Ống suy ngẫm: Thật không thể tin nổi!
Cộng đồng mạng xã hội Việt Nam mấy ngày qua tràn ngập cụm từ cảm thán “Thật không thể tin nổi, abc, xyz nhất thế giới” vốn được Tổng giám đốc Bkav Nguyễn Tử Quảng nhắc đi nhắc lại trong lễ ra mắt chiếc smartphone mang thương hiệu Bphone.
Không bàn đến chất lượng thực sự của điện thoại đầu tiên do người Việt Nam sản xuất như lời vị CEO của Bkav; hay những bản nhạc chế, những lời chế giễu mang tính dìm hàng Bphone của cộng đồng người Việt; có thể thấy chiến lược marketing của Bkav thành công khi tạo ra được hiệu ứng lớn, khiến dư luận phải tò mò và có phản ứng tiêu cực cũng như không ít quan điểm ủng hộ.
Tuy nhiên việc sử dụng những từ cảm thán mạnh như “nhất thế giới, lần đầu tiên trên thế giới, thật khó tin, không thể tin nổi” của ông Nguyễn Tử Quảng, theo một chuyên gia marketing, đang tiềm ẩn rủi ro hay nói cách khác nó như một canh bạc của Bkav.
Chất lượng chiếc Bphone “nhất thế giới” không phải do Bkav đánh giá, mà phải trực tiếp từ người dùng sau một thời gian trải nghiệm. Sản phẩm đầu tiên khó có thể hoàn hảo, vì vậy việc Bkav quảng cáo Bphone có chất lượng, chưa được kiểm định qua kênh người dùng, hảo hạng như một loại rượu champagne danh tiếng lâu đời quả thực hơi… “nổ”.
Premier League là một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu. Chính xác! Nhưng hàng đầu theo tiêu chí nào? Kinh doanh thương mại thì EPL đúng là số 1. Giá trị bản quyền truyền hình của EPL trong thỏa thuận mới nhất đã tăng 71%, 5,13 tỷ bảng cho 3 năm 2016-2019 chính là thước đo chuẩn xác nhất.
Về tính giải trí, EPL cũng đứng hàng đầu. Cách so sánh cụ thể nhất chính là xem trận giữa Sunderland và Newcastle đỡ buồn ngủ hơn nhiều nếu chuyển kênh có trận Valencia gặp một đội trung bình ở La Liga chẳng hạn…
Nhưng chất lượng chuyên môn của các đại diện Premier League, qua kênh kiểm định tại đấu trường lục địa, như đội bóng hạng 2. Ba mùa gần nhất, chỉ có 2 đội bóng Premier League đi vào đến tứ kết Champions League. Man City, điển hình cho trào lưu “bỗng dưng” thành ông lớn nhờ làn sóng tiền từ Trung Đông, hệt như những kẻ tập sự trước Barca. Chelsea dưới bàn tay Jose Mourinho, được coi là đội bóng duy nhất của Premier League có đẳng cấp tại châu Âu song cũng không giúp EPL gỡ gạc danh dự mùa vừa qua.
Premier League vì thế, theo tiêu chí chuyên môn, chẳng khác nào sản phẩm hàng đầu về tính cạnh tranh, sự hấp dẫn, đam mê do người Anh “tự sướng” với nhau. Nếu như không có kế hoạch thay đổi vị thế trong đấu trường lục địa, giải đấu giàu có nhất thế giới không chỉ có nguy cơ bị Serie A chiếm chỗ trên BXH UEFA, mà còn lặp lại vấn đề của ĐT Anh nhiều năm qua: quá nhiều tài năng bị “thổi phồng” và vẫn cứ mãi lẹt đẹt khi bước ra ngoài biên giới.
Q. NGUYÊN