Môn thể thao

Nạp đúng liều lượng protein cho runner

Khôi Nguyên 14/09/2018 05:20

Nạp đúng liều lượng protein cho runner

Protein là thành phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày không chỉ đối với những vận động viên mà còn cả những người làm việc bàn giấy. Vậy nạp protein như thế nào là đúng, là đủ?

Tác dụng của protein

Protein có tác dụng cân bằng các acid trong cơ thể. Protein cũng quan trọng trong việc tổng hợp, tái tạo cơ và xương, kiểm soát những phản ứng hóa học trong cơ thể,... và còn rất rất nhiều những chức năng khác. Như vậy cũng đủ để hiểu protein quan trọng như thế nào trong thực đơn hàng ngày của mỗi người, đặc biệt là với những vận động viên, cụ thể là runner.

Để nạp đúng liều lượng Protein cho runner - Ảnh 1.

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu đối với runner.

Căn cứ theo Viện Y Khoa, tỉ lệ liều lượng nạp protein cần thiết của cơ thể là 0,8gr protein trên 1kg khối lượng cơ thể. Đối với vận động viên và những người lao động cường độ cao, con số này còn cao hơn. Một số nghiên cứu đã cho ra con số 1,3 - 1,8gr protein trên 1kg khối lượng cơ thể đối với một vận động viên.

VD: Một runner nặng 65kg thì lượng protein cần nạp vào hàng ngày của anh ta sẽ vào khoảng 84,5gr - 117gr một ngày, tương đương 300-400gr thịt bò. 

Các dạng protein

Các nguồn protein động vật như thịt, cá, thịt gia cầm, trứng và sữa cũng có tính chất tương tự như protein có trong cơ thể. Đây được coi là nguồn protein hoàn chỉnh vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động hiệu quả.

Ngược lại, các nguồn protein thực vật như đậu, đậu Hà Lan và các loại hạt được xem là không hoàn chỉnh vì chúng thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Một số thông tin cho rằng protein từ đậu nành là hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chỉ có hai loại axit amin thiết yếu được tìm thấy với hàm lượng nhỏ trong đậu nành, vì vậy nó không thể sánh được với protein động vật.

Để nạp đúng liều lượng Protein cho runner - Ảnh 4.

Các loại protein có nguồn gốc từ động vật thường là protein hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, với một số người, hệ tiêu hóa của họ không được tốt, do đó những protein có nguồn gốc động vật sẽ gây khó tiêu hoặc chướng bụng, trong khi những loại protein thực vật lại dễ tiêu hơn nhiều vì chúng cũng chẳng khác rau là mấy.  

Một số chuyên gia khuyên nên dùng whey sau khi luyện tập bởi vì axit amin trong whey protein sẽ tham gia vào việc tái tạo cơ bắp. Whey đặc biệt cần thiết đối với những người ăn chay, bởi đậu nành hay cơm cũng tốt, nhưng vì lượng axit amin ít hơn nên khả năng tham gia tái tạo cơ bắp của chúng cũng yếu hơn so với whey.

Tùy theo khả năng tiêu hóa của mình mà các bạn hãy chọn protein nguồn gốc động vật hoặc protein có nguồn gốc thực vật. Tuy thế, những runner ăn chay nên lưu ý một điều: vì protein trong thực vật thường không có chất lượng cao, nên người ăn chay và thuần chay nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm để có thể cung cấp đầy đủ các axit amin mà cơ thể cần.

Để nạp đúng liều lượng Protein cho runner - Ảnh 6.

Vì protein trong thực vật thường là protein không hoàn chỉnh, do đó bạn cần ăn nhiều loại thực vật để bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể.



Khôi Nguyên

Bình luận

HLV của Anthony Pettis nói về chìa khóa thành công để đánh bại được Nate Diaz

HLV của Anthony Pettis nói về chìa khóa thành công để đánh bại được Nate Diaz

27/05/2019 20:00

HLV Duke Roufus của Anthony Pettis đã có những chia sẻ và phân tích về cách hóa giải lối chơi của Nate Diaz trong cuộc đối đầu tại UFC 241 sẽ diễn ra trong tháng 8.

Công bố danh sách ĐT Việt Nam: Hà Nội FC và HAGL vẫn áp đảo

Công bố danh sách ĐT Việt Nam: Hà Nội FC và HAGL vẫn áp đảo

27/05/2019 19:08

Quân số của Hà Nội FC và HAGL vẫn vượt trội ở đợt tập trung đội tuyển quốc gia cho chiến dịch King’s Cup 2019.

Elina Svitolina biến ác mộng thành niềm vui

Elina Svitolina biến ác mộng thành niềm vui

27/05/2019 19:00

Ngay khi có kết quả bốc thăm vòng 1 Roland Garros 2019, hầu như tất cả đều sớm chia buồn với Elina Svitolina. Nào ngờ...

Tin chuyển nhượng tối 27/5: Tiền vệ của Lyon đánh tiếng muốn đến Man City

Tin chuyển nhượng tối 27/5: Tiền vệ của Lyon đánh tiếng muốn đến Man City

27/05/2019 19:00

Những thông tin mới nhất về chuyển nhượng ở các CLB hàng đầu MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Real Madrid, Barca... trong tối 27/5 sẽ được cập nhật liên tục tại đây.

Lộ diện hình ảnh của ngoại binh thay thế DeAngelo Hamilton?

Lộ diện hình ảnh của ngoại binh thay thế DeAngelo Hamilton?

27/05/2019 19:00

Thông tin và hình ảnh đầu tiên về ngoại binh mới của Cantho Catfish đang được rò rỉ khiến người hâm mộ rất tò mò.

Công nghệ đặc biệt được trang bị cho ĐT Việt Nam “hot” đến thế nào?

Công nghệ đặc biệt được trang bị cho ĐT Việt Nam “hot” đến thế nào?

27/05/2019 18:45

Mới đây, trên Instagram cá nhân, HLV thể lực ĐT Việt Nam Park Sung-gyun đã chia sẻ hình ảnh thiết bị công nghệ thể thao mới được nhập về để phục vụ cho đội tuyển.

"Captain America" của Golden State Warriors hé lộ ý định giải nghệ, điều sẽ khiến không ít fan tiếc nuối

27/05/2019 18:20

Andre Iguodala vừa có những chia sẻ khiến không ít người hâm mộ Golden State Warriors phải buồn lòng.

Bóng rổ TV - IN THE PAINT | Cầu thủ Thái Bình Dương đọ trí lực với Đức Be

Bóng rổ TV - IN THE PAINT | Cầu thủ Thái Bình Dương đọ trí lực với Đức Be

27/05/2019 18:09

Cầu thủ bóng rổ Thái Bình Dương đã có màn thử thách đầy thú vị khi tham gia Bóng rổ TV - IN THE PAINT

Văn Lâm và Xuân Trường giúp CLB Buriram lập kỷ lục về “hốt bạc”

Văn Lâm và Xuân Trường giúp CLB Buriram lập kỷ lục về “hốt bạc”

27/05/2019 18:02

Sự xuất hiện của 2 tuyển thủ Quốc gia Việt Nam trong trận đấu giữa CLB Buriram vs CLB Muangthong tại vòng 12 Thai League 2019 giúp đội chủ nhà thiết lập kỷ lục mới.

Có thể bạn chưa biết nhưng Toronto chính là nơi giai thoại về Stephen Curry bắt đầu

Có thể bạn chưa biết nhưng Toronto chính là nơi giai thoại về Stephen Curry bắt đầu

27/05/2019 18:00

Với Stephen Curry, NBA Finals 2019 không chỉ là trận chung kết tổng mà còn là chuyến trở về nơi mà anh lần đầu tiên tỏa sáng với bóng rổ.