Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 2: Tư thế và dáng chạy

Thái Hà 25/12/2019 11:00

Bạn là người mới chạy bộ và muốn có thành tích cao trong thời gian ngắn? Điều này tưởng chừng dễ nhưng thực ra để đạt được là điều rất khó và cần sự kiên trì khổ luyện trong thời gian dài.
Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 2: Tư thế và dáng chạy

Khi chạy bộ, đó là lúc tâm hồn của con người ta cảm thấy thư thái nhất và chắc chắn khi ấy họ đang hướng đến những suy nghĩ tích cực để vận hết công lực vào quãng đường đầy thơ mộng đang trải dài trước mắt. Những sải chân chắc khỏe, guồng không biết mệt mỏi để nâng bước con người sống thư thái hòa mình vào thiên nhiên với cỏ cây hoa lá. Tuy nhiên để có những hoạt động ấy thì cần tập luyện và có thời gian để rèn luyện cho phù hợp với bản thân và công việc.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 2: Tư thế và dáng chạy

Tư thế khi chạy bộ rất quan trọng với mỗi vận động viên

Những bạn mới bắt đầu bước chân vào chạy bộ thường đặt ra câu hỏi rằng mình chạy như thế đã đúng kỹ thuật chưa? Chạy như vậy có bị ảnh hưởng đến thành tích hay không? Đây là những băn khoăn, trăn trở của đa số bạn khi mới xỏ giày chạy. Có thể trong số đó đã từng lên nhờ vả ông thầy “google seach” để tìm hiểu. Những kiến thức ông thầy ấy trả về là khá nhiều và phức tạp nên bạn cũng có thể chắt lọc và tìm ra cho mình một dáng chạy chuẩn nhất.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 2: Tư thế và dáng chạy

Hình ảnh mô tả tư thế chạy sai và tư thế chạy chuẩn

Chúng ta phải hiểu rằng cấu tạo cơ thể của con người là khác nhau , sự khác nhau ấy thể hiện qua hình dáng, cấu tạo các cơ, xương vậy nên nó quy định dáng đi hay dáng chạy của mỗi cá nhân. Chính vì lẽ đó mà hầu hết các bạn khi mới tập luyện thường hay chạy theo “thói quen” sao cho cơ thể cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên đây là một sai lầm nếu như bạn muốn vươn tầm hay muốn có thành tích cao. Để có được điều này trước hết phải cần sự tư vấn của bác sỹ và huần luyện viên. Lúc này với các thông số cơ thể, các nhóm cơ và cấu tạo xương họ sẽ chỉ ra cho bạn tư thế phù hợp nhất để nâng cao thành tích.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 2: Tư thế và dáng chạy

Mũi chân và cách tiếp đất của bàn chân cũng khá quan trọng khi chạy bộ

Còn nếu chỉ chạy “fun run” để rèn luyện sức khỏe thì thực sự là không quá quan trọng. Bạn sẽ chỉnh từ từ theo dáng thích hợp nhất để tránh những chấn thương về cơ, gân, xương khi chạy bộ vì lúc này tốc độ bạn khá chậm (thường là pace 7 – pace 8) nên những nguy cơ chấn thương nặng là không nhiều. Chạy chậm và cự ly ngắn để rèn luyện sức khỏe song bạn vẫn phải luôn chú ý tới tư thế chạy sao cho đẹp nhất để khi đi race mình có những bức hình xinh nhất, đẹp nhất bạn nhé.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 2: Tư thế và dáng chạy

Tự điều chỉnh tư thế khi chạy luôn phải chú trọng hơn bao giờ hết

Đối với các vận động viên muốn có thành tích thì nhất thiết việc điều chỉnh tư thế luôn phải chú trọng hơn bao giờ hết. Để nhanh được thêm vài giây đó cũng là một quá trình khổ luyện, điều chỉnh hình dáng tư thế khi chạy bộ.


+ Mắt luôn hướng về phía trước với khoảng cách nhìn từ 30-60m so với vị trí cơ thể bản thân đang chạy. Nếu như tập trung vào một điểm sẽ giúp cho cổ và cột sống của bạn được giữ thẳng hàng. Đây không chỉ là tư thế chạy phù hợp mà còn là để chạy an toàn hơn vì bạn có thể thấy những gì sắp diễn ra và tránh bị ngã.
+ Thân người giữ ổn định, vai – lưng – chân luôn tạo thành một trục thẳng không lắc lư theo từng bước chạy. Điều này giúp cho bạn đỡ hao tổn sức lực khi vận động cường độ cao trong khoảng thời gian dài.
+ Vai thả lỏng và giữ cho phần cánh tay ngay gần sát eo của bạn. Cánh tay và cẳng tay nên giữ 1 góc 90 độ. Không vung tay quá mạnh khi chạy pace thấp để tránh mất sức. Vai của bạn phải được thư giãn, vuông góc hoặc hướng về phía trước, không bị gù. Vòng vai nghiêng về phía trước sẽ gây thắt chặt ngực và hạn chế việc hít thở. Bạn sẽ thở dễ dàng hơn rất nhiều nếu vai bạn được thư giãn. Lắc tay, nhún vai và cố gắng nới lỏng vai, đặc biệt là khi bạn mệt mỏi.
+ Luôn phải giữ cho mũi chân luôn hướng về phía trước để định hướng đường chạy cho mình. Nếu như bạn đang hướng sang hai bên hoặc vào trong nó sẽ dễ dẫn tới các chấn thương cơ cổ chân hoặc nặng hơn là vấp ngã và ảnh hưởng tới khớp cổ chân.
+ Đầu gối nên chùng nhẹ khi nhận lực phản hồi khi tiếp đất để hấp thụ lực, tránh chấn thương. Nó nên được giữ thẳng hàng với phần giữa của bàn chân để đảm bảo rằng khi chạm đất, bàn chân nằm dưới đầu gối của bạn. Việc nhấc đầu gối quá cao sẽ gây lãng phí năng lượng của cơ thể. Nhiều người khi đã gần kiệt sức, vật lộn với nhấc đầu gối nhưng thực tế thì bàn chân không hề nhấc ra khỏi mặt đất.
+ Bàn tay không nắm quá chặt vì như thể sẽ làm bạn tiêu hao sinh lực và căng cứng. Nên thả lỏng tự nhiên hoặc nắm hờ để tạo cảm giác thư thái nhất sau những nhịp vung tay. Khi chạy với pace cao hơn bạn di chuyển nhanh hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn. Cánh tay của bạn nên giữ ở một góc 90 độ. Lòng bàn tay và nắm tay của bạn di chuyển từ cằm sang hông. Nó giúp đẩy cơ thể bạn về phía trước. Giữ cho khuỷu tay của bạn gần sát với 2 bên cơ thể. Không đánh cánh tay từ bên này sang bên kia. Cánh tay của bạn nên xoay qua lại từ khớp vai, không phải khớp khuỷu tay
+ Bàn chân không có qui tắc nhất định về việc bàn chân tiếp đất, miễn sao bạn sử dụng lực bàn chân để đẩy cơ thể tiến về phía trước thay vì chỉ đơn giản nâng bàn chân lên. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn rướn về phía trước và thực hiện được những sải chân dài hơn.

Thái Hà

Bình luận

Danh sách 5 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Cúp C1 Champions League

Danh sách 5 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Cúp C1 Champions League

05/04/2020 11:00

Cristiano Ronaldo không khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi dẫn đầu danh sách 5 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Cúp C1 Champions League.

Tin bóng đá mùa COVID-19 5/4: Sân Nou Camp của Barca được khuyến cáo đóng cửa

Tin bóng đá mùa COVID-19 5/4: Sân Nou Camp của Barca được khuyến cáo đóng cửa

05/04/2020 10:52

Cập nhật tin tức, sự kiện bóng đá thế giới mới nhất ngày 5/4 đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19.

4 VĐV phong trào “chạy bán marathon cách ly” cùng lúc trên 3 miền Tổ quốc

4 VĐV phong trào “chạy bán marathon cách ly” cùng lúc trên 3 miền Tổ quốc

05/04/2020 10:49

4 chân chạy phong trào đến từ Bắc-Trung-Nam cùng lúc thực hiện “chạy bán marathon cách ly” mùa dịch COVID-19 để hưởng ứng chủ trương “Hãy ở nhà”…

Trợ lý đồng hương HLV Park Hang Seo dương tính với COVID-19

Trợ lý đồng hương HLV Park Hang Seo dương tính với COVID-19

05/04/2020 10:31

Thông báo từ Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI), một trong bốn thành viên ban huấn luyện ĐT Indonesia có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 là ông Gong Oh-kyun.

Lịch thi đấu VCS Mùa Xuân 2020 vòng Playoffs

Lịch thi đấu VCS Mùa Xuân 2020 vòng Playoffs

05/04/2020 10:30

Cập nhật thể thức, lịch thi đấu VCS Mùa Xuân 2020 vòng Playoffs với sự tham gia của 4 đội tuyển: GAM Esports, Team Flash, Team Secret và EVOS Esports.

3 cựu ngôi sao Barca trong top 10 cầu thủ Brazil ở Ligue 1

3 cựu ngôi sao Barca trong top 10 cầu thủ Brazil ở Ligue 1

05/04/2020 10:15

France Football đã tổng hợp danh sách các cầu thủ Brazil hay nhất từng chơi ở Ligue 1. Trong top 10 có 3 người từng chơi cho Barca.

Huấn luyện viên phủ nhận tin Conor thượng đài ở UFC 249

Huấn luyện viên phủ nhận tin Conor thượng đài ở UFC 249

05/04/2020 10:15

Phủ nhận đang tập luyện cùng Conor trong thời gian này, HLV John Kavanagh tin rằng khả năng học trò thượng đài ở UFC 249 là không thể.

Cầu thủ trẻ nhất V.League 2020 Nguyễn Phi Hoàng: Bước ngoặt tuổi 16

Cầu thủ trẻ nhất V.League 2020 Nguyễn Phi Hoàng: Bước ngoặt tuổi 16

05/04/2020 09:56

Đặt ra những mục tiêu lớn cho bản thân, để rồi vượt qua những gian khó thuở mới vào nghiệp “quần đùi áo số”, Nguyễn Phi Hoàng (SHB Đà Nẵng) có bước ngoặt lớn cho mình ở tuổi 16.

Ronaldo được bạn gái thiết kế kiểu tóc mới ngay tại nhà

Ronaldo được bạn gái thiết kế kiểu tóc mới ngay tại nhà

05/04/2020 09:53

Cristiano Ronaldo đã có một thợ cắt tóc đặc biệt trong thời gian phải tự cách ly ở nhà riêng vì đại dịch COVID-19.

Stephen Thompson nhắm tới Top 4 Welterweight trong ngày trở lại

Stephen Thompson nhắm tới Top 4 Welterweight trong ngày trở lại

05/04/2020 09:30

Tuy đã lấy lại được phần nào phong độ, nhưng cơ hội để “Wonderboy” trở lại cuộc đua vô địch có còn như trước.