World Cup 2023 nữ đạt giá trị quảng cáo, tài trợ và bản quyền truyền thông kỷ lục
Lần đầu tiên trong lịch sử tổ chức các kỳ World Cup nữ, doanh thu về quảng cáo và tài trợ của World Cup 2023 đạt giá trị 307,92 triệu USD - theo công ty phân tích và dữ liệu GlobalData.
Trong báo cáo "Hoạt động kinh doanh của FIFA World Cup nữ 2023" của GlobalData, công ty này cho biết FIFA đã ký kết với 13 trong 20 nhãn hàng đối tác từ đầu năm 2022. Tổng giá trị của các hợp đồng này là 307,92 triệu USD. Những hợp đồng tài trợ, quảng cáo lớn nhất thuộc về Wanda, adidas và Coca-Cola. Dĩ nhiên, đổi lại các thương hiệu này được nhiều quyền lợi hơn trong chiến dịch khai thác hình ảnh từ giải đấu.
"Với sự phát triển của bóng đá nữ, đây là thời điểm thuận lợi cho FIFA phân bổ quyền thương mại của giải dấu, với nhiều nhãn hàng hơn", nhà phân tích thể thao của GlobalData Jade Kemp cho biết. "GlobaData kỳ vọng bóng đá nữ tiếp tục phát triển trong những nắm tới. Trong đó việc bán bản quyền thương mại của World Cup 2023 là bước tiến quan trọng đối với thể thao nữ nói chung. Nguồn tiền đổ vào bóng đá nữ nhiều hơn là thước đo chuẩn nhất đánh giá sự quan tâm và chất lượng của môn thể thao này được nâng cao hơn".
Trong khi đó, phân tích từ Omdia cho biết World Cup nữ 2023 là giải đấu thể thao nữ có giá trị nhất toàn cầu về bản quyền truyền thông. Dự kiến kỳ World Cup tại Úc và New Zealand sẽ có doanh thu dự kiến từ 70-100 triệu USD.
"Trong những năm gần đây, độ phủ sóng của thể thao nữ trên truyền hình đã tăng lên, lượng người xem trực tiếp sự kiện và doanh thu tài trợ cũng vậy", Ed Ludlow - nhà phân tích dữ liệu cấp cao của Omdia chia sẻ.
Doanh thu từ tài trợ, quảng cáo và bản quyền truyền thông tăng giúp FIFA có thể tăng quỹ tiền thưởng World Cup 2023. Quỹ thưởng cho 32 đội tuyển tham dự World Cup 2023 là 110 triệu USD. Mỗi cầu thủ tham dự sẽ nhận tối thiểu 30.000 USD (khoảng hơn 700 triệu đồng). Dù vậy, tiền thường cho các cầu thủ nữ vẫn ít hơn 4 lần so với nam. Ở World Cup 2022, quỹ tiền thường FIFA chi là 440 triệu USD. Con số chênh lệch này có thể hiểu được bởi cho dù bóng đá nữ đã được quan tâm nhiều hơn những năm qua nhưng vẫn chưa có sức hút lớn được như các đòng nghiệp nam.
Một thông tin khác liên quan đến tiền thưởng World Cup nữ 2023 cũng nhận được sự chào đón từ các tuyển thủ. Sau quá trình đấu tranh của các cầu thủ qua Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (FiFPro), FIFA cuối cùng cũng đồng ý trả tiền thưởng trực tiếp cho các cầu thủ, không qua các liên đoàn nữa.