cup chiến thắng

Chạy bộ - Bơi - Đạp xe, môn thể thao nào đốt nhiều calo hơn?

Chạy bộ - Bơi - Đạp xe, môn thể thao nào đốt nhiều calo hơn?

Cardio & FitnessTriathlonTin tức

Thanh Phong

Hẳn bạn đã biết chạy bộ là cách hiệu quả nhất để đốt calories, giảm cân mà không cần ăn kiêng. Ngoài chạy bộ ra, đạp xe hay bơi cũng là những môn thể thao tốt cho sức khỏe. Vậy môn nào giúp bạn tiêu hao lượng calories nhiều hơn?

Nghiên cứu khoa học của ĐH Y Cape Town (Nam Phi) chỉ ra rằng lượng calories tiêu thụ có quan hệ tuyến tính với nhịp tim. Có nghĩa là, nếu bạn đạp xe có cùng nhịp tim với chạy bộ, cơ thể bạn sẽ được đốt lượng calo bằng nhau. Trong thực tế, đạp xe khó có thể đẩy nhịp tim lên cao như khi chạy bộ. Bơi tốt cho phổi cũng như cơ thể, giúp tăng nhịp tim, kích thích vòng tuần hoàn máu. Lượng calories được tiêu thụ như thế nào còn tùy cách tiếp cận. Nếu là bơi với tốc độ nhanh như trong một cuộc thi, nhịp tim sẽ tăng cao, phổi cũng phải làm việc một cách tích cực hơn để hô hấp.

Bơi lội là môn thể thao ít gây chấn thương nhất
Bơi lội là môn thể thao ít gây chấn thương nhất

Đạp xe và bơi đều là những môn thể thao mà khả năng gây chấn thương thấp, hay nói cách khác đây là những hoạt động có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Khi bơi, nước nâng đỡ cơ thể còn khi đạp xe, bạn được ngồi trên yên xe, tay tựa vào tay lái. Do đó, các khớp không chịu nhiều tác động mạnh. Trong khi đó, chạy bộ đòi hỏi người chơi phải tốn nhiều sức lực hơn để chống lại lực hút của trái đất trong mỗi bước chạy.

Khi bơi, lượng calories tiêu thụ diễn ra chậm và sẽ dừng lại một khi bạn ngừng bơi. Điều này khiến bơi có phần khác biệt với hai loại hình vận động trên, nhất là chạy, việc đốt calo vẫn tiếp tục tiếp diễn ngay cả khi nghỉ tập. Theo một nghiên cứu khoa học, chạy có tác dung tăng mật độ khoáng chất của xương nhưng chạy dễ gây chấn thương hơn so với 2 môn còn lại. Bơi ít gây tổn hại đến cơ khớp nên được khuyến cáo mang vào các buổi tập bổ trợ cho hai môn còn lại.

Chạy bộ đốt calories rất hiệu quả trong thời gian ngắn
Chạy bộ đốt calories rất hiệu quả trong thời gian ngắn

Không có kết quả chính xác tuyệt đối về lượng calories tiêu thụ bởi bạn cần hiểu rằng còn có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả như địa hình, thời tiết, tốc độ, cường độ v.v… Môn thể thao nào cũng đều có lợi ích nhất định. Hãy chọn môn thể thao phù hợp với sở thích, nhu cầu và tình trạng sức khỏe của bạn. Hoặc bạn có thể kết hợp tham gia chơi cả ba môn một cách hài hòa để có được cơ thể dẻo dai, đẹp và khỏe mạnh.

Dưới đây là bảng tham khảo lượng calories tiêu thụ của các hoạt động thể thao chạy - bơi - đạp xe trong 30 phút tương ứng với một số hạng cân của trường y khoa Harvard:

Lượng calories tiêu thu trong 30 phút chơi thể thao các môn chạy - bơi - đạp xe
Lượng calories tiêu thu trong 30 phút chơi thể thao các môn chạy - bơi - đạp xe

webthethao.vn gợi ý một cách tính tương đối và đơn giản, dễ nhớ hơn dành cho bạn:

- Đối với môn chạy, bạn nhân trọng lượng cơ thể của bạn với 4,8 sẽ ra lượng calories sẽ đốt trong 30 phút chạy bộ. Ví dụ: bạn nặng 56 kg thì lượng calories tiêu thụ tương ứng khoảng 270 (đối chiếu với bảng trên thì tốc độ chạy tương ứng xấp xỉ 9 km/h)

- Đối với bơi, bạn nhân trọng lượng cơ thể với 5,3 sẽ ra lượng calories sẽ đốt trong 30 phút bơi. Ví dụ: người 56 kg bơi sẽ mất khoảng 300 calo

- Đối với đạp xe, bạn nhân trọng lượng cơ thể với 4,3 sẽ ra lượng calories sẽ đốt trong 30 phút đạp xe. Ví dụ: người 56 kg đạp xe sẽ đốt khoảng 240 calo (tương ứng vận tốc đạp xe khoảng 20 km/h).

Thanh Phong