Các CLB Premier League mua cầu thủ nước ngoài: Tài năng chỉ là một phần

26/07/2015 22:00

Các CLB Premier League mua cầu thủ nước ngoài: Tài năng chỉ là một phần

Khi khía cạnh thương mại của bóng đá đang ngày trở nên quan trọng, các CLB có thực sự nhìn vào giá trị thị trường khi thực hiện một thương vụ chuyển nhượng? Man Utd đưa Javier Hernandez về Old Trafford vì anh là một tiền đạo chộp giật cơ hội hàng đầu. Tuy nhiên sau khi Javier Hernandez trở thành người Man Utd, ngày càng nhiều người Mỹ gốc Mexico mặc chiếc áo đấu của “Quỷ đỏ” có in tên chân sút người Mexico sau lưng.

Tài năng chỉ là một phần

Doanh thu từ bán áo đấu từng là một phần quan trọng của thương vụ David Beckham nhiều năm về trước. Theo Bloomberg, doanh số của Adidas MLS tăng gấp ba sau khi tiền vệ người Anh ký hợp đồng với L.A Galaxy, và một nửa trong số đó là quần áo liên quan đến Beckham. Khi cựu đội trưởng ĐT Anh gia nhập Real Madrid, kéo theo là mức độ tăng trưởng 62% trong doanh số bán áo đấu và đồ lưu niệm.

“Các CLB chắc chắn nhìn vào khả năng tiếp thị và liệu cầu thủ sẽ cộng hưởng với việc tiếp cận thị trường USD và nhận biết thương hiệu. Tuy nhiên, tài năng vẫn là yếu tố quan trọng”, Steve Olenick, luật sư người Mỹ từng đại diện cho một số vận động viên chuyên nghiệp nhận xét.

Có thể hiểu, khả năng tiếp thị của một cầu thủ trong khu vực phát triển bóng đá đóng một vai trò khi các CLB phân tích tiềm năng của bản hợp đồng. Một số CLB Premier League đã chiêu mộ các cầu thủ châu Á như Ki Sung-Yueng (Swansea) và cựu cầu thủ Man Utd Park Ji-Sung, giờ là một trong những đại sứ toàn cầu của “Quỷ đỏ”.

“Chắc chắn có sự phân biệt đối xử tích cực đối với những cầu thủ đến từ các vùng hấp dẫn về tài trợ, cụ thể là châu Á”, Ishveen Anand, người sáng lập công ty tiếp thị thể thao OpenSponsor có trụ sở tại Manhattan nhận định. Anand cũng lưu ý khoảng một nửa các nhà tài trợ áo đấu của các CLB Premier League là thương hiệu châu Á.

Nhiều CLB Premier League hiện tại cũng đang chú trọng đầu tư vào mạng xã hội để đẩy mạnh thương hiệu tại châu Á. Một số đang tiếp thị rất nhiều trên Weibo, một mạng xã hội của Trung Quốc với hơn 300 triệu người sử dụng. Man City và Man Utd đều có hơn 8 triệu người theo dõi trên Weibo. Các phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành một công cụ xây dựng thương hiệu cần thiết cho CLB và cầu thủ. “Mạng xã hội rất quan trọng cho một chiến dịch mời gọi tài trợ. Nó được thực hiện dễ dàng và quy mô hơn; rẻ hơn so với thực hiện trên truyền hình hay sóng phát thanh”, Anand cho biết thêm.

Trong khi Trung Quốc với số dân lớn nhất thế giới là một thị trường khổng lồ, nhiều CLB Premier League cũng đang hướng đến Mỹ và số dân 310 triệu người của quốc gia này. Một số đội bóng đang có những chuyến du đấu hè hàng năm và các trận đấu tại Premier League đang được chiếu trên hệ thống của NBC.

Theo Olenick, ngoài Bắc Mỹ và châu Á, một thị trường tăng trưởng khác ít được biết đến hơn là Trung Đông. Ngoài ra còn cả châu Phi, với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng là một khu vực có tiềm năng lớn. “Một lý do chính đối với nhà tài trợ Barclay của Premier League là nắm bắt thị trường châu Phi. Châu lục này sẽ sớm trở thành thị trường lớn hơn”, Anand kết luận.

ĐỨC HIỂN

Bình luận

Bên trong máy bay riêng của Messi sang trọng như khách sạn

Bên trong máy bay riêng của Messi sang trọng như khách sạn

04/04/2020 09:11

Máy bay riêng của Lionel Messi sở hữu nội thất được thiết kế sang trọng chẳng kém gì một khách sạn cao cấp.

Nike KD 13 chính thức trình làng: Air Zoom lên mũi giày, sẵn sàng bứt tốc

Nike KD 13 chính thức trình làng: Air Zoom lên mũi giày, sẵn sàng bứt tốc

04/04/2020 09:05

Sau nhiều tuần bị lộ hình ảnh trên mạng, Nike KD 13 đã chính thức trình làng bởi Nike với rất nhiều phối màu đẹp mắt.

Tin bóng đá mùa COVID-19 4/4: Ngoại hạng Anh đề nghị cầu thủ giảm lương

Tin bóng đá mùa COVID-19 4/4: Ngoại hạng Anh đề nghị cầu thủ giảm lương

04/04/2020 08:30

Cập nhật tin tức, sự kiện bóng đá thế giới mới nhất ngày 4/4 đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch COVID-19.

Bacary Sagna và vợ Ludivine Kadri tạo nên câu chuyện tình cổ tích

Bacary Sagna và vợ Ludivine Kadri tạo nên câu chuyện tình cổ tích

04/04/2020 08:30

Bacary Sagna dù được đánh giá là một trong những hậu vệ kém nhan sắc nhất làng túc cầu nhưng lại có cô vợ rất xinh đẹp với thân hình quyến rũ.

Messi chỉ đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng châu Âu 6 tháng qua

Messi chỉ đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng châu Âu 6 tháng qua

04/04/2020 08:05

Messi chỉ đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng mà Trung tâm nghiên cứu bóng đá (CIES) công bố, vốn được thực hiện trong 6 tháng qua.

LeBron James, Dwyane Wade và top 5 cầu thủ vĩ đại nhất Miami Heat

LeBron James, Dwyane Wade và top 5 cầu thủ vĩ đại nhất Miami Heat

04/04/2020 07:58

Miami Heat mới chỉ xuất hiện tại NBA từ mùa giải 1988-89 thế nhưng họ đã có một lịch sử khá phong phú với rất nhiều cầu thủ xuất sắc.

Tròn 2 năm Ronaldo ghi bàn bằng cú xe đạp chổng ngược kinh điển

Tròn 2 năm Ronaldo ghi bàn bằng cú xe đạp chổng ngược kinh điển

04/04/2020 07:15

Cristiano Ronaldo vừa kỷ niệm tròn 2 năm ghi bàn thắng ngoạn mục bằng cú “xe đạp chổng ngược” trong trận Real Madrid thắng Juventus ở Cúp C1.

Các LĐBĐ châu Á làm gì trong mùa dịch COVID-19?

Các LĐBĐ châu Á làm gì trong mùa dịch COVID-19?

04/04/2020 06:31

Sau lời kêu gọi chung tay thực hiện các hoạt động vì cộng đồng của LĐBĐ châu Á (AFC), các Liên đoàn thành viên rất tích cực hành động và chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh đang gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Ronaldo sẽ đạt cột mốc kỷ lục về thu nhập trong năm 2020

Ronaldo sẽ đạt cột mốc kỷ lục về thu nhập trong năm 2020

04/04/2020 06:00

Cristiano Ronaldo sẽ trở thành vận động viên thể thao thứ ba trên thế giới đạt mốc tỷ đô sau Woods và Mayweather.

Top 20 chủ đội bóng là tỷ phú

Top 20 chủ đội bóng là tỷ phú

04/04/2020 06:00

James Dolan, ông chủ New York Knicks vừa khiến các CĐV mừng rỡ do... bị nhiễm COVID-19 thật ra không phải vị tỷ phú hiếm hoi đang sở hữu một đội bóng, và cũng chưa phải là người giàu nhất trong số các ông bầu.