Khi V.League ngày một chuyên nghiệp ngay từ... những bộ áo đấu
Cách đây ít mùa giải, những bộ áo đấu nhái xuất hiện tràn lan tại các sân cỏ V.League. Không ít đội bóng sử dụng những bộ trang phục được thiết kế tùy tiện nhái theo những thương hiệu thể thao hàng đầu trên thế giới. Những chiếc áo đấu có biểu tượng 3 sọc khá phổ biến. Đây vốn là biểu tượng làm nên tên tuổi của Adidas và đã được đăng ký bảo hộ độc quyền trên toàn cầu. Và hãng thể thao nổi tiếng của Đức không hề tài trợ trang phục thi đấu cho bất kì đội bóng nào ở Việt Nam những năm qua. Ở mùa giải 2017, Quảng Nam từng lên ngôi vô địch V.League với bộ trang phục thi đấu nhái theo hãng thể thao Adidas như vậy.
Ở thời điểm ấy, Hà Nội là một trong số ít những đội bóng được mặc áo đấu xịn. Đội bóng thủ đô tìm được bản hợp đồng tài trợ áo đấu với Kappa, hãng thể thao nổi tiếng của Italia.
Một quan chức của VPF từng thừa nhận việc các đội bóng sử dụng áo đấu nhái khiến các thương hiệu lớn không ít lần “lắc đầu” trước những lời đề nghị tài trợ áo đấu cho các đội bóng ở V.League.
Tuy nhiên, trong những mùa giải gần đây, tình trạng trên dần thay đổi. Các đội bóng chú trọng hơn tới bộ trang phục thi đấu và đa số đã tìm ra cho mình những nhà tài trợ riêng biệt. Tính đến mùa giải 2019, 13 trên tổng số 14 đội bóng ở V.League đã có được những bản hợp đồng tài trợ áo đấu.
Rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau gồm Kappa, Joma, Mizuno, Kamito, Vina Sport, Fraiser, Zaicro, Joma, Mitre và Jogaborla đã xuất hiện để giúp các đội bóng tại Việt Nam chấm dứt tình trạng phải mặc áo đấu nhái như những năm gần đâu. Hiện, Sanna Khánh Hòa đang là đội bóng duy nhất chưa tìm ra nhà tài trợ trang phục thi đấu. Tuy nhiên, đội bóng phố biển cũng ý thức được việc tự thiết kế mẫu áo đấu ở mùa giải 2019 cho riêng mình thay vì nhái theo những thương hiệu lớn trên thế giới.
Việc đa số những đội bóng ý thức được tầm quan trọng của bộ áo đấu có ý nghĩa rất lớn. Các cầu thủ không chỉ có những bộ trang phục xịn để tập luyện và thi đấu mà các đội bóng có thể tìm thêm nguồn thu bằng việc bán áo.
Mặt khác, những vấn đề liên quan đến hình ảnh, thương hiệu để đáp ứng tiêu chí của nhà tài trợ, cũng sẽ giúp các câu lạc bộ phần nào thể hiện được bản sắc riêng. Việc nâng tầm chuyên nghiệp đối với mỗi đội bóng không quá cao xa, nó chỉ bắt nguồn từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất như chiếc áo đấu.