Man Utd "móc túi" NHM thế nào nhờ cuộc cách mạng công nghệ số?
Man Utd chỉ cần thu trung bình 1 bảng (khoảng 28.000 đồng) mỗi tháng từ 1% CĐV của họ trên toàn cầu cũng đã thu về gần... 80 triệu bảng mỗi năm.
Con số khủng kể trên giải thích tại sao Man Utd có thể vượt mặt Real Madrid để trở lại vị trí “cỗ máy kiếm tiền” số 1 làng bóng đá thế giới trong mùa giải 2015/16 với tổng doanh thu 513 triệu bảng.
Nhưng cụ thể thì Man Utd làm cách nào để “móc túi” NHM nhiều như vậy? Câu trả lời nằm ở chiến lược khai thác nhờ sự phát triển công nghệ số trong bóng đá được Man Utd dày công đầu tư thực hiện trong những năm qua.
Không nói đâu xa, đội chủ sân Old Trafford mới cho ra mắt ứng dụng xem trực tuyến kênh MUTV trên điện thoại di động tại 165 quốc gia vào tuần trước. Dĩ nhiên, NHM sẽ phải trả tiền để xem các nội dung trên ứng dụng MUTV.
Vậy Man Utd sẽ thu về bao nhiêu từ con số khổng lồ mà họ vẫn tự hào tuyên bố sở hữu: 659 triệu người theo dõi (Follower) trên toàn thế giới? Làm một phép tính đơn giản, chỉ cần 1% số người trên chi ra trung bình 1 bảng mỗi tháng để xem các nội dung trên ứng dụng MUTV thì "Quỷ đỏ" cũng đút túi gần 80 triệu bảng mỗi năm.
Việc gặt hái lợi nhuận này đến từ tầm nhìn xa của BLĐ “Quỷ đỏ” khi họ không tiếc công sức mời bằng được cựu CEO truyền thông của Yahoo và Sony, Phil Lynch về đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận truyền thông của đội bóng.
Mặt khác, Man Utd cũng tìm cách tiến quân vào thị trường giàu có Trung Quốc bằng cách bán bản quyền phát sóng kênh MUTV cho hãng truyền thông Sina Sports vào đầu năm ngoái.
Đáng chú ý, Sina Sports vốn là công ty con của tập đoàn Sina Corp, đơn vị sở hữu nền tảng phương tiện truyền thông xã hội lớn nhất tại quốc gia có dân số 1,3 tỷ người, cụ thể là mạng xã hội Sina Weibo được ví như như “Twitter của Trung Quốc”.
Với chiến lược phát triển phát triển tầm xa như vậy, không có gì bất ngờ khi Man Utd lại dẫn đầu bảng xếp hạng những đội bóng nổi tiếng nhất trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc với 87 triệu fan, theo điều tra của Mailman Sports.
Đáng nói ở chỗ, những bước tiến lớn trong cuộc cách mạng kỹ thuật số đang giúp Man Utd phát triển thương hiệu, hình ảnh của họ đến mọi ngóc ngách trên toàn cầu để thu về cả trăm triệu bảng mỗi năm.