Giải đấu

Vì sao nên xông hơi sau khi tập Gym?

Theo - 18/01/2018 - 16:36

Xông hơi sau khi tập gym là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, xông hơi có những lợi ích gì cho cơ thể thì không phải ai cũng biết.

Xông hơi nước khác xông hơi khô như thế nào

Hiện nay hầu như phòng tập thể hình nào cũng có trang bị hai phòng xông hơi nước và xông hơi khô để phục vụ hội viên. Mỗi hình thức xông hơi có những điểm khác biệt và phù hợp với những mục đích khác nhau của người dùng.

Phòng xông hơi khô (sauna) có nhiệt độ từ 50 - 70 độ C. Bộ phận tạo nhiệt trong phòng được thiết lập bằng các hòn đá tỏa nhiệt đặt trên những thanh điện trở. Một ít tinh dầu hay nước lạnh sẽ được đổ lên đá nhằm tăng độ ẩm. Với nhiệt độ và độ ẩm này, cơ thể sẽ đổ mồ hôi và có thể tự làm mát thông qua sự thoát hơi nước. Phòng được làm bằng chất liệu gỗ để không giữ nhiệt nhiều, ngăn ngừa gây bỏng da cho người sử dụng.

Gỗ là chất liệu chính của phòng xông hơi khô
Gỗ là chất liệu chính của phòng xông hơi khô

Trong khi đó, phòng xông hơi nước (hammam) có nhiệt độ tiêu chuẩn được khuyến nghị là 45 độ C và 100% độ ẩm. Do đó cơ thể không có khả năng làm mát. Phòng tạo nhiệt bằng cách bơm hơi nước nóng và không khí từ bên ngoài và thường được xây gạch men hoặc kính cường lực giữ kín không khí, ngăn chặn hơi thoát ra ngoài.

 

Phòng xông hơi nước thường được xây bằng gạch men hoặc kính cường lực
Phòng xông hơi nước thường được xây bằng gạch men hoặc kính cường lực

Tác dụng của xông hơi nước và xông hơi khô đối với cơ thể

Với những đặc điểm riêng về thiết kế, nhiệt độ cũng như nên ẩm nên mỗi loại xông hơi sẽ phù hợp với những nhu cầu khác nhau của người sử dụng.

Với nhiệt độ cao trong phòng xông hơi khô, các vi khuẩn, ký sinh trùng sẽ bị tiêu diệt, giúp cơ thể được thanh lọc, tế bao da được trẻ hóa. Theo y học cổ truyền, hơi nóng từ xông hơi làm giãn nở mạch máu dưới da, kích thích lưu thông khí huyết, thúc đẩy việc đào thải các chất độc tích tụ trong cơ thể, hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi.

Khi xông hơi nước, sức nóng và hơi nước bên ngoài giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, bài tiết các độc tố trong cơ thể. Nhờ đó,  làn da sẽ mịn màng, giảm mụn trứng cá, cơ thể trở nên nhẹ nhõm, thư thái, giảm đau khớp, cơ bắp, giảm căng thẳng mệt mỏi. Không chỉ vậy, khi xông hơi nước, hít thở trong hơi nước có thể giúp giảm bớt viêm xoang, hen suyễn, dị ứng và viêm phế quản. Sự kết hợp ánh sáng màu trong phòng xông hơi nước cũng có nhiều lợi ích cho cơ thể:

Xanh lam – làm thanh thản và giải toả căng thẳng

Đỏ - làm tăng cường hoạt động tim mạch

Vàng – Tăng cường năng lượng

Xanh lục – góp phần vào việc tái tạo và phục hồi của cơ thể

Tác dụng của xông hơi đối với người tập gym

 

Xông hơi làm giảm đau nhứ cơ bắp
Xông hơi làm giảm đau nhức cơ bắp

Đối với người tập luyện thể thao, đặc biệt là tập thể hình xông hơi được xem như một liệu pháp cải thiện tuần hoàn máu, massage cơ bắp, hạn chế các cơn đau nhức sau khi tập luyện. Thậm chí, một số vận động viên còn dùng xông hơi để cải thiện thành tích và sức bền bởi theo nhiều nghiên cứu, sau khi xông hơi, sức mạnh của cơ bắp và năng lượng có thể sẽ tăng lên.   

Xông hơi và cân nặng

Bạn phát hiện ra rằng mình đã giảm được 0,5kg sau khi xông hơi khoảng 15 -20 phút và bạn cho rằng xông hơi là một biện pháp giảm cân thần kì? Thực chất lượng cân nặng bạn giảm đi trong khi xông hơi là khối lượng của nước thoát ra dưới dạng mồ hôi và cân nặng của bạn sẽ trở lại như cũ khi cơ thể được bù nước.

Môi trường nhiệt độ cao trong phòng xông hơi có thể làm nhịp tim của bạn tăng lên. Điều này có thể làm bạn đốt cháy được nhiều calo hơn khi ngồi trong phòng xông hơi  nếu so sánh với việc bạn ngồi trong phòng có nhiệt độ bình thường. Tuy vậy, lượng calo bị đốt cháy trong trường hợp này là không đáng kể. Nếu muốn giảm cân, bạn cần phải có một kế hoạch tập luyện và dinh dưỡng phù hợp và xông hơi sẽ đóng vai trò là một tác nhân thúc đẩy cho quá trình giảm cân của bạn đạt hiệu quả cao.

Cùng chuyên mục

XEM
Các vật dụng cần thiết khi chạy địa hình

Các vật dụng cần thiết khi chạy địa hình

Chạy địa hình (chạy trail) có nhiều rủi ro hơn chạy road nên người chạy cần phải trang bị đồ hỗ trợ đi kèm để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tránh chấn thương.

Đọc thêm

Xem thêm