cup chiến thắng

Đánh giá Porsche Panamera 4S 2017: Chuẩn sedan “quý tộc”

Đánh giá Porsche Panamera 4S 2017: Chuẩn sedan “quý tộc”

Xe thể thaoCông nghệ

Trung Hiếu

Nhiều người Việt vẫn nghĩ rằng: bỏ ra gần 9 tỉ đồng để mua một chiếc sedan là một ý tưởng quá điên rồ. Nhưng những người Đức tạo ra chiếc Panamera 4S lại không nghĩ vậy!

Nếu nhắc đến một mẫu sedan thể thao bóng bẩy, sở hữu triết lý thiết kế hoàn mỹ, lại có thể đảm bảo giúp bạn vượt ngưỡng 280 km/h, thì câu trả lời có lẽ chỉ duy nhất có Porsche Panamera 4S với cỗ máy 420 mã lực cùng mức giá lên đến 9 tỉ đồng tại Việt Nam.

danh-gia-porsche-panamera-4s
Nếu nhắc đến một mẫu sedan thể thao bóng bẩy, sở hữu triết ký thiết kế hoàn mỹ, lại có thể đảm bảo giúp bạn vượt ngưỡng 280 km/h, thì câu trả lời có lẽ chỉ duy nhất có Porsche Panamera 4S với cỗ máy 420 mã lực cùng mức giá lên đến 9 tỉ đồng tại Việt Nam

Nhắc tới câu chuyện của mẫu sedan thể thao 4 cửa này, chiếc Panamera được ra đời vào năm 2009, được thiết kế theo phong cách Coupe. Khai sinh một chiếc xe thể thao mang hơi thở sedan là động thái giúp đưa Porsche trở nên phổ dụng hơn với những khách hàng có hầu bao rủng rỉnh, hơn là những người thuần túy đam mê xe thể thao như trước. Lúc bấy giờ, chiếc xe trở thành một đề tài làm hao tổn không ít giấy mực của báo giới.

danh-gia-porsche-panamera-4s
Nhắc tới câu chuyện của mẫu sedan thể thao 4 cửa này, chiếc Panamera được ra đời vào năm 2009, được thiết kế theo phong cách Coupe

Diện mạo của thế hệ Panamera đầu tiên vẫn quá gần gũi với những chiếc xe thể thao với thiết kế “gọn gàng”, vậy nên ở thế hệ tiếp theo, Panamera đã hiện đại và thực dụng hơn, rộng rãi hơn. Cụ thể, mọi kích thước của chiếc xe đều lớn hơn hơn, như chiều dài và chiều cao, nhưng tất nhiên là không hề mất đi tính thể thao, thậm chí còn được nhấn mạnh hơn nhờ đuôi xe vuốt xuống 20mm, trong khi chiều dài trục cơ sở gia tăng 30 mm.

Phiên bản 2017 của Porsche Panamera lần đầu ra mắt người Việt tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam 2016. Bản tiêu chuẩn của chiếc xe sở hữu mức giá gần 4,9 tỷ đồng trong khi phiên bản mà webthethao trải nghiệm đã được bổ sung thêm rất nhiều trang bị, khiến mức giá lên đến 8,1 tỉ đồng.

Cách mạng trong thiết kế

danh-gia-porsche-panamera-4s
Ở phần đầu xe đầu xe, Panamera sở hữu một diện mạo khác lạ và ấn tượng hơn với đèn xi-nhan 3D dạng LED và đèn pha cải tiến

Ở phần đầu xe đầu xe, Panamera sở hữu một diện mạo khác lạ và ấn tượng hơn với đèn xi-nhan 3D dạng LED và đèn pha cải tiến. Trên nắp ca-pô là những đường gân dập nổi cơ bắp, bên cạnh khe tản gió ở vòm chắn bùn, gương chiếu hậu có thiết kế khí động học.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Trên nắp ca-pô là những đường gân dập nổi cơ bắp, bên cạnh khe tản gió ở vòm chắn bùn, gương chiếu hậu có thiết kế khí động học

Ở phía sau, đường dốc xuống từ nóc xe dứt khoát, thể thao hơn, vai chắn bùn cơ bắp và hệ thống ống xả đôi. Đặc biệt đuôi xe là kiểu đèn nối dài liên kết hai bên mang xu hướng hiện đại.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Ở phía sau, đường dốc xuống từ nóc xe dứt khoát, thể thao hơn, vai chắn bùn cơ bắp và hệ thống ống xả đôi. Đặc biệt đuôi xe là kiểu đèn nối dài liên kết hai bên mang xu hướng hiện đại

Ngôn ngữ thiết kế thể thao còn rõ ràng hơn nhờ cản trước thể thao, đèn xi-nhan LED đặc biệt và đèn sương mù xung quanh. Xe còn có bộ 4 ống xả và vành hợp kim trọng lượng nhẹ, đi cùng kệ thống phanh hiệu suất cao.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Xe còn có bộ 4 ống xả và vành hợp kim trọng lượng nhẹ, đi cùng kệ thống phanh hiệu suất cao
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s

 

Nội thất sang trọng, xa xỉ, nhưng vẫn thân thiện

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Nội thất xe cũng được làm mới với bảng đồng hồ mới và hệ thống thông tin giải trí nâng cấp với màn hình cảm ứng 12,3 inch

Nội thất xe cũng được làm mới với bảng đồng hồ mới và hệ thống thông tin giải trí nâng cấp với màn hình cảm ứng 12,3 inch. Nhưng thay đổi lớn nhất có thể khiến nhiều khách hàng "sốc" là bảng điều khiển trung tâm kiểu điện thoại Vertu không còn, xuất hiện bàn di cảm ứng, cần số thiết kế lại cùng đó là những nút bấm tối giản. Xe kết nối Apple CarPlay và có camera ban đêm có chức năng hiển thị vật di chuyển dựa vào nhiệt độ.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Hàng ghế sau gập 40:20:40, có màn hình cảm ứng. Những trang bị mới như trần cửa sổ trời toàn cảnh, ghế massage, đèn nội thất và hệ thống âm thanh 3D chất lượng cao từ Burmester

Hàng ghế sau gập 40:20:40, có màn hình cảm ứng. Những trang bị mới như trần cửa sổ trời toàn cảnh, ghế massage, đèn nội thất và hệ thống âm thanh 3D chất lượng cao từ Burmester. Kỳ thực, khoang nội thất của Panamera 4S đẹp cuốn hút bởi vẻ hiện đại và thể thao hòa quyện. Có lẽ ngay cả sau nhiều năm, cách bài trí của mẫu coupe 4 cửa này cũng sẽ không lỗi thời.

danh-gia-porsche-panamera-4s
Chiếc Panamera 4S mà webthethao trải nghiệm sở hữu nội thất bọc da đen – đỏ, bên cạnh rất nhiều chi tiết được làm tự sợi carbon, hay bọc da mềm mại

Chiếc Panamera 4S mà Webthethao trải nghiệm sở hữu nội thất bọc da đen – đỏ, bên cạnh rất nhiều chi tiết được làm tự sợi carbon, hay bọc da mềm mại. Chiếc xe có phần màn hính trung tâm 12,3 inch ở phía giữa bảng táp lô, tích hợp hệ thống giải trí PCM của Porsche tương thích với Apple Carplay và Android Auto. Bên cạnh đó, dàn cửa gió điều hòa cũng được đẩy xuống dưới màn hình, nằm ngay trên cụm điều khiển trung tâm

danh-gia-porsche-panamera-4s
Chiếc xe có phần màn hính trung tâm 12,3 inch ở phía giữa bảng táp lô, tích hợp hệ thống giải trí PCM của Porsche tương thích với Apple Carplay và Android Auto

Hàng ghế sau của chiếc xe vẫn sẽ rất thoải mái ngay cả với những hành khách cao trên 1,8m. Bên cạnh đó là những tiện nghi hết sức đầy đủ như ghế sau chỉnh điện 8 hướng, 3 vị trí nhớ, điều hòa tự động 4 vùng độc lập, bảng điều khiển sau cảm ứng, tựa tay, rèm che nắng phía sau điều khiển điện, cửa sổ trời toàn cảnh.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s

Nhìn chung, hàng ghế sau của Porsche vẫn vô cùng sang trọng và tiện nghi, nếu khách hàng chủ yếu ngồi hàng ghế sau, có lẽ phiên bản Executive sở hữu trục cơ sở kéo dài 150 mm sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả.

Chiếc vô-lăng đầy cảm xúc

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Bước vào phía trong, không khó để chọn được vị trí lái phù hợp với cách bố trí phong phú của Porsche

Bước vào phía trong, không khó để chọn được vị trí lái phù hợp với cách bố trí phong phú của Porsche. Dù có phần mũi dài nhưng tầm nhìn rộng nên việc căn chỉnh Panamera không khó như tưởng tượng ban đầu. Vô-lăng bọc da mềm mại và đẩy cảm xúc!

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Dù có phần mũi dài nhưng tầm nhìn rộng nên việc căn chỉnh Panamera không khó như tưởng tượng ban đầu

Cảm nhận đầu tiên, cụm cần số ly hợp kép PDK nặng và thiếu chút thú vị nếu so với kiểu cần của BMW trên serie 7. Động cơ 2.9L V6, twin-turbo, công suất tối đa 440 mã lực tại dải vòng tua 5.650 - 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 550 Nm tại 1.750 - 5.000 vòng/phút..

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Cảm nhận đầu tiên, cụm cần số ly hợp kép PDK nặng và thiếu chút thú vị nếu so với kiểu cần của BMW trên serie 7

Những nước ga đầu tiên ở chế độ bình thường, Panamera 4S khởi động ở số 2 nên khá mượt. Không bị giật. Nhích một chút ga, chiếc xe nặng gần 1,9 tấn tăng tốc đầm và lướt, không có độ bốc như các dòng xe thể thao 2 cửa Porsche. Có lẽ vì thế mà hãng xe Đức làm thêm tùy chọn tiếng pô. Nếu muốn thử cảm giác thể thao, người lái chỉ cần ấn nút, tiếng máy sẽ trầm đục, gầm gừ rất dữ dằn.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Những nước ga đầu tiên ở chế độ bình thường, Panamera 4S khởi động ở số 2 nên khá mượt
danh-gia-porsche-panamera-4s
Nhích một chút ga, chiếc xe nặng gần 1,9 tấn tăng tốc đầm và lướt, không có độ bốc như các dòng xe thể thao 2 cửa Porsche

Lừ đừ ở dải tốc độ dưới 60 km/h, lúc này thật khó để chiếc xe có cơ hội thể hiện những điểm mạnh. Nhưng mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác khi đẩy chiếc xe lên khoảng 80 km/h, đây là lúc cỗ máy 400 mã lực thể hiện sự cân bằng đến tuyệt vời. Panamera 4S lao đi trong êm ái, không hề có cảm giác chòng chành, ngay cả khi ngồi ở ghế sau. Tay lái nhẹ và đều, chân ga hơi có độ trễ.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Lừ đừ ở dải tốc độ dưới 60 km/h, lúc này thật khó để chiếc xe có cơ hội thể hiện những điểm mạnh. Nhưng mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác khi đẩy chiếc xe lên khoảng 80 km/h, đây là lúc cỗ máy 400 mã lực thể hiện sự cân bằng đến tuyệt vời

Hộp số ly hợp kép (mỗi ly hợp phụ trách sang số theo dãy lẻ 1, 3, 5, 7 và số chẵn 2, 4, 6) cực nhạy. Gần như không nhận ra chiếc xe chuyển số ở thời điểm nào. Chỉ cần lên khoảng 80 km/h, Panamera đã lên đến số 7.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Hộp số ly hợp kép (mỗi ly hợp phụ trách sang số theo dãy lẻ 1, 3, 5, 7 và số chẵn 2, 4, 6) cực nhạy. Gần như không nhận ra chiếc xe chuyển số ở thời điểm nào

Porsche Panamera 4S sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Người lái có thể chọn chế độ bình thường (Normal), Individual, thể thao (Sport) và thể thao nhất (Sport Plus).Khi ở chế độ thể thao nhất, điều gì sẽ xảy ra?

Tiếng ống xả lớn hơn, hệ thống treo khí nén cứng lại, hộp số tăng tốc ở vòng tua cao hơn. Và đặc biệt, bạn có thể kích hoạt chức năng Launch Control, cảm giác lưng dính ghế và hoa mắt ngay từ những giây đầu tiên là hoàn toàn có thật bởi xe vút đi như một chiếc xe đua từ vị trí đứng im. Tuy nhiên, với chiếc xe dài gần 5 m và tự trọng 1,9 tấn, chế độ này chỉ đủ để thay đổi cảm giác chứ không thể giống như các loại xe thể thao khác của Porsche.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
Bạn có thể kích hoạt chức năng Launch Control, cảm giác lưng dính ghế và hoa mắt ngay từ những giây đầu tiên là hoàn toàn có thật bởi xe vút đi như một chiếc xe đua từ vị trí đứng im

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử riêng biệt của Porsche mang têm PSM. 12 túi khí. Chế độ tự động nhả phanh chân. Kiểm soát độ bám đường của Porsche PTM. Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA.

Kết luận

 

danh-gia-porsche-panamera-4s

Porsche đã mang đến cách mạnh trong thiết kế và công nghệ khi ra mắt Panamera thế hệ thứ hai. Chiếc xe là sự hòa quyện tinh tế giữa sự sang trọng, hiệu suất cao, tính thể thao và hiệu quả.

 

danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
danh-gia-porsche-panamera-4s
Trung Hiếu