Nguyên tắc phục hồi cơ thể nhanh sau chạy đường dài

Thanh Mai 30/04/2019 11:59

Bạn vừa trải qua một cuộc đua đường dài hàng chục km như Ecopark Marathon, Mekong Delta Marathon hay cả London Marathon. Những điều sau đây rất cần thiết để bạn nhanh phục hồi cơ thể, tránh “lê lết kém xinh tươi” sau giải.
Nguyên tắc phục hồi cơ thể nhanh sau chạy đường dài

Tháng 3 và tháng 4 là thời điểm có rất nhiều giải chạy lớn, nhỏ trong và ngoài nước. Từ Ecopark Marathon ở Hưng Yên, Mekong Delta Marathon ở Hậu Giang hay Boston Marathon (Mỹ) và vừa qua là London Marathon tại xứ sở sương mù. Dù chạy ở bất kỳ giải nào, “phục hồi cơ thể” vẫn là từ khóa bạn cần phải lưu ý sau hàng giờ “hành xác” trên đường đua.

Nhấc chân cao
Ngay sau khi kết thúc một buổi chạy dài (cả tập luyện lẫn thi đấu), hãy nhanh chóng tìm một chỗ... kê cao chân. Tìm một cái cây, một cái bục, một bậc thang... nằm xuống rồi kê cao chân lên đó khoảng 10 phút. Điều này giúp bạn tránh bị “đọng nước” ở chân.

Nguyên tắc phục hồi cơ thể nhanh sau chạy đường dài

Dinh dưỡng
Cơ thể bạn chỉ chứa được một lượng năng lượng nhất định cho cơ bắp (khoảng 600g carbohydrate và một lượng nhỏ chất béo). Khi chạy đường dài, số năng lượng này sẽ bị tiêu hao. Sau đó, cơ thể sẽ bắt đầu đốt năng lượng ở gan, hay những bộ phận khác trong cơ thể... Lúc này, nạp năng lượng là điều cực quan trọng. Hãy ăn nhẹ gì đó ngay sau khi kết thúc đường chạy.

Ngoài ra, nạp năng lượng trước khi chạy còn quan trọng hơn. Bạn phải ăn đủ chất, đủ bữa trong nhiều ngày trước đua để cơ thể tích đủ năng lượng cần thiết, phục vụ cho ngày đua quyết liệt.

Nguyên tắc phục hồi cơ thể nhanh sau chạy đường dài

Ngủ - nghỉ
Nếu trở lại làm việc căng thẳng ngay sau ngày đua sẽ làm quá trình phục hồi cơ thể bạn chậm hơn. Cố gắng có một giấc ngủ nhanh ngay trong ngày kết thúc cuộc đua, tốt nhất là từ 20-40 phút. Đặc biệt, hãy ngủ thật sớm và sâu trong đêm kết thúc ngày đua.

Đá và nước lạnh
Đá và nước lạnh có thể giúp bạn giảm đau và cảm thấy dễ chịu hơn sau khi chạy marathon. Nhảy vào bể đá ngâm sẽ giúp chân bạn giảm sự căng cơ, cuốn một cái khăn bọc đá quanh chỗ đau sẽ giúp cơ nhanh phục hồi hơn. Lưu ý, không để đá tiếp xúc trực tiếp với da sau khi chạy dài, nên dùng một chiếc khăn là tốt nhất.

Nguyên tắc phục hồi cơ thể nhanh sau chạy đường dài

Tập nhẹ sau đua
Vài ngày sau cuộc đua, tốt nhất nên tập nhẹ như: đi bộ hoặc áp dụng các bài giãn cơ đơn giản ngay tại nhà. Nếu đi bộ, hãy đi chậm trong khoảng 15-20 phút. Những bài tập nhẹ nhàng sau đua sẽ giúp cơ thể bạn lấy lại phong độ.

Chạy trên bề mặt mềm
Sau hàng giờ vật vã trên đường chạy marathon, nếu trở lại tập luyện, đừng cố chạy trên các bề mặt đường cứng như bê tông, nhựa đường... điều khó khiến gân, cơ, khớp của bạn sẽ chịu tác động không tốt. Hãy tìm bề mặt chạy mềm mại hơn như cỏ để buổi chạy phục hồi của bạn nhẹ nhàng hơn.

Nguyên tắc phục hồi cơ thể nhanh sau chạy đường dài

Bơi
Giống như chạy trên mặt cỏ, bơi giúp thư giãn các nhóm cơ, khiến cơ thể bạn nhanh phục hồi hơn.

Xoa bóp
Tại hầu hết các giải chạy, ban tổ chức thường cung cấp dịch vụ xoa bóp (mát-xa) ngay tại chỗ. Hãy đến quầy này để nhân viên xoa bóp thực hiện một liệu trình mát-xa cho bạn. Việc này sẽ rất tốt cho việc phục hồi cơ thể sau chạy đường dài.

Thanh Mai

Bình luận

Vì sao Martin Lo và dàn sao giải hạng Nhất “mất tích” ở U22 Việt Nam? 

Vì sao Martin Lo và dàn sao giải hạng Nhất “mất tích” ở U22 Việt Nam? 

23/08/2019 22:09

Những cầu thủ xuất sắc nhất ở hạng đấu lớn thứ hai của bóng đá Việt Nam bất ngờ không được HLV Park Hang-seo triệu tập lên U22 Việt Nam.

Tây Ban Nha hồi sinh mạnh mẽ sau thất bại trước đội tuyển Mỹ

Tây Ban Nha hồi sinh mạnh mẽ sau thất bại trước đội tuyển Mỹ

23/08/2019 22:00

Ricky Rubio cùng các đồng đội đã thi đấu thăng hoa, đưa Tây Ban Nha đến chiến thắng tưng bừng trước tội tuyển Dominican Republic.

Lịch thi đấu đơn nữ quần vợt US Open 2019: Serena Williams qua 7 ải,

Lịch thi đấu đơn nữ quần vợt US Open 2019: Serena Williams qua 7 ải, "chém" mỏi tay?

23/08/2019 22:00

Ngay khi lịch thi đấu đơn nữ giải quần vợt Mỹ Mở rộng - US Open 2019 được công bố, lộ trình của Serena Williams trở thành điểm nhấn đáng chú ý nhất khi nước chủ nhà kỳ vọng siêu sao của họ phá vỡ lời nguyền "24 Grand Slam".

Các tình huống đối kháng trong MMA – Phần 2: Lầy lội như grappling

Các tình huống đối kháng trong MMA – Phần 2: Lầy lội như grappling

23/08/2019 22:00

Không chỉ gây bỡ ngỡ với giới võ sĩ đánh đứng (striking) thời kì đầu xuất hiện, các môn võ grappling cũng góp phần xây dựng nên những chiến thuật vô cùng khó chịu mà hầu như không khán giả nào muốn chứng kiến trong một trận đấu MMA.

Kết quả Playoffs LPL Mùa Hè 2019: SofM cùng LNG Esports gây địa chấn

Kết quả Playoffs LPL Mùa Hè 2019: SofM cùng LNG Esports gây địa chấn

23/08/2019 21:44

LNG Esports đã khiến IG trở thành nhà cựu vô địch của CKTG LMHT.

Trung Quốc liên tiếp gọi cầu thủ nhập tịch vì tham vọng World Cup 2022

Trung Quốc liên tiếp gọi cầu thủ nhập tịch vì tham vọng World Cup 2022

23/08/2019 21:36

Đội tuyển Trung Quốc đã liên tiếp gọi cầu thủ nhập tịch mà mới nhất là tiền đạo Elkeson nhằm phục vụ cho tham vọng giành vé dự World Cup 2022.

Tin bóng đá 23/8: Chelsea có nguy cơ mất Kante ở trận gặp Norwich

Tin bóng đá 23/8: Chelsea có nguy cơ mất Kante ở trận gặp Norwich

23/08/2019 21:25

Những thông tin mới nhất ở các CLB hàng đầu MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Real Madrid, Barca... trong ngày 23/8 sẽ được cập nhật liên tục.

BXH AFF Cup nữ 2019: Thái Lan và Philippines vào bán kết

BXH AFF Cup nữ 2019: Thái Lan và Philippines vào bán kết

23/08/2019 21:05

BXH AFF Cup nữ 2019: Cập nhật kết quả, bảng xếp hạng bảng A AFF Cup nữ 2019 sau loạt trận thứ cuối (23/8).

Lý do Quảng Nam thay Huy Hùng giữa trận thắng Khánh Hoà

Lý do Quảng Nam thay Huy Hùng giữa trận thắng Khánh Hoà

23/08/2019 21:02

Tiền vệ Huy Hùng được BHL Quảng Nam rút ra nghỉ ở những phút cuối trận đấu với Khánh Hòa, nhằm dưỡng sức cho những trận đấu sắp tới, trong đó có trận đấu chiến giữa Thái Lan và Việt Nam.

Người nặng nhất thế giới hoàn thành marathon lên kế hoạch chạy ultra 50km

Người nặng nhất thế giới hoàn thành marathon lên kế hoạch chạy ultra 50km

23/08/2019 21:01

Người phụ nữ nặng nhất thế giới từng hoàn thành marathon tiếp tục khẳng định “người béo phì cũng có thể chạy” khi lên kế hoạch chinh phục cự ly siêu đường dài 50km…