Môn thể thao

Những dấu hiệu bạn tập chạy bộ quá tải

Mai Lan 29/09/2018 03:25

Những dấu hiệu bạn tập chạy bộ quá tải

Làm thế nào để biết bạn đang quá tải khi tập chạy bộ? Nếu bạn gặp những dấu hiệu sau đây, bạn cần nghỉ ngơi.

Chạy bộ được 5km, 10km hay marathon là đích đến của nhiều người mới bước chân vào môn thể thao đơn giản này.

Việc tập luyện là cần thiết để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, không phải cứ tập nhiều, chạy nhiều thì mọi thứ sẽ tốt lên. Cơ thể cần thời gian nghỉ ngơi để hồi phục, cần thời gian để thích nghi với những bài tập có cường độ tăng dần. Nếu bạn tập quá nhiều, cơ thể của bạn dễ bị quá tải, thậm chí chấn thương.

Để tránh rơi vào tình trạng quá tải, bạn cần tránh: quá nhiều, quá sớm, quá nhanh. Làm thế nào để biết bạn đang quá tải? Nếu bạn gặp những dấu hiệu sau đây, bạn cần nghỉ ngơi.

Những dấu hiệu bạn tập chạy bộ quá tải - Ảnh 2.

Nếu thấy cơ nhức mỏi không có dấu hiệu thuyên giảm, có thể bạn đang quá tải

Cơ nhức mỏi

Bạn quá tải là khi bạn cảm thấy kiệt sức, đau cơ ngay cả trong những hoạt động bình thường hàng ngày. Leo cầu thang chẳng hạn. Nếu bạn thấy mỏi ở cơ đùi hay tim đập nhanh khi leo cầu thang, hãy cân nhắc tạm dừng việc tập luyện để cơ thể nghỉ ngơi.

Tâm trạng bực dọc, khó chịu khi tập luyện

Tâm lý thoải mái sẽ giúp bạn có buổi tập luyện hiệu quả. Nếu bạn nhận thấy tâm lý luôn ở trong tình trạng căng thẳng, hay cáu kỉnh, hãy cân nhắc nghỉ ngơi. 

Chạy bộ là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bạn, trong đó có cả lợi ích tinh thần. Vì thế, hãy coi chạy bộ là niềm vui thay vì sự miễn cưỡng. Một vài ngày hay thậm chí một tuần nghỉ sẽ là khoảng thời gian giúp bạn lấy lại sự cân bằng. Hãy giảm cường độ tập luyện, nghỉ ngơi hoàn toàn hoặc chọn môn thể thao khác (bơi, đạp xe, yoga…) để tập bổ trợ, thư giãn tinh thần.

Những dấu hiệu bạn tập chạy bộ quá tải - Ảnh 3.

Tâm trạng không thoải mái, ức chế khi tập luyện cũng là dấu hiệu quá tải

Số lượng (km) không quan trọng bằng chất lượng

Các bài tập chạy tốc độ theo đúng giáo án rất quan trọng. Để có thể chạy nhanh hoàn thành mục tiêu ở giải chạy thì dĩ nhiên bạn cần phải tập chạy nhanh. Mặc dù vậy, mức độ gắng sức vừa đủ sẽ giúp bạn đi xa hơn.

Hầu hết các runner đều có hai buổi tập nặng mỗi tuần, bao gồm một buổi chạy dài vào cuối tuần.

Bạn thích ngủ hay thích đi chơi hơn là chạy bộ

Nếu bạn cảm thấy thích nằm bệt ở giường, không có hứng thú với chạy bộ, tập vật vờ, uể oải không đáp ứng được yêu cầu của giáo án thì chứng tỏ bạn gặp vấn đề quá tải. Hãy tự thưởng cho mình vài ngày nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe cũng như cảm hứng tập luyện.

Những dấu hiệu bạn tập chạy bộ quá tải - Ảnh 4.

Hiệu quả bài tập sụt giảm trông thấy, bể bài liên tục, tim đập nhanh hơn so với thường lệ là dấu hiệu khá rõ cho thấy bạn bị quá tải

Nhịp tim tăng cao kể cả khi chạy nhẹ

Hiệu quả bài tập sụt giảm trông thấy, bể bài liên tục, tim đập nhanh hơn so với thường lệ là dấu hiệu khá rõ cho thấy bạn bị quá tải. Đừng coi nhẹ vấn đề này và tặc lưỡi cắn răng tập tiếp với ý nghĩ cơn quá tải sẽ tự hết. Bạn cần tập trung vào việc nghỉ ngơi và phục hồi. Hãy ngủ đủ giấc, massage cơ thể, ăn những thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Cơ thể của bạn sẽ tự sửa chữa các thương tổn trong thời gian bạn ngủ. Bạn cần kiên nhẫn nghỉ ngơi, không sốt ruột và tập nhẹ để bắt nhịp trở lại khi sẵn sàng.

Mai Lan

Bình luận

MU tốn bao nhiêu tiền cho mỗi phút ra sân của các cầu thủ?

MU tốn bao nhiêu tiền cho mỗi phút ra sân của các cầu thủ?

23/02/2019 15:00

Với mức lương cao ngất ngưởng và thời gian thi đấu ít ỏi, Alexis Sanchez đang khiến MU phải trả một số tiền lớn cho mỗi phút chơi bóng của anh. Ngược lại, Marcus Rashford là cầu thủ nhận lương ít nhất cho mỗi phút thi đấu trong màu áo Man Utd.

Hoá ra vận may của LeBron James và Los Angeles Lakers là...

Hoá ra vận may của LeBron James và Los Angeles Lakers là... "gái hư" Rihanna?

23/02/2019 15:00

Trong bóng rổ, có những nhân vật nổi tiếng là lời nguyền của các đội bóng. Nhưng với Rihanna, cô đang mang đến điều ngược lại cho LeBron James cùng Los Angeles Lakers.

3 lời khuyên giúp cải thiện tốc độ và sức bền trong chạy bộ

3 lời khuyên giúp cải thiện tốc độ và sức bền trong chạy bộ

23/02/2019 14:22

Dù là một runner giàu kinh nghiệm hay là một “newbie” mới làm quen với chạy bộ thì làm thế nào để chạy nhanh hơn mà lại có thể chạy xa hơn là mối quan tâm chung.

LMHT Việt Nam sẽ sở hữu tới 300 slot Xếp hạng Thách Đấu từ mùa giải 2019

LMHT Việt Nam sẽ sở hữu tới 300 slot Xếp hạng Thách Đấu từ mùa giải 2019

23/02/2019 13:43

Trong khi nhiều khu vực khác thậm chí còn bị cắt giảm thì Việt Nam và Hàn quốc được tăng slot Xếp hạng Thách Đấu từ mùa giải 2019.

Cú floater game-winner

Cú floater game-winner "cao đến tận mây xanh" của Paul George nhấn chìm Utah Jazz sau 2 OT siêu căng thẳng

23/02/2019 13:35

Oklahoma City Thunder có thể là đội bóng của Russell Westbrook, nhưng Paul George luôn chứng tỏ anh mới là ngôi sao sáng nhất đội.

Mo Salah đứng trước cơ hội thiết lập kỷ lục ghi bàn khó tin nếu xé lưới MU

Mo Salah đứng trước cơ hội thiết lập kỷ lục ghi bàn khó tin nếu xé lưới MU

23/02/2019 13:30

Nếu ghi bàn vào lưới Man Utd cuối tuần này, Mo Salah sẽ thiết lập thêm một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

CLB TP HCM bất đắc dĩ trở thành “Bệnh viện Chợ Rẫy”

CLB TP HCM bất đắc dĩ trở thành “Bệnh viện Chợ Rẫy”

23/02/2019 13:29

Đội bóng mang tên Bác có thể không có đội hình mạnh nhất cho cuộc tiếp đón CLB Hải Phòng ở vòng khai màn V.League 2019 diễn ra chiều 24/2.

Trực tiếp Hà Nội FC vs Quảng Ninh (19h00): Chờ bất ngờ tại Hàng Đẫy

Trực tiếp Hà Nội FC vs Quảng Ninh (19h00): Chờ bất ngờ tại Hàng Đẫy

23/02/2019 12:58

Trực tiếp Hà Nội FC vs Quảng Ninh: Liệu đẳng cấp của Hà Nội FC sẽ lên tiếng hay thêm một lần nữa Quảng Ninh vào vai “kẻ ngáng đường” của bóng thủ đô?

Video Oklahoma City Thunder 148-147 Utah Jazz (NBA ngày 23/2)

Video Oklahoma City Thunder 148-147 Utah Jazz (NBA ngày 23/2)

23/02/2019 12:55

Xem lại video Highlights trận Oklahoma City Thunder vs Utah Jazz trong khuôn khổ NBA 2018/19 ngày 23/2.

Treo thưởng 30 triệu/bàn thắng, Nam Định FC đặt mục tiêu Top 10 V.League 2019

Treo thưởng 30 triệu/bàn thắng, Nam Định FC đặt mục tiêu Top 10 V.League 2019

23/02/2019 12:19

V.League 2019 đã chính thức khởi tranh ngày 21/2 thì 1 ngày sau, CLB Nam Định đã có lễ xuất quân và ra mắt nhà tài trợ mới.