25 năm sau sự ra đi của huyền thoại Ayrton Senna, F1 đã thay đổi như thế nào?

thứ năm 2-5-2019 23:00:00 +07:00 0 bình luận
Sau tai nạn thảm khốc lấy đi mạng sống của tay đua tài năng Roland Ratzenberger và tay đua huyền thoại Ayrton Senna tại San Marino vào năm 1994, giải đua xe Thể Thức 1 đã phát triển rất nhiều để hạn chế rủi ro hết mức.

Kể từ khi chính thức thành lập, giải đua xe Công Thức 1 đã luôn chú trọng các khâu đảm bảo an toàn cho tay đua. Tuy nhiên sau khi Roland Ratzenberger và Ayrton Senna qua đời, ban tổ chức cũng như người hâm mộ F1 đã phải nhìn nhận vấn đề bảo vệ tay đua dưới góc nhìn khác. Nếu như môn thể thao này có thể lấy đi tính mạng của một huyền thoại và một tay đua tài năng trong cùng một tuần thì có lẽ những biện pháp lúc bấy giờ vẫn chưa đủ.

Dưới đây là những thay đổi mà giải đua F1 đặt ra nhằm tăng cường tính an toàn cho các cuộc đua.

1. Giới hạn tốc độ khi vào Pit

Để đảm bảo tai nạn gần đường Pit không còn xảy ra nữa, nút PL (Pit Lane) giới hạn vận tốc xe xuống còn 60-80km/h.

Tại chặng đua tiếp theo của mùa giải 1994, Liên đoàn ô tô Quốc tế FIA đã đưa ra những quy định mới giúp chặng đua an toàn hơn, trong những quy định đó quan trọng nhất chính là việc các tay đua phải chạy dưới tốc độ 80km/h khi vào pit. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho đội Pit cũng như các tay đua khác.

2. Sử dụng thiết bị HANS

Nhờ vào thiết bị bảo vệ cổ và sọ, số lượng tay đua chấn thương sọ não đã giảm đi đáng kể.

Ngoài giới hạn tốc độ, các tay đua F1 còn phải được trang bị thêm thiết bị bảo vệ cổ và sọ HANS (Head and Neck Support). Đây là thiết bị cực kì quan trọng vì chấn thương sọ não là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của Roland Ratzengerger và Ayrton Senna.

3. Hộp đen ADR (Accident Data Recorder)

Tương tự như hộp đen trong ngành hàng không, hộp đen của F1 giúp cả đội theo dõi được 100% chỉ số của xe.

Để hạn chế tai nạn hết mức có thể, những chiếc xe F1 bắt đầu từ năm 1997 đã được trang bị thêm hộp đen ADR. Hộp đen ADR sẽ truyền tất cả dữ liệu của xe đua trong lúc hoạt động về cho đội, khi có tai nạn xảy ra, đội đua sẽ biết xe đang gặp vấn đề gì nhằm dễ dàng khắc phục hơn.

4. Cơ sở y tế

Bân trong cơ sở y tế của đường đua Bahrain International Circuit.

Các cơ sở y tế trên đường đua cũng đã được cải thiện rất nhiều. Những phòng y tế nhỏ đã được thay bằng các bệnh viện đầy đủ trang thiết bị cùng với bác sĩ phẩu thuật, chuyên viên gây mê và 6 cấp cứu viên được trang bị phương tiện vận chuyển bệnh nhân. 

5. Đường đua F1

Đường đua F1 cũng đã được thay đổi đáng kể. Phần rìa của đường đua đã được thay trải nhựa đường thay vì chỉ là sỏi, điều này giúp các tay đua khi bị chệch ra khỏi đường đua vẫn có thể kiểm soát được xe.

Đã 25 năm trôi qua kể từ tai nạn tại San Marino nhưng sức ảnh hưởng của Ayrton Senna đến đua xe F1 thời hiện đại vẫn còn rất lớn. Những tiến bộ trong khoa học và kĩ thuật F1 đạt được xuyên suốt 25 năm qua đảm bảo rằng sự ra đi của Senna sẽ không vô ích. Ayrton Senna là huyền thoại của F1 và môn thể thao này sẽ không bao giờ quên anh.

Hảo Lê
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội