Khi Milan thành thương vụ tầm quốc gia…
Nói không với Mr.Bee để hướng về Bắc Kinh
Năm 2009, khi lần đầu tiên được một nhà báo hỏi rằng liệu CLB AC Milan có bị đem bán hay không, Berlusconi nở một nụ cười bí hiểm và nói: “Nếu điều đó xảy ra, anh sẽ là người đầu tiên được biết”. Chỉ 6 năm sau, sau một chuỗi các sự kiện cho thấy Milan có lẽ sẽ không thuộc về ông chủ người Thái Bee Taechaubol (Mr.Bee) và tập đoàn của ông, người ta bỗng nhớ lại những thời điểm mà ông chủ của Milan có một sự gần gũi nhất định với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vào thời điểm họ bắt tay nhau, Berlusconi mang danh nghĩa Thủ tướng Italia, Tập Cận Bình là Phó Chủ tịch Trung Quốc và bối cảnh diễn ra sự kiện là lúc Italia và Trung Quốc ký một loạt các hiệp định về thương mại (năm 2011).
Bây giờ, thời thế đã đổi thay. Berlusconi không còn là người giàu và thế lực nhất nước Ý, nhưng ông Tập Cận Bình đã là người đứng đầu Trung Quốc và là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất hành tinh. Milan, món đồ chơi trong tay Berlusconi suốt 30 năm qua, có thể trở thành một thương vụ lớn mang tầm cỡ quốc gia giữa họ, trong một cuộc chơi mới mà vị Chủ tịch Trung Quốc đang muốn thực hiện: Đưa bóng đá trở thành một môn thể thao mũi nhọn và từ đó nâng cấp hình ảnh của Trung Quốc trên toàn cầu.
Việc mua Milan trở thành một cơ hội lớn để chinh phục thế giới theo cách ấy, và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, dựa trên khả năng đầu tư lớn về nguồn vốn và thực hiện một kế hoạch nhằm nâng cấp bóng đá trên phạm vi quốc gia, khi theo dự kiến, vào năm 2017, bóng đá sẽ trở thành một môn bắt buộc trong trường học. Chính phủ thậm chí đã đưa ra một chương trình đầu tư dài hạn, sẽ bơm 10 tỷ USD vào bóng đá, nhằm xây dựng 20.000 sân bóng, đào tạo 6.000 giáo viên bóng đá và tạo ra thêm 100.000 cầu thủ cho tới năm 2023.
Tuần trước, Berlusconi đã chấm dứt thương lượng với Mr.Bee, khi tất cả tưởng rằng, phe của ông chủ người Thái đã nắm 49% cổ phần của đội. Trên kênh 5 thuộc hệ thống truyền hình nhà Berlusconi quản lý, ông chủ của Milan đã nói đến “hai đề nghị mới từ Trung Quốc”. Trên thực tế, người ta đã bàn luận đến 2 đề nghị ấy trong khá nhiều tuần qua, một là của chính Mr.Bee, nhưng với sự xuất hiện của một ngân hàng Trung Quốc có tên Citic Securities trong phe này, hai là từ Chính phủ Trung Quốc. Đề nghị thứ hai này hóa ra không chỉ đề cập đến Milan. Người ta nói đến việc tập đoàn truyền thông Mediaset của Berlusconi sẽ thu hút vốn Trung Quốc, trong khi Fininvest, công ty mẹ của nó, sẽ vươn sang thị trường Á Đông.
“Quý bà Trung Hoa”
Việc Berlusconi rút khỏi cuộc thương lượng với Mr.Bee là có lý do. Trong những tuần qua, người ta nói đến sự xuất hiện của một phụ nữ Trung Quốc bí hiểm ở Milano. Người phụ nữ ấy sau đó đã được báo chí Italia tìm ra. Bà tên là Wang Xingxian, Giám đốc Ủy ban “The power of dream, come with love” của Apecf, một tổ chức do Chính phủ Trung Quốc thành lập để hỗ trợ đầu tư cho Trung Quốc ở châu Âu. Trong năm mà Italia tổ chức Triển lãm thế giới EXPO Milan 2015, bà Wang hoạt động “dữ dội” ở Italia, và người ta ngờ rằng, việc tiến hành thương lượng với Mr.Bee trên thực tế là chiến thuật đánh lạc hướng dư luận, nhằm che giấu các cuộc tiếp xúc với người của ông Tập Cận Bình.
“Quý bà Trung Hoa” này lần đầu xuất hiện ở Milano một cách bí mật vào hôm 30/04, sau khi các chuyên gia kinh tế Trung Quốc nghiên cứu 2 báo cáo tài chính của Milan. Hai hôm sau, bà được Berlusconi đón tiếp một cách trọng thị tại dinh cơ của ông ở ngoại ô Milano, được bố trí đi thăm trụ sở và bảo tàng của CLB. Wang trên thực tế không đến đây để chơi, mà bà là một đặc phái viên của Chính phủ, là người đem đến Berlusconi lời hứa Bắc Kinh sẽ chi 580 triệu euro để mua 51% cổ phần của đội bóng. Một nguồn tin từ Italia cho hay, thông qua “Quý bà Trung Hoa”, Berlusconi đã thực hiện những cuộc trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như Thủ tướng Lý Khắc Cường. Có lúc, ông chủ Milan thực hiện những cuộc gọi xuyên lục địa với những nhà lãnh đạo Trung Quốc để nắm rõ những yêu cầu và mục đích của họ trong mối quan tâm đối với Milan, khi đội bóng này trở thành một đích ngắm quan trọng trong những kế hoạch nâng cao hình ảnh của Trung Quốc với thế giới.
Những cuộc thương lượng ấy là tuyệt mật, nhưng không rõ, theo một cách nào đó, một số trang mạng Trung Quốc biết được và bắt đầu tung thông tin. Hôm 07/05, một trang mạng hàng đầu của Trung Quốc viết: “Chủ tịch Tập phát động tấn công: Trung Quốc có thể mua Milan với giá 1,19 tỷ euro”. Vài tiếng sau, hình ảnh của tỷ phú Wang Jianlin, người đứng đầu tập đoàn Wanda Group và là người được cho là thân cận của ông Tập Cận Bình, xuất hiện trên một trang mạng khác, với tiêu đề “Jianlin thâm nhập các giải vô địch châu Âu, lần này là Serie A”. Ngay sau đó một tiếng đồng hồ, các bài báo này biến mất, không để lại dấu vết.
Điều gì đã xảy ra: Bộ máy kiểm duyệt của Trung Quốc đã cắt bỏ những bài báo này, hay đơn giản, đấy chỉ là cách tung tin nửa kín nửa hở, để cho cả thế giới biết, Trung Quốc đã đặt một tay lên Milan? Không ai biết, nhưng ở Milano, người ta bảo, chẳng bao lâu nữa, AC Milan sẽ trở thành “AQ Milan”…
TRƯƠNG ANH NGỌC (từ Roma, Italia)