world cup 2018

Cách chọn giày chạy bộ cho người béo

Cách chọn giày chạy bộ cho người béo

Cardio & FitnessChạy

Hoài Vũ

Nếu bạn là người béo hay nặng cân thì chuyện chạy bộ hẳn khó khăn hơn so với người bình thường. Chính vì thế, việc chọn lựa mua một đôi giày chạy bộ phù hợp để chạy thoải mái và tránh chấn thương là băn khoăn chung của đại đa số người nặng ký khi chọn lựa mua giày.

Xác định bàn chân thuộc loại nào

Nếu biết được bàn chân của bạn thuộc kiểu nào, việc tìm mua một đôi giày chạy bộ phù hợp sẽ đơn giản hơn. Tuy nhiên, nếu không biết bạn có thể đến các cửa hiệu bán giày và tham khảo tư vấn của người bán hàng. Bạn nhớ nói tình trạng quá cân của cơ thể bạn cho người tư vấn được biết.

Cởi bỏ giày để cho người bán giày xem rõ đôi bàn chân của bạn. Hãy đi bộ vài bước để họ phán đoán tư thế tiếp đất của bạn. Ví dụ, nếu chân của bạn bị vòm cao, có xu hướng đáp mé ngoài trước bạn cần phải đi một đôi giày neutral hoặc cushion. Nếu chân bạn  có xu hướng lệch trong (overpronation), chân tiếp đất bằng mé trong trước khi tiếp xúc với mặt phẳng thì một đôi giày có hỗ trợ kiểm soát chuyển động (motion control) là cần thiết. 

Nếu chạy với giày không phù hợp có thể dẫn đến chấn thương
Nếu chạy với giày không phù hợp có thể dẫn đến chấn thương

Với những người quá cân, tốt nhất bạn nên sử dụng một đôi giày chạy bộ có độ đàn hồi (cushioning) tốt. Cho dù bạn chạy với loại giày nào (neutral, stability hay motion-control) thì nó phải có nhiệm vụ giảm chấn tốt cho bạn, giúp bạn tránh bị lực phản lớn do cơ thể nặng nề dội xuống đường.

Chạy thử

Nếu nơi bán giày có máy chạy bộ treadmill, bạn nên chạy thử trên máy để xem chân bạn có thoải mái khi chạy bộ với đôi giày đó không. Nên thử ít nhất 2 đôi giày để có sự so sánh. Không có giày chạy bộ nào phù hợp với tất cả mọi người nên một đôi giày chạy bộ mang những đặc tính cần có như quảng cáo chưa chắc khiến bạn thoải mái khi chạy bộ nếu không mang chạy thử.

Tránh dùng giày đế mỏng

Với trọng lượng cơ thể lớn, điều quan trọng đối với bạn là sự an toàn, không chấn thương. Bạn nên tránh chọn những đôi giày siêu nhẹ, đế mỏng dạng minimal hay barefoot. Hãy nghĩ đến  Nên nhớ, mỗi bước chạy chân phải chịu lực bằng 3 lần trọng lượng cơ thể. Nếu bạn chạy bộ trên quãng đường dài, bàn chân của bạn khó lòng chịu đựng được và dẫn đến chấn thương. Do vậy, kiểu dáng chạy và một đôi giày chạy bộ phù hợp rất quan trọng để “tuổi thọ” chạy bộ của bạn được dài lâu.

Đối với người nặng cân, tư thế chạy bộ rất quan trọng bởi nó không những giúp runner tiết kiệm sức lực mà còn hạn chế những chấn thương. Thời gian đầu, bạn hãy chạy chậm để điều chỉnh tư thế chạy đúng.

Thế nào gọi là người nặng cân?

Một người được coi là nặng cân nếu chỉ số BMI vượt quá 27.

Hoài Vũ