cup chiến thắng

Muôn kiểu chạy bộ đối phó những ngày nắng nóng lịch sử của Hà Nội

Muôn kiểu chạy bộ đối phó những ngày nắng nóng lịch sử của Hà Nội

Cardio & FitnessChạy

Thanh Phong

Hà Nội vừa trải qua những ngày nắng nóng nhất trong lịch sử. Theo cơ quan khí tượng thủy văn, Hà Nội là trung tâm nóng với mức nóng đỉnh điểm xấp xỉ 42 độ C, vượt mốc năm 1971. Ngồi không làm gì cũng đã cảm thấy mệt mỏi, bải hoải. Vậy những người thích chạy bộ sẽ đối phó với nắng nóng như thế nào? Chạy đâu cho...hết nắng?

Cách đối phó với nắng nóng độc đáo nhất phải kể đến phương pháp của chị Phạm Thị Thọ, một thành viên của Hội những người thích chạy đường dài. Chị mách nước cho những ai muốn chạy mà không phải lao ra đường trong cái nóng 40 độ, không lo cháy da, sốc nhiệt thì có thể chạy...trong phòng điều hòa.

 

Chị Phạm Thị Thọ chạy 21km ở giải LDR Half Marathon 2017
Chị Phạm Thị Thọ chạy 21km ở giải LDR Half Marathon 2017. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Nghe tưởng như đùa nhưng chính chị đã làm "chuột bạch" trước. Chị Thọ chạy lòng vòng trong căn phòng 10m2, đồng hồ thể thao để ở chế độ chạy trong nhà. Cứ thế, chị chạy xung quanh phòng. Nếu chóng mặt thì đổi chiều. Ở phạm vi chật hẹp như vậy, chị Thọ chạy được tới hơn 8km trong gần 1 tiếng đồng hồ.

Theo chị, cách đối phó này rất tiện, không phải lao ra đường hay đến phòng gym chạy máy mà chạy lúc nào cũng được. Trước đây, chị Thọ từng hoàn thành Thử thách 12 giờ với quãng đường 65 km và đã tham gia cự ly 70km Vietnam Mountain Marathon 2016.

Dù sao, một runner giàu kinh nghiệm như chị Thọ vẫn là trường hợp đặc biệt. Không phải ai cũng có tiền đình tốt để không cảm thấy chóng mặt với giải pháp chạy độc nhất vô nhị như vậy. Đa số những người khác đều vẫn duy trì thói quen chạy ngoài đường ngay cả trong những ngày "đổ lửa". Chị Nguyễn Thị Thuyết và nhóm bạn của mình bất chấp nắng nóng vẫn chạy ở Hồ Gươm và đập Đồng Đò (huyện Sóc Sơn) cuối tuần vừa rồi.

 

Chị Nguyễn Thị Thuyết chạy trên Đồng Đò trong những ngày nắng nóng kỷ lục của Hà Nội
Chị Nguyễn Thị Thuyết chạy ở đập Đồng Đò (huyện Sóc Sơn) trong những ngày nắng nóng kỷ lục của Thủ đô. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khác với mọi khi, chị mặc kín mít từ đầu tới chân như...ninja, không dám mặc quần ngắn để chạy. “Chúng tôi chạy ở Hồ Gươm vào buổi sáng sớm thứ 7 nên không ngại nóng lắm, vẫn dễ chịu hơn những chỗ khác không có hồ hay cây xanh. Riêng hôm chủ nhật, chúng tôi chạy ở Đồng Đò thì mệt và uể oải dù cố gắng uống nhiều nước rồi”, chị chia sẻ. “Khi nắng lên, nóng thật khủng khiếp nếu chạy ở quãng đường không có bóng cây. Do vậy, bạn nên chú ý lắng nghe cơ thể. Cần phải trú vào bóng cây để hạ thân nhiệt thường xuyên. Nên mang theo kính râm để thị lực không bị ảnh hưởng”.

Không có điều kiện chạy lên hồ như chị Thuyết, anh Đào Trọng Huy, thành viên nhóm Trio69, chọn khu chung cư, nơi anh đang sinh sống để chạy. Trong những ngày nóng lịch sử này, anh vẫn chạy vào buổi sáng như bình thường. Để đối phó, anh cố gắng chạy sớm hơn, giảm tốc độ và uống nhiều nước hơn. “Khu nhà tôi có nhiều nhà cao tầng nên ít bị nắng. Ngoài ra, đường chạy có nhiều vòi nước nên nếu nóng quá thì ghé vào rửa mặt cho tỉnh táo rồi chạy tiếp”, anh nói.

 

Anh Đào Trọng Huy tại giải Vietnam Jungle Marathon 2017 (Pù Luông, Thanh Hóa)
Anh Đào Trọng Huy bảo vệ từ đầu đến chân khỏi nắng nóng tại giải Vietnam Jungle Marathon 2017 (Pù Luông, Thanh Hóa). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Được cộng đồng chạy bộ gán biệt danh “người trời”, Cao Ngọc Hà, quán quân Vietnam Jungle Marathon 2017, vẫn tiếp tục tìm đến các ngọn núi ngoại thành Hà Nội để tập chạy địa hình, chuẩn bị cho các giải tới, gần nhất là Tamdao Mountain Trail (24/6) trong những ngày "như thiêu như đốt".

Trao đổi với PV webthethao, anh lý giải: “Tập trong điều kiện nắng nóng (heat training) là điều cần thiết để có thể có thành tích tốt trong các cuộc đua diễn ra trong điều kiện nắng nóng. Điều này rất đúng với tôi ở cả 3 giải  là Ultra Trail Koh Chang 100km (Thái Lan), Ironman 70.3 (Đà Nẵng) và Vietnam Jungle Marathon 70km (Pù Luông, Thanh Hóa).

 

Cao Ngọc Hà (áo trắng) sau khi về nhất 70km tại Vietnam Jungle Marathon 2017. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cao Ngọc Hà (áo trắng) sau khi về nhất 70km tại Vietnam Jungle Marathon 2017. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

"Ở UTKC, tôi làm tốt mọi việc khi ở trong rừng, không có ánh nắng mặt trời, còn khi ra đường nhựa bị mặt trời chiếu trực tiếp thì tôi cảm thấy rất đuối. Tôi toàn bị vượt ở những đoạn này. Đến giải Ironman và VJM vừa rồi, tôi chạy rất tốt dù bị mặt trời chiếu thẳng vào người. Lý do chính là tôi đã tập heat training khá tốt trước 2 race này, còn ở UTKC thì tôi không làm được vì thời tiết miền Bắc rất mát trong giai đoạn trước ngày diễn ra giải”. Tuy vậy, theo anh Hà, không nên chạy quá lâu (khoảng trên 90 phút) dưới ánh nắng trực tiếp.

Dưới đây là một số kinh nghiệm chạy bộ khi trời nắng nóng của Á quân 100km VMM 2016, vô địch 70km VJM 2017 Cao Ngọc Hà dành cho những người muốn luyện tập:

1) Che phủ kín cơ thể, càng nhiều càng tốt. Các đồ đi kèm cần có: áo, quần dài, ống tay, ống chân, khăn đa năng, mũ, mũ che gáy...
2) Nếu có điều kiện thì nên thường xuyên làm ướt quần áo để hạ nhiệt.

3) Uống nước đều đặn, dù không cảm thấy khát.
4) Bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Với các bài tập ngắn, dưới 90 phút hoặc không phải chạy trực tiếp dưới ánh mặt trời:

1) Uống nước 10 phút trước khi tập, khoảng 200-300ml
2) Nếu có thể thì nên uống đều đặn trong quá trình tập, khoảng 15-20 phút/lần.
3) Thường xuyên bổ sung nước sau buổi tập.

Ảnh bìa: Nguyễn Văn Hải

Thanh Phong