Cristiano Ronaldo: Một lần gõ bàn phím, mua được hai siêu xe
Vì sao họ chạy đua trên mạng xã hội?
Vì giờ là thời của mạng xã hội. Cách đây chừng 5-7 năm, Alex Ferguson – một ông già cổ lỗ, lạc hậu về công nghệ còn thừa nhận không biết cách sử iPod. Thậm chí nhà cầm quân người Scotland còn phê phán những cậu học trò nghiện mạng xã hội như Wayne Rooney, Rio Ferdinand… và theo quan điểm của ông, thay vì mất thời gian vô bổ với mạng xã hội, các cầu thủ nên… vào thư viện đọc sách.
Nhưng khi nghỉ hưu thì Sir Alex nhận thấy rằng, mạng xã hội là “có bổ” chứ không hẳn là vô bổ nên ông đã mở tài khoản mạng xã hội. Để làm gì? Ít nhất thì những fanpage như Facebook cũng có tác dụng biến những cuốn tự truyện của Ferguson thành sản phẩm bán chạy nhất trên các kệ sách ở nước Anh.
Mạng xã hội giúp các ngôi sao giao lưu với người hâm mộ, xả stress… nhưng quan trọng hơn, nó cũng là một kênh thông tin đánh bóng hình ảnh và “định hướng dư luận” có lợi cho các ngôi sao. Và quan trọng hơn tất thảy, mạng xã hội rất có lợi cho các ngôi sao trong việc tìm kiếm các bản hợp đồng tài trợ.
Hiểu được sức mạnh của mạng xã hội, các ngôi sao sân cỏ rất chịu khó đầu tư cho lĩnh vực này. Đơn cử như Cristiano Ronaldo, để trở thành cá nhân có tài khoản fanpage Facebook nhiều bạn bè nhất, tiền đạo Real Madrid đã thuê hẳn người chuyên quản lý tài khoản này với mức lương 45.000 bảng/năm. Thậm chí người ta còn nghi ngờ Ronaldo dùng chiêu trò chi ra một khoản tiền lớn để mua fans trên Twitter.
Mạng ảo nhưng tiền tươi,thóc thật
Cristiano Ronaldo hiện là Vua mạng xã hội với tổng cộng 167 triệu bạn bè và lượt người theo dõi trên các tài khoản Facebook, Twitter, Instagram, Google+ và YouTube. Để so sánh thì bạn bè của CR7 trên mạng xã hội gấp khoảng… 16 lần dân số của Bồ Đào Nha (10,4 triệu người). Trong đó tài khoản Facebook có hơn 106 triệu bạn bè, tài khoản Twitter có 37,6 triệu người theo dõi.
Vì là Vua mạng xã hội nên giá trị thương mại mỗi status trên Facebook của Ronaldo là rất lớn. Theo nghiên cứu của Repucom – công ty nghiên cứu, tư vấn về quảng cáo trực tuyến, mỗi lần CR7 quảng bá cho một nhãn hàng nào đó trên Facebook, anh có thể đút túi số tiền lên tới 143.750 USD.
Nhưng theo nghiên cứu mới nhất của Opendorse – cơ quan truyền thông chuyên gây dựng thương hiệu cho các VĐV thể thao thì Twitter mới là tài khoản mạng xã hội hốt bạc nhất của Ronaldo. Theo điều tra và nghiên cứu của cơ quan này, trung bình mỗi tweet mang tính quảng bá thương hiệu trên tài khoản Twitter của mình, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của Real Madrid có thể thu về tới 230.366 euro, số tiền này có thể mua tới 2 chiếc Mercedes Benz E-Class đời 2015 vẫn còn dư.
21 triệu euro/năm, Cristiano Ronaldo đang là cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới. Nhưng mỗi lần gõ bàn phím mang tính chất thương mại trên mạng Twitter, Ronaldo sẽ có số tiền tương đương với một tuần lương tại Real Madrid?
Xếp sau Ronaldo về giá trị trên Twitter là ngôi sao NBA, Lebron James với 125.638 euro/tweet. Trong Top 10 theo đánh giá của Opendorse còn có các ngôi sao bóng đá gồm James Rodriguez (40.032 euro/tweet), Gareth Bale (33.237 euro) và Cesc Fabregas (33.355 euro).
Mạng xã hội có thể ảo nhưng với các ngôi sao sân cỏ, nó là tiền tươi thóc thật.
TÂN PHONG