Từ việc dư luận quan tâm đến “dáng nằm”: Cầu thủ… ngủ thế nào?

01/07/2015 22:20

Từ việc dư luận quan tâm đến “dáng nằm”: Cầu thủ… ngủ thế nào?

Tại sao Man Utd từng bổ nhiệm “HLV ngủ”

Trong một cuộc trò chuyện trên tờ FourFourTwo, thủ quân tuyển Anh Wayne Rooney từng tiết lộ giấc ngủ có giá trị như thế nào. Anh cho biết: “Tôi thường cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi tối, kèm thêm 1-2 giờ ngủ trưa. Nhưng nếu muốn thể hiện phong độ tốt nhất trên sân tập, có lẽ 8 giờ ngủ là đủ. Tuy nhiên, tôi không có khả năng đặt lưng xuống là ngủ. Tôi thường đợi đến lúc cảm thấy mệt, thường là 11-12 giờ tối, rồi ngủ một mạch 8 tiếng. Nếu là dân thể thao, không khó nhận ra sự khác biệt nếu ngủ không đủ giấc, đặc biệt là sau một trận đấu đêm. Nếu không kịp về nhà trước 12 giờ tối, thường rất khó ngủ cho tới 4 giờ sáng. Hậu quả là vào hôm sau, chúng ta thường thấy mệt và cảm nhận rõ tác động tới phong độ”.

12D

Điều bất ngờ là nhận thức của Rooney về giấc ngủ thật ra vẫn chưa đủ! Thậm chí ngay cả Sir Alex Ferguson cũng từng có lúc mù mờ về chuyện này. Đấy là khẳng định của Nick Littlehales – chuyên gia hàng đầu về… ngủ ở Anh, khi viết thư cho chiến lược gia người Scot để thu thập tài liệu nghiên cứu về giấc ngủ của các cầu thủ năm 1998. Vốn là HLV nắm bắt vấn đề rất nhạy bén, Sir Alex yêu cầu các trợ lý tìm hiểu và báo cáo. Rốt cuộc, HLV huyền thoại của Premier League chợt nhận ra ông chẳng hiểu được bao nhiêu về chuyện này. Đến khi được Littlehales tư vấn cho chuyên gia vật lý trị liệu Dave Fevre của Man Utd, cũng như hỗ trợ điều trị cho các danh thủ như Gary Pallister, Ryan Giggs hoặc Andrew Cole…, Ferguson quyết định mời Littlehales làm “HLV ngủ” cho “Quỷ đỏ”. Sau đó, tiếng lành đồn xa, Littlehales nhận được mời chào cộng tác với Arsenal, Chelsea, Man City ở Premier League, tuyển Anh và Real Madrid ở La Liga.

Tư thế và thời gian ngủ thế nào là “chuẩn”

Nhờ hướng dẫn của Littlehales, các CLB hàng đầu của Anh và Tây Ban Nha đã có những cuộc “cách mạng” cho giấc ngủ của cầu thủ. Noi gương Man Utd, Man City xây hẳn một khu phức hợp ở sân tập để cầu thủ ngủ trong những căn phòng sang trọng như khách sạn. Phòng ngủ của từng cầu thủ được điều chỉnh nhiệt độ chỉ khoảng 16-18oC, thay vì như trước có lúc đến 32oC. Tường và khăn trải giường được khuyến cáo sử dụng màu trắng cho dễ ngủ, và tránh lắp đặt đèn màu các loại. Song song đó, các cầu thủ cần học cách điều chỉnh tư thế ngủ sao cho người thuận tay phải thì nằm cuộn tròn sang phía tay trái và ngược lại. Tư thế này áp dụng cho cả trên giường lẫn ghế máy bay. Ngoài ra, hỗ trợ tốt nhất cho giấc ngủ chỉ cần một chiếc gối là đủ, chẳng cần phải có nệm và bao gối.

12D2

Thế nhưng, đột phá lớn nhất trong quan niệm ngủ của giới “quần đùi, áo số” là khi Littlehales khẳng định ngủ 8 tiếng không phải là lý tưởng. Năm nay 54 tuổi, “HLV ngủ” từng giúp các siêu sao Real Madrid duy trì phong độ đỉnh cao trong suốt mùa với lịch đấu dày đặc bằng khái niệm ngủ theo chu kỳ, mỗi chu kỳ 90 phút. Khái niệm này có nghĩa là nếu dự định thức dậy vào lúc 6 giờ 30 sáng, cầu thủ cần ngủ vào lúc 11 giờ tối. Lúc đó, giấc ngủ của họ kéo dài 5 chu kỳ. Còn nếu 11 giờ tối vẫn chưa ngủ được, họ cần làm đủ trò để thức đủ 90 phút rồi hãy ngủ cho tròn chu kỳ, vì nếu ngủ sớm hơn chẳng có lợi mà đôi khi còn có hại. Trong trường hợp lỡ trằn trọc như vậy khiến thời gian ngủ có vẻ ít, Littlehales cho biết các cầu thủ có thể ngủ bù. Vì mỗi ngày, cơ thể con người có 3 giai đoạn để ngủ, nên nếu thiếu ngủ, cần tranh thủ chợp mắt từ 1-3 giờ trưa hoặc 5-7 giờ chiều. Nói cách khác, cầu thủ cần có thói quen ngủ trưa, do giấc ngủ đang ngày càng mai một, đặc biệt ở các nước phương Tây.

MINH CHÂU

4 bí quyết giúp dễ ngủ

  1. Lên lịch ngủ đều đặn. Thời điểm đi ngủ và thức dậy hàng ngày đều như nhau.
  2. Nếu phải xa nhà, cần dành thời gian để làm quen với môi trường mới. Nếu tham dự một giải đấu, tốt nhất là đến sớm vài ngày, hoặc vài tuần. Nhờ đó, cơ thể có điều kiện thích nghi để ngủ ngon như trước.
  3. Tránh dùng thuốc ngủ, nếu không có chỉ định của bác sĩ. Lạm dụng thuốc ngủ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và phong độ của ngày hôm nay. Tốt hơn hãy áp dụng các kỹ thuật thư giãn tự nhiên trước khi ngủ như thở sâu.
  4. Giảm uống rượu và cà-phê. Cắt giảm rượu và cà-phê trước lúc thi đấu 2-3 ngày để giấc ngủ không bị đứt quãng.

Bình luận

Nike KD 13 chính thức trình làng: Air Zoom lên mũi giày, sẵn sàng bứt tốc

Nike KD 13 chính thức trình làng: Air Zoom lên mũi giày, sẵn sàng bứt tốc

04/04/2020 09:05

Sau nhiều tuần bị lộ hình ảnh trên mạng, Nike KD 13 đã chính thức trình làng bởi Nike với rất nhiều phối màu đẹp mắt.

Bacary Sagna và vợ Ludivine Kadri tạo nên câu chuyện tình cổ tích

Bacary Sagna và vợ Ludivine Kadri tạo nên câu chuyện tình cổ tích

04/04/2020 08:30

Dù bị được đánh giá là một trong những hậu vệ kém nhan sắc nhất làng túc cầu, nhưng Bacary Sagna lại có một cô vợ rất xinh đẹp với thân hình quyến rũ.

Tin bóng đá mùa COVID-19 4/4: Ngoại hạng Anh đề nghị cầu thủ giảm lương

Tin bóng đá mùa COVID-19 4/4: Ngoại hạng Anh đề nghị cầu thủ giảm lương

04/04/2020 08:30

Cập nhật tin tức, sự kiện bóng đá thế giới mới nhất ngày 4/4 đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch COVID-19.

Messi chỉ đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng châu Âu 6 tháng qua

Messi chỉ đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng châu Âu 6 tháng qua

04/04/2020 08:05

Messi chỉ đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng mà Trung tâm nghiên cứu bóng đá (CIES) công bố, vốn được thực hiện trong 6 tháng qua.

LeBron James, Dwyane Wade và top 5 cầu thủ vĩ đại nhất Miami Heat

LeBron James, Dwyane Wade và top 5 cầu thủ vĩ đại nhất Miami Heat

04/04/2020 07:58

Miami Heat mới chỉ xuất hiện tại NBA từ mùa giải 1988-89 thế nhưng họ đã có một lịch sử khá phong phú với rất nhiều cầu thủ xuất sắc.

Tròn 2 năm Ronaldo ghi bàn bằng cú xe đạp chổng ngược kinh điển

Tròn 2 năm Ronaldo ghi bàn bằng cú xe đạp chổng ngược kinh điển

04/04/2020 07:15

Cristiano Ronaldo vừa kỷ niệm tròn 2 năm ghi bàn thắng ngoạn mục bằng cú “xe đạp chổng ngược” trong trận Real Madrid thắng Juventus ở Cúp C1.

Các LĐBĐ châu Á làm gì trong mùa dịch COVID-19?

Các LĐBĐ châu Á làm gì trong mùa dịch COVID-19?

04/04/2020 06:31

Sau lời kêu gọi chung tay thực hiện các hoạt động vì cộng đồng của LĐBĐ châu Á (AFC), các Liên đoàn thành viên rất tích cực hành động và chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh đang gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Ronaldo sẽ đạt cột mốc kỷ lục về thu nhập trong năm 2020

Ronaldo sẽ đạt cột mốc kỷ lục về thu nhập trong năm 2020

04/04/2020 06:00

Cristiano Ronaldo sẽ trở thành vận động viên thể thao thứ ba trên thế giới đạt mốc tỷ đô sau Woods và Mayweather.

Top 20 chủ đội bóng là tỷ phú

Top 20 chủ đội bóng là tỷ phú

04/04/2020 06:00

James Dolan, ông chủ New York Knicks vừa khiến các CĐV mừng rỡ do... bị nhiễm COVID-19 thật ra không phải vị tỷ phú hiếm hoi đang sở hữu một đội bóng, và cũng chưa phải là người giàu nhất trong số các ông bầu.

Bóng chuyền Biên phòng, liệu có còn là thách thức?

Bóng chuyền Biên phòng, liệu có còn là thách thức?

04/04/2020 05:00

Từng là một thế lực của bóng chuyền Việt Nam, nhưng hiện tại bóng chuyền biên phòng có còn là một thách thức với các đội bóng còn lại tại những giải đấu tầm cao của Việt Nam?