Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Thanh Mai 11/06/2019 15:58

Bạn tập chạy và thường xuyên dính chấn thương ở chân. Một câu hỏi đặt ra là bạn tập đã đúng cách chưa? Rồi thì sao vẫn chấn thương? Hãy thử kiểm tra gân khoeo, bắp chân và hông của mình xem chúng đã đủ khỏe để chạy an toàn chưa?
Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Chạy là bộ môn phổ biến và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là môn chứa đựng nhiều rủi ro khi rất nhiều người dính chấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Bỏ qua các yếu tố đúng/sai về cách tập, tư thế chạy hay dinh dưỡng, hãy kiểm tra xem phần thân dưới của mình xem chúng có thực sự ổn hay không.

Vùng gân khoeo (hamstring) nằm chạy dọc ở bắp đùi sau, là vùng rất quan trọng đối với việc di chuyển. Nếu có gân khoeo khỏe, bạn đã nắm chắc phần lớn thành công trong việc rèn luyện môn chạy của mình. Nhưng nếu vùng cơ này chưa đủ khỏe thì cũng đừng quá lo lắng, hãy rèn luyện để chúng săn chắc dần lên.

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Cách kiểm tra gân khoeo có thực sự khỏe và linh hoạt không

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Nằm trên sàn, hai chân duỗi thẳng. Co chân cần kiểm tra lên, duỗi thẳng chân lên (thẳng gối), căng hết cỡ phần gân khoeo. Nếu bạn thực hiện được việc này một cách dễ dàng thì gân khoeo của bạn hoàn toàn ổn.

Dưới đây là hai động tác tập bổ trợ sẽ khiến gân khoeo của bạn khỏe hơn:

Cúi lên xuống với dây chun

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Đứng trên sàn, hai chân giẫm lên dây chun, từ từ hạ người cúi xuống, chú ý phần chân phải thẳng, bạn sẽ cảm nhận được sự nóng lên ở gân khoeo. Làm liên tục 10-15 lần.

Gập gân khoeo với bóng

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Nằm trên sàn, hai chân đặt lên bóng cao su, co chân đẩy bóng ra xa rồi đưa về vị trí cũ. Làm động tác này liên tục trong 60 giây.

Chú ý: Nếu bạn không thể thực hiện được hai động tác trên một cách dễ dàng thì gân khoeo của bạn khá yếu đấy, cần phải rèn luyện nhiều hơn.

Cách thử độ khỏe/yếu của bắp chân

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Bắp chân cũng là vùng cơ cực kỳ quan trọng trong môn chạy. Đa phần người chạy đều gặp vấn đề với bắp chân khi chạy quá lâu, quá nhanh hoặc chưa đúng cách. Triệu chứng cơ bản với bắp chân là căng. Hiện tượng căng cứng bắp chân dẫn đến việc nghỉ chạy là điều rất phổ biến.

Cách thử độ dẻo dai của bắp chân

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Quỳ gối trên sàn, chân cần kiểm tra nâng lên như trong hình, sử dụng một bục gỗ hoặc bờ tường để kiểm tra. Rướn chân kiểm tra về phía trước mà không nhấc gót lên. Nếu gối bạn chạm được vào bục hoặc tường thì bắp chân của bạn không có vấn đề gì.

Một chân chạy bình thường là người có khả năng làm được động tác tập bắp chân dưới đây 25 lần. Đứng trên một bục cao bằng phần trên của bàn chân, hạ gót xuống thấp rồi nhướn lên, làm liên tục 25 lần. Nếu bạn không thể làm được động tác này thì cần phải luyện bắp chân thêm nữa.

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Cách thử độ co giãn của hông
Hông cũng là nhóm cơ có tác động nhiều khi chạy. Xóc hông là triệu chứng phổ biến khi chạy và là nguyên nhân khiến bạn không thể chạy xa. Hãy thử sự khỏe/yếu của hông bằng động tác sau:

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Bước một chân lên trước, cánh tay giơ về phía tường, đủ độ rộng để chạm vào tường, chạm tay vào tường, căng phần hông. Làm liên tục 10-15 lần.

Nếu không làm được động tác này thì bạn có thể thử bằng cách nằm trên sàn, co chân lại, ôm chân càng sát ngực càng tốt.

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Động tác tập cơ hông
Hai động tác dưới đây sẽ cơ hông của bạn khỏe hơn. Hãy tập bổ trợ trong những ngày không có bài tập chạy.

Co chân với dây chun

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Nằm trên sàn, móc hai chân vào dây chun, đưa từng chân một lên, phần đùi vuông góc 90 độ. Làm 10-15 lần mỗi chân.

Rướn chân khi quỳ

Vì sao chạy hay chấn thương: Chân khỏe hay yếu và cách thử

Quỳ trên sàn, một chân đưa về phía trước, đùi vuông góc với sàn, từ từ đưa đùi về phía trước mà không nhấc gót. Làm 10-15 lần mỗi chân.

Hãy thử kiểm tra và có phương án tập luyện các vùng cơ chân để chạy tốt hơn, xa hơn và an toàn.

Thanh Mai

Bình luận

Kết quả Watford vs Arsenal (2-2): Pháo thủ may mắn có 1 điểm

Kết quả Watford vs Arsenal (2-2): Pháo thủ may mắn có 1 điểm

16/09/2019 00:11

Kết quả Watford vs Arsenal (22h30 ngày 15/9). Arsenal sớm dẫn trước 2 bàn nhưng chơi quá bạc nhược ở hiệp 2 và có 1 điểm hú vía.

Kết quả vòng loại CKTG 2019 LEC: Fnatic chiến thắng tuyệt đối

Kết quả vòng loại CKTG 2019 LEC: Fnatic chiến thắng tuyệt đối

15/09/2019 23:00

Cập nhật link trực tiếp, diễn biến và kết quả trận chung kết vòng loại CKTG 2019 khu vực LEC giữa Fnatic vs Splyce: Fnatic đã nhanh chóng kết thúc trận đấu với tỷ số 3-0 trước SPY.

HLV Hải Biên

HLV Hải Biên "tố" VFF ngó lơ Quế Ngọc Hải khi chấn thương ở ĐTQG

15/09/2019 22:54

HLV Hải Biên cho biết Quế Ngọc Hải và Trọng Đại đều gặp chấn thương khi thi đấu cho các cấp độ ĐT Việt Nam nhưng không nhận được bất kì sự hỗ trợ nào từ đội ngũ y tế đội tuyển.

Justin Gaethje: ‘Tôi muốn đấm Conor lắm chứ, nhưng tranh đai trước đã’

Justin Gaethje: ‘Tôi muốn đấm Conor lắm chứ, nhưng tranh đai trước đã’

15/09/2019 22:00

Có 3 chiến thắng knockout liên tiếp trong tay, Justin Gaethje giờ đây không cần đánh bại tới Conor McGregor để có lí do tranh đai.

Kết quả giải quần vợt VTF Masters 500 -3: Chiến thắng ấn tượng của Hưng Thịnh TP.HCM

Kết quả giải quần vợt VTF Masters 500 -3: Chiến thắng ấn tượng của Hưng Thịnh TP.HCM

15/09/2019 22:00

Sau 1 tuần tranh tài sôi động, Giải quần vợt chuyên nghiệp Việt Nam năm 2019 – VTF Masters 500 lần thứ 3 - Lạch Tray Cup 2019 đã kết thúc vào chiều 15/9 tại CLB quần vợt Lạch Tray (TP. Hải Phòng).

Kết quả Bournemouth vs Everton (3-1): Cú đúp của Calum Wilson mang về 3 điểm

Kết quả Bournemouth vs Everton (3-1): Cú đúp của Calum Wilson mang về 3 điểm

15/09/2019 21:58

Kết quả Bournemouth vs Everton (20h00 ngày 15/9). Bournemouth đã tận dụng tốt cơ hội để có được 3 bàn thắng trước Everton. Kết quả Bournemouth vs Everton: 3-1.

HLV Viettel nói gì về tình huống Trọng Hoàng nhận thẻ đỏ?

HLV Viettel nói gì về tình huống Trọng Hoàng nhận thẻ đỏ?

15/09/2019 21:57

Pha vào bóng nguy hiểm của Trọng Hoàng với Văn Quyết không chỉ khiến anh bị truất quyền thi đấu mà còn phá hỏng tất cả công sức của các cầu thủ Viettel trong trận gặp Hà Nội.

Kết quả SPAL vs Lazio ( 2-1): Ngược dòng mỹ mãn

Kết quả SPAL vs Lazio ( 2-1): Ngược dòng mỹ mãn

15/09/2019 21:55

Kết quả SPAL vs Lazio (20h00 ngày 15/9). Cập nhật kết quả và diễn biến trận đấu giữa SPAL vs Lazio thuộc giải Serie A 2019/20.

Giám đốc đường đua của Topas chỉ ra những lỗi thường gặp khi tập luyện

Giám đốc đường đua của Topas chỉ ra những lỗi thường gặp khi tập luyện

15/09/2019 21:30

David Lloyd và Henrik Leth Jorgensen, hai giám đốc đường đua của Topas, đơn vị tổ chức chuỗi những giải chạy địa hình nổi tiếng ở Việt Nam như VTM, VJM hay VMM… cùng đưa ra lời khuyên về 7 lỗi thường gặp khi tập luyện chạy địa hình.

Sảy chân trên sân nhà, Thanh Hóa lại đem tin vui cho... HAGL

Sảy chân trên sân nhà, Thanh Hóa lại đem tin vui cho... HAGL

15/09/2019 21:16

Sau trận thua bạc nhược trước Than Quảng Ninh trên sân nhà ở vòng 23 V.League 2019, Thanh Hóa lại đem tin vui đến cho HAGL ở cuộc đua trụ hạng.