Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Tôn Phan
thứ ba 26-3-2019 9:01:00 +07:00 0 bình luận
|
"Ai biết lời yêu nói như thế nào, nhưng liệu rằng đã đủ, để nói thương và yêu Tú Làn cùng tất cả mọi người bằng những lời được nhỏ ra từ trang giấy này hay không? Hay chỉ cần biết, thương là thương, thế thôi, Tú Làn?" - Bài viết hay của bạn Tôn Phan sau khi tham dự Thử thách Tú Làn 2017.

Bạn tôi là N, một cô gái Huế, năng động và chịu chơi. Năm ngoái, N có đi chơi ở Tú Làn về, và nhờ có bạn, tôi biết đến Tú Làn Adventure Race. Để rồi những ngày sau này, tôi hay có cái suy nghĩ, tuổi thanh xuân mình phải có ít nhất một lần đi race ở Tú Làn. Ý nghĩ manh nha, rồi hè qua, rồi đông tới. Tôi cứ đem cái ý nghĩ ấy ủ rơm trong bụng, đi chơi ở nơi nào, tôi cũng sẽ nhìn ngó coi bạn chơi chung có biết về cuộc đua ấy hay không, để tập tành rủ nhóm, cho có ban bệ, có lớp lang? 

Những cuộc lại qua, những con đường mới, những gương mặt người. Có đôi khi tôi nghĩ, hay mình bỏ cuộc cho rồi, vì bạn bè mình, kiểu ai cũng muốn đi, cũng háo hức, nghe kể thì mê lắm, nhưng để buông một vài thứ xuống, nắm cái vé đi Tú Làn Race, thì bạn tôi ít người làm được. Tôi cứ thui thủi, làm việc ở tỉnh nhà, nhỏ lẻ mù xa, nên nói đến đi chơi, ai cũng chợn. 

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Nhưng rồi duyên phận, những ngày quyết buông bỏ và gửi yêu cầu cho chị trưởng nhóm, cũng trôi qua. Tôi nhớ chị có viết, trên trang mặt sách của Tú Làn, rằng chị không tìm người giỏi, chị không cần người quá máu me, chỉ cần yêu và chơi hết mình. Những cái đó thì tôi có, tôi gửi “request” nói chị cho em chơi chung với nha. Chắc là chị cũng đắn đo lắm, vì nhóm đa phần ở Hà Nội, làm gì, tập gì cũng có nhau, lọt xọt mình tôi cũng khó. Nhưng như chị bảo, đến trước là lợi thế. Và tôi vào Team GOT, như duyên phận.

Lúc đó, khoảng tháng 12, ăn tết xong, vào giai đoạn nước rút. Nhóm tôi, cũng vậy, có một vài người xin rút. Buông tay ra rồi, thì phải tìm người mới, trám vô. Tôi đôi lần suy nghĩ, hay mình cũng rút luôn vậy. Cập nhật hình ảnh mọi người tập luyện, rồi chạy bộ, rồi chơi Sasuke, tôi thấy vía mình thê thảm và cô đơn dễ sợ. Tôi nhắn với chị Thúy, nói chị yên tâm đi, em không rút đâu. Vừa để động viên mình, vừa đẩy tinh thần cho chị. Thì bởi, ai biểu tôi đã lỡ thương quá Tú Làn ơi.

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Tháng giêng tôi đi Pháp, sau Tết. Đợt đó về, tôi như bừng khỏi cơn mộng mị. Mỗi ngày đều chăm chỉ dậy sớm, sáng đi bơi, chiều chạy bộ. Tôi dạng văn nhược, đi làm văn phòng, ngoài số má sổ sách, tôi chẳng còn biết làm gì hết. Má tôi nói, con trai bà chả làm gì được, hát còn không ra hơi, mà đi đua, coi sao đặng? Tôi cũng hết cách, quãng đó, tôi như cuồng vận động, chạy và bơi, nghĩ rằng dời núi và lấp biển, chỉ cách mình có một sải tay, là làm được. Bởi nhóm tôi ngoài kia, mọi người chơi lớn, thuê thuyền tập chèo rất bài bản. Có một anh chuyên chơi trò đu dây, một anh nữa thì vận động thể thao chơi đua xe, một bé nữa thì chạy bộ, anh khác để tóc dài lòa xòa, tôi cứ nghĩ ai tóc dài đều khỏe. Những anh chị trong nhóm, là động lực để tôi cố gắng, kiểu gì, mình cũng không thể nào là gánh nặng của mọi người. 

Tháng hai qua, tháng ba tới. Và ngày đua cũng tới. Nhóm tôi, chắc là nhóm ít tương tác nhau trên trang mặt sách nhất, nhưng điều đó đâu có nghĩa rằng, chúng tôi không thương nhau. Và bằng một cách nào đó, cả team chúng tôi đều thương nhau thiệt, ơi Tú Làn.

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Không thương sao cho được, bởi cảnh sắc của nơi này. Tú Làn với trùng trùng núi non hùng vĩ, bình yên làm sao cái cảnh dòng sông nước êm chảy xuôi những ngày lặng gió. Tháng ba lúa chín, tháng ba ngô bắp còn ướt rượt hơi sương. Tôi nhớ hoài cái cảnh thả xuôi thuyền theo dòng nước, hai tay vẫn không ngơi nghỉ dặm mái chèo, và trước mắt là những dãy núi mờ xa, bầy trẻ thơ hồn nhiên dõi theo, thả vào gió nước những ánh nhìn mê mải, và nụ cười hiền hậu của những người dân Tân Hóa, giọng địa phương đặc sệt và cái siết chặt tay của đồng đội trước giờ xuất phát. 

Ngày đua đầu tiên, GOT team cũng sung sức lắm, giải mật thư, lắc tay chèo, trùng trùng vượt sóng. Nhưng giữa dòng, chợt nhận ra mình thiệt nhỏ bé giữa những bạn chơi này, và lọt thỏm giữa thiên nhiên Tân Hóa quá đỗi tuyệt vời này. Chèo vẫn không buông, nhưng thay vì mải mê chinh chiến, mình chuyển qua tận hưởng từng giây phút của cuộc chơi này. Nào có ai đi đua mà hai thuyền dừng lại chờ nhau, và chuyền tay đưa nhau miếng bánh mì bở rạc vì ngậm nước, miếng bánh Chocopie cũng ngọt ngào, trái chuối èo uột cũng tự nhiên bắt ngon. Tôi không quan tâm đội khác nữa, chỉ còn lại đội của mình, và giữa dòng sông Rào Nan cất lên câu vọng cổ, ngọt đứt cả ruột chỉ để kể về một đôi chiếu cưới, lỡ duyên nơi miệt Cà Mau xa xôi mút chỉ, ai biểu thương tui mà không nói, ai biểu làm chi nên chiếu vắng hơi người. 

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Trời ngả về tây và thuyền tôi cập bến. Nhớ hoài những cái chìa tay hè nhau đẩy thuyền lên bến, đội nào nhóm nào rồi cũng cập bến thôi. Niềm vui, những cái siết tay, cái ôm cũng hòa trong mồ hôi và mùi ẩm nước. Nhưng kệ, chúng tôi đi bộ sau một ngày dài ôm mái chèo, chưa bao giờ thấy team mình gần gũi đến thế. Khác nhau về phương ngữ, khác nhau về khẩu vị, tuổi tác, quan điểm sống có là gì. Mình là người chung một đội mà. Và người chung một đội, là để thương, nhe Tú Làn. Tú Làn đón chúng tôi bằng cơn mưa rào nhẹ của ngày đua đầu tiên, mưa nhỏ nhẹ lắm, để không phân biệt được, áo mình hôm kia ướt, vì mưa hay vì lúc cả thuyền trượt giữa dòng sông đoạn nước chảy siết. 

Sáng ngày đua thứ hai, trời ầng ậng nước phía chân trời xa, khuất sau dãy núi. Tôi nhìn bầu trời, nói trong bụng chắc rồi sẽ ổn hơn thôi. Và trời ổn hơn thiệt, từng đội lần lượt xuất phát trong cái bầu không khí trong lành đẫm hơi nước ấy. Nhưng trời không mưa, chỉ có đường đi thì lầy lội và trơn thôi. Có những đoạn, chúng tôi không còn đi nữa, trực tiếp trượt thẳng xuống, mông è xuống đất và cứ duỗi theo đoạn dốc ngoằn nghèo mà xuống. 

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Nhóm chúng tôi xuất phát thứ ba, và đủng đỉnh đợi đội xuất phát đầu tiên bắt kịp ở đâu đó đoạn chuẩn bị vượt suối để vào Hang Hung Ton. Nhóm mình tự nhận là bánh bèo rồi, nên đua thì mình cứ đua thôi, nhưng đoạn này khó quá thì mình tay tìm tay níu tay nhau vượt qua hết, qua suối cũng thế, qua khe cũng vậy, qua đèo cũng vậy luôn. Mình cứ như đang lạc giữa một chốn nào đó có sông núi hữu tình, và cảnh đàn bò mải mê gặm cỏ giữa trời chiều ủ ê gió, bầy bắp non tơ với những trảng cỏ ngút ngàn, chỉ việc vượt qua lòng suối nhỏ đã đủ mát rượi cả tâm hồn. Nên chín bỏ làm mười vì có đôi khi giữa cuộc đua này, team mình như ngừng lại, dẹp hết không đua nữa, chỉ còn lại phút giây hòa nào vào thiên nhiên an yên và bình dị của nơi này. Lúc nhảy xuống lòng sông ngầm vượt qua Hung Ton, tôi nói với vìa mình rằng thôi không đua nữa, chỉ đi chơi thôi. Đi chơi, vì đã thương nhiều lắm luôn rồi ơi Tú Làn.

GOT team có một anh họa sỹ, tối hay ôm đàn hát vống mấy bài tình ca, GOT team có một chị trưởng nhóm vui tính lắm, nói nhanh ơi là nhanh và chịu chơi nữa. Nhóm chúng tôi có ông thần mặt sắt, mấy lúc chúng tôi - bọn trẻ con lơi mái chèo, là anh lại la, biểu chèo mạnh tay lên các em ơi. Nhóm tôi có cậu cameraman xông pha lắm, đoạn nào khó là bạn nhảy xuống chơi hết. Và cô em gái người nhỏ xíu mà chạy không thua ai, cậu em trai nhỏ bự con mà hiền ngoan chỉ cười lỏn lẻn mỗi bận mấy người lớn khác ăn hiếp. Hai anh bạn thân một người tóc dài và một người tóc ngắn nhất hội. Có chị tiểu thư và một cô gái còn tiểu thư hơn, team tát nước và team chốt đoàn.

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Mười người, có quen biết gì nhau đâu nhưng nhờ duyên Tú Làn, nên về chung một đội. Chúng tôi ngồi chung mâm trong cái đêm khai hội, chia nhau ly rượu quê giữa mịt mùng Minh Hóa - cái đêm vào nhà người dân địa phương ăn ké bữa cơm chiều. Hay cái ngày chia tay nhau ăn chung bát bún mà thỏ thẻ, chắc rồi mình sẽ nhớ nhau nhiều. Nhớ nhau nhiều vì ai biết đâu tìm thấy được nhau là duyên, và chơi chung trong một cuộc đua đáng nhớ như thế này, lại là duyên từ đời thuở nào. Tôi vẫn nhớ những gương mặt khác, rạng ngời mà âm ỉ, như đội Kong toàn người hổng có bình thường - khỏe vãi chưởng, VCL là mấy anh chị lớn khác - rất quyết tâm, rất bài bản. 6789 thì vui ơi là vui, lúc nào cũng nhiệt tình và giúp đỡ mọi người. Saigonese, ôi đội hàng xóm, tụi mình cùng dắt nhau về đích áp chót. MNS toàn trai xinh và gái đẹp. 

Hàn Quốc Bạn ơi có bác nào ngủ cạnh lều ngáy còn to hơn muỗi kêu nữa. Bia Sài Gòn thì thôi khỏi nói, quậy banh nóc mà sau đua về, hổng thấy tin tức rời rạc rơi ra. Đội Jetstar, bay cùng chuyến và lúc nào cũng nổi bật bởi branding tốt. Làm sao mà quên được đội Hắc tuộc, có một kỷ niệm vui rằng thì là ngày về, chúng tôi có ghé lại Đồng Hới, người phờ phạc và ủ rủ, nhưng người dân họ nhận ra ngay, họ bảo các cô cậu này đi chung với mấy cô gái nàng tiên cá này. Khâm phục vì sự cố gắng và tinh thần đua tuyệt đỉnh của mười cô gái, lúc ở sân bay, xem các chị tập yoga cũng vui, cả mắt, cả tai. Và còn đội ngũ Me chua đất nữa, rất chuyên nghiệp và nhiệt tình. Cảm ơn các anh chị đã tổ chức một cuộc đua tuyệt vời như thế này. Để chúng tôi được sống, được trải nghiệm, được đua và chơi hết mình, và được thương, cả Tú Làn này.

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Ngày về mưa bịt bùng, bù lại cho hai ngày đua trời chỉ thỉnh thoảng nhễu vài giọt nước. Tụi mình chia nhau đi đến tận nhà của bà con để trao tặng những căn nhà nổi. Để hiểu hơn về một vùng trũng quê nghèo, mỗi năm lại oằn mình với những trận lụt đọa đày của thiên nhiên. Năm đi qua, tháng đi qua, chắc chắn căn nhà nổi ấy sẽ không thể nào trụ mãi mãi. Chỉ có lòng người là ở lại. 

Tôi cứ hoài nhớ ánh mắt của cô chủ nhà, ánh nhìn hoang hoải, ngồi bên bệ cửa ngóng về phía xa. Tôi dẹp hết lại ký ức, về ngày đầu tiên chèo thuyền trên sông Rào Nan, về ngày thứ hai vượt suối, vượt núi, qua đèo, qua hang khô, qua hang ướt, chỉ còn lại cái tình của những người dành cho nhau. Ai biết lời yêu nói như thế nào, nhưng liệu rằng đã đủ, để nói thương và yêu Tú Làn cùng tất cả mọi người bằng những lời được nhỏ ra từ trang giấy này hay không? Hay chỉ cần biết, thương là thương, thế thôi, Tú Làn?

Ký ức Thử thách Tú Làn: Lời thương nói sao cho vừa?

Thử thách Tú Làn 2019

Tu Lan Adventure 2019 diễn ra từ 31/3 đến 3/4/2019 tại Quảng Bình. 100 vận động viên chia đều cho 10 đội chơi sẽ thử sức ở những thử thách đầy khó khăn như: đua thuyền nhôm ngược dòng 14km trên sông Rào Nan, chạy đường bằng khoảng 10km, băng rừng, vượt suối, leo núi, bơi hang với tổng quãng đường hơn 19km… Đội giành giải nhất sẽ ẵm giải thưởng 100 triệu đồng.

Không chỉ là một cuộc thi thám hiểm yêu cầu về thể lực, trí lực thông thường… Thử thách Tú Làn là sự kiện để ban tổ chức và chính các đội chơi kêu gọi tài trợ, mang lại giá trị nhân văn ủng hộ bà con vùng rốn lũ Tân Hóa. Năm nay, Tu Lan Adventure sẽ xây dựng 12 căn nhà nổi tặng bà con vùng rốn lũ.

Ảnh: Bảo Khánh - Thịnh Nguyễn

Bài liên quan
| Tôn Phan
Bình luận
Tin cùng chuyên mục
Đừng bỏ lỡ
Có thể bạn quan tâm
Francis Ngannou bất ngờ tiết lộ lý do thất bại gây sốc, ê-kíp Anthony Joshua nổi giận

Francis Ngannou bất ngờ tiết lộ lý do thất bại gây sốc, ê-kíp Anthony Joshua nổi giận

Nguyễn Y Vân 49 phút trước

Francis Ngannou vừa lý giải nguyên nhân thất bại trước Anthony Joshua khiến nhiều người sốc. Tuy nhiên, ê-kíp của tay đấm người Anh đã nổi giận phản pháo.

14 ngày sau chấn thương, bao giờ Messi trở lại thi đấu với Inter Miami?

14 ngày sau chấn thương, bao giờ Messi trở lại thi đấu với Inter Miami?

Gia Bảo 1 giờ trước

Lionel Messi vừa bình phục sau chấn thương gân kheo chân phải cách đây 14 ngày. Vậy bao giờ thì anh có thể trở lại thi đấu cùng Inter Miami?

Hot girl cầu lông Nguyễn Thùy Linh dễ dàng lấy điểm đến Olympic Paris 2024

Hot girl cầu lông Nguyễn Thùy Linh dễ dàng lấy điểm đến Olympic Paris 2024

Tuyết Kỳ 6 giờ trước

Vũ Thị Trang xuất sắc giành quyền đấu tứ kết của giải cầu lông Thailand International Challenge 2024, trong lúc Lê Đức Phát dừng cuộc chơi.

VCS Mùa Xuân 2024 công bố danh sách 32 tuyển thủ bị cấm thi đấu

VCS Mùa Xuân 2024 công bố danh sách 32 tuyển thủ bị cấm thi đấu

Thành Hưng 6 giờ trước

Các tuyển thủ VCS bị cấm không được phép tham gia bất kỳ hoạt động Thể thao Điện tử nào của Riot Games, bao gồm các giải đấu chính thức hoặc do bên thứ ba tổ chức.

LMHT: Chế độ Một Cho Tất Cả chính thức quay trở lại trong LOL

LMHT: Chế độ Một Cho Tất Cả chính thức quay trở lại trong LOL

Thành Hưng 10 giờ trước

Game thủ sẽ có 1 tháng để trải nghiệm chế độ chơi Một Cho Tất Cả 2021 (One For All) - Chế độ chơi cực kỳ thú vị khi mỗi đội đều sử dụng 5 vị Tướng giống hệt nhau.

“Kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng giành thêm giải thưởng trước khi dự Olympic Paris 2024

“Kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng giành thêm giải thưởng trước khi dự Olympic Paris 2024

Tú Hân 11 giờ trước

Nguyễn Huy Hoàng được vinh danh tại Lễ trao giải Cống hiến năm 2024 ở hạng mục Thể thao. “Kình ngư" người Quảng Bình được tiếp thêm động lực trước khi đến Pháp dự Olympic Paris 2024.

Di Maria có thể bắt kịp ai ở tuyển Argentina về ghi bàn trước khi chia tay?

Di Maria có thể bắt kịp ai ở tuyển Argentina về ghi bàn trước khi chia tay?

Hoàng Hà 11 giờ trước

Angel Di Maria có thể lọt vào Top 5 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử đội tuyển Argentina khi Copa America 2024 là giải đấu cuối cùng của anh.

Bóng đá Việt Nam được và mất gì dưới thời HLV Troussier?

Bóng đá Việt Nam được và mất gì dưới thời HLV Troussier?

Phương Ngọc 12 giờ trước

Một năm dưới thời HLV Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam có bài học và có những mất mát lớn khi liên tục thất bại ở các đấu trường quốc tế.

Joel Embiid vẫn có thể trở lại ở mùa giải này?

Joel Embiid vẫn có thể trở lại ở mùa giải này?

Việt Long 12 giờ trước

Thuyền trưởng của Philadelphia 76ers tin tưởng khả năng Joel Embiid có thể kịp quay lại đội bóng trước khi giai đoạn Playoffs khởi tranh.

Tuyển Brazil doạ không thi đấu nếu không sử dụng VAR

Tuyển Brazil doạ không thi đấu nếu không sử dụng VAR

Hoàng Hà 14 giờ trước

Sau khi hoà Tây Ban Nha 3-3 trong trận giao hữu, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil giận dữ yêu cầu phía châu Âu phải sử dụng VAR để loại trừ tranh cãi.

HLV tuyển Argentina xác nhận 2 cầu thủ trong danh sách dự Copa America

HLV tuyển Argentina xác nhận 2 cầu thủ trong danh sách dự Copa America

Gia Bảo 15 giờ trước

Sau chiến thắng 3-1 trước Costa Rica, HLV Scaloni đã xác nhận 2 cái tên trong danh sách được triệu tập của đội tuyển Argentina thi đấu ở Copa America 2024.

Lịch thi đấu cầu lông Spain Masters năm 2024 mới nhất ngày 28/03: Nguyễn Thùy Linh lại tiến xa?

Lịch thi đấu cầu lông Spain Masters năm 2024 mới nhất ngày 28/03: Nguyễn Thùy Linh lại tiến xa?

Tuyết Kỳ 16 giờ trước

Lịch thi đấu, trực tiếp cầu lông Spain Masters năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp giải cầu lông Spain Masters năm 2024 mới nhất.

Billiards Việt cử lực lượng hùng mạnh dự giải Vô địch carom châu Á lần thứ 12

Billiards Việt cử lực lượng hùng mạnh dự giải Vô địch carom châu Á lần thứ 12

Du Yên 21 giờ trước

Diễn ra từ ngày 28-31/03/2024 tại Gangwon-do, Hàn Quốc, giải Vô địch carom châu Á lần thứ 12 tổ chức thi đấu 4 nội dung.

Nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại mở cuộc điều tra các đội tuyển VCS Mùa Xuân 2024

Nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại mở cuộc điều tra các đội tuyển VCS Mùa Xuân 2024

Thành Hưng 21 giờ trước

Xuất hiện thông tin Riot Games điều tra toàn bộ các đội đang tham dự VCS Mùa Xuân 2024 ngay sau khi giải đấu bị hoãn vô thời hạn.

Lê Đức Phát, Vũ Thị Trang vào vòng 16 giải cầu lông Thailand International Challenge 2024

Lê Đức Phát, Vũ Thị Trang vào vòng 16 giải cầu lông Thailand International Challenge 2024

Tuyết Kỳ 21 giờ trước

Chiến thắng của Lê Đức Phát ở Thailand International Challenge 2024 có ý nghĩa rất quan trọng đối với hy vọng dự Olympic của cầu lông Việt Nam.

Tiết lộ luật thi đấu ở trận so găng ầm ĩ Mike Tyson - Jake Paul

Tiết lộ luật thi đấu ở trận so găng ầm ĩ Mike Tyson - Jake Paul

Nguyễn Y Vân 22 giờ trước

Màn so găng ầm ĩ giữa huyền thoại sống Mike Tyson và youtuber trẻ hơn... 31 tuổi Jake Paul có thể áp dụng luật thi đấu đặc biệt theo thông tin vừa hé lộ.

VCS Mùa Xuân 2024 bị tạm hoãn khiến người hâm mộ hoang mang

VCS Mùa Xuân 2024 bị tạm hoãn khiến người hâm mộ hoang mang

Thành Hưng 22 giờ trước

Tuần thi đấu cuối cùng của vòng bảng VCS Mùa Xuân 2024 hiện chưa thể diễn ra sau thông báo mới nhất của nhà phát hành LMHT.

Bóng ném Hà Nội và TP. HCM áp đảo tuyệt đối ở giải vô địch các CLB năm 2024

Bóng ném Hà Nội và TP. HCM áp đảo tuyệt đối ở giải vô địch các CLB năm 2024

Nguyễn Y Vân 1 ngày trước

Sau gần 1 tuần tranh tài hấp dẫn, giải Vô địch các CLB bóng ném quốc gia 2024 đã khép lại với sự áp đảo tuyệt đối của đội nữ Hà Nội và các CLB nam TP. HCM.

Messi đưa ra tuyên bố về việc giải nghệ khiến người hâm mộ thở phào

Messi đưa ra tuyên bố về việc giải nghệ khiến người hâm mộ thở phào

Hoàng Hà 1 ngày trước

Trong cuộc trò chuyện với báo chí Argentina, Lionel Messi đã nói về việc giải nghệ và câu trả lời khiến nhiều người hâm mộ thở phào.

Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài 2024 thay đổi giờ xuất phát

Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài 2024 thay đổi giờ xuất phát

Tú Hân 1 ngày trước

Đáp ứng mong mỏi của các VĐV, BTC Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong Marathon 2024 đã điều chỉnh giờ xuất phát mới.

Thể thao Việt Nam nhìn từ con số “khủng” 40 nghìn giải đấu mỗi năm

Thể thao Việt Nam nhìn từ con số “khủng” 40 nghìn giải đấu mỗi năm

Sỹ Minh 1 ngày trước

Cả nước đã có tới trên 40 nghìn giải đấu phong trào mỗi năm, trong đó ngoài bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ thì điền kinh trở thành một “mũi nhọn” hàng đầu mà chỉ tính riêng các giải marathon lớn đã lên tới con số 40. Nhiều môn mới và khó như boxing, espors hay MMA cũng hình thành được những giải đấu theo mẫu hình bán chuyên hay chuyên nghiệp với nguồn kinh phí đầu tư lớn nhờ xã hội hóa.

Sau thất bại với ông Troussier, VFF đề ra tiêu chí gì để chọn HLV trưởng?

Sau thất bại với ông Troussier, VFF đề ra tiêu chí gì để chọn HLV trưởng?

Huy Kha 1 ngày trước

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đưa ra các tiêu chí để lựa chọn HLV trưởng cho ĐTQG Việt Nam sau khi thất bại với Philippe Troussier.

Argentina lập kỷ lục về thời gian giữ ngôi đầu bảng xếp hạng FIFA

Argentina lập kỷ lục về thời gian giữ ngôi đầu bảng xếp hạng FIFA

Xuân Hoàng 1 ngày trước

Kỷ lục ấn tượng mà đội tuyển Argentina đạt được sau chiến thắng trước Costa Rica là việc lập kỷ lục về thời gian giữ ngôi đầu bảng xếp hạng FIFA.

Dustin Poirier - Islam Makhachev phản pháo cực gắt trên MXH

Dustin Poirier - Islam Makhachev phản pháo cực gắt trên MXH

Lâm Gia 1 ngày trước

Liên tiếp những sự công kích tới từ cả hai phía: Dustin Poirier và Islam Makhachev khiến người hâm mộ tin rằng cuộc chiến giữa cả hai là khó tránh khỏi.

Billiards Hoàng gia kiện Billiards Phúc Thịnh về "quyền sở hữu trí tuệ"

Billiards Hoàng gia kiện Billiards Phúc Thịnh về "quyền sở hữu trí tuệ"

Du Yên 1 ngày trước

Tòa án Nhân dân TPHCM đã thụ lý Vụ án dân sự về việc "Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ" giữa Billiards Hoàng gia với Billiards Phúc Thịnh.

Saigon ProAm Basketball Cup 2024 brough by VNPAY thành công rực rỡ với định hướng trải nghiệm thể thao giải trí đỉnh cao

Saigon ProAm Basketball Cup 2024 brough by VNPAY thành công rực rỡ với định hướng trải nghiệm thể thao giải trí đỉnh cao

Thuỳ Trân 1 ngày trước

Nhà thi Hồ Xuân Hương đã diễn ra trận chung kết và Lễ bế mạc Cúp Bóng rổ Các CLB không chuyên Sài Gòn mùa 2 – chặng thi đấu thuộc hệ thống Vietnam ProAm Basketball Championship. 

Olympic Paris 2024 chưa chốt vòng loại cầu lông, Trung Quốc đã tung hàng giả

Olympic Paris 2024 chưa chốt vòng loại cầu lông, Trung Quốc đã tung hàng giả

Tuyết Kỳ 1 ngày trước

Ngôi sao cầu lông Loh Kean Yew của Singapore vừa biết được anh trở thành đối tượng để giới làm hàng giả Trung Quốc kinh doanh mùa Olympic Paris 2024.

"Người ngoài hành tinh" của Billiards Frédéric Caudron trở lại tại TPHCM World Cup 2024?

"Người ngoài hành tinh" của Billiards Frédéric Caudron trở lại tại TPHCM World Cup 2024?

Du Yên 1 ngày trước

Liên đoàn bida thế giới UMB đồng ý để tay cơ hàng đầu người Bỉ Frédéric Caudron (56 tuổi) có thể trở lại vòng đấu World Cup.

Klay Thompson ghi 28 điểm, Golden State Warriors thắng trên sân của Miami Heat

Klay Thompson ghi 28 điểm, Golden State Warriors thắng trên sân của Miami Heat

Việt Long 1 ngày trước

Golden State Warriors đang thắng trên sân khách nhiều hơn sân nhà, và điều đó ứng vào trận thắng trên sân của Miami Heat.

Không cần LeBron James, đã có Austin Reaves: Lakers ngược dòng trước Bucks trong 2OT

Không cần LeBron James, đã có Austin Reaves: Lakers ngược dòng trước Bucks trong 2OT

Việt Long 1 ngày trước

Cú Triple-double của Austin Reaves giúp Los Angeles Lakers lội ngược dòng đánh bại MIlwaukee Bucks dù có lúc bị dẫn gần 20 điểm.

Trực tiếp Argentina vs Costa Rica: Lautaro Martinez chấm dứt khô hạn

Trực tiếp Argentina vs Costa Rica: Lautaro Martinez chấm dứt khô hạn

Hoàng Hà 1 ngày trước

Trực tiếp trận đấu giữa Argentina và Costa Rica trong khuôn khổ giao hữu quốc tế. Cập nhật diễn biến trận Argentina vs Costa Rica.

Trần Thị Nhi Yến nhận suất đặc cách 100m nữ dự Olympic Paris 2024?

Trần Thị Nhi Yến nhận suất đặc cách 100m nữ dự Olympic Paris 2024?

Thanh Mai 1 ngày trước

Gần như chắc chắn tài năng trẻ chạy tốc độ Trần Thị Nhi Yến sẽ được trao cơ hội thi đấu tại Olympic Paris 2024 ở Pháp tháng 8 tới theo diện suất đặc cách của điền kinh Việt Nam.

Vừa trở lại Huế lúc 10h đêm, ngay sáng hôm sau Trần Hưng Nguyên phá 2 kỷ lục QG bơi

Vừa trở lại Huế lúc 10h đêm, ngay sáng hôm sau Trần Hưng Nguyên phá 2 kỷ lục QG bơi

Trần Khánh 1 ngày trước

Chỉ mới trở lại Huế vào 10 giờ đêm hôm trước, nhưng ngay sáng hôm sau Trần Hưng Nguyên lập cùng lúc hai kỷ lục QG ở giải bơi VĐQG bể 25m.

Điền kinh Việt Nam chọn suất đặc cách ở nội dung nào cho Olympic Paris 2024?

Điền kinh Việt Nam chọn suất đặc cách ở nội dung nào cho Olympic Paris 2024?

Phúc Hải 1 ngày trước

Liên đoàn Điền kinh Thế giới và Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ trao một suất đặc cách cho quốc gia không có VĐV giành chuẩn chính thức tại Olympic Paris 2024. Việt Nam sẽ chọn nội dung và VĐV nào cho suất đặc cách này?

Sean O'Malley "cho phép" Merab Dvalishvili tranh đai

Sean O'Malley "cho phép" Merab Dvalishvili tranh đai

Lâm Gia 1 ngày trước

Trước sức ép của cả dư luận lẫn đối thủ, Sean O'Malley khẳng định Merab Dvalishvili không phải nỗi lo với ngôi vương UFC của mình.

Ai thay HLV Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Ai thay HLV Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Huy Kha 1 ngày trước

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tìm người thay thế HLV Troussier dẫn dắt ĐTQG và U23 Việt Nam cho các giải đấu sắp tới.

Lịch thi đấu EURO 2024: Các trận đấu diễn ra khi nào và ở đâu?

Lịch thi đấu EURO 2024: Các trận đấu diễn ra khi nào và ở đâu?

Hoàng Hà 1 ngày trước

EURO 2024 bắt đầu tại Munich vào ngày 14/6 và kết thúc bằng trận chung kết ở Berlin ngày 14/7. Xem toàn bộ lịch thi đấu EURO 2024 ở bên dưới.

Đội hình ra sân Argentina vs Costa Rica: Garnacho lần đầu đá chính

Đội hình ra sân Argentina vs Costa Rica: Garnacho lần đầu đá chính

Hoàng Hà 1 ngày trước

Đội hình dự kiến trận đấu giữa Argentina và Costa Rica trong khuôn khổ giao hữu quốc tế lúc 9h50 ngày 27/3. Cập nhật đội hình trận Argentina vs Costa Rica.

Chuỗi trận bất thường của Martinez và Alvarez, Argentina càng thêm nhớ Messi

Chuỗi trận bất thường của Martinez và Alvarez, Argentina càng thêm nhớ Messi

Hoàng Hà 1 ngày trước

Lautaro Martinez và Julian Alvarez đều chuẩn bị đá chính trước El Salvador nhưng đang trải qua chuỗi trận bất thường ở đội tuyển Argentina.

Đêm ác mộng với Đông Nam Á: Thái Lan cũng thua đậm

Đêm ác mộng với Đông Nam Á: Thái Lan cũng thua đậm

Huy Kha 1 ngày trước

6/7 đại diện của Đông Nam Á đều thất bại với tỷ số cách biệt ở lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Xem thêm
Nhận định