Ngày "đèn đỏ", phụ nữ có nên chạy bộ không?

Nguyệt Minh 21/12/2017 03:08

Ngày

Mỗi khi "đến tháng", phái đẹp cảm thấy bối rối đắn đo khi tập luyện thể dục thể thao. Trong những ngày "đèn đỏ", chị em có nên nghỉ hay tiếp tục tập chạy bộ?

Một điều bất lợi của phụ nữ so với nam giới khi tham gia chạy bộ chính là thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt. Những biểu hiện khó chịu luôn khiến phái đẹp phải băn khoăn lo lắng “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” thay vì tự tin theo các bài tập như mọi khi. Trong những ngày “đèn đỏ” có nên chạy bộ hay không là câu hỏi phổ biến của nhiều chị em.

Nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương tại ASIAD 17
Nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương tại ASIAD 17: "Tôi thường phá kỷ lục vào ngày đèn đỏ"

Tại SEA Games 29 vừa qua, đoàn thể thao Việt Nam lẽ ra đã có thể có tấm HCV đầu tiên ở môn điền kinh nếu như nữ VĐV marathon không gặp sự cố. Do ở trong những ngày nhạy cảm của phụ nữ nên Hoàng Thị Thanh chỉ giành HCB. Nhưng dẫu sao, Hoàng Thị Thanh không hề "đuối" trong ngày "đèn đỏ" mà cô vẫn thừa sức chạy vượt qua các đối thủ còn lại.

Kathrine Switzer (người phụ nữ đầu tiên trên thế giới chạy Boston Marathon có bib) từng mặc tất len màu đen bên trong quần chạy bởi vì sợ “chuyện ấy” xảy ra trên đường chạy. Cách đây 2 năm, nữ VĐV Kiran Gandhi đã gây chú ý ở giải London Marathon khi cô chạy và hoàn thành cự ly 42km khi đang “đèn đỏ”. Đáng chú ý hơn, Kiran Gandhi đã không hề mang tampon khi chạy. Cô muốn chị em phụ nữ chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân. 

Ở giải Boston Marathon 1996, nhà vô địch nữ Uta Pippig đã phơi bày chuyện cô đang trong những ngày “đèn đỏ” trước mắt hàng nghìn khán giả. Hình ảnh Uta Pippig về đích là một trong những hình ảnh “kinh điển” được nhắc đi nhắc lại trong lịch sử giải Boston Marathon về chuyện phụ nữ chạy bộ đường dài trong ngày kinh nguyệt. Nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương cũng khẳng định cô đạt sự hưng phấn và phá kỷ lục ngay cả trong những ngày "đèn đỏ".

Nhà vô địch Boston Marathon Uta Pippig cho cả thế giới biết cô đang trong những ngày ''đèn đỏ''
Nhà vô địch Boston Marathon Uta Pippig cho cả thế giới biết cô đang trong những ngày "đèn đỏ"

Rõ ràng, chuyện “đến tháng” không hề làm ảnh hưởng đến phong độ của Uta Pippig hay Vũ Thị Hương. Và đây cũng là một câu trả lời cho những ai còn hoài nghi việc thành tích bị ảnh hưởng bởi kỳ kinh nguyệt.

Việc tập thể dục thể thao  thường xuyên cũng là một cách nhằm hạn chế các triệu chứng khó chịu trong ngày “đèn đỏ”. Khi chạy bộ, cơ thể tiết ra endorphins, chất giảm đau tự nhiên. Do đó, chạy bộ có thể khiến chị em cảm thấy dễ chịu hơn.

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Đau đầu, mệt mỏi, tăng cân, chướng bụng, tức ngực, mụn trứng cá…

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có mối tương quan giữa mức độ tập luyện thể dục thể thao và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ít đi. Stacy Sims, một chuyên gia về thể dục thể thao và dinh dưỡng của ĐH Standford cho biết: “Bạn càng vận động một cách tích cực và thường xuyên thì cơn khó chịu mỗi khi đến ngày ấy càng ít đi".

Bác sĩ Mona Shangold, trung tâm thể thao và sức khỏe phụ nữ Philadelphia chia sẻ: “Chu kỳ kinh nguyệt không ảnh hưởng đến hoạt động chạy bộ tuy nhiên các triệu chứng có thể tạo ra sự khác biệt. Chứng chuột rút, chướng bụng và mệt mỏi có thể làm giảm cả tốc độ và sức bền của bạn. Ngoài ra, sự khó chịu đi kèm với chu kỳ hàng tháng khiến bạn khó có được tâm lý chạy thoải mái.

Kiran Gandhi tại giải London Marathon 2015. Ảnh: People
Kiran Gandhi tại giải London Marathon 2015. Ảnh: People

Không có lý do về mặt y khoa nào để sửa đổi lịch chạy của bạn. Mặc dù một số phụ nữ "bị" nặng hơn bình thường. Những người này có xu hướng tránh hoặc chạy ít đi khi xuất huyết nặng, nhưng không cần thiết phải vậy. Tùy thuộc vào các biểu hiện, bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng hơn. Ví dụ: nếu chu kỳ của bạn đi kèm với chứng chuột rút hoặc đau lưng, hãy chọn các bài tập thay thế không gây ảnh hưởng như đi xe đạp, bơi lội hoặc yoga sẽ phù hợp hơn.

Kara Goucher (VĐV chạy bộ đường dài người Mỹ, hạng 3 Boston Marathon 2008) viết trong cuốn sách “Running for Women”: “Có một vài giải đua tốt nhất của tôi đều rơi vào những ngày đèn đỏ. Hãy tập luyện vượt qua nó”.

Uta Pipping (vô địch Boston Marathon 1996): “Sau khoảng hơn 6km, tôi đã vài lần có suy nghĩ bỏ cuộc bởi cảm giác đau. Nhưng cuối cùng thì tôi đã chiến thắng”.

"Hơn ai hết, phụ nữ nên lắng nghe cơ thể của chính mình và tập những gì mà họ cảm thấy tốt nhất. Cũng như với bất kỳ một chương trình huấn luyện nào, chế độ ăn uống phù hợp là cần thiết. Hạn chế sử dụng các loại thức ăn không có lợi cho sức khỏe. Không có thời điểm nào mà bạn không nên chạy trong những ngày “đến tháng”. Nhưng cần căn cứ vào mức độ của các triệu chứng để ra những quyết định hợp lý. Chẳng có gì quá nghiêm trọng khi bạn dành một ngày để nghỉ. Nếu các triệu chứng của bạn cho thấy chu kỳ của bạn bị rối loạn, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện". 

Nguyệt Minh

Bình luận

Kết quả Chelsea vs Leicester (1-1): Chelsea may mắn thoát thua

Kết quả Chelsea vs Leicester (1-1): Chelsea may mắn thoát thua

19/08/2019 00:23

Kết quả Chelsea vs Leicester (22h30 ngày 18/8). Dù Chelsea có bàn dẫn trước từ sớm song Leicester đã bùng nổ trong hiệp hai và có bàn gỡ. Kết quả Chelsea vs Leicester: 1-1.

Conor McGregor sẽ hầu tòa vào tháng 10 vì vụ hành hung ở quán bar

Conor McGregor sẽ hầu tòa vào tháng 10 vì vụ hành hung ở quán bar

18/08/2019 22:30

Sau khi đoạn video của võ sĩ UFC đấm người đàn ông cao tuổi trong quán bar vào tháng 4 được lộ ra, cảnh sát và giám đốc cơ quan công tố đã vào việc

Zidane dùng

Zidane dùng "công thức cũ" để cùng Real Madrid đánh bại Celta

18/08/2019 22:10

Dù luôn khẳng định đang và sẽ có những thay đổi tại Real Madrid, nhưng Zidane đã trở lại cách tiếp cận từng giúp ông thành công ở giai đoạn đầu tiên dẫn dắt Los Blancos trong trận thắng Celta.

Mocha ZD eSports vô địch, đại diện Việt Nam tham dự SEA Games 30

Mocha ZD eSports vô địch, đại diện Việt Nam tham dự SEA Games 30

18/08/2019 22:01

Một kết quả hết sức bất ngờ, nhưng cũng hoàn toàn xứng đáng với màn thể hiện Mocha ZD eSports khi họ đã vượt qua nhà vô địch thế giới bộ môn Liên Quân Mobile lần đầu tiên tại một vòng đấu playoffs.

Lịch thi đấu của các tay vợt Việt Nam tại Giải cầu lông VĐTG 2019

Lịch thi đấu của các tay vợt Việt Nam tại Giải cầu lông VĐTG 2019

18/08/2019 22:00

Ngày 19/8, các tay vợt Việt Nam sẽ bước vào thi đấu vòng 1 nội dung đơn nam, đơn nữ và đôi nam nữ Giải cầu lông VĐTG 2019, diễn ra tại Basel (Thụy Sĩ).

Bảng xếp hạng V.League 2019 vòng 21: Khánh Hòa chôn chân cuối bảng

Bảng xếp hạng V.League 2019 vòng 21: Khánh Hòa chôn chân cuối bảng

18/08/2019 21:59

Bảng xếp hạng V.League 2019 vòng 21. Cập nhật kết quả, Bảng xếp hạng vòng 20 V.League 2019 sau loạt trận ngày 18/8.

Kết quả V.League 2019 vòng 21: Thanh Hóa và Khánh Hòa cùng thảm bại

Kết quả V.League 2019 vòng 21: Thanh Hóa và Khánh Hòa cùng thảm bại

18/08/2019 21:42

Kết quả V.League 2019 vòng 21: Cập nhật kết quả, bảng xếp hạng vòng 21 V.League 2019

BXH AFF Cup nữ 2019: Tuyển nữ Việt Nam củng cố ngôi đầu 

BXH AFF Cup nữ 2019: Tuyển nữ Việt Nam củng cố ngôi đầu 

18/08/2019 21:31

BXH AFF Cup nữ 2019: Cập nhật kết quả, bảng xếp hạng bảng B AFF Cup nữ 2019 sau loạt trận thứ 2 (18/8).

Thủ môn Khánh Hòa ném bóng cho đối phương ghi bàn, HAGL “mở cờ trong bụng”

Thủ môn Khánh Hòa ném bóng cho đối phương ghi bàn, HAGL “mở cờ trong bụng”

18/08/2019 21:14

Sai lầm của thủ môn Khánh Hòa khi ném bóng cho cầu thủ SLNA ghi bàn mang lại niềm vui cho HAGL ở vòng 21 V.League 2019.

Đáng nể bà lão 66 tuổi chạy 100 marathon trong 5 năm

Đáng nể bà lão 66 tuổi chạy 100 marathon trong 5 năm

18/08/2019 21:01

Một nữ runner 66 tuổi người Anh khiến nhiều người ngả mũ thán phục bởi thành tích chạy 100 marathon chỉ trong vòng 5 năm…