Giải đấu

Tại sao trẻ em dưới 15 tuổi không nên chạy cự ly dài 10 km?

Theo - 14/04/2018

Phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang ngày càng được nhân rộng, trong đó trẻ em dưới 15 cũng ngày càng được chú ý nhiều hơn.

>>> Kiểm tra y tế từng "cứu" một cựu trợ lý FIFA của Việt Nam

>>> Sốc nhiệt - "Thủ phạm" từng khiến nhiều VĐV và cầu thủ nguy kịch

>>> Những trường hợp thường dễ bị sốc nhiệt khi hoạt động thể thao

Tuy nhiên, việc trẻ em dưới 15 tuổi chạy ở cự ly nào cho phù hợp vẫn còn là cuộc tranh luận. Với các chia sẻ về chạy bộ trên thế giới, việc để trẻ em dưới 15 tuổi chạy bộ khoảng 50 dặm/tuần (tương đương 80 km/tuần) không phải là cách tốt, đặc biệt đối với những trẻ từ 6-10 tuổi.

Đặc biệt, những trẻ em mới tập chạy hoặc tham gia chạy các giải phong trào mà không có sự tập luyện thường xuyên cũng được khuyên không nên chạy cự ly dài quá 5km.

Video: Trẻ em dưới 15 tuổi có nên chạy bộ cự ly quá dài?

Ở talkshow về sốc nhiệt trong thể thao do Webthethao.vn tổ chức, câu hỏi trên một lần nữa được xới lên. Bác sỹ Đinh Linh thuộc Viện tim mạch quốc gia, bệnh viện Bạch Mai cũng đã đưa ra lời khuyên thẳng thắn.

Anh cho biết: "Theo tôi, không nên chạy quá dài khi tuổi còn trẻ. Sốc nhiệt thường xảy ra với trẻ em và người già vì khả năng điều nhiệt của trẻ kém. Đứa trẻ đôi khi chỉ sốt một tý là co giật rồi. Một đứa trẻ 10 tuổi là không nên".

Ngoài việc trẻ có thể bị sốc nhiệt, bác sỹ cũng đưa ra nguyên nhân khác nằm ở việc trong giai đoạn này, trẻ em đang ở quá trình phát triển mạnh. Hệ thống cơ, dây chằng và sụn khớp chưa hoàn chỉnh. Chính vì vậy, trừ việc tập luyện chuyên nghiệp, trẻ em nên chạy bộ ở cự ly vừa phải.

Số lượng runner nhí tại các giải chạy phong trào gia tăng tỷ lệ thuận với số giải chạy được tổ chức. Hình ảnh: Hải Đăng.
Số lượng runner nhí tại các giải chạy phong trào gia tăng tỷ lệ thuận với số giải chạy được tổ chức. Ảnh: Hải Đăng.

Anh chỉ rõ: "Đứa trẻ 10 tuổi thì cơ thể đang quá trình phát triển, hệ thống dây chằng, sụn khớp đang phát triển, chưa ổn định hoàn toàn như người lớn. Theo ý kiến cửa tôi, dù rất nể phục thể thao phong trào, đặc biệt là trẻ em không dùng điện thoại mà đi tập thể dục nhưng việc chạy 10, 15, 21 km ở độ tuổi 10, 15 là chưa nên".  

"Tôi nghĩ là nên tập chạy 2,3 km cho vui thôi. Không chạy theo thành tích mà chỉ cần đứa trẻ chỉ cần quen với hoạt động thể dục, chơi các trò chơi vận động chạy nhảy và xa rời công nghệ. Nếu chẳng may một ngày xấu trời nào đó, cơ thể chưa thích nghi được, khả năng thải nhiệt kém thì có thể điều không hay ra xảy ra".

Nhiều đường chạy Kids Run cũng đã được triển khai trong thời gian qua ở Việt Nam dành cho 5 nhóm độ tuổi: dưới 6 tuổi, 6-7 tuổi, 8-9 tuổi, 10-11 tuổi và 12-14 tuổi. Trong đó, quãng đường tối đa được thiết lập là 2 đến 3 km, tương tự như bác sỹ Đinh Linh chia sẻ.

Trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi được khuyên nên chạy những cự ly ngắn dưới 5km. Hình ảnh: Hải Đăng.
Trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi được khuyên nên chạy những cự ly ngắn dưới 5km. Ảnh: Hải Đăng.

Sốc nhiệt là gì?

Dân gian thường gọi bằng những từ dân dã như say nắng, say nóng. Sốc nhiệt là hình thức tổn thương cao nhất do nhiệt. Nhẹ là say nắng, say nóng, nặng hơn là kiệt sức do nhiệt và nặng nhất là sốc nhiệt.

Định nghĩa về sốc nhiệt là nhiệt độ trung tâm cơ thể cao quá 40 độ C kèm theo có rối loạn chức năng thần kinh TW. Nhẹ sẽ mất định hướng, rối loạn tri giác, nặng thì hôn mê. Thống kê cho thấy đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người bình thường tập luyện thể thao.

Với các VĐV chuyên nghiệp, vẫn có khả năng xảy ra. Một trong những nguy cơ của sốc nhiệt là khi nền tảng thể lực càng kém thì càng dễ xảy ra. Một người càng ít luyện tập trong điều kiện khác nhau thì khả năng thích nghi của cơ thể kém hơn. Xác suất bị sốc nhiệt ở người bình thường tập luyện thể thao thì cao hơn VĐV chuyên nghiệp.

Cùng chuyên mục

XEM
Địa chỉ và giá vé các bể bơi ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Địa chỉ và giá vé các bể bơi ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Thông tin một số bể bơi ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội giúp độc giả tại Thủ đô lựa chọn địa chỉ bơi lý tưởng trong Hè 2018.

Đọc thêm

Xem thêm