Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Thanh Mai 30/07/2019 08:30

Trước mỗi buổi tập thể dục hoặc một bài tập chạy, các vận động viên có nên uống cà phê hay không? Điều này có lợi hay hại cho sức khỏe là một câu hỏi mà cả giới nghiên cứu lẫn người ứng dụng đều quan tâm.
Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Hiện nay, ở Việt Nam, một bộ phận không nhỏ những người trẻ “nghiện” cà phê. Có những người thức dậy phải uống cà phê, thậm chí mỗi ngày phải uống 3-5 cốc. Với những người thích thể thao, uống cà phê trước các buổi tập liệu có ảnh hưởng đến thành tích hay những vấn đề khác về sức khỏe?

Caffeine là gì?
Caffeine là một chất kích thích tự nhiên thường được tìm thấy trong cà phê, cây trà hay ca cao. Chất này hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp người uống tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi. Chất này được điều chế thành công từ năm 1820 và hiện nay, caffeine có trong hàng triệu đồ uống, thực phẩm trên thế giới.

Tác dụng của caffeine
Nhiều người vẫn coi uống cà phê sẽ bị “nghiện” và sử dụng nhiều caffeine có thể gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, nếu sử dụng ở mức độ phù hợp, caffeine vẫn có lợi ích nhất định cho sức khỏe của người dùng.

Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Uống cà phê trước các buổi tập thể dục, đặc biệt là chạy bộ có ảnh hưởng gì?
1. Một nghiên cứu được Sports Medicine công bố cho thấy caffeine giúp các vận động viên hưng phấn hơn trước giờ đua, giảm sự căng thẳng, có tác dụng giảm đau và nhanh phục hồi cơ thể hơn.

2. Một báo cáo của British Journal of Sports Science (Anh quốc) cho biết nếu uống cà phê trước giờ tập chạy thì một người tập 1.500m trên máy chạy sẽ cho kết quả nhanh hơn 4,2 giây so với những người không uống cà phê.

3. Các chuyên gia Nhật Bản chứng minh được rằng những người uống một cốc cà phê trước khi chạy hoặc tập thể dục thì hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn tới 30% so với những người không uống cà phê. Khi uống cà phê, hệ tuần hoàn giúp cơ bắp nhận được nhiều oxy trong máu hơn, giúp các buổi tập hiệu quả hơn.

4. Một kết luận khoa học khác cho biết caffeine giúp tăng khả năng gắng sức lên 5%. Chất này giúp người uống thấy chạy bộ dễ dàng hơn, tăng sự dẻo dai cho người uống trong buổi tập hôm đó.

5. Nghiên cứu khoa học từ Đại học Illinois (Mỹ) công bố những người uống khoảng 2 cốc cà phê 30 phút trước buổi tập sẽ ít bị các triệu chứng đau cơ hơn các nhóm người không dùng cà phê. Caffeine được tin rằng sẽ ngăn chặn sự phát tán của adenosis, chất khiến cơ thể hoặc não bộ cảm thấy mệt mỏi.

Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Những lưu ý khác
Uống cà phê trước các buổi chạy hay tập thể dục không được coi là việc nạp nước cho cơ thể. Người tập cần nạp đủ nước trước đó và cà phê chỉ là thức uống bổ trợ. Hãy kiểm tra màu của nước tiểu để biết bạn có uống đủ nước hay không? Nước tiểu màu càng đậm thì chứng tỏ việc nạp nước của bạn là thiếu.

Hãy sử dụng cà phê một cách phù hợp. Việc lạm dụng cà phê sẽ khiến người uống có thể bị tiêu chảy, mất ngủ kéo dài…

Vì vậy, nếu bạn là một tín đồ của cà phê thì làm một tách trước khi tập thể dục cũng có tác dụng nhất định. Còn nếu bạn không quen với việc này, tốt nhất chỉ nên uống nước lọc hoặc các loại nước điện giải khi chạy hoặc tập thể dục.

Thanh Mai

Bình luận

Bảng xếp hạng AFC Cup 2020 của TPHCM và Than Quảng Ninh

Bảng xếp hạng AFC Cup 2020 của TPHCM và Than Quảng Ninh

25/02/2020 20:19

Bảng xếp hạng AFC Cup 2020. Cập nhật kết quả, bảng xếp hạng AFC Cup 2020 của TPHCM và Than Quảng Ninh.

Công Phượng tỏa sáng, TPHCM ca khúc khải hoàn trên đất khách

Công Phượng tỏa sáng, TPHCM ca khúc khải hoàn trên đất khách

25/02/2020 20:15

Cùng với Phi Sơn và Balde, Công Phượng đã thi đấu chói sáng, qua đó góp công lớn mang về 3 điểm cho TPHCM trong chuyến hành quân đến sân của Hougang United.

Fan Liverpool được bầu quyến rũ nhất Ngoại hạng Anh

Fan Liverpool được bầu quyến rũ nhất Ngoại hạng Anh

25/02/2020 20:00

Liverpool không chỉ đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mà còn tự hào có những nữ CĐV được đánh giá là vừa xinh đẹp, vừa cuồng nhiệt.

Công Phượng - Phi Sơn tỏa sáng: Khi

Công Phượng - Phi Sơn tỏa sáng: Khi "Messi Việt" bắt sóng với "Ronaldo Việt"

25/02/2020 19:49

Hàng tấn công của CLB TP. HCM đang sống dựa trên sức sáng tạo từ bộ đôi "Messi và Ronaldo Việt Nam" - Công Phượng và Phi Sơn.

Công Phượng lần đầu

Công Phượng lần đầu "nổ súng" trong hai trận liên tiếp sau hơn 400 ngày

25/02/2020 19:15

Hơn 400 ngày trôi qua kể từ AFF Cup 2018, Công Phượng mới lại ghi bàn trong hai trận đấu liên tiếp.

Messi và thế hệ La Masia vĩ đại của Barca năm 2003 bây giờ ở đâu?

Messi và thế hệ La Masia vĩ đại của Barca năm 2003 bây giờ ở đâu?

25/02/2020 19:00

Lionel Messi, Gerard Pique, Cesc Fabregas... là những cái tên nổi bật trong thế hệ La Masia sinh năm 1987, từng là nòng cốt của đội hình trẻ Barca năm 2003.

ĐT nữ Việt Nam luyện sút xa để tạo bất ngờ trước Australia

ĐT nữ Việt Nam luyện sút xa để tạo bất ngờ trước Australia

25/02/2020 18:51

Xác định đối thủ Australia rất mạnh, HLV Mai Đức Chung khẳng định sẽ áp dụng chiến thuật phòng ngự chặt, phản công nhanh và tranh thủ dứt điểm ngay khi có cơ hội cho ĐT nữ Việt Nam.

Nhận định NBA: Milwaukee Bucks vs Toronto Raptors (ngày 26/2, 7h30)

Nhận định NBA: Milwaukee Bucks vs Toronto Raptors (ngày 26/2, 7h30)

25/02/2020 18:45

Dự đoán bóng rổ NBA trận đấu giữa Milwaukee Bucks vs Toronto Raptors diễn ra vào lúc 7h30 ngày 26/2

Tin bóng đá 25/2: Messi và sao Barca thừa nhận nỗi ám ảnh ở Cúp C1

Tin bóng đá 25/2: Messi và sao Barca thừa nhận nỗi ám ảnh ở Cúp C1

25/02/2020 18:42

Những thông tin mới nhất ở các CLB hàng đầu MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Real Madrid, Barca... trong ngày 25/2 sẽ được cập nhật liên tục.

Liverpool bỏ lỡ cơ hội san bằng kỷ lục của Chelsea ở Ngoại hạng Anh

Liverpool bỏ lỡ cơ hội san bằng kỷ lục của Chelsea ở Ngoại hạng Anh

25/02/2020 18:00

Liverpool dù thắng West Ham nhưng đã bỏ lỡ cơ hội san bằng một kỷ lục ở Ngoại hạng Anh được Chelsea thiết lập khi vô địch ở mùa 2004/05.