Giải đấu

Nghiên cứu mới: Chạy bộ tốt cho khớp gối

Theo - 09/08/2018 - 16:35

Chạy bộ nhiều có tốt cho khớp gối nói riêng và sức khỏe nói chung? Nghiên cứu khoa học mới nhất phần nào giải đáp giúp bạn nỗi lo lắng.

Nếu bạn là người yêu chạy bộ thì hẳn đã ít nhất một lần nghe nói đến chạy bộ có thể ảnh hưởng đến khớp gối? Chạy bộ ảnh hưởng xấu hay ảnh hưởng tốt đối với khớp gối? Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm ra câu trả lời thỏa đáng. 

Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên trang tạp chí Phẫu thuật chỉnh hình và vật lý trị liệu thể thao (JOSPT), chạy bộ mức vừa phải không những có lợi cho sức khỏe mà còn có lợi đối với khớp gối.  

 

Chạy bộ nhiều ảnh hưởng thế nào đến khớp gối là nỗi băn khoăn của nhiều người mới bắt đầu tập
Chạy bộ nhiều ảnh hưởng thế nào đến khớp gối là nỗi băn khoăn của nhiều người mới bắt đầu tập

Những người thuộc nhóm chạy ở mức vừa phải (mang tính chất vui vẻ, thư giãn, không đua tranh thứ hạng) có nguy cơ chấn thương thấp hơn so với những người ít vận động hoặc vận động với cường độ quá cao. 

Số liệu được thu thập tổng hợp từ hơn 17 nghiên cứu với tổng số 114.829 người được khảo sát cho ra kết quả trên. Đối tượng được khảo sát được chia làm 3 nhóm: chạy bộ mức độ vừa phải, lười không vận động gì và chạy bộ thường xuyên.  Chạy bộ thường xuyên  ở đây được hiểu là những người chạy bộ rất tích cực và có mong muốn đạt thành tích cao.

Ở nhóm người chạy bộ ở mức độ hợp lý, vừa phải, chỉ có khoảng 3,5% runner gặp vấn đề về khớp đầu gối hay khớp háng trong thời gian được theo dõi.

Trong khi đó, nhóm lười vận động có tỉ lệ viêm khớp gối và viêm khớp hông cao gần gấp 3 lần nhóm chạy bộ vừa phải (10,2%). Ở nhóm chạy bộ cường độ cao (VĐV chuyên nghiệp hay những người thường xuyên thi đấu ở các giải quốc tế) thì tỉ lệ này là 13,3%.

 

Chạy bộ ở mức độ vừa phải, hợp lý hay chạy bộ mỗi ngày 30 phút có lợi cho sức khỏe và khớp gối
Chạy bộ ở mức độ vừa phải, hợp lý hay chạy bộ mỗi ngày 30 phút có lợi cho sức khỏe và khớp gối

Điều đáng nói là hơn 100 ngàn đối tượng khảo sát nói trên không được chia nhóm theo quãng đường chạy hàng tháng hay mức cường độ vận động cụ thể nên không có mức định lượng được rõ ràng thế nào là chạy vừa phải hay thế nào là nhiều quá mức. Do vậy, kết quả của nghiên cứu không chỉ ra được một người chạy với quãng đường khoảng bao nhiêu km thì an toàn cho khớp gối và hông.

Ngoài ra, nghiên cứu không đề cập đến các yếu tố rủi ro khác có thể tác động đến kết quả như tiền sử chấn thương trước khi chạy bộ v.v...

Năm ngoái, một báo cáo nghiên cứu của trường ĐH Brigham Young cũng khuyến nghị chạy bộ 30 phút mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ viêm khớp gối. Điều này cũng phù hợp với nhóm chạy bộ mức vừa phải ở nghiên cứu trên.

Cùng chuyên mục

XEM
Các vật dụng cần thiết khi chạy địa hình

Các vật dụng cần thiết khi chạy địa hình

Chạy địa hình (chạy trail) có nhiều rủi ro hơn chạy road nên người chạy cần phải trang bị đồ hỗ trợ đi kèm để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tránh chấn thương.

Đọc thêm

Xem thêm