Trải qua 999 chặng đua, F1 đã thay đổi như thế nào?
Xe đua F1 đã thay đổi như thế nào?
Kể từ lúc giải đua F1 được thành lập vào năm 1950 cho đến nay, công nghệ của những chiếc xe F1 đã được phát triển và cải tiến liên tục đến mức khó mà tin được chiếc xe F1 ngày nay và phiên bản 1950 cùng chung một thể thức đua.
Thông số kĩ thuật của chiếc Alfa Romeo 158
Khung gầm xe: Thiết kế vỏ ngoài bằng nhôm bọc khung thép.
Trọng lượng xe: 700kg
Chiều dài xe: 4,2 mét.
Bề rộng xe: 1,5 mét
Độ cao xe: 1,12 mét
Bề rộng lớp xe: 13,97 cm
Động cơ: Alfa Romeo straight 8 dung tích 1,5 lít sử dụng siêu nạp.
Công suất hoạt động: 354 mã lực
Vận tốc tối đa: 289 km/h
Hộp số: Hộp số sàn 4 cấp.
Thông số kĩ thuật của chiếc Mercedes W10
Khung gầm xe: Sợi carbon.
Trọng lượng xe: 743 kg
Chiều dài xe: 5,5 mét
Bề rộng xe: 2 mét
Độ cao xe: 0,95 mét
Bề rộng lớp xe: 45,7 cm
Động cơ: Mercedes dung tích 1,6 lít sử dụng tăng áp hybrid.
Công suất hoạt động: 963 mã lực
Vận tốc tối đa: 386 km/h
Hộp số: Hộp số bán tự động 8 cấp.
Thiết kế vô lăng của xe
Vào thời kì đầu của F1, vô lăng chỉ có một nhiệm vụ là điều khiển xe. Nhưng với công nghệ ngày nay, vô lăng đã phát triển từ công cụ điều khiển thành bộ não của chiếc xe đua. Với hàng loạt các nút bấm và công tắc khác nhau, vô lăng giúp cho tay đua có thể tinh chỉnh 100% chiến xa của mình mà không phải rời tay lái.
Lương của các tay đua F1: Từ môn thể thao ít người xem thành cuộc chơi kim tiền
1950: Khi F1 lần đầu tiên diễn ra, hai nhà tài trợ duy nhất của các chặng đua là hãng xăng dầu Shell và hãng lốp xe Pirelli. Thay vì tài trợ bằng tiền mặt, 2 công ty này đã cung cấp xăng và lốp xe miễn phí cho các chặng đua để được đặt logo lên quần áo của các tay đua. Các tay đua sẽ được nhận một phần của tiền thưởng với con số cao nhất là 13.000 USD một năm.
2019: Hiện tại đội đua vô địch Mercedes đang kí hợp đồng với 12 công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau và hợp đồng này đã mang về cho Mercedes 146 triệu USD. Lewis Hamilton - tay đua giàu nhất thế giới - cho biết anh đang nhận được 57 triệu USD một mùa giải.
Thể hình của các tay đua: Từ "béo ú" thành fitness
1950: Vào những mùa đầu tiên của giải F1, các chặng đua dài đáng kể so với hiện tại, vì thế những cuộc đua F1 chính là những cuộc thử thách sức khỏe cơ bắp. Điều này dẫn đến việc các tay đua ngày xưa thường rất nặng cân và có thể hình to lớn. Tay đua của Ferrari vào năm 1950 - Alberto Ascari - đã được đặt biệt danh là "béo ú" vì thể hình to lớn nổi tiếng của ông. Ngoài ra các tay đua ngày xưa không có chế độ ăn nhất định, họ ăn uống và hút thuốc tùy theo sở thích.
2019: Các tay đua giờ đây đã chú trọng hơn trong việc tăng cường sức khỏe bản thân. Với chương trình luyện tập kết hợp giữa sức bền (chạy bộ, bơi và đạp xe đạp), cơ bắp (tập trung ngực, cổ và tay) và phối hợp tay - mắt. Chế độ ăn của các tay đua cũng đã được tạo ra một cách khoa học với sự kết hợp vừa phải của đạm, đường bột và rau củ quả tươi.
Những con số nổi bật nhất trong 999 chặng đua F1
Tổng số tay đua tham dự F1: 764.
Tổng số chặng đua mà Ruben Barrichello, tay đua giữ kỉ lục tham dự nhiều chặng đua nhất từng có mặt: 323.
Tay đua giữ kỉ lục giành chiến thắng nhiều nhất: Michael Schumacher - 91.
Tay đua giữ kỉ lục vô địch thế giới nhiều nhất: Michael Schumacher - 7.
Tay đua dẫn đầu nhiều vòng đua nhất: Michael Schumacher - 5111.
Tay đua trẻ tuổi nhất đạt hạng nhất: Max Verstappen - 18 tuổi 7 tháng 15 ngày, Max Verstappen đã đạt chiến thắng tại chặng đua Tây Ban Nha Grand Prix 2016.
Tay đua lớn tuổi nhất từng đạt hạng nhất: Luigi Fagioli - 53 tuổi 22 ngày, ông đã chiến thắng tại chặng đua Pháp Grand Prix năm 1951.
Độ tuổi trung bình của các tay đua vào năm 1950: 39.
Độ tuổi trung bình của các tay đua vào năm 2019: 26.
Số tay đua từng giành chiến thắng: 107.
Số tay đua từng vô địch thế giới: 33.