cup chiến thắng

10 điều có thể bạn chưa biết về VĐV bơi lội Olympic

10 điều có thể bạn chưa biết về VĐV bơi lội Olympic

Góc tư vấnCardio & FitnessDinh dưỡng

Kim Quy

Nhân dịp Olympic 2016 khởi tranh, kình ngư 3 lần phá KLTG Adam Peaty chia sẻ cùng người hâm mộ những góc nhìn ít ai biết về môn bơi tưởng chừng rất quen thuộc, đặc biệt ở nội dung bơi ếch.

1. Một kỷ lục thế giới chỉ thật sự là một kỷ lục thế giới nếu đến người cắt tóc cũng biết điều đó

"Tôi từng có 3 kỷ lục thế giới về bơi ếch, nhưng vòng loại Olympic vẫn khiến tôi rất lo lắng", Adam Peaty kể lại. "Cho đến một ngày tôi trò chuyện cùng người thợ cắt tóc của tôi. Anh ấy rất ngạc nhiên và hỏi lại: 'Cậu là người giữ kỷ lục thế giới cơ mà? Sao cậu phải lo?'. Đó là lúc mà tôi cảm thấy mình như người chợt tỉnh giấc mơ. Câu hỏi đó nhắc nhở tôi rằng tôi đã từng làm nên lịch sử, tạo ra kỷ lục. Ngay khoảnh khắc phá kỷ lục thế giới đầu tiên về bơi ếch, chính tôi cũng phải xem đồng hồ đến 5 lần mới dám chắc đó là sự thật."

d
Adam Peaty luyện tập tại Rio

2. Vận động viên bơi lội ăn gấp 3 lần người bình thường

"Tôi cần đến 6.000 - 8.000 calo bổ sung năng lượng mỗi ngày trong một khóa tập luyện khó khăn vào mùa đông. Điều đó đồng nghĩa với rất nhiều thức ăn. Tôi đã cố làm bữa ăn thú vị hơn bằng cách ăn mỗi loại protein khác nhau trong một ngày, ví dụ thứ Hai ăn thăn bò, thứ Ba ăn thịt gà, thứ Tư ăn cá."

"Trứng, rau và cơm cũng là những thứ phải có trong thực đơn. Tôi vẫn đang sống cùng cha mẹ, họ giúp tôi rất nhiều trong việc chuẩn bị đồ ăn. Sau 7 tuần tập huấn bên Australia, đến giờ tôi cũng có thể tự nấu các món cay ngon tuyệt."

3. Không bao giờ tự cho phép mình ngủ quên

"Dậy sớm khó lắm. Bí quyết là bạn phải bật dậy ngay khi thức giấc, nếu không thì khó mà thoát khỏi sự 'quyến rũ' của chăn êm, đệm ấm. Nó tương tự với việc nhấn nút 'báo thức lại sau 5 phút' trên chiếc điện thoại vậy. Một khi bạn để cơn buồn ngủ chiến thắng, nó sẽ thành thói quen rất khó bỏ. Hãy rời giường và chuẩn bị bữa sáng càng nhanh càng tốt."

4. Cảm giác khi cơ thể không thể tập luyện nổi nữa

"Tôi từng trải qua những khóa tập huấn căng thẳng đến độ tim tôi như muốn ngừng bơm máu. Những khóa tập như vậy thường bao gồm nhiều chặng bơi nước rút 50-100m với thời gian giải lao rất ngắn."

s
"Việc tập luyện rất gian khổ, đôi khi mở mắt ra mỗi sáng cũng là cả một cực hình", Adam Peaty thú nhận.

"Tập xong, tôi phải cố gắng lắm mới có thể lết khỏi bể bơi. Thế mà vẫn còn một khóa tập thể lực tiếp sau đó. Đến cuối tuần, bạn sẽ có cảm giác như mình đang nằm trong quan tài vậy."

5. Sức mạnh của các vận động viên bơi lội được rèn trong phòng tập gym chứ không phải bể bơi

"Để rèn luyện cơ bắp, tôi cần thực hiện rất nhiều bài tập đứng tấn, cử tạ và lên xà." - Peaty cho hay - "Những giai đoạn khác trong năm tôi thường cử tạ nặng với số lần ít. Nhưng ở giai đoạn gần Olympic, tôi cần cử tạ nhẹ với nhiều lần hơn để rèn sức bộc phát trong khi thi đấu."

"Việc tập luyện rất gian khổ, nên đôi khi mở mắt ra mỗi sáng cũng là cả một cực hình."

6. Bơi ếch phụ thuộc rất nhiều vào lực chân

"Có nhiều ý kiến về các kỹ thuật bơi ếch. Nhưng theo tôi, cần chú ý đến động tác chân nhiều nhất. 70% sức mạnh của bơi ếch xuất phát từ chân, nên đó là yếu tố quan trọng nhất để đạt thành tích cao. Điều tiếp theo là cố gắng với sải tay về phía trước nhiều hơn."

7. HLV "xịn" là phải biết làm VĐV nổi cáu

"Huấn luyện viên của tôi, cô Melanie Marshall thường để tôi tự hoàn thành các bài tập luyện của mình. Nhưng với những ngày tôi gặp khó khăn trong việc hoàn tất chúng, cô Marshall sẽ là người chỉ rõ tôi cần làm gì, hoặc đơn giản là khiến tôi phát cáu lên và cứ vậy lao đầu xuống bơi." - Peaty kể lại.

"Một HLV 'xịn' không chỉ giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất trong mỗi bài tập mà còn biết cách khích bạn đúng thời điểm nữa."

8. Bụng 6 múi, eo không mỡ

"Củng cố sức mạnh eo lưng là điều rất cần thiết để tạo lực đẩy cho chân. Tôi thích những bài tập như gập bụng trên bóng tập gym. Động tác này cho phép tất cả các nhóm cơ bụng hoạt động và có hiệu quả nhanh nhất."

s
Gập bụng trên bóng tập rất hiệu quả cho các nhóm cơ bụng

9. Biết cách nghỉ ngơi là yếu tố quan trọng để giành chiến thắng

"Một khi đã ra khỏi bể bơi, tôi không muốn nghĩ đến việc bơi hay thậm chí đề cập đến nó trong khi trò chuyện với cha mẹ. Như vậy sẽ làm cuộc sống của tôi trở nên quá căng thẳng trước việc bơi và đạt thành tích. Thay vì thế, tôi giải lao bằng cách đi bộ, chơi với chú chó của tôi hay chơi game điện tử."

10. Cảm thấy như người lính chuẩn bị bước vào chiến trường

"Sau khi thi đấu tôi là người sẽ rất thân thiện với tất cả mọi người, nhưng trong khi thi đấu thì không. Tôi cần đạt thành tích tốt nhất cho đội tuyển của tôi, cho quốc gia của tôi, do đó mỗi cuộc thi đều sẽ là chiến trường."

Kim Quy