Cách hồi phục cơ thể sau bài chạy dài đầu tiên

Phúc Hải 09/09/2019 21:30

Bạn chưa từng chạy quá 30km, nhưng đánh liều tham gia một giải marathon. Và sau khi hoàn thành 42km trong mệt mỏi, bạn cần làm gì để cơ thể hồi phục nhanh nhất có thể?
Cách hồi phục cơ thể sau bài chạy dài đầu tiên

Những bài chạy dài đòi hỏi một quá trình tập luyện vô cùng nghiêm túc. Để chạy được marathon, bạn cần thời gian để tập tích lũy, tạo cơ hội cho cơ thể làm quen với cường độ vận động dài, lâu trong hàng giờ đồng hồ.

Nếu bạn chưa tập luyện đủ mà đã quyết định chạy đường dài thì chắc chắn cơ thể bạn sẽ phải chịu những đau đớn. Làm thế nào để cơ thể phục hồi nhanh sau lần chạy dài đầu đời?

1. Bổ sung nước

Cách hồi phục cơ thể sau bài chạy dài đầu tiên

Sau mỗi lần chạy marathon, cơ thể bạn sẽ mất nước nghiêm trọng. Việc cần làm lúc này là bổ sung nước ngay cho cơ thể. Một chai nước điện giải hoặc nước thường mát lạnh sau lần chạy dài là việc nên làm ngay.

Ở những thời điểm sau đó, bạn luôn nhớ nạp nước đầy đủ để cơ thể cân bằng sau “cú hành xác rút sạch mồ hôi”.

2. Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Sau khi uống nước, bạn cũng nên ăn ngay gì đó để tránh việc dạ dày trống rỗng. Ngay sau cuộc chạy, bạn có thể ăn đồ ăn nhanh như pizza, bánh mì… Nhưng hãy khởi động chương trình nạp năng lượng phục hồi cơ thể bằng một cốc sinh tố (xoài, dưa hấu…), một lát bánh mì bơ hay là một bát phở bò, gà ngon miệng cũng tốt.

Chú ý phải ăn ngay sau khi kết thúc cuộc chạy khoảng 20 phút.

3. Căng cơ

Cách hồi phục cơ thể sau bài chạy dài đầu tiên

Ngay sau khi chạy đường dài, bạn không nên nằm hay ngồi một chỗ. Hãy ra một chỗ kín đáo và thực hiện các động tác giãn cơ để tránh chấn thương và giúp cơ phục hồi nhanh hơn.

Bạn có thể sử dụng thêm những ống cuộn thể thao để thư giãn cơ bắp sau cuộc đua.

4. Ngủ

Sau khi giãn cơ, ăn uống… bạn nên tranh thủ chợp mắt tối thiểu 20 phút. Giấc ngủ ngắn này rất quan trọng bởi nó giúp cơ thể bạn được nghỉ ngơi sau hàng giờ đồng hồ vận động.

Đêm đầu tiên của cuộc chạy dài, bạn cũng cần ngủ thật sớm và sâu để nghỉ ngơi.

Cách hồi phục cơ thể sau bài chạy dài đầu tiên

5. Tập phục hồi

Tùy thể trạng của bạn, ngày hôm sau cuộc đua có thể nghỉ ngơi hoàn toàn hoặc tập nhẹ. Thông thường, các vận động viên sẽ chọn cách bơi nhẹ nhàng vào vòng bể hoặc chạy thật chậm 1-3km vào ngày hôm sau cuộc đua.

Phúc Hải

Bình luận

Giá trị của Firmino với Liverpool không thể chứng minh bằng thống kê

Giá trị của Firmino với Liverpool không thể chứng minh bằng thống kê

16/09/2019 22:00

Roberto Firmino đã chứng minh tầm quan trọng của mình đối với Liverpool, nhưng giá trị ấy lại không thể chứng minh bằng thống kê đơn thuần.

Thanh Hóa sa sút thảm hại ở V.League 2019: Vì đâu nên nỗi?

Thanh Hóa sa sút thảm hại ở V.League 2019: Vì đâu nên nỗi?

16/09/2019 21:53

Những thất bại liên tiếp đã đẩy Thanh Hóa vào tình cảnh đáng báo động khi rơi xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng sau vòng 23 V.League 2019.

FIBA World Cup 2019 và những con số biết nói

FIBA World Cup 2019 và những con số biết nói

16/09/2019 21:48

FIBA World Cup 2019 đã trôi qua với rất nhiều ấn tượng đọng lại. Chúng ta hãy cùng điểm lại những điều đáng chú ý nhất thông qua các con số thống kê.

Những điểm cần lưu ý khi chọn giày chạy địa hình

Những điểm cần lưu ý khi chọn giày chạy địa hình

16/09/2019 21:30

Giày chạy địa hình (trai) là vật dụng không thể thiếu trong những buổi tập và thi đấu trên cung đường địa hình. Vậy cần lưu ý những điểm gì để có một đôi giày chạy địa hình như ý?

Link xem bóng đá trực tuyến Velez Sarsfield vs Atletico Tucuman (7h10, 17/9)

Link xem bóng đá trực tuyến Velez Sarsfield vs Atletico Tucuman (7h10, 17/9)

16/09/2019 21:26

Link xem bóng đá trực tuyến Velez Sarsfield vs Atletico Tucuman (7h10 ngày 17/9). Cập nhật kênh chiếu, link xem trực tiếp Velez Sarsfield vs Atletico Tucuman thuộc Giải VĐQG Argentina.

Tammy Abraham áp sát thành tích tốt nhất của Rashford với tốc độ khó tin

Tammy Abraham áp sát thành tích tốt nhất của Rashford với tốc độ khó tin

16/09/2019 21:00

Ngôi sao mới của Chelsea, Tammy Abraham đang áp sát thành tích ghi bàn tốt nhất trong một mùa giải của Marcus Rashford bên phía MU với tốc độ khó tin.

Bí kíp bồi bổ khớp và dây chằng khớp gối từ các võ sĩ MMA: Bạn đã biết?

Bí kíp bồi bổ khớp và dây chằng khớp gối từ các võ sĩ MMA: Bạn đã biết?

16/09/2019 21:00

Những chấn thương khớp gối và dây chằng khớp gối là nguyên nhân khiến rất nhiều võ sĩ phải xa rời võ đài. Vậy làm thế nào để bồi bổ, giữ gìn khớp và dây chằng khớp gối trong suốt quá trình tập luyện - thi đấu?

Trải qua mùa giải thất bại, Ren nói lời chia tay Dashing Buffalo

Trải qua mùa giải thất bại, Ren nói lời chia tay Dashing Buffalo

16/09/2019 20:22

Mới đây, HLV Ren đã chính thức nói lời chia tay Dashing Buffalo (DBL) sau một mùa giải thất bại khi không thể giúp Bầy Trâu một lần nữa đến với Chung kết Thế giới.

HBL All-star 2019: Hài hước Siêu nhân hoạt hình Disney thi úp rổ

HBL All-star 2019: Hài hước Siêu nhân hoạt hình Disney thi úp rổ

16/09/2019 20:20

Tại HBL All-star 2019, vận động viên Lê Hải Anh đã mang lại tiếng cười sảng khoái cho các khán giả tại NTĐ Tây Hồ khi cosplay thành một nhân vật hoạt hình của hãng Disney.

Fikayo Tomori: Phát hiện thú vị của Frank Lampard

Fikayo Tomori: Phát hiện thú vị của Frank Lampard

16/09/2019 20:01

Trung vệ trẻ Fikayo Tomori đang trở thành hiện tượng tại Chelsea sau những màn trình diễn khá tốt từ đầu mùa trong màu áo The Blues.