cup chiến thắng

6 lý do chạy bộ để giảm cân

6 lý do chạy bộ để giảm cân

Cardio & FitnessChạyTập luyện

BS. Đinh Linh (Nguồn: Chay365.com)

Tập thể dục kiểu nào cũng tốt, nhưng khi bàn đến việc tập thể dục để giảm cân, chạy bộ rõ ràng là biện pháp lý tưởng nhất. Chạy bộ là cách hiệu quả nhất để đốt calories mà không cần ăn kiêng. Nếu bạn đã chạy bộ, hãy tiếp tục chạy. Nếu bạn đang phân vân về việc chạy bộ giảm cân, hãy tìm hiểu 6 lý do dưới đây.

1. Chạy bộ tiêu thụ mức năng lượng đáng kể

Nguyên tắc chung, chúng ta chỉ có thể giảm cân nếu lượng calories tiêu thụ lớn hơn lượng calories nạp vào. Năng lượng sử dụng khi chạy là rất cao, nhịp tim khi chạy cao hơn hẳn khi đạp xe hay bơi. Khi bạn chạy liên tục không nghỉ, dù chỉ với tốc độ trung bình, cơ thể sẽ đốt calories liên tục. Bạn có thể ước tính lượng calories tiêu thụ khi chạy 1 km bằng cách lấy số cân nặng (kg) nhân với 0,86. Ví dụ, người 60 kg khi chạy 1 km sẽ đốt khoảng 50 calories. Rõ ràng là người chạy bộ đều đặn sẽ giảm cân, kể cả khi duy trì chế độ ăn uống bình thường.

2. Hiệu quả ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi sau khi chạy bộ

Các môn thể thao cường độ cao như chạy bộ kích thích đốt năng lượng ngay cả sau khi ngừng tập. Vì vậy khi bạn ngồi nghỉ sau khi tập, cơ thể vẫn tiếp tục tiêu thụ năng lượng. Một nghiên cứu cho thấy, với cùng một quãng đường, khả năng giảm cân của chạy bộ tốt hơn 90% so với đi bộ

Chạy bộ đốt calories rất hiệu quả trong thời gian ngắn
Chạy bộ đốt calories rất hiệu quả trong thời gian ngắn

3. Chạy bộ: môn chơi hiệu quả về mặt thời gian

Chạy bộ 1 km đốt năng lượng tốt hơn đi bộ 1 km. Không chỉ có vậy, chạy 1 km thì tốn ít thời gian hơn đi bộ 1 km. Như vậy bạn có thể dành nhiều thời gian cho tập luyện hơn. Một số môn chơi có mức tiêu thụ năng lượng lớn hơn chạy bộ, như đá bóng, quần vợt, hay cầu lông. Tuy nhiên chúng lại đòi hỏi chúng ta phải gắng sức hơn nhiều, cơ thể sẽ chóng mệt mỏi dẫn đến chỉ có thể tập được trong một khoảng thời gian ngắn. Bóng đá chẳng hạn, bạn gắng sức liên tục trong vài ba phút, rồi đứng nghỉ vài phút trước khi tham gia vào pha bóng tiếp theo. Hệ quả là tổng lượng calories tiêu thụ lại ít hơn chạy bộ.

4. Chạy bộ: môn chơi đơn giản và tiện dụng

Về cơ bản, chạy bộ đòi hỏi ít phụ kiện và điều kiện tập luyện hơn các môn thể thao khác. Bạn có thể chạy một mình. Bạn có thể chạy ở bất cứ nơi đâu. Bạn có thể chạy vào mùa hè, mùa đông, lúc buổi sớm, chiều muộn, hay ban đêm. Bạn không cần thiết bị gì khác ngoài một đôi giày chạy bộ. Bạn không cần một địa điểm đặc biệt để chạy. Bạn không cần tốn thời gian đi đến bể bơi hay ra sân tennis. Chỉ ra khỏi nhà là có thể chạy luôn. Chạy bộ thật tiết kiệm, cả về thời gian lẫn tiền bạc. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, không quá khó khăn để bạn duy trì lịch tập chạy, ngay cả khi đi công tác hay đi du lịch.

5. Chạy bộ không đòi hỏi kỹ thuật hay năng khiếu

Chơi môn nào cũng vậy, bạn cần tập luyện đều đặn. Điều đó dễ thực hiện hơn với chạy bộ, môn chơi gần như không đòi hỏi tố chất hay kỹ năng gì đặc biệt. Bạn chỉ việc ra khỏi nhà và chạy. Sau đó tiếp tục chạy cho tới lúc đạt được mục tiêu. Quá đơn giản, phải không?

6. Chạy bộ vui hơn bạn nghĩ

Quy luật cơ bản: nếu bạn không thích cái gì, bạn không thể gắn bó với nó (dù rằng những động lực để khởi đầu, ví dụ như giảm cân, thật hấp dẫn). Nhiều người cho rằng chạy bộ quá buồn tẻ, nhưng đó không phải là suy nghĩ của dân chạy đường dài. Những trải nghiệm trên đường chạy đôi khi phong phú hơn bất kì một môn chơi nào khác. Rồi một ngày bạn tham gia chạy giải và băng qua vạch đích, bạn sẽ nhận ra chạy bộ là một môn thể thao tuyệt vời.

Bs. Đinh Linh (Nguồn: Chay365.com)