cup chiến thắng

Cầu thủ nữ vẫn có thể đá bóng trong 12 tuần đầu thai kỳ

Cầu thủ nữ vẫn có thể đá bóng trong 12 tuần đầu thai kỳ

Bóng đá Việt NamCác đội tuyển quốc gia

Lê Minh

Bác sỹ Pippa Bennett của Hiệp hội bóng đá Anh (FA) khẳng định cầu thủ nữ được khuyên không chơi bóng sau 12 tuần thai kỳ đầu tiên và sau khi sinh 2 tuần.

Liên quan đến việc một cầu thủ nữ của tuyển Việt Nam mang thai tuần thứ 8 tại SEA Games 29 sau tiết lộ của HLV Mai Đức Chung ngày hôm qua 7/9/2017 trên Vnexpress, vấn đề nhạy cảm này liệu có nghiêm trọng như mọi người phản ứng.

Theo một tài liệu của Hiệp hội bóng đá Anh dành cho cầu thủ ở mục "Pregnancy and Football", bác sỹ Pippa Bennett - Trưởng phòng y tế bóng đá nữ tuyển Anh biên soạn có nêu những hướng dẫn cũng như lời khuyên cho cầu thủ nữ.

FA có hẳn một chương dành để hướng dẫn các cầu thủ nữ mang thai khi đá thi đấu.
FA có hẳn một chương dành để hướng dẫn các cầu thủ nữ mang thai khi đá thi đấu.

Một trong những điểm đáng chú ý chính là việc cầu thủ nữ "không nên tiếp tục chơi bóng sau tuần thứ 12 của thai kỳ" và "không nên trở lại sân cỏ sau khi sinh con ít hơn 2 tuần". Tuy nhiên, tất cả các trường hợp đều cần tư vấn của bác sỹ.

Những lợi ích và rủi ro khi chơi thể thao khi mang thai

Theo ghi nhận từ các tài liệu trước đó, những biến chứng như sưng và mệt mỏi, mất ngủ cũng như trầm cảm có dấu hiệu giảm đáng kể. Bên cạnh đó còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh liên quan đến động mạch vành, loãng xương, cao huyết áp và ung thư vú.

Một điều nữa là bào thai của người mẹ chơi thể thao có sức chịu đựng tốt hơn là của người mẹ không tập luyện. Cùng với đó, trầm cảm trong quá trình mang thai cũng giảm nếu người mẹ duy trì tập luyện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, cũng tiềm ẩn những rủi ro ảnh hướng đến thai nhi trong quá trình người mẹ tập luyện thể thao như thay đổi nội tiết tố dẫn đến thoái hóa khớp, tăng khả năng chấn thương.

Một số hướng dẫn dành cho cầu thủ nữ khi đang mang thai

Thường xuyên duy trì độ ẩm cơ thể bằng việc uống nước, thường xuyên ăn các bữa ăn nhiều dinh dưỡng để duy trì mức năng lượng trung bình, không tập luyện ở thời điểm nóng trong ngày, giảm dần cường độ theo thai kỳ, ngưng tập luyện sau 12 tuần thai.

Dừng tập luyện nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu sau: đau ngực, đau đầu, đau bụng bên trong, nhịp tim bất thường, không tăng cân, đau nhức, sưng mắt cá, tay và mặt, chóng mặt, thở gấp, chảy máu vùng kín...

Theo thạc sĩ Alison Bourne - người đứng đầu khoa vật lý trị liệu về sức khỏe phụ nữ tại bệnh viện Roya (Chesterfield) thì phụ nữ mang thai và VĐV trong giải đoạn đầu thai kỳ nên tránh những môn thể thao dễ dẫn đến mất thăng bằng.

Ví dụ như lướt sóng, cưỡi ngựa, trượt tuyết, khúc khôn cầu, trượt băng...vì trong quá trình vận động sẽ ảnh hướng đến phần bụng và dẫn đến tổn thương cho quá trình phát triển của thai nhi. Đạp xe đạp là một hoạt động có thể chấp nhận được.

Alison cũng cảnh báo những môn thể thao đối kháng trong đó có bóng đá lại càng dễ tác động đến vùng bụng nhất.

Lê Minh