cup chiến thắng

Đôi khi tôi phát ngán với khẩu phần ăn của mình

Đôi khi tôi phát ngán với khẩu phần ăn của mình

Góc tư vấnCardio & FitnessDinh dưỡng

Quyết Thắng

Nhà vô địch nội dung 4x100m tiếp sức tại London 2012 Melanie Schlanger đã nói như vậy khi đề cập về vấn đề dinh dưỡng của các kình ngư đỉnh cao.

Kình ngư Melanie Schlanger cho biết, hàm lượng protein mà cô tiêu hóa trong suốt sự nghiệp là “thật đáng kinh ngạc”. Bên cạnh đó, việc bị ốm sau các bài tập căng thẳng là chuyện hết sức bình thường với những kình ngư thi đấu đỉnh cao như cô.

“Do phải hấp thụ một hàm lượng rất lớn axit lactic, tôi thường có cảm giác buồn nôn sau những buổi tập nặng. Thậm chí, có những lúc tôi nằm trên bờ và cảm thấy mệt mỏi thực sự”, Melanie cho biết. 

Khi còn thi đấu, mỗi ngày cô phải ăn hai bữa sáng, cùng với đó là những cốc sữa protein được hấp thụ ngay sau các buổi tập.
Khi còn thi đấu, mỗi ngày cô phải ăn hai bữa sáng, cùng với đó là những cốc sữa protein được hấp thụ ngay sau các buổi tập.
Melanie chụp ảnh tủ lạnh nhà mình kèm theo dòng trạng thái: ''Cứ 15 kiểm tra tủ lạnh 1 lần, và nó lại sạch trơn như lần cuối bạn kiểm tra vậy''.
Melanie chụp ảnh tủ lạnh nhà mình kèm theo dòng trạng thái: "Cứ 15 phút kiểm tra tủ lạnh 1 lần, và nó lại sạch trơn như lần cuối bạn kiểm tra vậy".

Cựu VĐV 29 tuổi này đã quyết định giải nghệ vào tháng 4 vừa qua sau khi bị tái phát chấn thương mạn sườn trong giai đoạn chuẩn bị cho Rio 2016. Dù đang vui vẻ tận hưởng những ngày tháng “không bơi lội”, Melanie cho biết, quãng thời gian trên đường đua xanh vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí cô.

Khi còn thi đấu, mỗi ngày cô phải ăn hai bữa sáng, cùng với đó là những cốc sữa protein được hấp thụ ngay sau các buổi tập. Đến ngày Chủ nhật, Melanie được ăn thêm 1 lát bánh pizza cùng với 1 thanh chocolate bên cạnh những bữa ăn bắt buộc ở trên.

Các buổi tập nặng đôi khi làm cho Melanie có cảm giác buồn nôn.
Các buổi tập nặng đôi khi làm cho Melanie có cảm giác buồn nôn.
Melanie Schlanger cho biết, hàm lượng protein mà cô tiêu hóa trong suốt sự nghiệp là “thật đáng kinh ngạc”.
Melanie Schlanger cho biết, hàm lượng protein mà cô tiêu hóa trong suốt sự nghiệp là “thật đáng kinh ngạc”.

“Trở thành một VĐV bơi lội là một điều vô cùng khó khăn”, Melanie chia sẻ. “Khi làm công việc này, bạn phải công hiến tất cả, từ trí tuệ, thể xác và cả tâm hồn. Thật dễ dàng để phán xét vì sao các kình ngư lại để tuột mất cơ hội giành lấy huy chương Olympic hay thất bại trong các trận chung kết. Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng hết sức mình để thi đấu, hoàn thành ước mơ của mình”.

Lịch tập của Melanie khi còn thi đấu.
Lịch tập của Melanie khi còn thi đấu.
Chế độ ăn của Melanie.
Chế độ ăn của Melanie.

Trong 1 năm, Melanie tập từ 2 đến 3 lần trong một ngày, 6 ngày trong một tuần, thậm chí cả trong thời điểm Giáng Sinh. Đến tháng 4/2016, kình ngư 29 tuổi đã quyết định giải nghệ sau khi bị tái phát chấn thương mạn sườn trong quá trình chuẩn bị cho Rio 2016. Hiện tại, Melanie đang tập trung cho việc lấy bằng Tiến sỹ Y khoa tại trường Đại học Bond.

"Tôi đã sẵn sàng cho tương lai của mình. Trước mắt, tôi đang bắt đầu cho việc học Y khoa tại trường Đại học Bond. Thật hạnh phúc khi được trở thành bác sỹ - nghề mơ ước của tôi từ khi còn bé", Melanie cho biết. "Tôi xin gửi lời cám ơn tất cả những ai đã ủng hộ tôi trong suốt sự nghiệp bơi lội, từ các HLV, đồng đội, bạn bè, gia đình cho đến tất cả người dân Australia. Tôi biết ơn tất cả mọi người".

Quyết Thắng