8 sai lầm thường gặp ở người mới tập bơi

Dương Hà (Theo Daily Burn) 22/05/2017 17:52

8 sai lầm thường gặp ở người mới tập bơi

Đến bể bơi là một trong những hoạt động được lựa chọn hàng đầu trong mùa hè nắng nực. Bạn có thể đốt cháy 400 calo trong một tiếng bơi trong bể và phát triển toàn diện các cơ bắp trên cơ thể.

Cho dù mới biết bơi hay đã bơi lâu năm, vẫn có những kỹ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng bạn vẫn vô tình mắc phải. Hãy chú ý những lỗi sau đây để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong bể bơi.

Sai lầm 1: Bạn nín thở quá lâu

Một trong những bài tập đầu tiên đối với người mới tập bơi là tập nín thở dưới nước. Tuy nhiên nín thở quá lâu đồng nghĩa với việc bạn đang tự đốt cháy oxy thành năng lượng theo cách vô nghĩa. 

Nín thở lâu khiến oxy không tới được cơ bắp
Nín thở lâu khiến oxy không tới được với cơ bắp

Hãy tưởng tượng làm sao bạn có thể chạy 5km mà trong trạng thái nín thở. Oxy cần được bơm tới các cơ bắp trong suốt quá trình hoạt động.

Cách sửa: Đầu tiên hãy tập trên cạn. Bạn hít một hơi thật sâu và từ từ, chậm rãi thở ra bằng mũi. Rất đơn giản ở vài nhịp đầu nhưng để duy trì cách thở như vậy trong quãng thời gian dài lại là câu chuyện khác. Sau khi đã thành thục và duy trì được nhịp nhở đều đặn, lúc nãy hãy tập thở dưới nước.

Sai lầm 2: Bạn ngoi hẳn đầu lên để thở

Nghe có vẻ vô lý. Làm sao mà chúng ta có thể hít không khí nếu đầu không ngoi lên mặt nước. Nhưng tư thế bơi chuẩn thì chỉ cần ngoi mặt ra ngoài. Bởi nếu bạn nhô cả đầu sẽ khiến hông bị đẩy xuống và tư thế bơi thẳng trở thành zích zắc.

Cách sửa: Tập trung giữ đầu không nhô quá cao ra khỏi mặt nước, với cằm ngay trước cổ. Khi cần thở, chỉ cần hé mồm lên. Khi ấy bạn hãy nghiêng mặt về cùng phía với tay đang ở ngoài mặt nước.

Sai lầm 3: Bạn không nâng hông khi bơi 

Hãy cố giữ cơ thể song song với mặt nước khi bơi
Hãy cố giữ cơ thể song song với mặt nước khi bơi

Hông thấp sẽ khiến cơ thể bị cản lại dưới nước và bạn mất nhiều sức hơn để bơi. Đây là sai lầm thường gặp ở người mới tập bơi.

Cách sửa: Hãy đầu tư một ống thở để tập luyện. Lúc đấy bạn sẽ không phải ngoi lên mặt nước để thở và chỉ phải tập trung vào động tác tay, chân lẫn hông.

Sai lầm 4: Bạn không sử dụng lực ở hông

Tay, chân và thân trên là những bộ phận quan trọng nhất giúp bạn nổi trên mặt nước. Nhưng để tăng tốc độ di chuyển thì bạn cũng cần phải uốn hông theo nhịp bơi.

Cách sửa: Hãy luyện tập sức mạnh cho phần core để có thể cảm nhận lực chuyển động ở hông. Và lần tới khi xuống nước hãy chú ý tới việc uốn hông theo nhịp.

Sai lầm 5: Bạn quên các ngón chân 

Bơi đòi hỏi mọi bộ phận trên cơ thể phải được sử dụng
Bơi đòi hỏi mọi bộ phận trên cơ thể phải được sử dụng

Đây là lỗi phổ biến và dễ mắc phải. Các ngón chân đóng vai trò quan trọng cho việc điều chỉnh hướng và tăng tốc độ. Hãy duỗi các ngón chân để chúng dễ uốn gập theo đà di chuyển ở chân.

Cách sửa: Hãy thực hành bài tập nhặt đồng xu bằng ngón chân, trong bể bơi hoặc ở trên cạn.

Sai lầm 6: Bạn dựa quá nhiều vào thân trên

Khi bơi bạn phải sử dụng mọi cơ bắp trên toàn bộ cơ thể. Nhưng đa số người bơi thường chỉ sử dụng thân trên: tay, vai và xô. Điều này khiến bạn bơi chậm mà còn nhanh mất sức hơn.

Cách sửa: Hãy cố gắng cân bằng giữa thân trên, core và thân dưới trong tập luyện và khi bơi. Tay để rẽ nước, phần core để điều chỉnh trong nước và chân để đạp tạo lực đẩy.

Sai lầm 7: Bạn không hoàn tất kiểu bơi 

Để cải thiện tốc độ, bơi nhanh với quãng đường ngắn tốt hơn bơi chậm với quãng đường dài
Để cải thiện tốc độ, bơi nhanh với quãng đường ngắn tốt hơn bơi chậm với quãng đường dài

Ở mọi kiểu bơi, đa số những người mới tập thường vội vàng kết thúc động tác trước khi lặp lại. Ví dụ ở kiểu bơi trườn sấp (Freestyle stroke), họ quạt tay trên mặt nước rồi đưa chúng trở lại hông thật nhanh để bắt đầu quạt tay trở lại.

Tóm lại bạn phải kết thúc mỗi động tác bơi trước khi lặp lại để tạo ra hiệu quả lớn nhất.

Cách sửa: Rất đơn giản. Hãy bơi chậm rãi và cảm nhận từng nhịp bơi. Tập luyện nhiều và đúng thì chúng sẽ trở thành bản năng.

Sai lầm 8: Bạn tập quá lâu với tốc độ bơi chậm

Việc tự hài lòng với bản thân khiến chúng ta khó tiến bộ. Bạn sẽ trở nên lười biếng nếu cứ bơi từ điểm A đến điểm B với cùng một tốc độ.

Cách sửa: Hãy lên kế hoạch và mục tiêu cụ thể. Bơi ngắn và nhanh còn hơn bơi dài và chậm. 2 đến 3 buổi/tuần, hãy tập bơi nhanh thay vì tập bơi với quãng đường dài.

Dương Hà (Theo Daily Burn)

Bình luận

Phan Văn Đức, Đình Trọng bất ngờ xuất hiện trong danh sách ĐT Việt Nam

Phan Văn Đức, Đình Trọng bất ngờ xuất hiện trong danh sách ĐT Việt Nam

26/08/2019 15:38

Trong danh sách chia phòng của của ĐT Việt Nam tại đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại 2 World Cup 2022 đã bất ngờ góp mặt 2 cái tên vẫn đang chấn thương là Phan Văn Đức và Đình Trọng.

Lịch thi đấu vòng loại CKTG 2019 khu vực LCK

Lịch thi đấu vòng loại CKTG 2019 khu vực LCK

26/08/2019 15:22

Cập nhật lịch thi đấu vòng loại CKTG khu vực LCK. Vòng loại khu vực sẽ là nơi các đội tuyển có thứ hạng cao của LMHT Hàn Quốc cạnh tranh cho tấm vé cuối cùng của LCK đến với CKTG 2019.

Các cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam đồng cảm với khó khăn của thầy Park

Các cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam đồng cảm với khó khăn của thầy Park

26/08/2019 15:15

Các cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam có sự đồng cảm với những khó khăn mà HLV Park Hang Seo đang gặp phải khi chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.

Mexico City Marathon lần đầu đo chất lượng không khí, Kenya thống trị giải thưởng

Mexico City Marathon lần đầu đo chất lượng không khí, Kenya thống trị giải thưởng

26/08/2019 15:01

Mexico City Marathon, giải chạy duy nhất ở châu Mỹ Latin được cấp chứng nhận IAAF Gold Label, lần đầu áp dụng hình thức đo chất lượng không khí. Các ngôi sao Kenya thống trị các giải thưởng quan trọng nhất.

Ngôi sao đầu tiên của ĐT Việt Nam có mặt tại Hà Nội trong ngày hội quân

Ngôi sao đầu tiên của ĐT Việt Nam có mặt tại Hà Nội trong ngày hội quân

26/08/2019 15:00

Ngôi sao đầu tiên của ĐT Việt Nam có mặt tại Hà Nội trong ngày hội quân

Vừa thương, vừa tội với Tim Waale, người

Vừa thương, vừa tội với Tim Waale, người "chịu đấm ăn xôi" cho Saigon Heat

26/08/2019 14:41

Tim Waale thực sự đã lấy rất nhiều cảm xúc cũng như sự yêu thương của người hâm mộ Saigon Heat không chỉ ở VBA Playoffs 2019 mà còn ở cả mùa giải năm nay.

Tin bóng đá 26/8: HLV Barca giải thích việc Messi vắng mặt

Tin bóng đá 26/8: HLV Barca giải thích việc Messi vắng mặt

26/08/2019 14:34

Những thông tin mới nhất ở các CLB hàng đầu MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Real Madrid, Barca... trong ngày 26/8 sẽ được cập nhật liên tục.

Trực tiếp U15 Việt Nam vs U15 Nga (16h30, 26/8): Tìm lại niềm tin

Trực tiếp U15 Việt Nam vs U15 Nga (16h30, 26/8): Tìm lại niềm tin

26/08/2019 14:20

Trực tiếp U15 Việt Nam vs U15 Nga (16h30 ngày 26/8). Cập nhật link xem và trực tiếp trận đấu giữa U15 Việt Nam vs U15 Nga thuộc giải U15 quốc tế 2019.

Link xem bóng đá trực tuyến U15 Việt Nam vs U15 Nga (16h30, 26/8)

Link xem bóng đá trực tuyến U15 Việt Nam vs U15 Nga (16h30, 26/8)

26/08/2019 14:14

Link xem bóng đá trực tuyến U15 Việt Nam vs U15 Nga (16h30 ngày 26/8). Cập nhật kênh chiếu, link xem trực tiếp U15 Việt Nam vs U15 Nga thuộc giải U15 quốc tế 2019.

5 ngôi sao MU có thể bị bán trước khi đóng cửa chuyển nhượng

5 ngôi sao MU có thể bị bán trước khi đóng cửa chuyển nhượng

26/08/2019 14:10

MU đã khép lại việc mua sắm nhưng vẫn có thể bán 5 ngôi sao trước khi đóng cửa chuyển nhượng châu Âu, bao gồm cả Pogba, Sanchez, Rojo.