Khoa học chứng minh: Chạy bộ giúp runner U40 sở hữu vẻ đẹp tuổi 20

Q.T. 05/05/2019 17:00

Không cần phải ăn "đào tiên", tất cả mọi người đều có thể "lão hóa ngược" nếu duy trì thói quen chạy bộ.
Khoa học chứng minh: Chạy bộ giúp runner U40 sở hữu vẻ đẹp tuổi 20

Dấu hiệu tuổi tác luôn là nỗi lo ngại đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các chị em. Thế nhưng, theo các cơ sở khoa học, chạy bộ thường xuyên sẽ là biện pháp hữu hiệu giúp cho tất cả mọi người có thể níu giữ thời xuân sắc một cách tối đa.

Phương thuốc “cải lão hoàn đồng” trị giá 0 đồng

#1. Nếu duy trì việc chạy bộ nói riêng và hoạt động các động thể chất nói chung trong thời gian dài, runner có thể sở hữu vẻ bề ngoài trẻ trung hơn so với tuổi thật của bản thân, hay còn gọi là “lão hóa ngược”.

Đây là điều đã được nhà khoa học Steven Moore và các cộng sự chứng minh được trong công trình nghiên cứu về mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và sự lão hóa của cơ thể người. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát với tổng cộng 654.827 đối tượng từ 21 đến 90 tuổi. Tất cả các đối tượng được chia ra thành từng nhóm dựa trên tổng thời gian vận động thể chất trung bình trong 1 tuần, kéo dài trong suốt 10 năm ròng rã. 

Kết quả cho thấy, nhóm đối tượng đi bộ nhanh 75 phút/tuần tăng 1,8 năm tuổi thọ, 450 phút/ tuần thì tăng 4,5 năm tuổi thọ. Vậy nếu như runner duy trì chạy bộ trong khoảng 20 đến 25 năm liên tục, việc “lão hóa ngược” tới 10 tuổi là điều nằm trong tầm tay. Ấn tượng hơn, đối với những bệnh nhân may mắn sống sót sau khi bị ung thư có thể tăng thêm 5,3 năm tuổi thọ nhờ chạy bộ, con số này ở các đối tượng từng nghiện thuốc lá là 4,1 năm tuổi thọ.

Khoa học chứng minh: Chạy bộ giúp runner U40 sở hữu vẻ đẹp tuổi 20
Chạy bộ là phương thuốc "cải lão hoàn đồng" miễn phí.

#2. Một trong những dấu hiệu của việc “lão hóa ngược” chính là sự cải thiện về nước da. Theo ông Mark Tarnopolsky, Giáo sư Khoa nhi và Khoa học thể thao của trường ĐH McMaster, những người ở độ tuổi từ 40 trở lên có thể sở hữu làn da khỏe mạnh như ở tuổi 20, 30 nếu duy trì việc tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Việc duy trì tập thể dục, thể thao thường xuyên giúp cho các ty thể (trung tâm năng lượng của tế bào, chịu trách nhiệm sản xuất trên 90% năng lượng cần thiết cho cơ thể để duy trì các hoạt động sống) có thể hoạt động đúng chức năng, qua đó tăng quá trình tái sinh và giảm lão hóa trong các mô và cơ quan của cơ thể.

#3. Công trình nghiên cứu kéo dài trong 21 năm của nhà khoa học Eliza Chakravarty và các đồng nghiệp với gần 1000 đối tượng ở độ tuổi từ 50 trở lên đã mang tới những số liệu đáng kinh ngạc. Có tới 85% số người duy trì việc chạy bộ vẫn còn sống sót sau 21 năm. Trong khi đó, chỉ có 66% số người trong nhóm không chạy bộ vẫn còn sống khỏe sau khi kết thúc thời gian nghiên cứu.

Khoa học chứng minh: Chạy bộ giúp runner U40 sở hữu vẻ đẹp tuổi 20
Sỡ hữu làn da căng tràn sức sống như thuở đôi mươi là điều có thể nếu duy trì chạy bộ thường xuyên.

#4. Trường ĐH Standford cũng từng thực hiện một nghiên cứu trong vòng 21 năm, tính từ năm 1984 với hơn 500 runner ở độ tuổi từ 50 trở lên. Các runner sẽ chạy trung bình 4 giờ/tuần trong thời gian đầu. Thời gian chạy sẽ giảm dần trong suốt 21 năm cho tới khi chỉ còn 76 phút/tuần.

Tính đến thời điểm công trình nghiên cứu khép lại, chỉ có 15% runner qua đời cho đến khi công trình nghiên cứu khép lại. Trong khi đó, có tới 34% trong số 500 người cao tuổi ở nhóm không chạy bộ qua đời trong khoảng thời gian tương tự.

Sống “vui – khỏe – có ích”

#5. Không chỉ là thuốc “cải lão hoàn đồng”, tăng cường tuổi thọ, chạy bộ còn trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. 

Trong bài viết được đăng trên Tạp chí Y học và Khoa học Thể thao vào tháng 6 /2013, nhà nghiên cứu Paul Williams cho biết, ông từng thực hiện cuộc nghiên cứu với 29.025 runner là nam giới trong 7 năm rưỡi. 

Thành quả của cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, các runner chạy từ 64km/tuần trở lên có thể giảm tới 35% nguy cơ đục thủy tinh thể, nguyên nhân chính dẫn tới việc kém thị lực và mù lòa.

Khoa học chứng minh: Chạy bộ giúp runner U40 sở hữu vẻ đẹp tuổi 20
Chạy bộ không chỉ tăng cường tuổi thọ mà còn cả chất lượng cuộc sống.

#6. Theo nghiên cứu của ĐH Toronto (Canada), việc chạy bộ thường xuyên trong thời gian dài sẽ giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ bị mất trí nhớ hay các vấn đề liên quan tới hoạt động của não bộ ngay cả khi bước sang tuổi 80. 

Củng cố thêm luận điểm trên, các nhà nghiên cứu của ĐH Arizona (Mỹ) khẳng định, việc chạy bộ vào sáng sớm có thể làm trẻ hóa tối đa các tế bào thần kinh trong não so với bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày.

Trong khi đó, nghiên cứu của bộ đôi nhà khoa học Hayley Guiney và Liana Machado của trường ĐH Otago (New Zealand), duy trì việc chạy bộ 30 phút/ ngày trong thời gian dài có thể hạn chế tối đa nguy cơ bị suy giảm trí nhớ.

Q.T.

Bình luận

Đua trụ hạng V.League 2019, HAGL phải “xanh chín” với Hải Phòng

Đua trụ hạng V.League 2019, HAGL phải “xanh chín” với Hải Phòng

20/09/2019 09:49

HAGL buộc phải giành chiến thắng trước Hải Phòng ở vòng 24 V.League 2019 mới có thể nghĩ đến tấm vé trụ hạng ở mùa giải năm nay.

Sportside -

Sportside - "Ứng dụng Tinder" dành cho người yêu thể thao

20/09/2019 09:46

Việc tìm "đối" để giao lưu sẽ không còn là khó khăn với những người yêu thể thao khi ứng dụng Sportside đã chính thức ra lò.

CĐV MU so sánh Greenwood với

CĐV MU so sánh Greenwood với "dị nhân" Van Persie sau bàn thắng trước Astana

20/09/2019 09:10

Mason Greenwood đã ghi bàn thắng duy nhất cho MU trước Astana tại Europa League và người hâm mộ đội bóng có lý do để so sánh anh với một cựu tiền đạo.

GTA 5: Những pha tai nạn đầy bí ẩn - Phần 3

GTA 5: Những pha tai nạn đầy bí ẩn - Phần 3

20/09/2019 09:00

Cùng thư giãn với những tình huống hài hước trong GTA 5.

Arsenal hoàn thành kỳ tích lịch sử trong chiến thắng trước Frankfurt

Arsenal hoàn thành kỳ tích lịch sử trong chiến thắng trước Frankfurt

20/09/2019 08:46

Arsenal đã tạo nên một kỳ tích lịch sử trong chiến thắng trước 3-0 Eintracht Frankfurt ở vòng bảng Europa League ngay trên sân khách.

"Chức vô địch V.League 2019 của Hà Nội FC xứng đáng hơn mùa trước"

20/09/2019 08:03

Cựu HLV Văn Sỹ Hùng đã có những nhận định về chức vô địch V.League 2019 của Hà Nội FC.

VPBank Hanoi Marathon tiếp tục với khóa học Chạy chuẩn cùng HLV hàng đầu quốc tế

VPBank Hanoi Marathon tiếp tục với khóa học Chạy chuẩn cùng HLV hàng đầu quốc tế

20/09/2019 08:01

Đáp ứng nhu cầu của nhiều vận động viên phong trào mong muốn được đào tạo các kỹ năng chạy đường dài và hướng tới một đường chạy chuyên nghiệp, DHA và Ban tổ chức giải chạy VPBank Hanoi Marathon (VHM) tiếp tục đưa chuyên gia ngoại đến huấn luyện chạy đúng kỹ thuật.

Lịch thi đấu Đấu Trường Danh Vọng Mùa Đông 2019

Lịch thi đấu Đấu Trường Danh Vọng Mùa Đông 2019

20/09/2019 08:00

Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2019 sẽ diễn ra vào ngày 27/07 tới với sự tham gia của 8 đội tuyển mạnh nhất của Liên Quân Mobile Việt Nam.

Paulo Costa sẽ là đối thủ tiếp theo của người chiến thắng tại UFC 243

Paulo Costa sẽ là đối thủ tiếp theo của người chiến thắng tại UFC 243

20/09/2019 08:00

Sau chiến thắng nhọc nhằn trước Yoel Romero tại UFC 241, Paulo Costa cho biết, anh đã giành được một vé tranh đai hạng trung UFC.

Trực tiếp U16 Việt Nam vs U16 Macau: Chênh lệch đẳng cấp

Trực tiếp U16 Việt Nam vs U16 Macau: Chênh lệch đẳng cấp

20/09/2019 07:48

Trực tiếp trận U16 Việt Nam vs U16 Macau lúc 16h00, 20/9: Cập nhật link xem trực tuyến U16 Việt Nam vs U16 Macau thuộc vòng loại U16 châu Á 2020.