Premier League 2016/17: Xem với giá nào? (Bài 2)
Thưởng thức Premier League với NHM bên ngoài nước Anh, như tại Việt Nam chẳng hạn, liệu có “đắt cắt cổ” khi giá bản quyền truyền hình giải đấu tăng không tưởng?
Giá trên trời, vẫn đắt như tôm tươi
Con số chung báo giới Anh đưa ra, dù BTC Premier League chưa xác nhận, đó là gói bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng 3 mùa tới, từ 2016-2019 đã được bán với giá kỷ lục 8,3 tỷ bảng, tăng rất mạnh nếu nhìn vào gói 3 mùa vừa kết thúc có giá 5,5 tỷ bảng.
Trong đó, riêng bán ở thị trường Anh cho 2 nhà đài BT Sports và Sky, BTC giải đã thu về 5,1 tỷ bảng. Và giá bán được trên thị trường toàn cầu là 3,2 tỷ bảng.
Với thị trường Anh, giá gói BQTH Premier League 3 mùa tới tăng đến 70% so với gói vừa hết hạn mùa vừa rồi (3,01 tỷ bảng cho 3 mùa 2013-16).
Còn với thị trường thế giới, mức tăng là 45%, từ 2,2 tỷ bảng cho gói 2013-16 lên mức 3,2 tỷ bảng cho 3 mùa tới.
Việc giá bán bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng tiếp tục thiết lập kỷ lục mới đã được dự báo trước. Tuy nhiên, cách thức phân phối gói bản quyền cho đối tác thứ cấp và việc những đối tác này đi bán lại ở các châu lục, vùng lãnh thổ hay từng quốc giá mới làm dấy lên nhiều tranh luận gay gắt.
Lấy gói BQTH Premier League trên thị trường thế giới làm ví dụ. Riêng ở châu Á, giá bán gói này 3 mùa tới là 1,26 tỷ bảng, tăng 35% so với giá gói 3 mùa vừa hết hạn (942 triệu bảng).
Tính ra, mức tăng giá này còn kém xa khu vực Bắc Mỹ và Caribbean, nơi giá gói BQTH Ngoại hạng 3 mùa tới tăng tận 116%. Và thực tế trên BXH các khu vực, vùng lãnh thổ, mức tăng của châu Á thấp thứ 2, chỉ cao hơn vùng Trung, Đông & Bắc Phi (28%), điều hoàn toàn dễ hiểu nếu nhìn vào tiềm lực kinh tế và tiềm năng khai thác thị trường còn để ngỏ.
Ở Việt Nam thì sao?
Việc đàm phán mua lại gói BQTH Premier League 3 mùa giải tới ở thị trường Việt Nam đã “nóng” từ giữa năm ngoái. Có thể gọi đó là “trận chiến sinh tử” giữa các nhà đài, mà chính xác hơn là giữa Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV) - đơn vị đại diện cho gần chục nhà đài, với Đài truyền hình số vệ tinh K+.
Và kẻ nắm đằng chuôi trong thương vụ này không phải ai khác ngoài cái tên từng gây sốt ở thị trường bóng đá Việt Nam, cũng với “quân bài” BQTH Premier League, đó là Công ty tiếp thị thể thao MP&Silva.
6 năm trước công ty này từng bỏ ra khoảng 12 triệu USD để nắm bản quyền phát sóng các trận đấu giải Ngoại hạng ở Việt Nam giai đoạn 2010-2013. Sau đó MP&Silva phân chia thành nhiều gói bán lại cho các Đài truyền hình, đơn vị truyền hình trả tiền tại Việt Nam để thu về gần 20 triệu USD. Khi ấy K+ được tin đã bỏ ra 9 triệu USD để sở hữu gói trận độc quyền ngày Chủ nhật.
Còn ở cuộc chiến lần này, sau rất nhiều những tranh cãi, nhờ tới cả sự can thiệp của nhiều Bộ ngành liên quan, rốt cuộc phần thắng vẫn nghiêng về… K+.
Đơn vị này một mực khẳng định họ giành được quyền phát sóng Premier League 3 mùa tới với mức giá rất mềm, thấp hơn nhiều so với mức giá tối đa VNPay TV đưa ra khi tìm cách đàm phán với MP&Silva đó là: Không tăng quá 20% so với giá trị gói 3 mùa vừa hết hạn (tức không quá 48 triệu USD).
Tuy nhiên, khi mà MP&Silva “xách hàng” đi chào giá khắp nơi với con số khủng được nhắc đến là tận 80 triệu USD cho bản quyền phát sóng Premier League 3 mùa tới, rõ ràng, thật khó tin K+ có được “vũ khí tối quan trọng” giúp hút nhiều hơn thuê bao về phía mình với cái giá “mềm”.
Dẫu sao, chỉ có tín hiệu tích cực duy nhất với NHM giải Ngoại hạng tại Việt Nam tính đến lúc này đó là cam kết không có lộ trình tăng giá tiền thuê bao của K+ trong những năm tới. Thậm chí, sau khi giành được quyền phát sóng Premier League, nhà đài này còn đưa ra nhiều ưu đãi về tiền bạc để hút các thuê bao.
Ví như để xem được tất cả các trận đấu Premier League trong tuần, cả trận sớm ngày thứ Bảy lẫn độc quyền ngày Chủ nhật, giờ mỗi tháng thuê bao K+ chỉ phải trả 125.000 đồng, mức thấp nhất từ trước đến giờ. Và đó cũng là mức giá hợp lý nếu nhìn sang chi phí thuê bao ở các đài khác, như VTVCab, VTC, SCTV…
Chắc chắn một điều, nếu từ giờ đến ngày khai mạc mùa giải Ngoại hạng 2016/17 vào thứ Bảy này, không có nhà Đài nào chấp nhận khai thác phần “xương xẩu” – bằng cách mua lại gói rẻ thứ 3 chỉ phát sóng những trận muộn ngày thứ Bảy và trận ngày thứ Hai hoặc thứ Ba, K+ sẽ ung dung ngồi đếm bạc bởi cơn sốt Premier League đang lên đỉnh điểm khi giải đấu quy tụ dàn HLV xuất sắc nhất và Man Utd vừa phá kỷ lục chuyển nhượng khi đưa về ngôi sao Paul Pogba.
Tất cả đang hứa hẹn một mùa giải cực kỳ hấp dẫn…
VTVCab "ghi bàn" phút chót?
Hai mùa gần nhất VTVCab là một trong số ít đơn vị mua và phát sóng gói bản quyền thứ 3 gồm khoảng 280 trận đấu của giải Ngoại hạng, trong đó không có trận đấu sớm ngày thứ Bảy và các trận ngày Chủ nhật.
Còn nhớ cách đây 6 năm, VTVCab từng công bố mua được gói bản quyền thứ 3 cho giai đoạn 2010-13 chỉ ít ngày trước khi Premier League khai mạc. Liệu năm nay nhà đài này có làm được điều tương tự hay lần đầu tiên K+ sẽ trở thành đơn vị duy nhất độc quyền đúng nghĩa phát sóng giải Ngoại hạng?