Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Thanh Mai 30/07/2019 08:30

Trước mỗi buổi tập thể dục hoặc một bài tập chạy, các vận động viên có nên uống cà phê hay không? Điều này có lợi hay hại cho sức khỏe là một câu hỏi mà cả giới nghiên cứu lẫn người ứng dụng đều quan tâm.
Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Hiện nay, ở Việt Nam, một bộ phận không nhỏ những người trẻ “nghiện” cà phê. Có những người thức dậy phải uống cà phê, thậm chí mỗi ngày phải uống 3-5 cốc. Với những người thích thể thao, uống cà phê trước các buổi tập liệu có ảnh hưởng đến thành tích hay những vấn đề khác về sức khỏe?

Caffeine là gì?
Caffeine là một chất kích thích tự nhiên thường được tìm thấy trong cà phê, cây trà hay ca cao. Chất này hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp người uống tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi. Chất này được điều chế thành công từ năm 1820 và hiện nay, caffeine có trong hàng triệu đồ uống, thực phẩm trên thế giới.

Tác dụng của caffeine
Nhiều người vẫn coi uống cà phê sẽ bị “nghiện” và sử dụng nhiều caffeine có thể gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, nếu sử dụng ở mức độ phù hợp, caffeine vẫn có lợi ích nhất định cho sức khỏe của người dùng.

Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Uống cà phê trước các buổi tập thể dục, đặc biệt là chạy bộ có ảnh hưởng gì?
1. Một nghiên cứu được Sports Medicine công bố cho thấy caffeine giúp các vận động viên hưng phấn hơn trước giờ đua, giảm sự căng thẳng, có tác dụng giảm đau và nhanh phục hồi cơ thể hơn.

2. Một báo cáo của British Journal of Sports Science (Anh quốc) cho biết nếu uống cà phê trước giờ tập chạy thì một người tập 1.500m trên máy chạy sẽ cho kết quả nhanh hơn 4,2 giây so với những người không uống cà phê.

3. Các chuyên gia Nhật Bản chứng minh được rằng những người uống một cốc cà phê trước khi chạy hoặc tập thể dục thì hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn tới 30% so với những người không uống cà phê. Khi uống cà phê, hệ tuần hoàn giúp cơ bắp nhận được nhiều oxy trong máu hơn, giúp các buổi tập hiệu quả hơn.

4. Một kết luận khoa học khác cho biết caffeine giúp tăng khả năng gắng sức lên 5%. Chất này giúp người uống thấy chạy bộ dễ dàng hơn, tăng sự dẻo dai cho người uống trong buổi tập hôm đó.

5. Nghiên cứu khoa học từ Đại học Illinois (Mỹ) công bố những người uống khoảng 2 cốc cà phê 30 phút trước buổi tập sẽ ít bị các triệu chứng đau cơ hơn các nhóm người không dùng cà phê. Caffeine được tin rằng sẽ ngăn chặn sự phát tán của adenosis, chất khiến cơ thể hoặc não bộ cảm thấy mệt mỏi.

Uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể thao lợi hay hại?

Những lưu ý khác
Uống cà phê trước các buổi chạy hay tập thể dục không được coi là việc nạp nước cho cơ thể. Người tập cần nạp đủ nước trước đó và cà phê chỉ là thức uống bổ trợ. Hãy kiểm tra màu của nước tiểu để biết bạn có uống đủ nước hay không? Nước tiểu màu càng đậm thì chứng tỏ việc nạp nước của bạn là thiếu.

Hãy sử dụng cà phê một cách phù hợp. Việc lạm dụng cà phê sẽ khiến người uống có thể bị tiêu chảy, mất ngủ kéo dài…

Vì vậy, nếu bạn là một tín đồ của cà phê thì làm một tách trước khi tập thể dục cũng có tác dụng nhất định. Còn nếu bạn không quen với việc này, tốt nhất chỉ nên uống nước lọc hoặc các loại nước điện giải khi chạy hoặc tập thể dục.

Thanh Mai

Bình luận

Lịch thi đấu ATP World Tour Finals 2019

Lịch thi đấu ATP World Tour Finals 2019

17/11/2019 22:00

ATP World Tour Finals 2019 - giải đấu danh giá cuối cùng trong năm - quy tụ 8 tay vợt nam và 8 đôi nam có thành tích tốt nhất trên BXH quần vợt riêng trong 12 tháng qua.

Tam tấu Barca ghi bàn nhiều hơn 14 đội bóng ở La Liga mùa này

Tam tấu Barca ghi bàn nhiều hơn 14 đội bóng ở La Liga mùa này

17/11/2019 22:00

Dù chưa có sự phối hợp tốt nhất nhưng tam tấu Messi, Suarez và Griezmann của Barca vẫn đang ghi bàn nhiều hơn 14 đội bóng tham dự La Liga mùa này.

Park Hang Seo - Akira Nishino: Mỗi khi gặp nhau lại tràn trề áp lực!

Park Hang Seo - Akira Nishino: Mỗi khi gặp nhau lại tràn trề áp lực!

17/11/2019 21:56

Định mệnh như đã sắp đặt HLV Park Hang Seo và HLV Akira Nishino đều phải đối mặt với những áp lực nhất định trong cả hai lần chạm trán nhau khi Việt Nam đối đầu Thái Lan.

Lịch thi đấu bóng rổ NBA ngày 18/11: 2

Lịch thi đấu bóng rổ NBA ngày 18/11: 2 "bệnh viện" đọ sức

17/11/2019 21:49

Lịch thi đấu bóng rổ NBA ngày 18/11 với tâm điểm là cuộc đọ sức giữa 2 "bệnh viện".

Báo Thái Lan phân tích ĐT Việt Nam giúp HLV Nishino  

Báo Thái Lan phân tích ĐT Việt Nam giúp HLV Nishino  

17/11/2019 21:12

Tối 19/11, ĐT Thái Lan sẽ có trận đấu trên sân Mỹ Đình của ĐT Việt Nam. Theo đánh giá từ truyền thông nước này, khó khăn cho thầy trò HLV Nishino là rất lớn.

Bom tấn Haaland phù hợp vị trí nào trong đội hình MU?

Bom tấn Haaland phù hợp vị trí nào trong đội hình MU?

17/11/2019 21:00

Tiền đạo Erling Haaland sẽ có thể giải quyết bài toán tiền đạo trong đội hình MU một khi cầu thủ trẻ người Na Uy gia nhập Old Trafford.

Lịch thi đấu chung kết AIC Liên Quân 2019

Lịch thi đấu chung kết AIC Liên Quân 2019

17/11/2019 21:00

Cập nhật lịch thi đấu chung kết AIC 2019, giải đấu Liên Quân Mobile được tổ chức tại Thái Lan.

Tin bóng đá 17/11: Sao Liverpool rời đội tuyển Hà Lan vì lý do cá nhân

Tin bóng đá 17/11: Sao Liverpool rời đội tuyển Hà Lan vì lý do cá nhân

17/11/2019 20:47

Những thông tin mới nhất ở các CLB hàng đầu MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Real Madrid, Barca... trong ngày 17/11 sẽ được cập nhật liên tục.

Nhận định NBA: New Orleans Pelicans vs Golden State Warriors (ngày 18/11, 7h00)

Nhận định NBA: New Orleans Pelicans vs Golden State Warriors (ngày 18/11, 7h00)

17/11/2019 20:33

Dự đoán bóng rổ NBA trận đấu giữa New Orleans Pelicans vs Golden State Warriors diễn ra vào lúc 7h00 ngày 18/11.

Bảng xếp hạng NBA ngày 17/11: LA Lakers và Boston Celtics thống trị

Bảng xếp hạng NBA ngày 17/11: LA Lakers và Boston Celtics thống trị

17/11/2019 20:21

Bảng xếp hạng NBA. BXH NBA. Bảng xếp hạng giải bóng rổ nhà nghề Mỹ. BXH giải bóng rổ nhà nghề Mỹ