches
Poster hình Sanches mặc áo Benfica treo trên tường văn phòng Aguias da Masgueira.

Mẹ anh từ chối đề nghị phỏng vấn. Thái độ miễn cưỡng, nghi ngại cũng xuất hiện ở những người hàng xóm Sanches. Khoảng cách họ tạo ra đến từ dạo xuất hiện tin đồn Sanches gian lận tuổi, ở thời điểm anh nổi lên trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha tại EURO 2016.

Carlos Severino, cựu giám đốc và ứng cử viên chức chủ tịch Sporing, là người đầu tiên đưa ra nghi ngờ Sanches có thể già hơn tuổi 18 trên giấy khai sinh.

“Tôi từng nói Renato có thể 18 tuổi, nhưng thể hình và sức mạnh của cậu ta lại của một cầu thủ nhiều tuổi hơn nhiều”, Severino vừa cười vừa nói. “Và tôi thử hỏi con trai tôi, nó 13 tuổi và cũng chơi bóng. Khi nó nhìn ảnh Renato, nó ngay lập tức nói ‘Anh ta chắc chắn 21 tuổi hoặc nhiều hơn’. Đấy không phải lời tôi nói, mà là con trai tôi.

“Tay đại diện Jorge Mendes của Renato dọa sẽ kiện tôi, nhưng lão ta không làm được vì tôi đâu có nói ‘Renato không thể 18 tuổi’. Tôi không nói, nhưng tôi vẫn nghĩ cậu ta có cơ thể rất phát triển đối với một đứa 18 tuổi.

“Khi tôi thấy cậu ta hạ Hulk, một cầu thủ to con người Brazil chơi cho Zenit, tôi nói với các đồng nghiệp, ‘Thấy không hả? Một thằng bé 18 tuổi hạ được Hulk vốn khỏe hơn nó rất nhiều’. Những nghi ngờ về sức mạnh cơ thể cậu ta vẫn còn”.

Cuối năm 2015, thời điểm Sanches đang chơi tuyệt hay và đưa Benfica trở lại cuộc đua giành chức vô địch với Sporting, Severino cho rằng ngôi sao trẻ của Benfica gian lận tuổi.

Khi Sanches có trận đầu tiên cho Benfica vào ngày 30/10/2015 (thắng Toleda 4-0), mùa giải của đội bóng đang rơi tự do. Họ bị loại khỏi Cúp Bồ Đào Nha, kém đội đang dẫn đầu Sporting 8 điểm, và ở trận đấu trước đó họ bị Sporting đè ngửa ghi 3 bàn không gỡ.

Trong trận đầu tiên đá chính của mình 2 tháng sau (tháng 12, trên sân nhà Da Luz), Sanches ghi một bàn bằng cú sút xa sấm sét từ khoảng cách hơn 30 mét vào lưới Academica. Mặc dù Sanches chơi không tốt trong giai đoạn về cuối của mùa giải, nhưng ảnh hưởng của anh đối với sự tỉnh giấc của Benfica vẫn rất rõ nét.

Đội chủ sân Da Luz có cú đúp danh hiệu với chức vô địch giải VĐQG và League Cup khi mùa giải kết thúc. Phần thưởng cho màn trình diễn chói sáng của Sanches là trận đầu tiên cho ĐTQG vào tháng 3/2016.

“Khi Renato đá trận đầu tiên cho Benfica, đội bóng đang trượt dốc”, bình luận viên truyền hình đồng thời là luật sư cho Benfica, Joao Diogo Manteigas chia sẻ. “Các CĐV không hài lòng. Mọi thứ đi chệch hướng. Renato đã thay đổi Benfica bằng sức mạnh của cậu ta, lối đá hoang dại của cậu ta.

“Renato không phải cầu thủ xuất sắc nhất của CLB, mà Jonas mới là sự khác biệt lớn nhất vì ghi nhiều bàn nhất. Nhưng Renato đẩy tất cả lên cùng với mình. Sự có mặt của cậu ấy tạo ra khác biệt thực sự. Khi Renato có trong đội hình, Benfica đang từ 10 lên 100”.

Manteigas gặp Sanches vài lần. Anh nhận xét cầu thủ trẻ này có sự can đảm cả trong cũng như ngoài sân cỏ. “Cậu ta rất tự tin, cái cách cậu ta thể hiện”.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches

Trong khi phong độ của Benfica được cải thiện với sự có mặt của Sanches trong đội một, Sporting đi theo chiều ngược lại. Chủ tịch Sporting, Bruno de Carvalho đã nhìn thấy sự thay đổi cán cân quyền lực và cố gắng làm nản lòng kình địch bằng việc khơi lên tin đồn Sanches giả mạo giấy khai sinh và già hơn tuổi 18.

“Đấy là một trong những viên đạn được chủ tịch Sporting bắn ra năm ngoái. Câu chuyện được đào bới, gây xôn xao trong một thời gian”, Manteigas nói.

Carvalho tận dụng các cuộc phỏng vấn với báo giới và tài khoản Facebook cá nhân của mình làm nền tảng cho chiến dịch tuyên truyền làm xấu hình ảnh kình địch.

“Mọi người tự hỏi làm sao ông ta không bị phạt? Vì ông ta đăng tải nó trên trang Facebook cá nhân, do vậy BTC các giải đấu chuyên nghiệp Bồ Đào Nha không thể phạt ông ta”, Manteigas chia sẻ.

Vị luật sư 33 tuổi cũng cho biết, mùa giải nào cũng “có một cuộc chiến” giữa Benfica và Sporting, nhưng mùa trước là cuộc chiến xuyên tạc đối thủ tồi tệ nhất của 2 CLB mà anh có thể nhớ. Tranh cãi về giấy khai sinh của Sanches là một phần trong đó.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches

Ngày 19/3/2016, tờ Jornal de Noticias của Bồ Đào Nha, đưa tin Sanches dù sinh ngày 18/8/1997 nhưng phải 5 năm sau, tháng 8/2002, cậu mới đăng ký làm giấy khai sinh.

Carvalho ngay lập tức vồ lấy thông tin. Trên tài khoản Facebook, ông ta khẳng định Benfica “đã che giấu tuổi thật của Sanches”, và đăng tải hồ sơ sinh của Sanches ở bệnh viện Amadora-Sintra.

“Ông ta cố làm cho các CĐV Sporting tin Sanches đã dối trá về độ tuổi của mình”, Manteigas nói tiếp. “Liên tiếp là những câu chuyện có nội dung liên quan đến đời tư Sanches xuất hiện trên các mặt báo, như việc cha cậu đã bỏ rơi cậu như thế nào…”

Thậm chí khi một tài liệu đã được đưa ra để chứng minh Sanches không gian lận tuổi, Severino vẫn lý luận rằng, sự nghi ngờ vẫn tồn tại.

“Có rất nhiều trường hợp như vậy trong bóng đá”, ông ta nói. “Thường nằm ở các cầu thủ châu Phi vì họ hay thay đổi độ tuổi trên thẻ công dân. Trong các lứa trẻ của đội tuyển Bồ Đào Nha, các cầu thủ gốc Phi trông già dặn hơn đồng đội châu Âu.

“Renato không chơi nhiều cho các đội tuyển trẻ. Cậu ta đi lên từ lứa trẻ lên đội một rất nhanh. Và sau đó vấn đề đăng ký giấy khai sinh của cậu ta bị đẩy lên. Cậu ta được cho là đăng ký khai sinh khi đã 5 tuổi”.

Có một âm mưu, ngầm phân biệt chủng tộc với các cáo buộc chống lại Sanches?

“Tôi không tin bọn họ sẽ làm như vậy nếu Sanches là người da trắng”, Matos nhận định. “Đấy là bởi Sanches là người Bồ gốc Phi. Tình trạng tương tự chắc chắn sẽ xảy ra với những cậu bé da trắng sinh ra ở các khu vực nông thôn hoặc các khu ổ chuột của Lisbon.

“Tại Bồ Đào Nha, có một suy nghĩ đó là ‘những đứa trẻ gốc Phi thường đi xe đạp đến văn phòng đăng ký thành phố’ vì người gốc Phi đôi khi không dùng tuổi thật trên thẻ công dân trong bóng đá và điền kinh. Renato là nạn nhân của ác cảm đó”.

Sanches từng phải chịu đựng tình trạng bị phân biệt chủng tộc khi chơi bóng ở Bồ Đào Nha. Sau trận đấu gặp Rio Ave hồi tháng 4, cậu ném áo đấu tặng các CĐV Benfica đi theo đội cổ vũ. Khi cậu đi về phía đường hầm, nhóm các CĐV quá khích giả tiếng khỉ. Sanches đáp lại bằng một nụ cười khinh khỉnh, rồi đưa tay dưới nách giả động tác của một con khỉ.

Trở lại với câu chuyện Sanches bị tố gian lận tuổi. Anh rất tức giận nghe những thông tin như vậy về mình. Tháng 5, qua tờ Record, cố vấn pháp lý của Sanches do đại diện cầu thủ này là Jorge Mendes sắp xếp, yêu cầu Carvalho xin lỗi công khai hoặc sẽ bị đưa ra tòa.

“Jorge Mendes đã đe dọa kiện nhiều người”, Serevino nói, “vì ông ta đang đàm phán với Bayern và lùm xùm về tuổi tác Sanches rất có thể sẽ làm hỏng cuộc đàm phán”.

Bất chấp Bồ Đào Nha làm nên lịch sử với chức vô địch EURO 2016, trong đó Sanches đóng vai trò ngôi sao, kể từ bàn thắng không thể quên vào lưới ĐT Ba Lan ở tứ kết, những rắc rối về tuổi tác vẫn chưa buông tha anh.

Cựu HLV Auxerre, Guy Roux lại xáo vấn đề lên trong một cuộc phỏng vấn kênh Dolce Sport của Romania. “Sanches nói cậu ta 18 tuổi, nhưng tôi có thể đảm bảo cậu ta phải 23, 24 tuổi”.

Vài ngày sau, Diario de Noticias khẳng định đã khai thác được nguồn từ bệnh viện Amadora-Sintra, rằng Sanches ra đời vào lúc 3h25 chiều ngày 18/8/1997. Mọi tranh cãi kết thúc từ đây, “thông tin của tờ báo đã chấm dứt mọi đe dọa về các hành động pháp lý về tội phỉ báng từ phía Sanches” – Manteigas.

Hành trình từ chú ngựa hoang đến ngôi sao của Renato Sanches
Giấy chứng sinh của Sanches được bệnh viện Amadora-Sintra cung cấp.

Nhưng lý do vì sao Sanches được đăng ký khai sinh muộn vẫn chưa được làm rõ. Có ý kiến thì cho rằng do khi Sanches được sinh ra, mẹ và cha anh chưa đăng ký kết hôn trong khi người cha không có mặt ở Bồ Đào Nha lúc đó. Theo quy định thời điểm đấy, một người mẹ muốn đăng ký khai sinh cho con mình thì cần có sự hiện diện của người cha. Tờ Diario de Noticias cho rằng, cha Sanches rời Bồ Đào Nha sang Pháp sinh sống không lâu sau khi Sanches ra đời, và ông chỉ trở về quê nhà vài năm sau đó.

Tuy nhiên, theo suy đoán của Matos, mẹ của Sanches không ý thức cô phải đăng ký khai sinh cho Sanches khi vừa sinh cậu. Chỉ đến khi Sanches đi học, trường học yêu cầu có giấy khai sinh thì mẹ cậu mới đi làm.

Sanches vừa mới bước sang tuổi 19 vào ngày 18/8. Và anh cũng mới bắt đầu cuộc phiêu lưu mới ở Bayern, một đội bóng có tầm vóc lớn hơn rất nhiều so với Benfica.

Sẽ không dễ dàng cho Sanches chiếm một vị trí trong đội hình HLV Carlo Ancelotti. Cũng không dễ dàng cho cậu, một người trưởng thành từ khu ổ chuột, không được hưởng đầy đủ sự giáo dục và tình yêu thương của người cha trong việc thích nghi môi trường mới, ngôn ngữ mới.

Với Nascimento, ông vẫn tin đứa học trò bé nhỏ, có tính cách hơi dị của mình sẽ phát triển mạnh mẽ ở Đức.

“Khi nó tới Seixal, đó là thế giới rất khác. Giống như bây giờ nó tới Đức, và nó sẽ thích nghi được. Sẽ không có gì rắc rối vì nó sẽ là Renato Sanches, nhà tân vô địch châu Âu”.

Video: Một số hình ảnh đáng chú ý của Renato Sanches

Bài liên quan
Bình luận
Tin cùng chuyên mục
Đừng bỏ lỡ
Có thể bạn quan tâm
Bị dồn vào thế chân tường, BTL Thông Tin tạo nên cuộc ngược dòng đẳng cấp trước Tứ Xuyên

Bị dồn vào thế chân tường, BTL Thông Tin tạo nên cuộc ngược dòng đẳng cấp trước Tứ Xuyên

Phạm Phương 11 phút trước

Để đối thủ dẫn trước 2 set nhưng trong tình cảnh rất khó khăn BTL Thông Tin đã tìm lại được bản lĩnh để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Luka Doncic bỏ lỡ quả ném phạt quan trọng, Dallas Mavericks đánh rơi chiến thắng Game 4 trước OKC

Luka Doncic bỏ lỡ quả ném phạt quan trọng, Dallas Mavericks đánh rơi chiến thắng Game 4 trước OKC

Việt Long 47 phút trước

Ném phạt không chỉ là vấn đề của riêng Luka Doncic mà còn là của cả đội Dallas Mavericks ở Game 4, để mở cánh cửa lội ngược dòng cho Oklahoma City Thunder.

Boxing hạng nặng đã có những nhà vô địch tuyệt đối nào?

Boxing hạng nặng đã có những nhà vô địch tuyệt đối nào?

Lâm Gia 1 giờ trước

Trước khi Tyson Fury và Oleksandr Usyk tranh danh hiệu vô địch tuyệt cuối tuần này, những võ sĩ hạng nặng nào trong quá khứ đã được vinh danh với tên gọi đó?

HLV Kiatisuk từ chức ở CAHN khi vừa thắng Khánh Hòa

HLV Kiatisuk từ chức ở CAHN khi vừa thắng Khánh Hòa

Huy Kha 1 giờ trước

Một ngày sau chiến thắng trước CLB Khánh Hòa, HLV Kiatisuk bất ngờ xin từ chức HLV trưởng Công an Hà Nội.

Thắng nhọc nhằn Cavaliers, đội đầu bảng Boston Celtics còn cách chung kết miền Đông 1 trận thắng

Thắng nhọc nhằn Cavaliers, đội đầu bảng Boston Celtics còn cách chung kết miền Đông 1 trận thắng

Việt Long 1 giờ trước

Dù không có ngôi sao Donovan Mitchell, Cleveland Cavaliers vẫn giằng co với Boston đến tận phút thi đấu cuối cùng trước khi gục ngã, để Celtics vươn lên dẫn trước series 3-1.

Người lạ gửi thẳng tiền thưởng chậm cho nhà vô địch Boston Marathon 2014

Người lạ gửi thẳng tiền thưởng chậm cho nhà vô địch Boston Marathon 2014

Tú Hân 1 giờ trước

Buzunesh Deba, nhà vô địch “đôn lên” của giải chạy Boston Marathon 2014, chờ đợi tận 10 năm để được có khoản tiền thưởng cô đáng được nhận, nhưng lại không phải từ BTC mà là từ một… người lạ.

Dàn cao thủ thi nhau “1 cơ đủ điểm” tại giải billiards Cadre 71/2 Serie A Cup CLB Bà Chiểu 3

Dàn cao thủ thi nhau “1 cơ đủ điểm” tại giải billiards Cadre 71/2 Serie A Cup CLB Bà Chiểu 3

Du Yên 1 giờ trước

Giải Cadre 71/2 Serie A mở rộng toàn quốc tranh Cup CLB Bà Chiểu 3 đang diễn ra cực kỳ hấp dẫn với nhiều cặp đấu “siêu kinh điển” cũng như những màn “1 cơ đủ điểm” của dàn hảo thủ.

Lịch thi đấu cầu lông Thailand Open năm 2024 mới nhất ngày 14/05

Lịch thi đấu cầu lông Thailand Open năm 2024 mới nhất ngày 14/05

Như Ý 2 giờ trước

Lịch thi đấu, trực tiếp cầu lông Thailand Open năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp giải cầu lông Thái Lan mở rộng năm 2024 mới nhất.

Trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII hôm nay 14/05

Trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII hôm nay 14/05

Ngân Nguyễn 2 giờ trước

Trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII hôm nay 13/05. Link xem trực tuyến Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII.

Kết quả cúp bóng chuyền VTV9 Bình Điền 2024 mới nhất

Kết quả cúp bóng chuyền VTV9 Bình Điền 2024 mới nhất

Quang Minh 3 giờ trước

Cập nhật kết quả toàn bộ 20 trận đấu cúp bóng chuyền quốc tế VTV9 Bình Điền 2024 diễn ra tại Đắk Lắk.

Luật mới áp dụng ở MLS đã có Messi là nhân vật chính

Luật mới áp dụng ở MLS đã có Messi là nhân vật chính

3 giờ trước

Giải bóng đá nhà nghề Mỹ đã thực hiện 3 sửa đổi đối với giải vô địch đang diễn ra và một số trong số đó đã trở nên phổ biến sau khi Messi phải chịu đựng.

Kịch bản nào để Man City hoặc Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh?

Kịch bản nào để Man City hoặc Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh?

Hoàng Việt 5 giờ trước

Arsenal và Man City liên tục thay nhau chiếm ngôi đầu bảng với cách biệt sít sao. Vậy ai sẽ giành chức vô địch ở vòng đấu tới khi Ngoại hạng Anh hạ màn?

Danh sách các đội bóng Serie A dự cúp châu Âu mùa tới

Danh sách các đội bóng Serie A dự cúp châu Âu mùa tới

Hoàng Hà 7 giờ trước

Serie A chuẩn bị khép lại mùa giải và đã xác định được phần lớn các đội tham dự cúp châu Âu mùa tới, bao gồm 4 suất tới Champions League.

Nhận định G2 vs TES, vòng 2 nhánh thua MSI 2024

Nhận định G2 vs TES, vòng 2 nhánh thua MSI 2024

Thành Hưng 7 giờ trước

Dù TOP Esports được đánh giá là nhỉnh hơn so với G2, cặp đấu trong khuôn khổ nhánh thua MSI 2024 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ, khó lường.

Danh sách các đội lên - xuống hạng Serie A 2024/2025

Danh sách các đội lên - xuống hạng Serie A 2024/2025

Gia Bảo 7 giờ trước

Danh sách các đội bóng lên - xuống hạng Serie A mùa giải 2024/2025 chính xác nhất được Webthethao.vn cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây.

Dự đoán Tottenham vs Man City, 2h00 ngày 15/5, Ngoại hạng Anh

Dự đoán Tottenham vs Man City, 2h00 ngày 15/5, Ngoại hạng Anh

Gia Bảo 7 giờ trước

Chuyên gia của tờ Evening Standard đã đưa ra dự đoán kết quả trận đá bù Ngoại hạng Anh giữa Tottenham vs Man City vào 2h00 ngày 15/5.

Dự đoán Real Madrid vs Alaves, 2h30 ngày 15/5, La Liga

Dự đoán Real Madrid vs Alaves, 2h30 ngày 15/5, La Liga

Gia Bảo 7 giờ trước

Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả các trận đấu vòng 36 La Liga, bao gồm cuộc đối đầu Real Madrid vs Alaves.

Dự đoán Girona vs Villarreal, 3h00 ngày 15/5, La Liga

Dự đoán Girona vs Villarreal, 3h00 ngày 15/5, La Liga

Hoàng Thanh 7 giờ trước

Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả các trận đấu vòng 36 La Liga, bao gồm cuộc đối đầu Girona vs Villarreal.

Bảng xếp hạng La Liga mới nhất: Barcelona chiếm lại ngôi nhì bảng

Bảng xếp hạng La Liga mới nhất: Barcelona chiếm lại ngôi nhì bảng

Hoàng Hà 8 giờ trước

Barcelona đã đánh bại Real Sociedad để chiếm lại ngôi nhì bảng La Liga từ tay đối thủ cạnh tranh Girona ở trận đấu muộn vòng 35.

Bảng xếp hạng Serie A mới nhất: AC Milan giữ chặt ngôi nhì bảng

Bảng xếp hạng Serie A mới nhất: AC Milan giữ chặt ngôi nhì bảng

Hoàng Hà 8 giờ trước

AC Milan coi như đã giành được ngôi á quân chung cuộc sau chiến thắng trước Cagliari. Thậm chí Bologna còn tạm thời chiếm vị trí thứ 3 của Juventus.

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mới nhất: Arsenal đòi lại ngôi đầu bảng

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mới nhất: Arsenal đòi lại ngôi đầu bảng

Gia Bảo 8 giờ trước

Một ngày sau khi Man City chiếm ngôi đầu bảng, đến lượt Arsenal nắm giữ vị trí số một trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

BLV Văn Tùng bị công kích vì so sánh Peanut với Canyon

BLV Văn Tùng bị công kích vì so sánh Peanut với Canyon

Thành Hưng 10 giờ trước

Dù BLV Văn Tùng đã có bài đăng xin lỗi về phát ngôn liên quan đến Peanut nhưng cộng đồng fan của tuyển thủ này vẫn bày tỏ sự phẫn nộ vì phát ngôn của BLV này.

Nhìn lại 2 ngày Vietnam GameVerse 2024, ngày hội game thủ lớn nhất Việt Nam

Nhìn lại 2 ngày Vietnam GameVerse 2024, ngày hội game thủ lớn nhất Việt Nam

Thành Nam 13 giờ trước

Sự kiện Vietnam GameVerse 2024 mở cửa tự do trong hai ngày và, quy tụ hàng chục ngàn game thủ tham dự với hàng loạt hoạt động khác nhau.

Bố Tyson Fury xô xát với Team Oleksandr Usyk tới chảy máu đầu

Bố Tyson Fury xô xát với Team Oleksandr Usyk tới chảy máu đầu

Thành Dương 13 giờ trước

Khi hai tay đấm còn chưa lên sàn, những thành viên trong đội Fury và Usyk đã đẩy sức nóng của cuộc đối đầu thành cuộc đụng độ mất kiểm soát.

Tăng giảm sức mạnh tướng Liên Quân 2024 mùa 2 (lần 2)

Tăng giảm sức mạnh tướng Liên Quân 2024 mùa 2 (lần 2)

Thành Hưng 13 giờ trước

Chỉnh sửa, tăng giảm sức mạnh Liên Quân 2023 mùa 1 trong phiên bản cập nhật Tu Di Giới của Liên Quân Mobile có gì đáng chú ý?

Lịch thi đấu Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII mới nhất ngày 13/05

Lịch thi đấu Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII mới nhất ngày 13/05

Tiểu Phàm 13 giờ trước

Lịch thi đấu, trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 mới nhất.

Giải Vô địch Cầu lông Đồng đội Quốc gia năm 2024: Nữ Hải Phòng làm khó TPHCM

Giải Vô địch Cầu lông Đồng đội Quốc gia năm 2024: Nữ Hải Phòng làm khó TPHCM

Như Ý 13 giờ trước

Giải Vô địch Cầu lông Đồng đội Quốc gia năm 2024, cầu lông Cup Li Ning lần thứ VIII, Nguyễn Tiến Minh, Lê Đức Phát, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Hải Đăng, Vũ Thị Anh Thư, Trần Thị Phương Thúy

Trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII hôm nay 13/05

Trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII hôm nay 13/05

Mèo Bigo 15 giờ trước

Trực tiếp Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII hôm nay 13/05. Link xem trực tuyến Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 tranh cúp LI-NING lần thứ VIII.

VĐV chạy bán marathon trong nhóm đứng bục bị lưỡi câu cá mắc vào bắp chân

VĐV chạy bán marathon trong nhóm đứng bục bị lưỡi câu cá mắc vào bắp chân

Phúc Hải 15 giờ trước

Một trường hợp hy hữu xảy ra với một VĐV trong nhóm 3 VĐV giành huy chương tại một giải chạy 21km đã bị dính chùm lưỡi câu cá vào bắp chân và ảnh hưởng đến thứ hạng chung cuộc…

Trận Tyson Fury vs Usyk sẽ bùng nổ ở hiệp đấu nào nhìn từ thống kê cú đấm?

Trận Tyson Fury vs Usyk sẽ bùng nổ ở hiệp đấu nào nhìn từ thống kê cú đấm?

Nguyễn Y Vân 16 giờ trước

"Nhà vô địch tuyệt đối" Lennox Lewis dự báo trận thống nhất đai kinh điển giữa Tyson Fury vs Usyk sẽ bùng nổ sau 3-4 hiệp đầu. Nhưng thống kê cú đấm có thể dự báo kịch bản khác...

Trần Thị Nhi Yến dự giải điền kinh Đài Loan Trung Quốc mở rộng trước thềm Olympic Paris 2024

Trần Thị Nhi Yến dự giải điền kinh Đài Loan Trung Quốc mở rộng trước thềm Olympic Paris 2024

Thanh Mai 16 giờ trước

Tuyển thủ Trần Thị Nhi Yến, người được trao suất đặc cách (trong trường hợp điền kinh Việt Nam không có vé chính thức) dự Olympic Paris 2024 sẽ có cơ hội “thi thử” ở giải điền kinh Đài Loan Trung Quốc mở rộng.

Link trực tiếp cúp bóng chuyền VTV9 Bình Điền 13/5: Định đoạt tấm vé Bán kết

Link trực tiếp cúp bóng chuyền VTV9 Bình Điền 13/5: Định đoạt tấm vé Bán kết

Quang Minh 17 giờ trước

Webthethao cập nhật link trực tiếp cúp bóng chuyền VTV9 Bình Điền 2024, 3 trận đấu hấp dẫn hứa hẹn mang đến nhiều diễn biến kịch tính.

Lịch thi đấu Boxing: Tyson Fury vs. Oleksandr Usyk - Ai là nhà vua tuyệt đối?

Lịch thi đấu Boxing: Tyson Fury vs. Oleksandr Usyk - Ai là nhà vua tuyệt đối?

Lâm Gia 17 giờ trước

Cập nhật lịch thi đấu Boxing trận tranh đai vô địch tuyệt đối hạng nặng giữa hai võ sĩ Tyson Fury và Oleksandr Usyk mới nhất.

HAGL hòa không bất ngờ trước Nam Định

HAGL hòa không bất ngờ trước Nam Định

Huy Kha 18 giờ trước

HAGL có trận hòa không quá bất ngờ và đã được dự báo từ trước khi tiếp đón đội đầu bảng Nam Định ở vòng 18 V.League 2023/24.

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 - giải chạy đêm TPHCM lần thứ 3 đem đến lễ hội đầy sắc màu

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 - giải chạy đêm TPHCM lần thứ 3 đem đến lễ hội đầy sắc màu

Mai Trinh 18 giờ trước

Chiều ngày 13/05/2024, ban tổ chức giải chạy đêm TPHCM Eximbank lần thứ 3 năm 2024 “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức công bố giải đấu. 

Kết quả bóng đá V.League vòng 18 hôm nay mới nhất

Kết quả bóng đá V.League vòng 18 hôm nay mới nhất

Vân Vân 19 giờ trước

Kết quả bóng đá vòng 18 V.League 2023/24 hôm nay. Cập nhật kqbd, bảng xếp hạng giải vô địch Quốc gia Việt Nam mùa giải 2023/24 mới nhất.

Vietnam GameVerse 2024 đem đến chương trình đào tạo game quốc tế

Vietnam GameVerse 2024 đem đến chương trình đào tạo game quốc tế

Thành Nam 19 giờ trước

Gian thông tin của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) có nhiều chuyên gia trong ngành, tư vấn về chương trình cử nhân game nhận bằng từ đại học Anh.

Vì sao không vô địch hai kỳ AFF Cup gần nhất, Việt Nam vẫn là hạt giống số 1?

Vì sao không vô địch hai kỳ AFF Cup gần nhất, Việt Nam vẫn là hạt giống số 1?

Phương Ngọc 19 giờ trước

Tuyển Việt Nam cùng Thái Lan là hạt giống số 1 ở lễ bốc thăm vòng bảng AFF Cup 2024.

Conor McGregor chưa lên đài đã phá kỷ lục bán vé ở UFC 303

Conor McGregor chưa lên đài đã phá kỷ lục bán vé ở UFC 303

Lâm Gia 19 giờ trước

Dù hơn một tháng nữa UFC 303 mới diễn ra, nhưng sức nóng của Conor McGregor một lần nữa được chứng minh với số tiền bán vé khổng lồ được xác nhận.

Nhận định bóng rổ NBA Playoffs 2024 - Oklahoma City Thunder vs Dallas Mavericks ngày 14/5: Trở lại thế cân bằng

Nhận định bóng rổ NBA Playoffs 2024 - Oklahoma City Thunder vs Dallas Mavericks ngày 14/5: Trở lại thế cân bằng

Việt Hoàng 19 giờ trước

Thông tin cặp đấu, dự đoán và nhận định bóng rổ NBA Playoffs 2024 vòng 2, trận đấu giữa Oklahoma City Thunder vs Dallas Mavericks lúc 8h30 rạng sáng ngày 14/5.

Xem thêm
Nhận định

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.