Sàn đấu UFC có đáng giá 4,3 tỷ USD?
Lượng trả tiền bản quyền truyền hình của UFC đang xuống dốc thê thảm. Liệu các nhà đầu tư có "mua hớ" giải MMA số 1 thế giới với cái giá 4,3 tỷ USD?
UFC có trận đấu đầu tiên vào cuối năm 1993, nhưng mãi đến 2001, sau một giai đoạn khốn khó, giải đấu này mới được bán lại cho hai anh em Lorenzo và Frank Fertitta với mức giá 2 triệu USD.
Kể từ đó, UFC mới bắt đầu thâu tóm các giải MMA khác trên toàn thế giới, đồng thời biến giá trị của UFC tăng lên với cấp số nhân.
Năm 2005, UFC tung ra chương trình truyền hình thực tế The Ultimate Fighter, tập hợp các ứng viên MMA, cùng luyện tập, thử thách và thi đấu với nhau.
Nhờ chương trình này, doanh thu của UFC tăng 1.258% sau hai năm. Trong đó, doanh thu pay-per-view (PPV), tức doanh thu loại hình xem bao nhiêu trả bấy nhiêu trên truyền hình trả tiền tăng đến 1.700%.
Một thập niên sau, năm 2015, UFC ghi nhận doanh thu 600 triệu USD, gấp 12 lần doanh thu của năm 2005. Các trận đấu của UFC được theo dõi tại 1,2 tỷ hộ gia đình ở 158 nước với hơn 28 ngôn ngữ khác nhau.
UFC còn có hệ thống UFC Fight Pass, cho phép xem và xem lại các trận đấu với giá thuê bao khoảng 8 đôla đến 10 đô la/tháng, thông qua các thiết bị và nền tảng như: Apple TV, iPhone, Android, Xbox, Roku và Google Chromecast.
Điều này lý giải vì sao các nhà đầu tư, dẫn đầu bởi công ty WME-IMG, chịu bỏ đến hơn 4 tỷ USD để mua lại UFC vào Hè năm 2016.
Ban đầu, vụ đầu tư này tỏ ra khá hứa hẹn. Năm 2016, UFC đạt lượng xem đột biến, với gần 8,4 triệu lượt trả tiền bản quyền truyền hình, trung bình 644.000 lượt trả tiền xem mỗi sự kiện.
Thế nhưng khi nhìn kỹ hơn vào từng sự kiện của năm 2016, đa phần lượng người xem chỉ đến từ những sự kiện do Conor McGregor và Ronda Rousey dẫn đầu (UFC 202, UFC 205, UFC 207).
Xu hướng của người hâm mộ không còn là vung tiền ra mua bất cứ trận đấu nào của UFC vì tin tưởng vào thương hiệu nữa. Thay vì thế, người ta chỉ bỏ tiền xem những võ sĩ họ yêu thích.
Năm 2017, sự tình không còn xuôi chèo mát mái như năm đầu tiên dưới tay những ông chủ mới. Conor McGregor "đổi sân" sang quyền Anh, Ronda Rousey nhấp nhô ý định sang WWE. Mất đi các ngôi sao chính, năm 2017 đánh dấu sự xuống dốc thê thảm của UFC.
6 sự kiện đầu năm của UFC không có một sự kiện nào có hơn 300 nghìn lượt xem trả tiền. Thậm chí UFC 213: Whittaker vs. Romero chỉ đạt vỏn vẹn 150.000 lượt - còn thấp hơn mức trung bình của năm 2014.
UFC 214, dẫn đầu bởi trận Jon Jones vs. Daniel Cormier, đúng là "cứu cánh" cho UFC sau nửa năm bết bát. Với 3 trận tranh đai, UFC 214 đang có số lượt xem lại không tệ, thậm chí có khả năng chạm mức 1 triệu lượt pay-per-view.
Nhưng với những trận đấu đã được công bố, có vẻ từ giờ đến cuối năm 2017 khó mà có một sự kiện nào đủ nổi bật để đạt mốc 1 triệu lượt xem được nữa.
Vậy, phải chăng các nhà đầu tư đã "hớ" khi trả giá hơn 4 tỷ USD cho UFC?