Áo đấu Barcelona: Từ con số 0 đến hợp đồng bạc tỷ

thứ năm 17-11-2016 11:33:14 +07:00 0 bình luận
Sau 10 năm, từ chỗ không cần nhà tài trợ, Barcelona đã trở thành đội bóng nhận tài trợ lớn thứ hai thế giới, thậm chí là số một thế giới nếu thi đấu tốt.

Sau 10 năm, từ chỗ không cần nhà tài trợ, Barcelona đã trở thành đội bóng nhận tài trợ lớn thứ hai thế giới, thậm chí là số một thế giới nếu thi đấu tốt. 

Barcelona vừa hoàn tất hợp đồng tài trợ với tập đoàn mua sắm trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, Ratkuten. Bản hợp đồng này có thời hạn 4 năm với giá trị lên đến 200 triệu bảng, kèm tùy chọn gia hạn hợp đồng thêm một năm. Theo đó, tên và logo của Rakuten sẽ xuất hiện trên áo đấu của Barcelona từ mùa giải năm sau cho đến hết mùa giải 2020/21.

Ở chiều ngược lại, khoản tài trợ 47 triệu bảng/năm của Rakuten sẽ biến Barcelona trở thành đội bóng nhận tiền tài trợ áo đấu lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Man Utd (53 triệu bảng/năm). Thậm chí, Barcelona còn có thể nhận tài trợ ngang bằng Man Utd khi thỏa thuận với Rakuten tồn tại cả điều khoản cho phép đội bóng xứ Catalan nhận thêm 5 triệu bảng tiền thưởng mỗi mùa, phụ thuộc vào thành công trên sân cỏ.

Đây quả là một bước tiến lớn với Barcelona nếu biết rằng cho đến trước năm 2006, gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha từ chối mọi lời đề nghị từ các thương hiệu. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi nhanh chóng sau chức vô địch Champions League 2005/06, Barca ra mắt áo đấu với sự xuất hiện của logo UNICEF ở giữa ngực.

Đến mùa giải 2011/12, Barcelona đạt được thỏa thuận với tập đoàn Qatar Foundation và Qatar Airways. Tuy nhiên, mâu thuẫn liên quan đến việc nâng mức tài trợ lên hơn 29 triệu bảng mỗi năm đã khiến quá trình gia hạn hợp đồng giữa hai bên đi vào ngõ cụt. Nhưng hóa ra thương vụ này đổ bể lại là chuyện tốt cho đội bóng xứ Catalan. Nếu tiếp tục hợp tác với các ông chủ Qatar, Barcelona khó mà kiếm được khoản tiền tài trợ lên đến gần 50 triệu bảng như hiện tại.

Barcelona chưa có nhà tài trợ trên áo đấu trước năm 2006

Áo đấu của Barcelona với nhà tài trợ Qatar Airways

Theo tính toán của BBC, hợp đồng tài trợ áo đấu mới sẽ giúp Barcelona thu về ít nhất 188 triệu bảng khi đội bóng này vô địch La Liga hoặc Champions League trong thời hạn 4 năm của thỏa thuận. “Hợp đồng này giúp chúng tôi vươn lên tốp đầu của những CLB thể thao nhận tài trợ lớn nhất thế giới. Đây luôn là mục tiêu của Barcelona”, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barca chia sẻ.

Cũng theo tiết lộ của ông Bartomeu, cơ duyên giúp Barcelona kiếm được hợp đồng tài trợ “khủng” với tập đoàn Nhật Bản đến rất tình cờ. Trong một bữa ăn tối tại San Francisco vào năm 2015 giữa Gerard Pique và người bạn của anh, Hiroshi Mikitani, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Rakuten.

Tuy nhiên, Pique cũng sẽ chẳng thể kéo về một hợp đồng lớn cho Barcelona, nếu Man City không từ chối lời đề nghị hợp tác của Rakuten vào năm 2011 chỉ vì tập đoàn Nhật Bản yêu cầu đội bóng Anh phải thay đổi màu áo đấu từ Xanh sang Đỏ.

Pique và Chủ tịch Hiroshi Mikitani của tập đoàn Rakuten

Chi tiết này làm nhiều người nhớ lại việc CLB Cardiff chuyển sang sử dụng màu áo đỏ lạ lẫm từ mùa giải 2012/13 thay cho màu áo xanh truyền thống. Nguyên nhân là ông chủ người Malaysia của đội bóng xứ Wales, tỷ phú Vincent Tan thích màu đỏ với niềm tin rằng màu sắc này sẽ mang lại may mắn cho đội bóng.

Nhưng may mắn đâu chả thấy, chỉ biết rằng Cardiff đã phải xuống hạng sau một mùa giải đổi màu áo đấu, còn NHM lại rất tức giận khi màu áo truyền thống của CLB bị thay đổi. Trước sức ép từ nhiều hướng, chủ tịch Vicent Tan buộc phải cho đội bóng sử dụng lại màu áo xanh từ mùa giải năm ngoái.

Tương tự, Rakuten cũng rút kinh nghiệm từ cuộc đàm phán thất bại lần trước với Man City nên không hề đả động đến chuyện đổi màu áo của Barcelona.

Rakuten là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản với hơn 13.000 nhân viên và doanh thu gần 15 tỷ bảng trong 9 tháng đầu năm nay. Họ sở hữu trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất Nhật Bản và xếp thứ 11 trên thế giới về doanh thu. Về việc đầu tư trong lĩnh vực thể thao, Rakuten đã mua lại CLB bóng đá Vissel Kobe ở J-League và đội bóng chày Tohoku Rakuten Golden Eagles.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội