VĐV ăn gì để giành HCV?

Quyết Thắng 17/08/2016 01:28

VĐV ăn gì để giành HCV?

Nhu cầu về năng lượng của các VĐV đỉnh cao rất đa dạng và phong phú, phụ thuộc vào thể trạng, mục tiêu thi đấu, khối lượng bài tập hàng ngày, sức chịu đựng và cường độ tập luyện. Điều này có nghĩa rằng, năng lượng là một trong những yếu tố dinh dưỡng tạo ra sự khác biệt lớn nhất giữa các môn thể thao.  

Ví dụ, một VĐV thể dục dụng cụ phải vừa nhẹ cân, vừa cơ bắp để có thể hạn chế lực hút của Trái Đất và thực hiện dễ dàng các động tác nhào lộn trên không. Ở một ví dụ khác, môn cử tạ tại Olympic được chia ra thành nhiều hạng cân, từ 48kg cho nữ đến trên 105kg cho nam. Những hạng cân khác nhau sẽ có sự khác biệt rất lớn về dinh dưỡng mà các VĐV cần có để tập luyện và thi đấu.

Ăn thế nào cho hợp lý?

Để có thể đáp ứng được khối lượng tập luyện và thi đấu ở các môn đòi hỏi sức bền như marathon, ba môn phối hợp, đua xe đạp và những nội dung bơi ở cự ly dài, các VĐV cần phải hấp thu mức năng lượng tối thiểu là 20 MJ/ngày (khoảng 4.800 kcal), tương đương với một thực đơn bao gồm: 8 lát bánh mỳ, 2 chén cháo ngũ cốc, 6 quả chín, 200g thịt bò và 200g thịt gà nấu chín, 2 bát cơm, 2 củ khoai tây cỡ lớn, 5 chén rau xanh, 30g quả kiên, 60g bơ và 1,5l sữa.

Các chương trình tập luyện của VĐV sẽ được chia theo những chu kỳ và giai đoạn khác nhau. Do vậy, mức năng lượng trên cũng sẽ thay đổi tùy theo khối lượng và cường độ tập luyện trong mỗi giai đoạn đó.

Những VĐV marathon như Mo Farah cần phải hấp thu mức năng lượng tối thiểu là 20 MJ/ngày.
Những VĐV marathon như Mo Farah cần phải hấp thu mức năng lượng tối thiểu là 20 MJ/ngày.

Đối với những VĐV thường xuyên phải ép cân, việc đối mặt với những biểu hiện như mệt mỏi, thiếu dinh dưỡng và suy giảm về thể lực là rất phổ biến. Thậm chí, những VĐV này còn có nguy cơ lâu dài về sức khỏe, suy yếu về tim mạch, độ rắn chắc của xương cũng như khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) từng đưa ra một bản tuyên bố, cảnh báo về nguy cơ cũng như ảnh hưởng xấu của việc thiếu hụt năng lượng trong thi đấu thể thao nhằm giúp cho các VĐV và HLV hiểu rõ vấn đề quan trọng này.

Ăn bao nhiêu là đủ?

Các VĐV cần nhiều protein hơn là những người ít vận động, do vậy, hàm lượng protein được hấp thu mỗi ngày sẽ rơi vào khoảng từ 1,2g đến 2g cho một kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, đối với một VĐV chèo thuyền nặng 85kg, lượng protein anh ấy cần hấp thu trong một ngày có thể lên tới 170g.

Các VĐV ở những nước phát triển thường được cung cấp kiến thức về các loại thực phẩm khác nhau có chứa 10g protein, ví dụ như 2 quả trứng nhỏ; 30g bơ giảm béo; 50g cá nướng; 200g sữa chua giảm béo; 4 lát bánh mỳ; và 35g thịt bò hoặc thịt cừu nạc.

Hàm lượng carbohydrate cần được hấp thu hàng ngày phụ thuộc vào khối lượng và cường độ tập luyện. Tuy nhiên, hầu hết các VĐV sẽ nạp vào cơ thể một lượng carbohydrate dao động trong khoảng từ 3g đến 7g trên mỗi kg trọng lượng cơ thể hàng ngày.

Các VĐV ở những nước phát triển thường được cung cấp kiến thức về các loại thực phẩm khác nhau có chứa 10g protein.
Các VĐV ở những nước phát triển thường được cung cấp kiến thức về các loại thực phẩm khác nhau có chứa 10g protein.

Ở những môn thể thao đòi hỏi sức bền cao, các VĐV thường tập luyện và thi đấu ít nhất 3 giờ/ngày. Những VĐV này được khuyến khích hấp thu từ 6g đến 10g carbohydrate trên mỗi kg trọng lượng cơ thể hàng ngày. Thậm chí, con số đó có thể tăng lên 12g nếu các VĐV phải tập luyện trên 5 giờ/ngày.

Đối với những VĐV đang trong quá trình phục hồi sau chấn thương, việc hấp thu 20g protein sau các buổi tập sẽ rất có lợi trong việc tăng cường khối lượng cơ bắp và sức mạnh.

Chế độ ăn cho nhà vô địch Rio 2016

Ở làng Olympic 2016, các đầu bếp đưa ra rất nhiều loại đồ ăn, nhằm đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng cho các VĐV thi đấu ở các môn thể thao khác nhau. Thậm chí, các món ăn còn được chế biến để phù hợp với phong tục và văn hóa của mỗi quốc gia, ví dụ như các món chay dành cho những người theo đạo Hindu hay các món halal dành cho những VĐV theo đạo Hồi.

Rất nhiều VĐV đang có xu hướng sử dụng những thực phẩm không có gluten trong thời gian diễn ra Olympic.
Rất nhiều VĐV đang có xu hướng sử dụng những thực phẩm không có gluten trong thời gian diễn ra Olympic.

Các đầu bếp chuyên phục vụ các món đặc sản sẽ tập trung vào phong cách ăn uống của nước chủ nhà. Tại Rio nói riêng và các quốc gia Nam Mỹ nói chung, món tráng miệng luôn được chú ý nhiều nhất trong một bữa ăn. Bên cạnh đó, nếu các VĐV muốn mang đồ ăn ra ngoài để thưởng thức, các đầu bếp cũng sẽ có một thực đơn cho họ lựa chọn.

Hiện nay, có rất nhiều VĐV đang có xu hướng sử dụng những thực phẩm không có gluten trong thời gian diễn ra Olympic. Đồng thời, các chuyên gia dinh dưỡng đang hợp tác chặt chẽ với các đầu bếp tại làng Olympic trong việc tư vấn và hướng dẫn các VĐV có thể lựa chọn thức ăn cho phù hợp.

Quyết Thắng

Bình luận

Kết quả Chelsea vs Liverpool (FT: 1-2): Chơi kiên cường, Chelsea vẫn không ngăn nổi Liverpool

Kết quả Chelsea vs Liverpool (FT: 1-2): Chơi kiên cường, Chelsea vẫn không ngăn nổi Liverpool

23/09/2019 00:25

Kết quả Chelsea vs Liverpool (22h30 ngày 22/9). Alexander-Arnold cùng Firmino đưa The Kop vươn lên dẫn trước ngay trong 45 phút đầu tiên. Dù rất nỗ lực ở hiệp 2, Chelsea vẫn chỉ có được 1 bàn gỡ của Kante, và đành nhận thất bại chung cuộc.

Trực tiếp bốc thăm CKTG 2019 - 21h00 ngày 23/9

Trực tiếp bốc thăm CKTG 2019 - 21h00 ngày 23/9

22/09/2019 23:30

Cập nhật link trực tiếp, kết quả buổi bốc thăm chia bảng CKTG 2019.

MU thua West Ham và

MU thua West Ham và "chứng bệnh" nguy hại thời Solskjaer

22/09/2019 23:21

Thất bại của MU trước West Ham ở vòng 6 giải Ngoại hạng Anh tiếp tục nối dài chuỗi trận tệ hại trên sân khách của MU dưới thời HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Chấm điểm MU vs West Ham: Rashford và Matic ở mức thấp nhất

Chấm điểm MU vs West Ham: Rashford và Matic ở mức thấp nhất

22/09/2019 23:15

MU hứng chịu thất bại trước West Ham và thật dễ hiểu khi những cầu thủ như Rashford, Matic được chấm với số điểm thấp nhất sau màn trình diễn nghèo nàn.

Singapore Grand Prix: Sebastian Vettel chiến thắng sau 392 ngày chờ đợi

Singapore Grand Prix: Sebastian Vettel chiến thắng sau 392 ngày chờ đợi

22/09/2019 22:45

Sebastian Vettel đăng quang tại Singapore Grand Prix trong ngày đáng nhớ của Ferrari, đồng thời cũng thêm một ngày xung đột ở đội đua này. Lewis Hamilton và Valtteri Bottas cũng không thoải mái với canh bạc thua trắng của Mercedes.

Real Madrid có thể xếp đầu bảng La Liga với thành tích tệ nhất thế kỷ 21

Real Madrid có thể xếp đầu bảng La Liga với thành tích tệ nhất thế kỷ 21

22/09/2019 22:35

Real Madrid đang có khởi đầu không tốt ở mùa giải năm nay, nhưng vẫn có thể vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga 2019/20 với thành tích... tệ nhất thế kỷ 21.

MU đá tẻ nhạt đến mức CĐV... ngủ say trên khán đài

MU đá tẻ nhạt đến mức CĐV... ngủ say trên khán đài

22/09/2019 22:34

MU đã trình diễn một lối chơi nhàm chán trong thất bại trước West Ham đến mức một số CĐV của đội bóng áo đỏ ngủ gật trên khán đài khi trận đấu còn chưa kết thúc.

CĐV MU chỉ trích gay gắt tiền vệ được xếp đá chính trước West Ham

CĐV MU chỉ trích gay gắt tiền vệ được xếp đá chính trước West Ham

22/09/2019 22:23

Người hâm mộ MU hầu như cùng đồng ý rằng, Nemanja Matic không nên đá chính trong đội hình gặp West Ham và thực tế cho thấy họ đã đúng.

Lịch thi đấu Đấu Trường Danh Vọng Mùa Đông 2019 vòng Playoffs

Lịch thi đấu Đấu Trường Danh Vọng Mùa Đông 2019 vòng Playoffs

22/09/2019 22:00

Cập nhật lịch thi đấu Đấu Trường Danh Vọng Mùa Đông 2019 vòng Playoffs, vòng đấu tuyển chọn ại diện Việt Nam tham dự giải quốc tế AIC 2019.

Quà sinh nhật độc đáo của Feliciano Lopez

Quà sinh nhật độc đáo của Feliciano Lopez

22/09/2019 22:00

Feliciano Lopez - người nổi tiếng khi giúp Andy Murray vô địch đôi nam tại Queen - vừa tự tặng cho anh món quà sinh nhật xưa nay hiếm.