Vô đối về lương, Bale vẫn chạy theo Ronaldo về thương hiệu
Việc gia hạn hợp đồng với Real Madrid đến năm 2022 giúp Gareth Bale trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới. Nhưng xét về giá trị thương hiệu, Bale hãy còn thua xa Cristiano Ronaldo.
Trên thực tế, Real Madrid không hề công bố mức lương mới của Gareth Bale. Nhưng nguồn tin uy tín của tờ The Guardian lại khẳng định, ngôi sao xứ Wales sẽ đút túi 150 triệu bảng tiền lương (khoảng 183 triệu USD), thưởng trong 6 năm tới, kèm điều khoản phá vỡ hợp đồng lên đến 900 triệu bảng (khoảng 1,1 tỷ USD). Điều này đồng nghĩa rằng, mức lương sau thuế của Bale lên đến 350.000 bảng/tuần (khoảng 427.000 USD/tuần), cao nhất Real Madrid và vượt xa mức lương hiện tại của Cristiano Ronaldo là 288.000 bảng/tuần (351.000 USD/tuần).
Dĩ nhiên, tính xác thực của thông tin trên vẫn chưa được xác nhận. Chưa kể, Ronaldo cũng đang tiến hành đàm phán để làm mới hợp đồng với Real Madrid và không ai dám đảm bảo rằng chủ tịch Florentino Perez sẽ không tiếp tục biến ngôi sao Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới.
Nhưng dẫu việc Gareth Bale có trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới có thật thì cũng chỉ cho thấy rằng, ngôi sao xứ Wales đang dần thay thế Ronaldo để trở thành thủ lĩnh mới trên sân cỏ của Real Madrid. Còn xét về mặt xây dựng thương hiệu thì Bale còn phải học người đàn anh rất nhiều.
Không nói đâu xa, trong khi Cristiano Ronaldo mới được tạp chí Forbes vinh danh là vận động viên kiếm tiền giỏi nhất năm 2016 với tổng thu nhập 88 triệu USD, thì Gareth Bale chỉ xếp thứ 25 với số tiền kiếm được chưa bằng một nửa Ronaldo (36 triệu USD).
Càng đáng nói hơn nữa khi Ronaldo không chỉ bỏ xa Bale về mặt tiền lương, thưởng mà cũng vượt trội hoàn toàn về thu nhập đến từ quảng cáo. Cụ thể, trong năm 2016, Ronaldo đút túi 32 triệu USD tiền quảng cáo, còn Gareth Bale chỉ thu về 11 triệu USD từ các hoạt động tương tự.
Chỉ riêng chi tiết này cũng đã cho thấy Ronaldo có giá trị thương hiệu vượt xa người đồng đội ở Real Madrid
Trên thực tế, chuyện này không khiến nhiều người bất ngờ. Đừng quên rằng, Ronaldo vẫn đang là cầu thủ bóng đá có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới. Trong Top 10 VĐV có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới mới được công bố bởi tạp chí Forbes vào tháng này, Ronaldo xếp thứ 6 (19 triệu USD). Kỳ phùng địch thủ của anh, Lionel Messi chỉ đứng ở vị trí thứ 8 (15 triệu USD), trong khi Gareth Bale thậm chí còn không lọt vào Top 20 (28).
Quả thực, trong làng túc cầu hiện tại không có cầu thủ nào xây dựng thương hiệu giỏi như Ronaldo. Điều này được thể hiện ngay ở lượng fan khổng lồ của ngôi sao Bồ Đào Nha. Với 245 triệu người theo dõi trên Instagram, Twitter và Facebook, Ronaldo xứng đáng nhận danh hiệu “Ông hoàng trên mạng xã hội” trong làng thể thao thế giới.
Cũng trong bảng danh sách này, Gareth Bale xếp thứ 11 với vỏn vẹn 62 triệu fan trên mạng xã hội, tức chỉ bằng khoảng 1/4 lượng fan của Ronaldo.
Quan trọng hơn nữa là Ronaldo rất biết cách tận dụng lợi thế của bản thân để xây dựng một thương hiệu hái ra tiền.
Nhờ vậy mà Ronaldo mới có thể mang về cho các đối tác của anh đến 176 triệu USD thông qua hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, chiếm đến một nửa giá trị mà 100 VĐV kiếm tiền giỏi nhất thế giới trong năm 2016 mang về cho các thương hiệu được họ quảng cáo trong một năm qua (371 triệu USD) với 6.230 bài viết và 358 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.
Đây cũng chính là lý do khiến Nike quyết định gia hạn hợp đồng với Ronaldo đến năm 2020. Ngược lại, ngôi sao Bồ Đào Nha sẽ đút túi 13 triệu USD/ năm tiền quảng cáo.
Nói như vậy để thấy rằng, Cristiano Ronaldo vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” cho Real Madrid chứ không phải Gareth Bale.