Người hâm mộ là trung tâm thu hút nhà tài trợ
Tại đàm khoa học Xây dựng thương hiệu Đội tuyển Bóng đá nam Quốc gia Việt Nam, đại diện cho Công ty cổ phần Nội dung Thể thao Việt (Vietcontent), Phó tổng giám đốc Lê Nguyễn đã khái quát các con số “khủng” ở SEA Games 31.
Theo ông Nguyễn, chỉ ở nền tảng tiktok, chiến dịch SEA Games 31 thu hút đến 18,078 tỷ lượt view, 1,47 triệu lượt đăng tả; có đến 13,3 tỷ lượt view với hashtag chính thức của SEA Games 31. Trong đó, bóng đá nam ở SEA Games 31 thu hút đến 3,2 tỷ lượt xem. Đó là con số “khủng” về sự quan tâm của độc giả với một sự kiện thể thao nói chung và bóng đá nói riêng ở tiktok.
Ở đó, giá trị thương hiệu của các ĐTQG tạo nền tảng cho sự quan tâm của người hâm mộ. Theo ông Lê Nguyễn, giá trị thương hiệu của đội bóng được xem xét dưới góc độ giá trị về kế toán (định giá thương hiệu) và giá trị về thương mại (khả năng khai thác thương mại thông qua thương hiệu).
Ông Nguyễn cho hay, chương trình phát triển bóng đá của UEFA nêu phương châm: Thương hiệu là nhận thức và cảm xúc xuất hiện trong tâm trí của khách hàng khi tiếp xúc với thương hiệu trên mọi mức độ.
Theo ông Lê Nguyễn, thương hiệu đại diện cho đặc trưng tính cách của tổ chức và cho các giá trị cốt lõi mà tổ chức cam kết mang lại cho khách hàng
Đối tượng của thương hiệu bao gồm: merchandise (hàng hóa), bản quyền truyền hình, tài trợ và bán vé. Người hâm mộ chính là trung tâm để hướng đến thu hút các thương hiệu.
Giá trị thương hiệu của một đội bóng gồm các yếu tố chính: trung thành với sự tham gia, tương tác của người hâm mộ; truyền thông về giá trị thương hiệu để lan tỏa sự nhận biết; những phản ứng tích cực hay tiêu cực của người hâm mộ; tính liên tưởng về các giá trị của thương hiệu...
Để tạo ra giá trị cao về mặt thương hiệu, giá trị cốt lõi đầu tiên của đội tuyển quốc gia là phải có thành tích và xây dựng lối chơi. Theo ông Lê Nguyễn, xu hướng người hâm mộ hiện tại thích phong cách chơi đẹp hơn là cách chơi thiên về phòng ngự, dựng "xe bus”. Bên cạnh đó, đội tuyển phải xây dựng giá trị gia tăng bằng các hoạt động cộng đồng, xây dựng hình tượng ngôi sao. Cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đến gần hơn với người hâm mộ bằng đặc tính thương hiệu và thiết kế.
Các đội tuyển QG cần đẩy mạnh truyền thông với hai nền tảng cơ bản là truyền hình cùng sự tương tác. Yếu tố quan trọng khác chính là tài chính từ vấn đề thương mại và đầu tư.
Họ cần chú trọng đến chương trình phát triển fan base, tăng số lượng các thành phần tham gia vào bóng đá như giới nữ, mở rộng độ tuổi, trẻ em,... Ông Lê Nguyễn cho rằng, sự phát triển nhanh, như vũ bão của Ngoại hạng Anh và giải VĐQG Nhật Bản (ở châu Á) chính là mô hình lý tưởng để tham khảo.
Đâu là giải pháp tăng thương hiệu cho ĐTQG?
Từ những vấn đề nêu trên, ông Lê Nguyễn đưa ra các nhóm giải pháp khác nhau để tổng hòa các yếu tố, tạo nên hiệu quả giữa các thành tố mang lại.
Đối với các ngày thi đấu, ĐTQG cần cải thiện sản phẩm, làm cho ngày thi đấu đáp ứng được đúng nhu cầu của người hâm mộ và khách hàng là các doanh nghiệp.
Duy trì tăng trưởng, cải thiện số lượng người hâm mộ theo giá trị cần thiết của các nhà tài trợ và truyền hình; tạo ra nhiều kênh truyền thông chủ động, giảm thiểu tiêu cực, tạo ra nhiều điểm chạm với người hâm mộ theo hướng marketing.
Ông Lê Nguyễn nhấn mạnh: “Chất lượng trận đấu và thương hiệu của đội tuyển quyết định lớn đến doanh thu từ bán vé. Và hai mục tiêu cơ bản của vấn đề này là tăng hệ số lấp đầy các khán đài và tăng giá trị vé. Theo đó, cần xây dựng quy trình bán vé, tạo ra các giải thưởng cho phương thức bán vé sáng tạo với từng CLB; đào tạo đội ngũ bán vé cho từng CLB.
Các địa điểm thi đấu, hay sân vận động cần được nâng cấp, mặt cỏ chất lượng để tăng người xem và tăng chất lượng chuyên môn cho trận đấu; xây dựng chương trình đồng hành với các doanh nghiệp lớn và địa phương; hợp tác lâu dài nhằm trao đổi dịch vụ và hàng hoá thiết yếu cho giải đấu. Đổi lại doanh nghiệp sẽ là nhà tài trợ của giải và thông qua giải đấu sẽ thu hút được khách hàng và tăng doanh thu bền vững.
Mỗi trận đấu là một lễ hội; xây dựng các giải thưởng thúc đẩy sáng kiến và hợp tác để tạo ra nhiều gian hàng, dịch vụ khác trong ngày diễn ra trận đấu”.
Bên cạnh đó, bóng đá cộng đồng không được phép bị bỏ qua mà cần có các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển như hỗ trợ các trường xây dựng CLB bóng đá trẻ em, các doanh nghiệp lập CLB bóng đá nữ ở từng địa phương; hỗ trợ các CLB xây dựng sân cỏ tiêu chuẩn; xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp, vận hành theo quy chuẩn của VFF.
Lâu nay, doanh thu bản quyền truyền hình ở các giải quốc nội không cao. Tuy vậy, với sự thành công vượt bậc của các ĐTQG trong những năm qua, bản quyền truyền hình của các ĐTQG có sự tăng đột biến. Và để khai thác hiệu quả hơn nữa, ông Nguyễn cho rằng, cần tăng chất lượng sản xuất và có nhiều góc quay. Ông Nguyễn lấy ví dụ, ở Ngoại hạng Anh, mỗi trận đấu có ít nhất 30 máy quay với nhiều góc độ khác nhau trong khi ở V.League, con số này chỉ 5 máy.
Ngoài ra, các bên liên quan xây dựng bộ quy chuẩn sản xuất tín hiệu trực tiếp, và yêu cầu các đối tác thực hiện; cần có tiêu chuẩn nhất định mặt sân, âm thanh, ánh sáng yêu cầu các SVĐ thực hiện; xây dựng đội ngũ kinh doanh bản quyền trong nước và quốc tế chuyên nghiệp.
Cần chú trọng đến chất lượng quan hệ của đội bóng với người hâm mộ bởi đó là nền tảng để tạo doanh thu về các hàng hóa liên quan đến đội bóng.
Đối với vấn đề truyền thông, ông Nguyễn cho hay, các đội tuyển hay CLB cần hướng đến mục tiêu tăng lượng xem, tương tác, đa dạng các hạ tầng, cần chủ động trong công tác truyền thông và giảm thiểu các vấn đề tiêu cực.
Ngoài ra, vấn đề quan trọng không kém chính là xây dựng hình tượng ngôi sao cho đội bóng. Các cầu thủ tự xây dựng hình ảnh cho bản thân; tạo dựng nhiều đức tính tốt đẹp khác ngoài năng lực thi đấu; tham gia ra nhiều hoạt động để tạo tương tác và gần gũi với fan và xây dựng các giải thưởng thúc đẩy CLB, cầu thủ xây dựng hình ảnh tích cực, tương tác với fan và đóng góp vào các phong trào mang lại lợi ích cho xã hội.
Làm thế nào để nâng cao giá trị thương hiệu cho bóng đá Việt Nam nói riêng và thể thao nói chung là chủ đề rất được quan tâm tại Tọa đàm khoa học Xây dựng thương hiệu đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.
Hiện tại ngành thể thao đang triển khai đề tài “Xây dựng thương hiệu Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam”. Đây là lần đầu tiên có một công trình nghiên cứu khoa học đề xuất hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn, giá trị để xây dựng nên thương hiệu cho các ĐTQG, các HLV cùng các tuyển thủ bóng đá.
Ngoài thành công về chuyên môn, SEA Games 31 ghi nhận nhiều thông số ấn tượng về truyền thông. Riêng môn bóng đá SEA Games 31 lập kỷ lục lượt xem trên nền tảng mạng xã hội TikTok.
Không ai biết rõ chuyện gì xảy ra với LeBron James, chỉ biết rằng thủ quân của Los Angeles Lakers đang có vấn đề và chưa rõ ngày hội quân lại với các đồng đội.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Cagliari vs Atalanta thuộc vòng 16 Serie A 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Liverpool vs Fulham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Đội hình dự kiến trận đấu giữa Liverpool và Fulham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh vào lúc 22h00 ngày 14/12. Cập nhật đội hình trận Liverpool vs Fulham.
Đội hình dự kiến trận đấu giữa Arsenal và Everton thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh vào lúc 22h00 ngày 14/12. Cập nhật đội hình trận Arsenal vs Everton.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Arsenal vs Everton thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Newcastle vs Leicester thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Wolves vs Ipswich thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Rayo Vallecano vs Real Madrid thuộc vòng 17 La Liga 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Nottingham vs Aston Villa thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Đông Timor vs Singapore thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Thái Lan vs Malaysia thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Tiền vệ Rivaldo Pakpahan hùng hồn tuyên bố Indonesia sẽ thắng Việt Nam ở AFF Cup 2024 bất chấp đội bóng này có quá nhiều bất lợi.
HLV Kim Sang Sik khẳng định, đội tuyển Việt Nam sẽ dồn ép, qua đó thắng Indonesia ở trận đấu trên sân Việt Trì thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
HLV Shin Tae Yong ba lần nhấn mạnh Indonesia quá trẻ khi dự AFF Cup 2024 và lép vế hơn trước đội tuyển Việt Nam có nhiều lợi thế.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Southampton vs Tottenham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Lịch thi đấu, trực tiếp Odisha Masters năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông Odisha Masters năm 2024 mới nhất.
Lịch thi đấu, trực tiếp World Tour Finals năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông World Tour Finals năm 2024 mới nhất.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Man City vs MU thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Chelsea vs Brentford thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Brighton vs Crystal Palace thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Sau lễ bốc thăm diễn ra ở Miami, FIFA đã công bố lịch thi đấu đầy đủ của Club World Cup sẽ diễn ra ở 12 sân vận động ở Mỹ từ ngày 15/6 đến 14/7/2025.
Cập nhật hằng ngày kết quả vòng chung kết toàn quốc, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 (NUC 2024) diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Cập nhật hằng ngày bảng xếp hạng bảng A, B, C, và D vòng chung kết toàn quốc, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 (NUC 2024) diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyên gia của tờ Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Freiburg vs Wolfsburg thuộc vòng 14 Bundesliga 2024/25.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Empoli vs Torino thuộc vòng 16 Serie A 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Valladolid vs Valencia thuộc vòng 17 La Liga 2024/25.
Trái ngược hoàn toàn với trận thống nhất đai kinh điển hồi tháng 5, trận tái đấu đỉnh cao Tyson Fury vs Usyk 2 phân chia tiền thù lao theo tỷ lệ khó tin.
Cuộc so tài giữa Phạm Văn Nam và đối thủ Lee Seung Chul tại ONE Championship - ONE Friday Fights 91 sẽ diễn ra ở lượt thứ hai của sự kiện.
Real Madrid có nhiều cầu thủ nhất được bầu chọn vào đội hình xuất sắc nhất hành tinh trong số 100 cái tên được tờ Marca đưa ra.
Sứ Giả TFT mùa 13 có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu về một trong những đội hình đang thống trị meta của Đấu Trường Chân Lý mùa giải mới.
Trong chuyến làm khách đến bang Arizona cùng CLB South Bay Lakers, Bronny James - con trai LeBron James - đã có trận đấu bùng nổ với 30 điểm trong 25 phút.
Trước khi bước vào ngày thi đấu cuối cùng (13/12) của vòng bảng nội dung nam, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc 2024 vẫn chưa xác định được đội đi tiếp.
Truyền thông Indonesia bi quan về đội nhà trước chuyến làm khách trên sân Việt Trì nhưng nhận định thầy trò HLV Shin Tae Yong sẽ vượt Lào để vào bán kết AFF Cup 2024.
Astro Bot xuất sắc vượt qua Black Myth: Wukong để trở thành "Game of the Year" tại The Game Awards 2024, đồng thời giành chiến thắng ở nhiều hạng mục lớn khác.
Bất ngờ lớn đã diễn ra tại lễ trao giải The Games Awards 2024 khi Arcane đã thất bại trước Fallout trong hạng mục game chuyển thể xuất sắc nhất (Best Adaptation).
HLV Shin Tae Yong đã phải cậy nhờ truyền thông Indonesia để gọi ngôi sao nhập tịch người Hà Lan sau khi Indonesia hòa bạc nhược trước Lào.
Dù thi đấu ở đâu, trên sân nhà hay sân khách, dù bối cảnh như thế nào, tình yêu đó vẫn không hề nguội lạnh. Ở trận ra quân gặp Lào, thi đấu trên sân khách nhưng thầy trò HLV Kim Sang Sik như ở giữa Mỹ Đình rợp cờ đỏ sao vàng.
Rasmus Hojlund vào sân từ băng ghế dự bị để ấn định chiến thắng trên sân khách cho MU, lần ăn mừng đầu tiên của họ ở đấu trường châu Âu sau 20 tháng.
Robert Lewandowski của Barcelona đang chiếm vị trí dẫn đầu Danh sách Vua phá lưới Champions League 2024/25 nhưng có 2 cầu thủ khác đã áp sát.