Bí quyết cho đôi chân thoải mái trên giày cao gót

Anh Chung 16/08/2019 08:13

Bí quyết cho đôi chân thoải mái trên giày cao gót

Tác hại khôn lường

Đi giày quá cao, trong thời gian dài sẽ gây hại tới sức khoẻ là cảnh báo không mới. Tuy nhiên, mới đây, một số nhà khoa học nước ngoài đã thực hiện thống kê cụ thể về tác hại của giày cao gót. Tại Anh, công ty giày MBT đã thực hiện khảo sát với 1.000 phụ nữ với kết quả, 40% người được hỏi đều có lần gặp nạn khi đi giày cao gót – phần lớn là ngã.

Bí quyết cho đôi chân thoải mái trên giày cao gót

Cũng như nhiều người có chiều cao khiêm tốn, chị Thanh Mai, nhân viên văn phòng, 28 tuổi cho biết: “Từ khi đi làm mình mới bắt đầu đi giày cao gót để diện những bộ cánh công sở sao cho bắt mắt. Nhưng, thú thực, có những hôm mình phải đứng nhiều, từ phần lưng dưới trở xuống đau ê ẩm. Chưa kể, các ngón chân sưng đỏ. Sau một thời gian, hai ngón chân út của mình dày chai do chịu áp lực lớn trọng lượng cơ thể và bị cọ xát quá nhiều với giày cao gót”. Tuy nhiên, vì thời trang, chị Mai vẫn cam tâm tình nguyện “hành hạ” đôi bàn chân để tạo phong thái thanh lịch, thoải mái diện những bộ cánh đẹp.

Bà Luisa Diller – Giám đốc Tổ chức Phát triển và Nghiên cứu BMJ cho biết, mang giày cao gót từ 7 phân trở lên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khoẻ. Theo bà Dillner, giày cao gót vượt quá mức 7 phân có thể “gây áp lực lớn lên xương khớp ngón chân”. Với đôi guốc 7 phân, áp lực này có thể cao hơn 7 lần so với bình thường và ảnh hưởng nhiều tới phần thân dưới cơ thể khi đi bộ”. Đi giày cao gót sẽ khiến cơ thể dồn trọng lượng không đều dẫn tới phần bắp chân bị căng cứng, tổn thương gân gót.

Không chỉ vậy, trọng lượng dồn quá nhiều vào phần bàn chân khiến ngón chân bị tấy và chai, gây cảm giác đau đớn và khó chịu, bất tiện trong quá trình sinh hoạt.

Nếu bị ngã vì giày cao gót, bạn vừa “mất hình tượng”, nghiêm trọng hơn còn khiến bạn bị trật mắt cá chân. Sau những tác động nguy hiểm tới chân, giày cao gót còn gây đau lưng dưới. Bởi, khi đi giày cao gót, bạn khó có thể giữ sống lưng thẳng như bình thường, vô hình chung cột sống bị đẩy về phía trước.

Phương pháp giảm đau hiệu quả

Hạn chế tối đa việc sử dụng giày cao gót là giải pháp hữu hiệu nhất để “không cưỡng bức đôi chân”. Các chuyên gia Anh khuyên, không nên đi giày cao gót mỗi ngày. Giữa các ngày đi giày cao gót, bạn nên dành ít nhất một ngày xen kẽ đi giày bệt để đôi chân được “nghỉ ngơi”. Và, bạn nên hạn chế thời gian đi giày cao gót không quá 5 tiếng mỗi ngày.

Bí quyết cho đôi chân thoải mái trên giày cao gót

Tuy nhiên, trong một số ngành nghề bắt buộc phải đi giày cao gót thường xuyên như người mẫu, ca sĩ hoặc các đối tượng có chiều cao khiêm tốn, bạn cũng nên biết một số cách để hạn chế tối đa tổn thương tới cơ thể và sức khoẻ. Phương pháp tiên quyết đó là tập luyện thể thao để thư giãn cũng như tăng sức mạnh cho đôi chân. Nói về căng dãn cơ bắp gân kheo thì yoga là lựa chọn tốt. Một số thế yoga đặc biệt sẽ tập trung giải phóng năng lượng ở phần gân khớp của bàn chân, giúp đôi chân được thư giãn, thải bớt độc tố. Những thế yoga tập trung vào phần lưng dưới và chân giúp căng duỗi gân khớp hiệu quả như chó duỗi mình nhìn xuống (Downward-facing dog), thế anh hùng (Virasana-Hero Pose)…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện những bài tập chuyển động đơn giản quanh gân khớp chân để giúp máu huyết tại bàn chân lưu thông, tránh tình trạng sưng tấy chân. Thỉnh thoảng, hãy tạm tháo đôi guốc cao, duỗi bàn chân về phía trước, ra đằng sau, xoay tròn. Những chuyển động đó sẽ giúp tình trạng đau nhức chân cải thiện khá nhiều. Một phương pháp cải thiện hiệu quả khác đó là vẽ các chứ cái bằng ngón chân cái.

Bí quyết thoải mái tung tăng trên giày cao gót

Ngoài tập luyện, còn có một số mẹo nhỏ sau đây để đôi chân thực sự khoẻ mạnh sau một ngày dài “lênh khênh” trên đôi guốc cao. Ngâm chân trong nước ấm pha muối khoáng là bí quyết đầu tiên. Lưu ý ở đây là muối khoáng, không phải muối thường. Bởi muối khoáng có nhiều khoáng chất ma-giê và sulfate, dễ dàng hấp thụ qua da. Ma-giê là chất hoá học quan trọng giúp cơ thể hình thành và cải thiện mô. Trong khi đó, nước ấm giúp mạch máu giãn nở, mở lỗ chân lông trên da. Một bí quyết tưởng nhỏ nhưng quan trọng không kém là cắt tỉa móng chân gọn gàng. Khi đi những đôi guốc nhỏ, bó hẹp bàn chân, móng chân dài sẽ chọc vào các ngón chân khác gây tổn thương.

Ngoài ra, còn việc chọn giày. Hầu hết phụ nữ đều chọn giày quá nhỏ so với chân của họ, do đó càng tăng nguy cơ gây tổn hại tới bàn chân. Để có thể đi giày thoải mái, cần đảm bảo giày vừa chân, ngón chân cái và giày phải có một khoảng không tầm 1cm để chân thoải mái cựa quậy, không tạo áp lực lên xương chân hoặc cạnh chân. Lưu ý, mỗi người sẽ không duy trì một cỡ chân cả đời vì vậy cần phải luôn thử giày cẩn thận mỗi khi mua.

 

Anh Chung

Bình luận

Vợ Icardi là ai, vì sao được ví von là

Vợ Icardi là ai, vì sao được ví von là "siêu cò" nóng bỏng?

05/04/2020 11:15

Wanda Nara không chỉ là vợ mà còn sắm vai người đại diện của Mauro Icardi, chân sút vừa bị PSG hủy hợp đồng.

Các nhân viên y tế cần gì vào thời điểm chiến đấu căng thẳng này?

Các nhân viên y tế cần gì vào thời điểm chiến đấu căng thẳng này?

05/04/2020 11:00

Làm việc liên tục trong môi trường có nguy cơ bị lây nhiễm cao, đội ngũ y tế rất cần nhận được sự bảo vệ, quan tâm của cả cộng đồng. Vì vậy, sự tiếp sức của cộng đồng và ủng hộ của các nguồn lực xã hội trong thời điểm này là rất cần thiết.

Danh sách 5 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Cúp C1 Champions League

Danh sách 5 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Cúp C1 Champions League

05/04/2020 11:00

Cristiano Ronaldo không khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi dẫn đầu danh sách 5 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Cúp C1 Champions League.

Tin bóng đá mùa COVID-19 5/4: Sân Nou Camp của Barca được khuyến cáo đóng cửa

Tin bóng đá mùa COVID-19 5/4: Sân Nou Camp của Barca được khuyến cáo đóng cửa

05/04/2020 10:52

Cập nhật tin tức, sự kiện bóng đá thế giới mới nhất ngày 5/4 đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19.

4 VĐV phong trào “chạy bán marathon cách ly” cùng lúc trên 3 miền Tổ quốc

4 VĐV phong trào “chạy bán marathon cách ly” cùng lúc trên 3 miền Tổ quốc

05/04/2020 10:49

4 chân chạy phong trào đến từ Bắc-Trung-Nam cùng lúc thực hiện “chạy bán marathon cách ly” mùa dịch COVID-19 để hưởng ứng chủ trương “Hãy ở nhà”…

Trợ lý đồng hương HLV Park Hang Seo dương tính với COVID-19

Trợ lý đồng hương HLV Park Hang Seo dương tính với COVID-19

05/04/2020 10:31

Thông báo từ Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI), một trong bốn thành viên ban huấn luyện ĐT Indonesia có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 là ông Gong Oh-kyun.

Lịch thi đấu VCS Mùa Xuân 2020 vòng Playoffs

Lịch thi đấu VCS Mùa Xuân 2020 vòng Playoffs

05/04/2020 10:30

Cập nhật thể thức, lịch thi đấu VCS Mùa Xuân 2020 vòng Playoffs với sự tham gia của 4 đội tuyển: GAM Esports, Team Flash, Team Secret và EVOS Esports.

3 cựu ngôi sao Barca trong top 10 cầu thủ Brazil ở Ligue 1

3 cựu ngôi sao Barca trong top 10 cầu thủ Brazil ở Ligue 1

05/04/2020 10:15

France Football đã tổng hợp danh sách các cầu thủ Brazil hay nhất từng chơi ở Ligue 1. Trong top 10 có 3 người từng chơi cho Barca.

Huấn luyện viên phủ nhận tin Conor thượng đài ở UFC 249

Huấn luyện viên phủ nhận tin Conor thượng đài ở UFC 249

05/04/2020 10:15

Phủ nhận đang tập luyện cùng Conor trong thời gian này, HLV John Kavanagh tin rằng khả năng học trò thượng đài ở UFC 249 là không thể.

Cầu thủ trẻ nhất V.League 2020 Nguyễn Phi Hoàng: Bước ngoặt tuổi 16

Cầu thủ trẻ nhất V.League 2020 Nguyễn Phi Hoàng: Bước ngoặt tuổi 16

05/04/2020 09:56

Đặt ra những mục tiêu lớn cho bản thân, để rồi vượt qua những gian khó thuở mới vào nghiệp “quần đùi áo số”, Nguyễn Phi Hoàng (SHB Đà Nẵng) có bước ngoặt lớn cho mình ở tuổi 16.