Giải đấu

Ổ gà trên cao tốc và nền bóng đá toàn… mảnh vá

- 12/10/2018 - 16:45

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe 1 tháng đã chi chít ổ gà và nhà thầu đang khắc phục bằng cách vá cao tốc. Vô tình cùng thời điểm, mảnh vá bóng đá chuyên nghiệp cũng đang được gấp rút thực hiện.

Những ngày qua truyền thông đề cập nhiều đến những miếng vá trên cao tốc trị giá 34 ngàn tỉ nối Đà Nẵng với Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã chi chít ổ gà, ổ voi. Không ít bác tài giật mình với những "biến dạng" trên cao tốc mà theo nhà thầu là vì… cơn mưa đầu mùa (!?).

Không biết cách giải thích của nhà thầu có đúng với bản chất của cao tốc nhiều ổ gà, ổ voi hay không nhưng rõ ràng cánh tài xế và những người đi lại trên cao tốc thực sự lo sợ vì tốc độ cao trên mặt đường ổ voi, ổ gà thì không biết điều gì sẽ xảy ra.

Chuyện xe cộ tuần qua tưởng chỉ có ở đường cao tốc, nào ngờ cũng được giới bóng đá đề cập nhiều ở V-League. Đó là vụ xe cứu thương phi thẳng vào sân bóng khi cầu thủ hai đội đang ở trên sân trong một trận chung kết ngược tại Cần Thơ.

Ổ gà trên cao tốc và nền bóng đá toàn… mảnh vá - Ảnh 1.

Xe cứu thương "tự dưng" chạy vào sân ở trận Cần Thơ - Nam Định

Sự kiện hy hữu này diễn ra trước mắt tổ trọng tài Malaysia và chắc chắn trong cuộc đời cầm còi, ông trọng tài FIFA này không thể nào tưởng tượng ra có một hình ảnh như đua xe F1 ngay tại sân bóng nơi ông đang làm nhiệm vụ.

Đó chỉ là một phần rất nhỏ ở V-League trong giai đoạn cuối, nơi mà ngôi nhà VFF đang rối ren chuyện tháng 3-2018 phải Đại hội mà đến giờ (tháng 10-2018) vẫn đang tìm đường binh cho một kỳ đại hội hoãn vô thời hạn.

V-League đã sang mùa thứ 18 tức qua cái tuổi bẻ gãy sừng trâu và có quá nhiều kinh nghiệm của một thanh niên trưởng thành rồi, thế nhưng vẫn phải nhắc lại chuyện làm V-League kiểu xây cao tốc chứa ổ gà, ổ voi. Đó là lần Công ty Strata đề nghị bóng đá Việt Nam muốn tiến thì nên chuyển từ bao cấp sang bán chuyên nghiệp (Semi-Pro) rồi từ từ nâng cấp lên chuyên nghiệp. Đó là những năm 1997, 1998, 1999. Thế nhưng nhưng nhà làm bóng đá đã thuyết phục ngược lại Strata rằng không làm thì thôi, đã làm thì làm chuyên nghiệp thẳng luôn.

Thế là thay vì học theo Hàn Quốc, Nhật Bản, người ta xây dựng bóng đá chuyên nghiệp bằng cách lấy chuẩn rồi các đội đạt chuẩn thì chơi chuyên nghiệp, Việt Nam lại làm quy trình ngược: Có bao nhiêu đội mạnh đẩy hết lên chuyên nghiệp rồi cứ thế đi mãi sẽ thành đường.

Thế là bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam ra đời trong cảnh mỗi nhà, mỗi địa phương có một đội chuyên nghiệp và được "phát chẩn" mỗi đội 3 tỉ đồng để đổi lấy một màu áo đồng nhất có tên nhà tài trợ trước ngực và sau lưng áo.

Đấy là lý do mùa bóng đầu tiên, trong chương trình thời sự, bình luận viên Long Vũ hài hước tường thuật theo góc nhìn của một người nhìn V-League qua màu áo và cái tên trên lưng: "Cầu thủ Syncmaster vàng nhận bóng, lừa qua hai cầu thủ Syncmaster trắng chuyền bóng cho một Syncmaster vàng khác và cầu thủ Syncmaster vàng này tung chân sút tung lưới thủ môn Syncmaster xanh của đội Syncmaster trắng…".

Ổ gà trên cao tốc và nền bóng đá toàn… mảnh vá - Ảnh 3.

Bóng đá Việt Nam thời... Syncmaster

Cứ thế cao tốc V-League chứng kiến hàng loạt xe bon bon chạy và đến nay đã 18 mùa bóng mà chạy hoài và xếp hàng hoài nhưng vẫn chưa thành hàng.

Cao tốc V-League từ mùa đầu tiên 2001 đến nay đã 4 nhiệm kỳ nhưng "chất" của các đội chuyên nghiệp thì chuyển từ nhận "phát chẩn" mỗi mùa sang hình thức các doanh nghiệp lao vào nhận đội bóng để đổi lấy phần khai thác dự án hoặc đất vàng ở địa phương. Điều này khẳng định bóng đá chuyên nghiệp chỉ là yếu tố phụ còn mặt trận chính là chiếc ầu chuyên nghiệp nối các doanh nghiệp đến những ưu ái mà địa phương "ban phát".

Khi mà cao tốc chuyên nghiệp của các quốc gia là tiền của bóng đá nuôi bóng đá thì cao tốc V-League của ta vẫn là các doanh nghiệp thu hoạch qua các dự án làm ăn ở địa phương rồi lấy tiền đó dặm vào một phần cho bóng đá.

Ổ gà trên cao tốc và nền bóng đá toàn… mảnh vá - Ảnh 4.

V-League vẫn chưa thể sống nhờ bóng đá

Cũng từ lộ trình đấy mà nhiều đội chuyên nghiệp của Việt Nam cứ lay lắt sống nhờ dự án của các ông chủ hoặc èo uột cũng vì gánh nợ của các ông chủ.

Nói như chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương là nhờ cái cao tốc V-League nhiều ổ gà ổ voi tồn tại suốt 18 năm qua mà đã nuôi biết bao nhiêu người chỉ chăm chăm cuối tuần đi làm giải hưởng chế độ cao, còn chất lượng của một nền bóng đá thì cứ như chạy trên cao tốc mà phải lo tránh ổ gà.

Chê trách bóng đá, chê trách giải chuyên nghiệp nhưng xét cho cùng thì bóng đá cũng chỉ là một phần của xã hội. Nguy hiểm là mọi người cứ phải chấp nhận cao tốc nhiều ổ gà ổ voi cũng như cầu thủ phải đá giải đầu nghiệp dư mà bụng chuyên nghiệp.

Cùng chuyên mục

XEM
Từ "cơn sốt bóng đá" tới cơn điên của "kích động viên"

Từ "cơn sốt bóng đá" tới cơn điên của "kích động viên"

Những ngày qua, "cơn sốt vé" xem trận Việt Nam – Malaysia đã lên tới đỉnh điểm. Người ta nhẩm tính rằng nó không thua gì so với những "cơn sốt" trước đây, khi đội tuyển có dịp so giày với những anh tài thế giới đến từ Olympic Brazil, Arsenal hay Man City.

Đọc thêm

Xem thêm