8 sai lầm thường gặp ở người mới tập bơi

Dương Hà (Theo Daily Burn) 22/05/2017 17:52

8 sai lầm thường gặp ở người mới tập bơi

Đến bể bơi là một trong những hoạt động được lựa chọn hàng đầu trong mùa hè nắng nực. Bạn có thể đốt cháy 400 calo trong một tiếng bơi trong bể và phát triển toàn diện các cơ bắp trên cơ thể.

Cho dù mới biết bơi hay đã bơi lâu năm, vẫn có những kỹ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng bạn vẫn vô tình mắc phải. Hãy chú ý những lỗi sau đây để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong bể bơi.

Sai lầm 1: Bạn nín thở quá lâu

Một trong những bài tập đầu tiên đối với người mới tập bơi là tập nín thở dưới nước. Tuy nhiên nín thở quá lâu đồng nghĩa với việc bạn đang tự đốt cháy oxy thành năng lượng theo cách vô nghĩa. 

Nín thở lâu khiến oxy không tới được cơ bắp
Nín thở lâu khiến oxy không tới được với cơ bắp

Hãy tưởng tượng làm sao bạn có thể chạy 5km mà trong trạng thái nín thở. Oxy cần được bơm tới các cơ bắp trong suốt quá trình hoạt động.

Cách sửa: Đầu tiên hãy tập trên cạn. Bạn hít một hơi thật sâu và từ từ, chậm rãi thở ra bằng mũi. Rất đơn giản ở vài nhịp đầu nhưng để duy trì cách thở như vậy trong quãng thời gian dài lại là câu chuyện khác. Sau khi đã thành thục và duy trì được nhịp nhở đều đặn, lúc nãy hãy tập thở dưới nước.

Sai lầm 2: Bạn ngoi hẳn đầu lên để thở

Nghe có vẻ vô lý. Làm sao mà chúng ta có thể hít không khí nếu đầu không ngoi lên mặt nước. Nhưng tư thế bơi chuẩn thì chỉ cần ngoi mặt ra ngoài. Bởi nếu bạn nhô cả đầu sẽ khiến hông bị đẩy xuống và tư thế bơi thẳng trở thành zích zắc.

Cách sửa: Tập trung giữ đầu không nhô quá cao ra khỏi mặt nước, với cằm ngay trước cổ. Khi cần thở, chỉ cần hé mồm lên. Khi ấy bạn hãy nghiêng mặt về cùng phía với tay đang ở ngoài mặt nước.

Sai lầm 3: Bạn không nâng hông khi bơi 

Hãy cố giữ cơ thể song song với mặt nước khi bơi
Hãy cố giữ cơ thể song song với mặt nước khi bơi

Hông thấp sẽ khiến cơ thể bị cản lại dưới nước và bạn mất nhiều sức hơn để bơi. Đây là sai lầm thường gặp ở người mới tập bơi.

Cách sửa: Hãy đầu tư một ống thở để tập luyện. Lúc đấy bạn sẽ không phải ngoi lên mặt nước để thở và chỉ phải tập trung vào động tác tay, chân lẫn hông.

Sai lầm 4: Bạn không sử dụng lực ở hông

Tay, chân và thân trên là những bộ phận quan trọng nhất giúp bạn nổi trên mặt nước. Nhưng để tăng tốc độ di chuyển thì bạn cũng cần phải uốn hông theo nhịp bơi.

Cách sửa: Hãy luyện tập sức mạnh cho phần core để có thể cảm nhận lực chuyển động ở hông. Và lần tới khi xuống nước hãy chú ý tới việc uốn hông theo nhịp.

Sai lầm 5: Bạn quên các ngón chân 

Bơi đòi hỏi mọi bộ phận trên cơ thể phải được sử dụng
Bơi đòi hỏi mọi bộ phận trên cơ thể phải được sử dụng

Đây là lỗi phổ biến và dễ mắc phải. Các ngón chân đóng vai trò quan trọng cho việc điều chỉnh hướng và tăng tốc độ. Hãy duỗi các ngón chân để chúng dễ uốn gập theo đà di chuyển ở chân.

Cách sửa: Hãy thực hành bài tập nhặt đồng xu bằng ngón chân, trong bể bơi hoặc ở trên cạn.

Sai lầm 6: Bạn dựa quá nhiều vào thân trên

Khi bơi bạn phải sử dụng mọi cơ bắp trên toàn bộ cơ thể. Nhưng đa số người bơi thường chỉ sử dụng thân trên: tay, vai và xô. Điều này khiến bạn bơi chậm mà còn nhanh mất sức hơn.

Cách sửa: Hãy cố gắng cân bằng giữa thân trên, core và thân dưới trong tập luyện và khi bơi. Tay để rẽ nước, phần core để điều chỉnh trong nước và chân để đạp tạo lực đẩy.

Sai lầm 7: Bạn không hoàn tất kiểu bơi 

Để cải thiện tốc độ, bơi nhanh với quãng đường ngắn tốt hơn bơi chậm với quãng đường dài
Để cải thiện tốc độ, bơi nhanh với quãng đường ngắn tốt hơn bơi chậm với quãng đường dài

Ở mọi kiểu bơi, đa số những người mới tập thường vội vàng kết thúc động tác trước khi lặp lại. Ví dụ ở kiểu bơi trườn sấp (Freestyle stroke), họ quạt tay trên mặt nước rồi đưa chúng trở lại hông thật nhanh để bắt đầu quạt tay trở lại.

Tóm lại bạn phải kết thúc mỗi động tác bơi trước khi lặp lại để tạo ra hiệu quả lớn nhất.

Cách sửa: Rất đơn giản. Hãy bơi chậm rãi và cảm nhận từng nhịp bơi. Tập luyện nhiều và đúng thì chúng sẽ trở thành bản năng.

Sai lầm 8: Bạn tập quá lâu với tốc độ bơi chậm

Việc tự hài lòng với bản thân khiến chúng ta khó tiến bộ. Bạn sẽ trở nên lười biếng nếu cứ bơi từ điểm A đến điểm B với cùng một tốc độ.

Cách sửa: Hãy lên kế hoạch và mục tiêu cụ thể. Bơi ngắn và nhanh còn hơn bơi dài và chậm. 2 đến 3 buổi/tuần, hãy tập bơi nhanh thay vì tập bơi với quãng đường dài.

Dương Hà (Theo Daily Burn)

Bình luận

Cùng với Lee Nguyễn, những

Cùng với Lee Nguyễn, những "bom tấn" nào từng thi đấu ở V.League?

21/02/2020 22:51

Trước thương vụ CLB TP. HCM bạo chi để hy vọng có được tiền vệ Lee Nguyễn từ Inter Miami, V.League cũng từng chứng kiến không ít "bom tấn" tầm cỡ khu vực và thế giới.

Kết quả VCS Mùa Xuân 2020 hôm nay 21/2: TH gánh team, EVOS thắng ngược FTV

Kết quả VCS Mùa Xuân 2020 hôm nay 21/2: TH gánh team, EVOS thắng ngược FTV

21/02/2020 22:00

Cập nhật link trực tiếp, diễn biến và kết quả VCS Mùa Xuân 2020 hôm nay 21/2: FTV vs EVOS (17h00) và FL vs VGA (20h00).

Cựu sao NBA kể lại hành trình muốn... được chết

Cựu sao NBA kể lại hành trình muốn... được chết

21/02/2020 21:57

Ben Gordon cầu thủ từng có 11 cầu thủ thi đấu tại NBA đã tiết lộ về khoảng thời gian địa ngục và hành trình giành giật lại sự sống.

Tin bóng đá 21/2: Đội trưởng Liverpool nghỉ 3 tuần vì chấn thương

Tin bóng đá 21/2: Đội trưởng Liverpool nghỉ 3 tuần vì chấn thương

21/02/2020 21:57

Những thông tin mới nhất ở các CLB hàng đầu MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Real Madrid, Barca... trong ngày 21/2 sẽ được cập nhật liên tục

Kết quả LCK mùa Xuân 2020 hôm nay 21/2: GEN đòi lại ngôi đầu

Kết quả LCK mùa Xuân 2020 hôm nay 21/2: GEN đòi lại ngôi đầu

21/02/2020 21:30

Cập nhật link trực tiếp, diễn biến và kết quả LCK Mùa Xuân 2020 hôm nay 21/2: SB vs AF (15h00) và DRX vs GEN (18h00).

Kết quả Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân 2020 ngày 21/2: FL thể hiện đẳng cấp

Kết quả Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân 2020 ngày 21/2: FL thể hiện đẳng cấp

21/02/2020 21:00

Cập nhật link trực tiếp, diễn biến và kết quả Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân 2020 hôm nay 21/2: IGP vs MZ (16h00) và FL vs SGP (19h00).

Nhận định NBA: Portland Trail Blazers vs New Orleans Pelicans (ngày 21/2, 10h30)

Nhận định NBA: Portland Trail Blazers vs New Orleans Pelicans (ngày 21/2, 10h30)

21/02/2020 20:00

Dự đoán bóng rổ NBA trận đấu giữa Portland Trail Blazers vs New Orleans Pelicans diễn ra vào lúc 10h30 ngày 22/2.

HLV Mai Đức Chung chưa hài lòng với tình hình lực lượng của ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung chưa hài lòng với tình hình lực lượng của ĐT nữ Việt Nam

21/02/2020 19:40

HLV Mai Đức Chung chưa hài lòng với tình hình lực lượng của ĐT nữ Việt Nam

Tâm Đinh cùng Justin Young ra mắt TripleD, sự kiện chia sẻ kiến thức miễn phí cho baller Việt

Tâm Đinh cùng Justin Young ra mắt TripleD, sự kiện chia sẻ kiến thức miễn phí cho baller Việt

21/02/2020 19:15

Đến một trong những nơi được coi là thánh địa của bóng rổ phong trào Tp.Hồ Chí Minh, Tâm Đinh cùng Justin Young đã khởi động TripleD, chuỗi sự kiện truyền tải kiến thức miễn phí nhằm phát triển bóng rổ Việt Nam.

Tiền Phong Marathon 2020 giữ đúng lịch trình, tung mẫu kỷ niệm chương độc đáo

Tiền Phong Marathon 2020 giữ đúng lịch trình, tung mẫu kỷ niệm chương độc đáo

21/02/2020 19:01

Tiền Phong Marathon 2020, phiên bản mới của Giải việt dã toàn quốc, giữ vững phương án tổ chức vào 22/3 tới đảo Lý Sơn dù nhiều giải khác bị hoãn vì dịch cúm virus corona và giới thiệu mẫu kỷ niệm chương độc đáo.