Giải đấu

Trời rét dưới 10 độ C mặc gì để chạy?

- 12/12/2018 - 06:30

Dưới 10 độ nên mặc gì khi chạy? Đây có lẽ là câu hỏi của không ít người yêu chạy bộ khi nhiệt độ xuống thấp ở mức "rét hại". Không chạy thì bứt rứt vì thói quen khó bỏ hoặc lỡ mất buổi tập chạy theo bài mà chạy giữa trời rét như vậy không hề dễ chịu chút nào, khi nhiệt độ chênh lệch giữa trong nhà và ngoài trời lớn và không khí thường khô hanh.

25-doi-giay-chay-hot-nhat-mua-thu-dong-ban-nhat-dinh-phai-thu-phan-3-kgs

>> 6 tư thế Yoga làm nóng cơ thể xua tan cái lạnh như băng giá Sa Pa

>> 3 động tác khởi động "nóng máy" cùng HLV Ironman Todd Gilmore

Nhằm tránh bị sốc khi nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột khi chạy bộ từ trong nhà ra ngoài, điều quan trọng là bạn phải giữ ấm cơ thể trước và trong khi chạy. Chính vì thế, bạn cần phải khởi động kỹ, làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu chạy.

Cần giữ ấm trước và trong khi chạy khi chạy giữa trời rét dưới 10 độ
Cần giữ ấm trước và trong khi chạy khi chạy giữa trời rét dưới 10 độ

Để thuận tiện khi chạy mà vẫn giữ được cơ thể ấm, bạn nên mặc nhiều lớp quần áo mỏng, gọn gàng, dễ dàng cởi bỏ dần khi cần thiết.

Trong tiết trời rét như cắt da cắt thịt, hãy đảm bảo cơ thể luôn ấm bằng cách phủ kín nhiều nhất có thể ở tất cả các bộ phận từ đầu tới chân.

Tay

Đôi tay là một trong những bộ phận ít được vận động nhất trong khi chạy. Bàn tay bạn dễ bị tê cóng lại sau một thời gian chạy trên đường. Do vậy, đôi bàn tay cần được quan tâm và ưu tiên ủ ấm bằng đôi găng tay. 

 

Găng tay trùm kín cả bàn tay
Găng tay trùm kín cả bàn tay


Găng tay phủ cả bàn tay có tác dụng hiệu quả hơn găng tay cho từng ngón. Nếu trời có mưa, đôi găng tay cần có khả năng chống nước để đôi tay bạn luôn được khô ráo. Cánh tay của bạn cũng cần được mang thêm găng bọc tay trong trường hợp bạn mặc áo cộc.

Chân

Hãy sử dụng một đôi tất dài quá cổ chân để giữ ấm cho đôi bàn chân của bạn. Nên sử dụng đôi giày ít lưới vốn dành cho mùa hè, tránh gió lùa gây buốt bàn chân.

 

Quần compression dài chạy bộ
Quần compression dài chạy bộ

Đầu

Dĩ nhiên rồi, bộ não điều khiển của bạn rất quan trọng. Hãy bảo vệ tai, mũi, họng bằng đồ chuyên dụng. Một chiếc khăn tube đa năng có thể bảo vệ bạn từ đỉnh đầu đến cổ. Khi chạy, khăn không những che bụi mà nó còn tạo lớp không khí đệm giúp bạn bớt đi cảm giác rét buốt và thở dễ chịu hơn.

 

Khăn đa năng có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau
Khăn đa năng có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau

Nếu bạn không có khăn đa năng thì có thể sử dụng khăn đeo trán có cả phần che tai. Ngoài tính năng giúp thấm mồ hôi, khăn sẽ giúp bạn che kín trán và tai.

 

Khăn đeo trán có phần che tai
Khăn đeo trán có phần che tai

Ngoài ra, bạn có thể cần có một loại khăn đặc biệt trùm từ đầu, và chỉ hở mỗi mắt và miệng. Hãy thử đeo từng loại để xem bạn chạy mang đồ nào thì cảm thấy thoải mái nhất.

Khăn trùm đầu
Khăn trùm đầu chỉ hở mắt và miệng

Thân thể

Quần compression dài là đồ lý tưởng để bạn tự tin chạy trong điều kiện gió rét. Ngoài việc giữ ấm, quần bó cũng tốt cho cơ bắp của bạn.

 

Sử dụng áo khoác mỏng, gọn có khả năng chống gió, mưa nhẹ giúp bạn chống được cái rét thấu da thịt
Sử dụng áo khoác mỏng, gọn có khả năng chống gió, mưa nhẹ giúp bạn chống được cái rét thấu da thịt

Phần trên cơ thể rất quan trọng đòi hỏi bạn phải mặc đủ ấm. Ở lớp trong cùng, bạn nên mặc áo dài tay, có cổ càng tốt. Cũng như quần, bạn nên sử dụng đồ compression, vừa giúp bạn linh hoạt khi chạy vừa tránh được gió lùa. Phía bên ngoài lớp áo này, một chiếc áo khoác chạy bộ chống gió, chống ướt nhẹ sẽ giúp bạn che chắn cơ thể khỏi những đợt gió buốt.

10 đôi giày Salomon tốt nhất dành cho dân chạy

Lưu ý: Tránh sử dụng đồ cotton vì chất vải cotton sẽ thấm mồ hôi, không thoát nước được và khiến bạn cảm thấy rét.

Cuối cùng, bạn hãy lắng nghe cơ thể bạn và điều chỉnh lịch tập cho phù hợp để tránh phải chạy vào lúc nhiệt độ thấp nhất trong ngày (sáng sớm, tối). Trong điều kiện trời rét hại dưới 10 độ, việc thở khi chạy bộ sẽ không hề dễ chịu hơn so với khi chạy ở nhiệt độ thường nên hãy chạy ở tốc độ vừa phải mà bạn cảm thấy thở thoải mái. Hãy thay bộ đồ khô và ấm ngay sau khi chạy xong để tránh bị cảm lạnh hay bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

 

Cùng chuyên mục

XEM
Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ chế độ dinh dưỡng giảm cân giữ dáng chuẩn

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ chế độ dinh dưỡng giảm cân giữ dáng chuẩn

Từ "cô gái bánh mỳ" nặng 68kg, Hoa hậu H'Hen Niê đã điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để giảm cân siêu nhanh và có vòng eo "con kiến".

Đọc thêm

Xem thêm