Honda CBR150 hay Yamaha YZF-R15: Sport-bike nào cho người mới bắt đầu?
Kẻ tám lạng, người nửa cân, cả hai mẫu sport-bike đến từ Nhật Bản đều mang đến cho người lái, đặc biệt là những người mới nhiều cảm nhận rất riêng.
Mặc dù quy chế thi bằng A2 đã được phổ biến hơn rất nhiều trong những năm gần đây, nhưng sân chơi của những chiếc xe motor phân khối nhỏ (dưới 175cc) vẫn không hề kém đi sôi động. Trong đó, hai cái tên lớn đến từ Nhật Bản vẫn luôn chiếm thế thượng phong trong phân khúc này. Cụ thể hơn, đó là hai gương mặt nổi tiếng Honda CBR150R và Yamaha YZF-R15.
Sau khi có một thời gian khá im hơi lặng tiếng trên thị trường, gần đây nhất, cả Honda và đối thủ đồng hương đều đã đồng loạt giới thiệu phiên bản 2016 của hai chiếc sport-bike cỡ nhỏ.
Trải qua nhiều thế hệ và nâng cấp, thế hệ 2016 của cả hai chiếc xe đã sắc sảo hơn nhiều so với những người tiền nhiệm, công nghệ tiên tiến hơn, thiết kế để tối ưu hóa tính năng vận hành hơn. Xuyên suốt, nếu CBR150R là một chiếc sport-city đa năng thì YZF-R15 lại là một sport-bike tuổi nhỏ đích điệu.
Nếu như trong phiên bản cũ, chiếc motor cỡ nhỏ nhà Honda được tái thiết kế dựa trên cảm hứng từ đàn anh VFR1200F hay CBR1000RR, thì trong phiên bản 2016, CBR150R lại sở hữu một diện mạo khác lạ hơn, sắc bén và thể thao hơn, điều này khiến mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc sport-touring cỡ nhỏ trở nên ngày khỏe khoắn, và có hơi hướng thể thao hơn.
Đúng như cấu hình ‘sport-city”, cụm tay lái của CBR150R khá cao, góc vào cua rộng rãi, đi cùng trục cơ sở ngắn, vậy nên người điều khiển có thể thoái mái điều khiển chiếc xe tựa như lái một chiếc naked-bike chứ không vất vả nhoài người về phía trước như những chiếc sport-bike dạng thuần chủng. Về khía cạnh ngoại hình, đây có thể coi là lợi thế của CBR150R nếu so với R15 vì chiếc xe không quá đòi hỏi người lái về vấn đề vóc dáng.
Sở dĩ được thiết kế để tối ưu hóa việc di chuyển trong nội đô, vậy nên phần yên người lái và yên sau được tạo hình tách rời với chiều cao và khoảng cách khá hợp lý tạo sự thoải mái cho cả người ngồi sau để vận hành trên những lộ trình dài mà không bị mệt mỏi.
Tuy nhiên, nếu Honda CBR150R mang đến một hình ảnh đĩnh đạc và thân thiện của một chiếc sport-city thì Yamaha YZF-R15 lại tối ưu hóa thiết kế của một sport-bike với vẻ thể thao đích thực. Với càm hứng thiết kế được chia sẻ từ đàn anh “hung thần” YZF-R6, diện mạo của R15 mạnh mẽ hơn, sắc bén hơn đối thủ bởi sự xuất hiện của những đường cắt/xẻ táo bạo phía trên quây cùng phần đầu xe.
So với những phiên bản cũ như 1.0, từ phiên bản 2.0, YZF-R15 đã sở hữu phần yên trước/sau tách rời, phần đuôi xe đượt vuốt cao sắc nhọn, khắc họa rõ nét hình ảnh một chiếc sportbike bước ra từ những đường đua. Tay lái của YZF-R5 cũng khá giống YZF-R6, hẹp và góc lấy lái ít hơn. Với chiều cao yên 800 mm đi cùng cụm bình xăng giọt nước gồ cao, tương đối vị trí để chân, cần số mang lại tư thế nài “chồm” hơn đáng kể so với CBR150R, Sẽ “vất cả” hơn đôi chút khi di chuyển trên phố, nhưng lại gần với chuẩn mực của những người đam mê tốc độ hơn. Trong khi đó, đối thủ CBR150R không đáp ứng được những đặc tính này khi tối ưu hóa sự tiện dụng cho người lái trong nhiều điều kiện vận hành.
Về sức mạnh, Honda CBR150R và Yamaha YZF-R15 đều sở hữu khối động cơ xi-lanh đơn dung tích 150 phân khối, làm mát bằng dung dịch, hộp số 6 cấp, phun xăng điện tử. CBR150R đạt công suất 17,1 mã lực tại vòng tua 10.500 vòng/phút, nhỉnh hơn một chút so với con số 17 mã lực tại 8.500 vòng/phút của YZF-R15. Có thể thấy YZF-R15 có thể đạt công suất cực đại ở vòng tua sớm hơn hơn.
Về sức mạnh, cả hai chiếc xe không có quá nhiểu khác biệt nếu chỉ nhìn vào những con số.Thực chết, điểm khác biệt đáng kể nhất trong động cơ của hai cỗ máy này là trục cam (camshaft). CBR150R sử dụng cam đôi DOHC (Double Overhead Camshaft) còn YZF-R15 trang bị cam đơn SOHC (Single Overhead Camshaft).
DOHC giúp chiếc xe của Honda vận hành 4 van trên xi-lanh, tối ưu hóa quá trình nạp và xả nhiên liệu cũng như chất lượng cháy của động cơ, tạo sự ổn định khi xe chạy ở tốc độ tua máy cao. Ngược lại, SOHC mang đến cho thành viên nhà Yamaha sự gọn gàng, giảm trọng lượng, đạt mô-men xoắn cao tại vòng tua máy thấp, cải thiện khả năng tăng tốc.
Như vậy, nếu chỉ nhìn vào thông số kỹ thuật thì YZF-R15 và CBR150R không có sự khác biệt quá xa về động cơ và khả năng vận hành. Chỉ khi xe lăn bánh trên đường, so sánh kết hợp cả động cơ và thiết kế bên ngoài, mỗi chiếc xe mới thể hiện được hết ưu nhược điểm.
Mỗi nhà sản xuất đều đã có định hướng rõ ràng cho sản phẩm của mình.Honda đưa CBR150R hướng tới hình ảnh một chếc sport-city, còn YZF-R15 của Yamaha sẽ thành một sport-bike tuổi nhỏ đích thực. Khi di chuyển trên phố, CBR150R tỏ ra thân thiện với người lái hơn nhờ sự ổn định, dễ dàng điều khiển bởi tư thế ngồi thoải mái, ghi-đông rộng rãi. Chỉ cần nhẹ nhàng côn ra ga vào, chiếc xe đã có thể lướt êm
Khá khác với đối thủ, YZF-R15 thì lại có một chút gằn khi vận hành ở cấp số thấp, đi cùng với tư thế nài khá “chồm” nên người lái sẽ không thực sự thoải mái như điều khiến Honda CBR150R. Tuy nhiên, với chỉ một chút ga nữa, YZF-R15 lại phản ứng rất nhanh, khi đồng hồ báo vận tốc ở ngưỡng 60-70 km/h cũng chính là lúc chiếc xe tỏ ra khá mượt mà, đây là thế mạnh của R15 ở nội đô.
Khi cần di chuyển trên đường trường, hai mẫu xe đến từ Nhật Bản đều thể hiện được sức mạnh của mình. Khối động cơ DOHC giúp CBR150R đạt ngưỡng tốc độ 100 km/h từ vạch xuất phát sau khoảng 14 giây, trong khi đó R15 chậm hơn một chút, xấp xỉ 15 giây. Nhưng ở tốc độ cao thì hoàn toàn ngược lại, sản phẩm của Yamaha lại bứt tốc nhanh và dứt khoát hơn khi liên tục gảy số và xoắn mạnh tay ga.
Khi vận tốc đã vượt qua ngưỡng 120km/h, CBR150R và YZF-R15 đều vẫn rất đầm chắc, do thiết kế khí động học. Nhưng do ảnh hưởng của vòng tua máy khá cao, trên 9.000 vòng/ phút, cả hai đều bắt đầu có dấu hiệu rung tay lái. Lúc này CBR150R có phần thắng thế hơn nhờ tư thế ngồi thoải mái, người lái sẽ không cần tì trọng tâm xuống hai cánh tay như YZF-R15. Nhưng nếu là trong trường hợp cần sự linh hoạ hay cần thực hiện những pha úp cua thì YZF-R15 cho thấy sự sắc bén hơn cả trong nhiều trường hợp. Lựa chọn một cấp số phù hợp, YZF-R15 sẽ mang người lái lại gần với cảm giác của tốc độ hơn.
Rất khó để phân định một cái rõ ràng người thắng, kẻ thua là ai, bởi mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Chiếc Sport-city Honda CBR150R sẽ thân thiện hơn, phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau hơn, người lái sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với chiếc xe. Còn với YZF-R15, chiếc “tiểu” sport-bike lại nhấn mạnh sự thể thao, mạnh mẽ trong thiết kế lẫn vận hành, đồng nghĩa với việc tay nài sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để làm quen.
Nếu bạn sở hữu một vóc dáng vừa phải và cần một chiếc xe thể thao có thể dễ dàng điều khiển trong phố, CBR150R là lựa chọn hàng đầu. Còn YZF-R15 sẽ dành cho chủ nhân cá tính, yêu thích sự mạnh mẽ và có vóc dáng đủ để "ghìm cương" chú ngựa này.
Hiện tại, hai mẫu xe này không có quá nhiều chênh lệch về giá bán, khoảng trên 110 triệu đồng.