Café 24h: Con đường khốn khổ
Bình thường, vào giờ cao điểm, con đường này đã tắc nghẽn khủng khiếp, trong 2 ngày gần đây, hiện tượng tắc nghẽn kéo dài nhiều giờ. Giao thông tê liệt và hầu hết các phương tiện giao thông phải di chuyển với tốc độ “rùa bò”, khoảng 5km/giờ tức là còn chậm hơn… đi bộ.
Lý do: Đây là tuyến đường đang xây dựng đường sắt trên cao. Tất nhiên ai cũng hy vọng vào con đường này. Nào là văn minh hơn, nào là giao thông sẽ thuận tiện hơn, nào là ngang tầm với nước mạnh trong khu vực về giao thông…
Nhưng vấn đề là tiến độ của “sự hy vọng” ấy rất ì ạch, thậm chí là giậm chân tại chỗ. Hồi tháng 7 vừa qua, khi kiểm tra người ta thấy nhà thầu có quá nhiều vấn đề: Đội vốn lên gần 1 tỷ USD, và đặc biệt “nguyên nhân dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ được cho là do năng lực của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát không đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, không thể thay thế được vì bị ràng buộc bởi điều kiện của bên tài trợ vốn” – theo lời một quan chức Bộ Giao thông Vận tải.
Biết là nhà thầu yếu kém, không phù hợp nhưng không thể “trảm” được, bởi ràng buộc về vốn.
Nói một cách chính xác là ông Miura được chỉ định ngồi ghế HLV ĐTVN, lương của ông tiếng là Việt Nam trả nhưng phần lớn do phía Nhật lo. Quan trọng là sự có mặt của ông Miura chính là một phần trong “gói hợp tác” về bóng đá giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Hôm qua, ông bầu Đoàn Nguyên Đức phát biểu gây sốc: “Ông Miura là một người bảo thủ, triết lý bóng đá của ông quá cũ kỹ, không theo kịp thời đại. Dưới sự dẫn dắt của ông, ĐTVN không thể theo kịp Thái Lan và là bại tướng của Malaysia lẫn cả Myanmar. Ông Miura xem trọng thể lực nhưng ở thời buổi này, làm gì có chuyện coi trọng lực điền hơn là các cầu thủ giàu kỹ thuật, chơi thông minh, sáng tạo. Nếu đem so sánh với các HLV ngoại trước đây từng dẫn dắt ĐTVN thì ông Miura là HLV ngoại dở nhất trong lịch sử…”.
Không rõ ông Đức có nói chính xác như vậy không nhưng nếu với vai trò là Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính mà ông Đức mà phát biểu vậy thì khó quá.
Phải chăng giống tổng thầu Trung Quốc ở dự án đường sắt trên cao, thấy dở mà không thể bỏ?
Cái thế của BĐVN nó thế, nhưng NHM Việt Nam phải chịu con đường khốn khổ đến bao giờ?
Song An